Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาเหตุที่แท้จริงของการเป็นโรคตากุ้งยิง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พวกเราหลายคนมักคิดกันว่าตากุ้งยิงเกิดจากการแอบมองดูคนอื่นอาบน้ำหรืออะไรทำนองนั้นแต่ที่จริงแล้ว?
ตากุ้งยิง,stye,hodeolum

ตากุ้งยิงสามารถพบได้ทุกอายุ ทุกเพศ เป็นการอักเสบของหนังตา ถ้าอักเสบที่ขนตา(hair follicle) เรียก external hordeolum ถ้าอักเสบที่ต่อมไขมันที่เปลือกตาเรียก internal hordeolum

อาการ
ผู้ป่วยจะมาด้วยมีก้อนที่เปลือกตา และมีอาการปวดหนังตา กรอกตาหรือหลับตาจะทำให้ปวด บางคนมีอาการบวมที่เปลือกตา บางคนบวมมากจะตาปิด บางคนหนองไหลออกจากเปลือกตา หากหนองแตกในตาจะทำให้มีขี้ตาเป็นสีเขียว

สาเหตุ
เกิดจากเชื้อ Staphylococcus aureus เป็นส่วนใหญ่ หากไม่รักษาหนองอาจจะหายเองได้หรืออาจจะแตกออก หรืออาจเกิดเป็นก้อนที่เรียกว่า chalazionซึ่งอาจจะมีขนาดใหญ่จนรบกวนการมองเห็น และมักจะพบตากุ้งยิงมากในคนไข้ที่มีภาวะดังต่อไปนี้

โรคเบาหวาน
โรคเรื้อรังอื่น
ผู้ที่มีหนังตาอักเสบเรื้อรัง
ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง
การตรวจร่างกาย หากท่านมีปัญหาก้อนที่ตาและมีอาการปวดท่านควรจะไปพบจักษุแพทย์ซึ่งจะตรวจร่างกายอย่างละเอียด

แพทย์จะตรวจเปลือกตาทั้งด้านในและด้านนอกของเปลือกตาเพื่อแยกว่าเป็น internal หรือ external hordeolum ท่านอาจจะพบตาท่านแดงเนื่องจากมีการอักเสบของเยื่อบุตา conjunctivitis ต่อมน้ำเหลืองที่หน้าหูมักจะไม่โต

การรักษา
การผ่าระบายหนอง ใช้มีดเบอร์เล็กๆหรือเข็มเจาะบริเวณหัวหนอง โดยมากให้เจาะจากด้านในของเปลือกตา เนื่องจากว่าการเจาะจากด้านนอกจะทำให้เกิดแผล นอกเสียจากว่าหัวหนองนั้นอยู่ใกล้เปลือกตาด้านนอก หากมีหัวหนองหลายแห่งก็ต้องเจาะหลายที่ หากเจาะจากด้านในของเปลือกตาให้เจาะตั้งฉากกับเปลือกตา หากเจาะจากด้านนอกให้เจาะขนานกับเปลือกตาเพื่อป้องกันการดึงรั้งของแผล ห้ามกรีดขอบหนังตาเพราะจะไปทำลายต่อมขนตา ไม่ควรเจาะทั้งด้านในและด้านนอกพร้อมกันเพราะจะทำให้เกิดเป็นรูเรียก fistula

การใช้ยาหยอดตา
Bacitracin ophthalmic ointment ในรายที่เป็นมากให้ป้ายแผลวันละ 4-6 ครั้งเป็นเวลา 7 วันในรายที่เป็นน้อยป้ายวันละ 2-3 ครั้ง
Tobramycin ophthalmic solution หยอดตาวันละ3-4 ครั้ง

ยารับประทาน
Erythromycin ให้ขนาด 250 มก.วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารข้อควรระวังในการใช้นาชนิดนี้ได้แก่ ไม่ควรใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับไม่ควรใช้ร่วมกับยา theophyllin, digoxin, carbamazepine,  cyclosporine warfarin;  lovastatin และ simvastatin ยานี้อาจจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง
Dicloxacillin ให้ขนาด 250 มก.วันละ 4 ครั้งก่อนอาหาร Tetracycline ให้ขนาด 250 มก.วันละ 4 ครั้ง ข้อระวังหากรับยานี้ร่วมกับยารักษากระเพาะอาหารหรือยาระบายจะทำให้ลดการดูดซึมยานี้ ทำให้ระดับยาคุมกำเนิดลดลงอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ห้ามใช้ในคนท้อง

