Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพราะรักจึงสละราชสมบัติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลายคนคงคิดว่าคนคนหนึ่งที่เป็นถึงกษัตริย์ ย่อมจะมีความสุขสมบูรณ์ พร้อม ต้องการอะไรก็ได้สมปรารถนา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่แน่ว่าจะได้มา นั้นคือ ความรัก

ลองดูตัวอย่างความรักอันกลายเป็นตำนานแห่งความโรแมนติกของ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แห่งสหราชอาณาจักร หรืออังกฤษ ที่ในที่สุด พระองค์ต้องเลือกระหว่าง ความรักกับราชบัลลังภ์

หญิงที่พระองค์ทรงตกหลุมรัก คือ นาง วอลลิซ ซิมสัน หญิงผู้มีสามีแล้ว ชาวอเมริกัน พระองค์ทรงพบนางซิมสันในปี 1930 ในขณะที่พระองค์ทรงดำรง ตำแหน่งมกุฎราชกุมารแห่งเวลล์

พระองค์ต้องรอจนถึงปี 1936 นางซิมสันได้หย่าร้างจากสามี และพระเจ้า เอ็ดเวิร์ด ที่ 8 ตั้งใจที่จะอภิเษกกับหญิงหม้ายอันเป็นที่รัก แต่...

ประชาชนในประเทศอังกฤษไม่อาจจะยอมรับหญิงหม้าย ชาวอเมริกัน ผู้นี้เป็นราชินีแห่งอังกฤษได้ ด้วยการบีบคั้นจากรัฐสภา ซึ่งขณะนั้น มี ลอร์ด บอลวิน เป็นนายกรัฐมนตรี พระองค์ถึงแม้ จะเป็นถึงกษัตริย์ แต่ก็ไม่อาจกระทำตามปรารถนาแห่งหัวใจของพระองค์เอง

และแล้วก็ถึงทางเลือกที่พระองค์จะต้องตัดสินใจว่า พระองค์จะเลือก ประเทศชาติ หรือ หญิงคนรัก

และแล้วพระองค์ก็ตัดสินใจเลือกหญิงคนรัก โดยประกาศสละราชสมบัติ ของพระองค์ให้แก่ พระอนุชา คือ ดยุค ออฟ ยอร์ค ทั้งนี้ในคำประกาศของ พระองค์ที่ตอนหนึ่ง ว่า

"ข้าพเจ้าไม่เคยลืมประเทศชาติ หรือ ประชาชนของข้าพเจ้า ไม่ว่าจะในฐานะ มกุฎราชกุมารหรือ กษัตริย์ แต่สิ่งที่ ข้าพเจ้าต้องการให้ทุกท่านเข้าใจ นั้นคือ มันเป็นไปไม่ได้ที่ข้าพเจ้าจะแบกรับ ภาระอันหนักหน่วงในฐานะกษัตริย์ โดย ปราศจากการช่วยเหลือหรือสนับสนุนจาก หญิงคนที่ข้าพเจ้ารัก นั้นคือ นาง วอลเลซ ซิมสัน"


ในปี 1937 พระองค์ได้รับแต่งตั้งเป็น ดยุค ออฟ วินเซอร์ และแต่งงาน กับนางซิมสันตามที่พระองค์ต้องการ

พระองค์มิได้ประทับที่ประเทศอังกฤษนับจากที่พระองค์ประกาศสละ ราชสมบัติ แต่ประทับอยู่ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จนกระทั่งวาระ สุดท้ายของชีวิต คือถึงปี 1972

นี้คือประวัติชีวิตของกษัตริย์ที่เห็นความรักอยู่เหนือสิ่งอื่นใด

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

สสส 10 ก.ย. 50 เวลา 14:12 น. 2

เราก็อ่านแล้วเหมือนกัน แต่เป็นภาษาอังกิดอ่ะ โคดซึ้งเลยเราอ่านแล้วร้องไห้เลย

0