Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สุดยอดข่าววิทยาศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

1.พลูโตหลุดวงโคจรระบบสุริยะ

ข่าวช็อกข่าวใหญ่ใน แวดวงจักรวาล เมื่อนักดาราศาสตร์จากทั่วโลกพร้อมใจกันลดสถานะดาวพลูโตที่อยู่ เป็นเพื่อนโลกมานาน 76 ปี เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ พร้อมปรับแผนที่ดาวเคราะห์ใหม่จาก 9 ดวง เป็น 11 ดวง โดยแบ่งเป็น "ดาวเคราะห์" 8 ดวง และ "ดาวเคราะห์แคระ" ซึ่งมีด้วยกัน 3 ดวง ด้วย ได้แก่ พลูโต ซีเรส และ ซีนา

2.จักรวาล : แหล่งค้นคว้าไม่เคยสิ้นสุด

ด้วยความที่จักรวาลไม่มีที่สิ้นสุด การสำรวจจักรวาลจึงไม่มีที่สิ้นสุดเช่น กัน ล่าสุด นาซาได้ส่งยานนิว ฮอไรซันส์ ออกไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยพลูโต เพื่อทำ ความรู้จักกับเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยรู้จักดวงนี้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะไปถึงอย่าง เร็วที่สุดในปี 2558 ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ได้จำลองสร้างปรากฏการณ์บิ๊กแบ ง หรือทฤษฎีการระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นมาใหม่ เพื่อไขปริศนาต่างๆ รวมทั้งหาต้น กำเนิดของจักรวาลด้วย

3.ดวงจันทร์ : เป้าหมายต่อไปของมหาอำนาจ

สหรัฐได้หันกลับมาสนใจดาวบริวารดวงนี้อีกครั้ง โดยเตรียมสร้างยานอวกาศชุด ใหม่เพื่อส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์ในปี 2557 และมีแผนจะสร้างฐานถาวรที่มีมนุษย์ ประจำการ รวมทั้งจะใช้ฐานแห่งนี้เป็นจุดแวะพักก่อนเดินทางไปสำรวจดาวอังคาร ทั้ง ยังวางแผนระเบิดดวงจันทร์หาน้ำ หลังพบว่าขั้วใต้ของดวงจันทร์มีก๊าซไฮโดรเจน จำนวนมาก ซึ่งมีโอกาสที่จะรวมตัวกับก๊าซออกซิเจนทำให้เกิดน้ำ
ด้านจีนก็มีแผนจะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ในปี 2567 พร้อมโอ่จะถ่ายทอดเพลงจากดาว เทียมโคจรรอบดวงจันทร์ที่จะส่งขึ้นไปในปีหน้า ส่วนอินเดียก็ฝันจะมุ่งสู่ดวง จันทร์ในอีก 14 ปี ขณะที่อีกหลายประเทศอย่าง มาเลเซีย เกาหลีใต้ แม้จะไม่ฝันไกล ถึงไปดวงจันทร์ แต่ก็ส่งนักบินอวกาศคนแรกของประเทศไปฝึกเพื่อเตรียมบินเป็น เกียรติแก่ประเทศแล้ว