การดูแลตัวเอง
ประคบด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นครั้งละ 15 นาทีวันละหลายครั้ง อาจจะใช้ผ้าห่อไข่ต้ม
ห้ามบีบหรือเค้นเพื่อเอาหนองออก หากหนองแตกเองก็ให้ล้างบริเวณหนองด้วยน้ำต้มสุก
ให้ล้างมือบ่อยๆ
ให้หยอดหรือทายาตามสั่ง
งดทาเครื่องสำอาง
หลีกเลี่ยงการใส่ contact lenses

โรคแทรกซ้อน
หากไม่รักษาอาจจะทำให้เกิด chalazion ซึ่งจะทำให้เกิดแผลที่แก้วตา หรือความผิดปกติของหนังตา
ขนตางอกผิดปกติ หรืออาจจะเกิดรู
หากไม่รักษาอาจจะทำให้ตาอักเสบ 

ที่มา www.aksorn.com


PS.  ทุกคนไม่ใช่คนแปลกหน้า เพียงแต่เป็นเพื่อนที่เรายังไม่รู้จัก

แสดงความคิดเห็น

>

51 ความคิดเห็น

หนูหลิ่ง_จอมเปิ่น 13 ส.ค. 50 เวลา 21:27 น. 2

ก่อเคยเป็นนะเป็นแล้วมันก่อแตก2-3วันอ่ะนะที่จำได้นานหละแต่ไม่ได้ไปดูใครนะ.....หุหุ
เจ็บไหมก่อจำไม่ได้เหมือนกันแต่เคืองตาดี


PS.  
0
AnanyamaY 15 ก.ค. 60 เวลา 15:32 น. 4-2

อยากรุ้เหมือนกันคะตอนนี้ตาหายจากการเป็นหนองนายแล้วแต่เหลือรอยไว้ทำให้ตาไม่เท่ากันเลยว

0
นัน 25 เม.ย. 51 เวลา 14:23 น. 5

เราเคยเป็น 2 ครั้ง แต่มันน่าเจ้บปวด ครั้งที่ 2 เป็น 2 ข้างเลย เราก็เลยมาหาเว้บดุว่าเกิดจากสาเหตุอะไร กระชิบมาเมลเราหน่อยจะได้ถามว่าสาเหตุอะไร

0
อีเอี้ยงหัวตั้ง 6 มิ.ย. 51 เวลา 23:01 น. 6

จาบอกให้&nbsp เป็นตากุ้งยิงเพราะ&nbsp ชอบมองของลับของคนอื่น&nbsp เราทำประจำตอนเด็กๆๆๆๆ&nbsp เลยเป็นบ่อย&nbsp แต่มันหายไปเกือบ10ปีแล้ว&nbsp นี่มันโผล่มาอีกเพราะพึ่งไปอยู่หอกับรุ่นพี่(รูมเมทผู้หญิง)แต่ยังไม่ได้เห็นอะไรเลย&nbsp ไม่รู้กุ้งมันมายิงเราอีกแล้ว&nbsp เจ็บมากเลย&nbsp เบื่อสุดๆๆๆ&nbsp ทามงายดี

