Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม่ "วิธีการแข่งแรลลี่ มีวิธีการแข่งยังไง"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 แรลลี่
วิธีการแข่ง


         แรลลี่เป็นการแข่งขันรถยนต์ประเภทที่แตกต่างจากการแข่งขันรถยนต์ประเภทอื่นๆ คือไม่ได้แข่งในสนามแข่ง แต่จะใช้เส้นทางทั่วไปที่ผู้จัดกำหนดขึ้น โดยเส้นทางจะผ่านถนนสายสาธารณะ ถนนวิบากทุรกันดารตามท้องถิ่นต่างๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง รถทุกคันที่เข้าแข่งขันจะประกอบด้วยผู้ขับ และผู้นำทาง การตัดสินอยู่ที่ว่ารถแข่งคันใดเสียคะแนนน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ไม่ใช่ว่าวิ่งเร็วที่สุดเป็นผู้ชนะ

เมื่อเริ่มแข่งขัน กรรมการจะปล่อยรถแข่งออกนาทีละคันเรียงตามเบอร์ ตัวอย่างเช่น กำหนดให้วิ่งจากจุดควบคุมเวลา (Timing Control) หรือที่เรียกว่า TC ที่ 1 ไปยัง TC ที่ 2 ให้เวลา 30 นาที ระยะทาง 30 กิโลเมตร ในระหว่างทางจะมีเครื่องหมายตรวจสอบผ่านทาง (Rule Check) หรือเรียกว่า RC 2 ตัว ให้ผู้เข้าแข่งขันค้นหา

สมมติว่ารถเบอร์ 1 เข้า TC ที่ 2 ตรงเวลาพอดี (ถ้าเข้าเร็วหรือช้ากว่าเวลาที่กำหนดจะเสียแต้มนาทีละ 1 คะแนน และหา RC ได้ครบทั้ง 2 ตัว ส่วนรถเบอร์ 2 เข้าตรงเวลาเช่นกัน แต่หา RC ได้ตัวเดียว (RC 1 ตัว เสียคะแนน 10 แต้ม) และรถเบอร์ 3 หา RC ได้ครบทั้ง 2 ตัว แต่เข้า TC ที่ 2 ข้าไป 2 นาที เสียคะแนนไป 2 แต้ม เพราะฉะนั้นผลการตัดสินก็คือรถเบอร์ 1 เป็นผู้ชนะ เพราะไม่เสียแต้มเลย รถเบอร์ 3 เสีย 2 แต้ม ได้ที่ 2 ส่วนเบอร์ 2 เสีย 10 แต้มได้ที่ 3

การแข่งขันแรลลี่มีมากว่า 20 ปี แต่มักแข่งในป่าเลยไม่ค่อยมีผู้ชมมากนัก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น