Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง

    โรคที่พบบ่อยเรียงตามลำดับเปอร์เซ็นต์สูงสุด คือ หนองในแท้ หนองในเทียม ซิฟิลิส แผลริมอ่อน กามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง เริม เชื้อรา โรคพยาธิในช่องคลอด โรคหูดหงอนไก่ และโรคเอดส์ ซึ่งยังไม่มียารักษาให้หายได้ อีกทั้งเป็นอันตรายถึงชีวิต


โรคเหล่านี้เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อกามโรคอยู่ เชื้อโรคจะถูกขับออกตามน้ำเมือกหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อบุต่าง ๆ หรือเป็นแผลอยู่ที่อวัยวะเพศ
ในเพศชาย เชื้ออาจซ่อนอยู่ในแผลบริเวณ องคชาต หรือถูกขับออกมาทางน้ำอสุจิ เมื่อมีเพศสัมพันธ์ผิวหนังและเยื่อบุจะเกิดการเสียดสีจนเป็นแผลเล็ก ๆ เชื้อโรคจะเข้าไปตามแผลนี้ เข้าไปในกระแสเลือด และเกิดการอักเสบของทางเดินปัสสาวะต่อมน้ำเหลืองและผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ บางครั้งเชื้ออาจลุกลามเข้าไปถึงปากมดลูก และโพรงมดลูกทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีหลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิและเชื้อรา

อาการสำคัญที่พบ คือ มีหนองไหลออกทางท่อปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด ตกขาว มีแผลที่อวัยวะเพศ ฝีที่บริเวณขาหนีบ หูดบริเวณอวัยวะเพศและมีผื่นตามตัว ถ้าสงสัยว่าตนเองมีอาการดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ปวดท้องน้อย ปัสสาวะขัด เจ็บปวด หือคันบริเวณอวัยวะเพศ ขาหนีบบวมเจ็บ มีตกขาวออกมามาก เป็นอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรรีบ ไปพบแพทย์
ไม่ควรซื้อยากินเองเพราะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หลายโรคอาจแสดงอาการคล้ายคลึงกัน แต่มีสาเหตุจากเชื้อคนละชนิดจึงต้องการการักษาที่แตกต่างกัน และบางคนอาจจะได้รับเชื้อหลาย ชนิดในการมีเพศสัมพันธ์เพียงครั้งเดียว การซื้อยากินเองอาจทำให้เกิดอันตรายตามมา เช่น เป็นหมัน ติดเชื้อถึงลูกในครรภ์ เป็นต้น

ที่ปลายหัวอวัยวะเพศเป็นตุ่มเล็ก ๆ ไม่ทราบเป็นโรคอะไร ตอนนี้ใช้ยาทาชื่อ Synopne-N สำหรับผู้ที่มีเชื้อแบคทีเรีย ทาทุกวันแต่ไม่หายไม่ทราบว่าใช้ยาถูกกับโรคหรือเปล่า กรุณาแนะนำด้วย
จะมีผลเกี่ยวกับเลือดในร่างกายหรือไม่ ตุ่มที่อวัยวะเพศนี้อาจเป็นโรคติดต่อก็ได้ คงต้องถามประวัติว่าคุณเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนหรือไม่ ถ้าไม่มี โอกาสที่จะเป็นโรติดต่อก็คงเป็นไปได้ยาก แต่เป็นโรคติดต่อก็คิดว่าน่าจะเป็นหูด หรือหูดข้าวสุก แต่ถ้าไม่ใช่โรคติดต่ออาจเป็นเนื้อธรรมดาที่เรียกตามภาษาหมอว่า " Pearly Penile Papules " ซึ่งไม่มีอันตรายไม่ต้องรักษา ยาที่คุณทานั้นไม่ควรใช้ เพราะคงเป็นยาคอร์ติโคสตรีรอยด์ ( ชื่อที่ถูกน่าจะเป็น Synalar-NX ผสมกับยาปฏิชีวนะ ซึ่งไม่นาจะใช้ได้ผลกับโรคที่กล่าวมาทั้งหมด ถ้าเป็นโรคติดต่อ คือ หูด หรือหูดข้าวสุก แสดงว่าได้มาจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรต้องเจาะเลือดดูว่าจะได้รับเชื้อไวรัสเอดส์มาด้วยหรือไม่ เพราะคนที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มักจะเป็นมากกว่า 1 โรค แต่ถ้าคุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ มา ก็คงไม่ต้องกังวลใจ


หนองในเทียมชนิดเรื้อรังซึ่งมีอยู่ประมาณร้อยละ 30 ของผู้ป่วย พวกนี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ แม้ได้รับการรักษาโดยยาอย่างถูกต้องแล้วก็ตาม
สาเหตุที่ทำเป็น ๆ หาย ๆ มีอยู่ 3 ประการ คือ
1. ไปติดมาใหม่ เช่น ภรรยาหรือคู่รักไม่ได้รับการรักษาพร้อมกัน

2. เชื้อชนิดดื้อยา ซึ่งพบมากขึ้นในระยะหลัง อาการของในขั้นตอนการวินิจฉัยนี้ ต้องตรวจดูว่ามีการอักเสบในท่อปัสสาวะจริงหรือไม่ หรือมีแต่มูกใส โดยดูจากจำนวนเม็ดเลือดขาว ในการย้อมเชื้อจากท่อปัสสาวะ หรือในการตรวจนับเซลล์เม็ดเลือดขาวของปัสสาวะ ซึ่งกลั่นมาทั้งคืนถ้าหากมีหลักฐานว่าอักเสบจริง ต้องดูว่าอาการอักเสบนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เช่น ท่อปัสสาวะอักเสบ ต่อมลูกหมาก หรือกรองไตอักเสบ

3. เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ท่อปัสสาวะตีบ หรือต่อมลูกหมากอักเสบ อาการเป็นเริมมากกว่าแผลริมอ่อนโรคเริมเกิดขึ้นได้เอง แผลอาจมีติดเชื้อแบคทีเรียแทรกจนลักษณะคล้ายแผลริมอ่อน


คิดที่จะทำอะไร ก็ควรหาทางป้องกันให้ดี ก่อนที่จะสายเกินแก้

PS.  Oo...."มันก็แค่ความรัก...เจ็บนิดเจ็บหน่อย ทำขี้แย"...oO

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ท็อป 27 ธ.ค. 49 เวลา 10:53 น. 2

เราเคยเป็นหนองในอะคับปวดมากๆเลยเป็นตอน ม.4 หนังหุ้มปลายเราไม่เปิดอ่ะคับทำให้สกปรกปรึกษาเพื่อนมานบอกให้ไปขลิบเราก็ไปขลิบพ่อแม่ไม่รู้เลยแต่อยู่กับลุงขอตังลุงไปทำเจ็บมากๆแต่ตอนนี้ดีแล้วครับ ไม่ว่าชาย หญิงก็ดูแลความสะอาดด้วยนะครับ.

0