0
น้ำ 3 พ.ย. 51 เวลา 07:49 น. 7

มันบวมและปวดมากเลย&nbsp บวมมากจนจะลืมตาไม่ได้ ประคบน้ำอุนยิ่งบวมมาก จะทำไงดี

0
nobu 3 พ.ย. 51 เวลา 15:11 น. 8

ตอนนี้เราก็กำลังเป็นอยู่ดหมือนกัน เครียดจังเลยกลัวจะไม่หายอ่ะ

0
กีกี้ 28 ธ.ค. 51 เวลา 21:42 น. 10

เราก็เคยเป็นนะ เป็นที่ขอบตาล่างใกล้กับหัวตา ตอนแรกเป็นตุ่มเล็กๆ เจ็บๆ&nbsp  เรารีบไปหาหมอ&nbsp  แต่โชคร้ายหมอไม่เก่ง&nbsp ให้ยาเรามาไม่หาย
(เรามารู้ตอนหลังว่ายาที่หมอให้เป็นแค่ยาแก้อักเสบทั่วไป ใช้กินเวลาเจ็บคอเป็นหวัด)&nbsp  แต่เราก็กินและหยอดยาตามหมอสั่ง สักพักเริ่มเป็น
หนองก้อนใหญ่ ตุ่มก็ใหญ่ขึ้น เจ็บปวดมาก น้ำตาไหลตลอดเวลาเพราะความเจ็บ&nbsp เราคิดว่าโดนกรีดหนองแน่&nbsp  เพราะเรากลัวมากๆ แต่ก็ต้อง
ยอมถ้าต้องทำเลยไปหาหมออีกที ที่โรงพยาบาลเมโย (เป็นหมอผู้หญิงมาตอนบ่าย) คุณหมอเก่งมาก ไม่กรีดเรา เพราะเราเป็นที่ขอบตาด้านนอก ถ้ากรีดก็ได้ แต่คุณหมอบอกว่าจะเป็นแผลเป็นไม่อยากทำให้ เลยให้ยามากิน หยอด ป้าย เราทำตามได้ 2 วันก็เริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และก็เริ่มยุบลงเรื่อยๆจนตอนนี้หายแล้ว (ยุบเลยใช้เวลาประมาณ20วัน)&nbsp เราดีใจมากที่หายโดยไม่ต้องกรีด ที่เราเขียนมาทั้งหมด&nbsp เราอยากให้เพื่อนที่เป็นอยู่แล้วกลัวเรื่องกรีดหนองสบายใจขึ้นเพราะเดี๋ยวนี้หมอเขามียาฆ่าเชื้อแล้วนะ ทำให้หนองยุบไปเองได้ สำหรับใครที่เป็นอยู่ขอ
เป็นกำลังใจให้หายเร็วๆนะ

0
อุ๊ซัง 24 พ.ค. 52 เวลา 07:49 น. 11

ตอนนี้ก้อเป็นอยู่อ่ะน่ะ จะลองไปทำตามดูล่ะกาน เคืองตามากเรยอ่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ ถ้าหายจิงๆ ขอให้คนโพสเรื่องมา คิดสิ่งใดขอให่้สมปราถนานะ สาธุ+++

0
123 30 ก.ค. 52 เวลา 22:13 น. 12

อืมเนี่ยเพื่อนเรากำลังเป็นอยู่มันเครียดมากมันเอาน้ำร้อนมาประคบก็ไม่หายบวมยิ่งกว่าเดิมต้องขอบใจสำรับคำแนะนำนะ

0
'เอมิเอมิโอะ/? 2 ก.ย. 52 เวลา 17:05 น. 13

ตอนนี้ก่ะลังเป็นอยู่เลยอ่ะค่ะ คอนแรกเป็นข้างขวา แล้วพอมันมีเป็นเม็ดขึ้น ตอนแรกตกใจมาก ๆ ต่อมาปวดตาข้างซ้าย เจ็บมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ตอนนี้ไข้ขึ้นเลยอาะค่ะ


PS.  น่ารัก ๆ มั่ก ๆ ขอบคุง คร่า
0
ป้าโอ 22 ต.ค. 52 เวลา 19:28 น. 14

ตอนนี้มีหลานชายอายุ2 เดือนกับ 7 วัน เป็นตากุ้งยิงสงสารหลานมากเลยเด็กตัวเล็กๆ พูดก็ยังไม่ได้พาไปหาหมอแล้วหมอให้ยาหยอดตากับยาป้ายมายังไม่ดีขึ้นเลยจะทำไงดีสงสารหลานมากค่ะ

0
เล็ก 30 พ.ย. 52 เวลา 19:38 น. 15

ตอนนี้ต้องการขอคำแนะนำจากการเป็นตากุ้ง เป็นบ่อยครั้งมากในระยะเวลาไม่นาน
อยากทราบว่าเนื่องมาจากสาเหตุของอะไร
ตากุ้งยิงมีโอกาสที่จะหายขาดหรือไม่