4.อวกาศเชิงพาณิชย์ : เป้าหมายใหม่ของการ บุกเบิก

จากที่เคยเป็นการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ ขณะนี้อวกาศกลายเป็นสมรภูมิของการ แข่งขันของนักธุรกิจไปแล้ว ล่าสุด นักธุรกิจอเมริกันได้ส่งดาวเทียมจิเนซิส 1 เพื่อชิมลางก่อนจะสร้างสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์เป็นโรงแรม ขณะที่ตลาดท่องอวกาศก็ มีข้อเสนอยวนใจล่าสุดก็คือ ให้ออกไปเดินท่องนอกสถานีอวกาศด้วยราคาตั๋ว 1,400 ล้านบาท ทำให้จีนอยากกระโดดเข้ามาร่วมแชร์ตลาดนี้บ้าง
ส่วนญี่ปุ่นที่แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จทางอวกาศเช่นประเทศต่างๆ ก็ยังเสนอ ผลิตดาวเทียมขนาดเล็กให้แก่นักรักยุคอวกาศที่ต้องการส่งจดหมายรัก หรือทรัพย์ สมบัติมีค่าส่วนตัวออกไปโคจรนอกโลกในสนนราคาดวงละ 34 ล้านบาท ด้านโครงการอวกาศ รัสเซียก็รับจ้างโฆษณาให้บริษัทไม้กอล์ฟด้วยการให้นักบินออกไปตีกอล์ฟนอกสถานีไอ เอสเอส ส่วนทางเลือกของคนเงินน้อยก็หันไปท่องอวกาศในเวบไซต์กูเกิล ที่เพิ่งจับ มือกับนาซาเปิดโอกาสให้นักท่องเน็ตได้ท่องอวกาศเสมือนจริงแม้นั่งอยู่ที่ บ้าน

5.อินเทอร์เน็ต : พลังขับเคลื่อนแห่งโลกาภิวัตน์

ถึงวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของพลังคนรุ่น ใหม่จำนวนมหาศาลที่ร่วมกันขับเคลื่อนสังคมโลกาภิวัตน์ โดยอาศัยเทคโนโลยีการถ่าย เทข้อมูลไร้พรมแดนบนโลกออนไลน์ ซึ่งหลายครั้งที่อินเทอร์เน็ตเป็นผู้จุดวัฒนธรรม ใหม่ๆ ขึ้นในสังคม ตัวอย่างล่าสุดคงหนีไม่พ้นปรากฏการณ์ภูมิใจนำเสนอตัวเองของ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านเวบไซต์มหาชนอย่าง มายสเปซ (MySpace) และ ยู ทูบ (YouTube) ที่รายหลังถึงกับได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ ในฐานะผู้ปฏิวัติ วงการอินเทอร์เน็ต และสุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2006

6.ค้นพบธรรมชาติเร้นลับ

ธรรมชาติถือเป็นแหล่งเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ ทุกวินาทีที่ผ่านไป ผู้ X วชาญจากทั่วโลกได้เผชิญกับเรื่องน่าตื่นเต้นอัศจรรย์ใจจากการค้นพบสิ่ง ใหม่อยู่เสมอ ซึ่งการค้นพบที่น่าสนใจในปีนี้ ได้แก่

- พบกบ 8 สายพันธุ์ใหม่ในลาว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สังกัดสมาคมคุ้มครองสัตว์ป่า โลก (ดับเบิลยูซีเอส) ยังค้นพบด้วยว่ากบเพศผู้มีขนาดเล็กกว่าเพศเมียถึงครึ่ง หนึ่ง

- งูเปลี่ยนสีสายพันธุ์ใหม่ โดยนักวิจัยค้นพบระหว่างสำรวจวนอุทยานแห่งชาติเบ ตุง เคริฮุน ใจกลางเกาะบอร์เนียว ในอินโดนีเซีย ซึ่งงูมีพิษชนิดนี้สามารถ เปลี่ยนสีได้เองตามธรรมชาติ แต่ไม่ได้เปลี่ยนให้กลมกลืนตามสภาพแวดล้อมเหมือน กิ้งก่า

- ปลาดึกดำบรรพ์ยุคเดียวกับไดโนเสาร์ ปลา "ซีลาแคนธ์" ที่พบนอกเกาะสุลาเวสี นี้ เคยอยู่ร่วมยุคเดียวกับไดโนเสาร์และคาดว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อ 65 ล้านปี จนได้ รับการขนานนามว่า "ฟอสซิลมีชีวิต"

- พบกล้วยไม้ผสมพันธุ์เองเพื่ออยู่รอด กล้วยไม้สีชมพูที่มีชื่อทางวิทยา ศาสตร์ว่า "ฮอลโคกลอสซัม อเมเซียนุม" สามารถบิดเกสรตัวผู้เป็นมุมถึง 360 องศา เพื่อนำพาละอองเกสรไปใส่ในกระเปาะตัวเมีย คาดว่าเป็นครั้งแรกที่พบพืชผสมพันธุ์ ด้วยตัวเอง