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ101

0
juk 13 มี.ค. 53 เวลา 18:55 น. 16

ผมก็เป็น จะเดือนแล้วอาการแรกก็เป็นที่เปลือกตาบนเจ็บและเป็นสีแดงแดงไปหาหมอทีคลีนิกเกียวกับดางตา หมอจ่ายยามมาให้กินและแบบหยอดแบบป้ายที่เปลือกตา แล้วนัดอีก10วันถ้าไม่ดีขึ้น อาการตากุ้งยิงหายไปแต่มันเป็นก้อหรือตุ่มๆโตที่เปลือกตา อาการเจ็บหาย แต่คันๆไปหาครั้งที่2 หมอตรวจดูบอกว่าอาการดีขึ้น (ดีขึ้นบ้าอะไรนึกในใจ) เป็นตุ่มใหญๆที่เปลือกตาดูแล้วน่าเกลียดจะเขาสังคมก็ไม่มีความมั้นใจเลย หมอจ่ายยาชุดเดิมอีกแต่เปลียนชนิดยาหยดใหม่แล้วนัดอีก10วันมาใหม่ นัดเป็นครั้งที่3 ผมบอกหมอว่าเจาะออกได้ไหม ที่เป็นตุ่มๆ
หมอรีบตัดบทเลยรับยาไปทาน+หยดก่อน อาการไม่ดีขึ้น หมอจะทำเรื่องส่งตัวไปโรงพยาลไปเจาะเอาหนองที่เปลือกตาออก
(แล้วผมก็ไม่ได้กลับไปตามนัดอีกเลย ไปก็เสียเงินฟรี)
สรุปเลยผมไปโรงพยาลตั้งแต่แรงจบ ฟรีอีกต่างหาก คิดดูผมเป็นตากุ้งยิงเป็นเดือนต้องเขาสังคมเสียเงินไปกับคลีนิกแห่งนี้
ที่เลือกเข้าคลีนิกก็ความสะดวกสะบายไม่ต้องรอคิวนานบริการดีกว่า หมอคลีนิกแห่งนี้ไม่มีความสามารถอะไรเลย นอกสะจ่ายยากับวนิฉัยโรคเท่านั้นเอง ผมอยู่พระนครศรีอยุธยา คลีนิก ใน อยุธยาคลีนิก ผมว่าหมอไม่เก่งเราควรจะเลือกหมอดีไหม่เหมือนกับเรา
เลือกอู่ซ่อมรถ ทำดีก็ดี ไม่ดีก็ไม่ดีเสียชื่อป่าว

0
ปัป 7 เม.ย. 53 เวลา 03:31 น. 17

ผมก็เป็นเหมือนกันคับเป็นกุ้งยิงตามา4ครั้งแล้วคับไปที่โรงบาลตาก็หายไปแปปเดียวก็เป็นใหม่&nbsp มันเกี่ยวกับผมกินสุรามาเกินไปไมครับเพราะพอกินสุราทีไรก็ตุ่ยขึ้นมาทุกทีเลยคับ&nbsp อยากรู้จังเลยคับว่าเกี่ยวกันไมครับ

0
milk 14 เม.ย. 53 เวลา 23:42 น. 18

เป็นเหมือนกานค่ะ&nbsp วันแรกเจ็บมากมาย&nbsp ใช้เวลานานมั้ยกว่าจะหาย
อายเค้าอ่ะ

0
Nattahkun 28 ก.ค. 53 เวลา 13:30 น. 19

เราเป็นบ่อยมากเดือนละครั้งก้อว่าไจทำยังไงให้หายไปเลยเบื่อมากเวลาเป็น

0
ปาล์ม 12 ส.ค. 53 เวลา 11:06 น. 20

เราก็เป็นเจ็บมากด้วยเราก็ไม่ได้ไปดูของใครหรอกนะแต่ตอนนี้เป็นแล้วอายเพื่อนมากๆเลยอะฮือๆๆแงๆๆ

0