- ติดกล้องจับอนุภาคใต้ทะเล นักวิทยาศาสตร์จากหลายมหาวิทยาลัยได้วางแผนติด ตั้งกล้องโทรทรรศน์มูลค่า 9,800 ล้านบาท ไว้ในส่วนลึกที่สุดของทะเลเมดิเต อเรเนียนเพื่อตรวจจับอนุภาคนิวตริโนในจักรวาลที่หลุดรอดเข้ามายังโลก เพื่อทำ ความเข้าใจในความซับซ้อน และพัฒนาการของจักรวาล

7.ฤาปริศนาจะได้รับการคลี่คลาย?

- จูดาส์ไม่ได้ทรยศพระเยซู การไขปริศนาที่ขัดกับความเชื่อของชาวคริสต์ที่มี มาเกือบ 2,000 ปีนี้ อ้างอิงจากเอกสารโบราณอายุกว่าพันปีเรื่อง "คำสั่งสอนของ พระเยซูคริสต์ โดยจูดาส์" เขียนด้วยภาษาคอปติกบนแผ่นกระดาษปาปิรุส ที่พบกลาง ทะเลทรายในอียิปต์ ซึ่งเผยว่า แท้จริงแล้วจูดาส์ไม่ได้ทรยศพระเยซู แต่ยอมทรยศ ตามคำขอร้องของพระพระเยซูเอง

- พบคำตอบปัญหาโลกแตก : ไข่เกิดก่อนไก่ ในที่สุดปัญหาโลกแตกก็จะถึงกาลอวสาน เมื่อนักวิทยาศาสตร์ นักปราชญ์ และผู้เลี้ยงฟาร์มไก่รวม 3 คน ชี้ว่า นกตัวแรก ที่วิวัฒนาการกลายเป็นไก่ จะต้องเริ่มเป็นไก่ตั้งแต่เป็นตัวอ่อนอยู่ในไข่ แถม ไข่ยังอยู่มานานก่อนที่ไก่ตัวแรกจะถือกำเนิดขึ้นในโลกนี้ซะอีก

- ร่างภาพเหมือน "แจ็ค เดอะ ริปเปอร์" นักวิเคราะห์อังกฤษได้นำเทคโนโลยีทัน สมัยในการสเก็ตช์ภาพคนร้ายมาร่างภาพเหมือนของแจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ฆาตกรต่อเนื่อง ชื่อดังในยุควิกตอเรีย ที่ใช้มีดสังหารเหยื่อที่เป็นโสเภณีอย่างโหด X ม โดย อาศัยการให้ปากคำของพยานเมื่อ 118 ปีที่แล้ว ปรากฏว่าได้ภาพชายมีหนวด ไรผมค่อน ข้างเถิก ขนคิ้วยุ่งเป็นกระเซิง อายุระหว่าง 25-35 ปี สูง 165-175 ซม.

- ไดโนเสาร์สูญพันธุ์เพราะดาวหางชนโลก ? - ทฤษฎีนี้จริงหรือไม่ยังไม่มีการ ยืนยัน แต่นายวอลเตอร์ อัลวาเรซ นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยา เขตเบิร์คลีย์ ผู้เสนอทฤษฎีนี้เป็นผู้ชนะรางวัลผลงานวิจัยยอดเยี่ยมจากสถาบัน วิจัยดีเซิร์ท โดยอธิบายว่า ได้ตรวจพบธาตุอิริเดียมในปริมาณสูงผิดปกติ ซึ่งเป็น สิ่งที่หาได้ยากมากบนโลก แต่กลับพบบ่อยในดาวหางและดาวเคราะห์น้อย ดังนั้น ธาตุ เหล่านี้ต้องมาจากดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่พุ่งชนโลกจนส่งควัน ฝุ่นละออง และ อิริเดียมขึ้นสู่ท้องฟ้า บดบังแสงอาทิตย์ ทำให้อุณหภูมิของโลกลดต่ำลงจนพืช พันธุ์ และสิ่งมีชีวิตล้มตายหมด

8.การคิดค้น : วิทยาการที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

- ห้องทดลองญี่ปุ่นสร้างเสียง "ดาวินชี-โมนาลิซา" สำเร็จ ผลงานชิ้นเลิศนี้มา จากห้องทดลองเจแปน อะคูสติก โดยวิเคราะห์โครงสร้างกะโหลก ซึ่งสันนิษฐานว่าโมนา ลิซาน่าจะมีโทนเสียงที่ค่อนข้างต่ำและเสียงขึ้นจมูกนิดหน่อย ขณะที่ ลีโอนาร์โด ดาวินชี จิตรกรเอก เชื่อว่าน่าจะมีใบหน้าอูมย้อยลงมา ทำให้มีเสียงโทนต่ำ ไพเราะ

- พบทฤษฎีผลิตเสื้อคลุมล่องหนเหมือน "แฮร์รี่ พอตเตอร์" นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยดุก รัฐนอร์ทแคโรไลนาในสหรัฐ และมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล ในกรุง ลอนดอน ประเทศอังกฤษ สามารถพัฒนาแบบร่างเสื้อคลุมล่องหนเหมือนที่พ่อมดน้อยแฮ ร์รี่ พอตเตอร์ได้แล้ว โดยประกอบจากวัสดุหลายชนิดเรียกว่า "เมตาแมททีเรียล" ซึ่งจะสามารถหักเหแสง เสียง และเป็นตัวนำคลื่นรังสีต่างๆ ให้ไหลไปรอบเสื้อราว กับไหลผ่านช่องว่างในอวกาศ

- โคลนนิ่งหมูมีโอเมก้า 3 สูง คณะนักวิจัยในสหรัฐโคลนนิ่งลูกหมูที่มีกรด ไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ กรดไขมันโอเมก้า 3 พบมากที่สุดในปลา โดยนำนิวเคลียสของเซลล์ที่ผ่านการตัดแต่งใส่แทนนิวเคลียสในไข่ ของหมูตามวิธีการโคลนนิ่งที่เป็นต้นกำเนิดของแ X ลลี่ เมื่อปี 2539

- นักวิจัยญี่ปุ่นสกัดกลิ่นวานิลลาจากมูลวัวสำเร็จ นักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ ระหว่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการสกัดกลิ่นหอมของวานิลลาออก จากมูลวัว ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการสกัดกลิ่นวานิลลาจากเมล็ดจริงๆ มากกว่า ครึ่งหนึ่ง แต่คงไม่ใช้ใส่ในอาหาร เพราะคงยากที่ผู้บริโภคจะยอมรับได้

9.เฟซออฟ : จากความฝันสู่ความจริง

หลังจากที่แพทย์ฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายใบหน้าแบบเฟซออฟ เมื่อ ปีที่แล้ว การแพทย์จีนก็ประกาศความสำเร็จการผ่าตัดใบหน้ารายที่ 2 ของโลก โดยทำ ศัลยกรรมใบหน้าให้กับนายหลี่ กั๊วะซิง นายพรานที่ถูกหมีตะปบจนใบหน้าหายไปกว่า ครึ่ง ขณะที่แพทย์อินโดนีเซียก็ไม่ยอมน้อยหน้า ทำการผ่าตัดเฟซออฟให้หญิงสาว วัย 22 ปี คนหนึ่งที่ถูกสาดน้ำกรดใส่หน้า

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

• Suki ^_^ KuB • 14 ม.ค. 50 เวลา 10:49 น. 3

ข่าวอย่างนี้ ถือว่าดีมากนะคับ ดีกว่า พวกข่าวดารแย่งแฟนๆๆ แล้วมา
ประโคมข่าวกันในบอร์ดเด็กดี

อย่างนี้สิ ถึงเปนเด็กดีอย่างแท้จริง ^_^1


PS.   Deep iN My souL... i know thaT u R my deStiny... แต่ไม่มีทางที่จะทำให้ได้อยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะยาก จะฝืนซักเท่าไหร่ ฉันต้องปล่อยเธอไป...
0