Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไก่กับไข่ อันไหนเกิดก่อนกัน!! ปริศนาที่แม้ถึงตอนนี้ก็ยังไขไม่ออก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ในกาลสมัยหนึ่ง  ยังมีปราชญ์ผู้ปราดเปรื่องในเรื่องของตำรา  ได้สอบถามกับภิกษุผู้ชรารูปหนึ่งว่า   ท่านผู้เจริญ ท่านทราบหรือไม่ว่า  เมื่อเรานับจาก 0 ขึ้นไปก็จักเป็น1.2.3.4.5.6..ขึ้นไปเรื่อยๆ  ท่านทราบหรือไม่ว่ามันจะไปสิ้นสุดที่คำตอบเท่าใด    และถ้าเรานับจาก 0 ลงไป ก็จักเป็น  -1.-2.-3.-4.-5.-6ลงไปเรื่อยๆเช่นนี้  ท่านทราบหรือไม่ว่า มันจะไปสิ้นสุดที่ คำตอบเท่าใด  เราเพียรพยายามที่จะนับอยู่ นานมากแล้ว ก็ยังหาคำตอบมิได้  ขอท่านผู้เจริญได้ตอบคำถามนี้แก่เราด้วยเถิด     ภิกษุผู้ชราเมื่อได้ฟังคำถาม ของปราชญ์ผู้รอบรู้

จึงลุกขึ้นยืนแล้วตอบว่า  ท่านผู้รู้ บางครั้งสิ่งที่ท่านกำลังค้นหาอยู่  สุดท้ายที่ปลายทางของคำตอบ อาจไม่มีอะไรอยู่เลยก็ได้  เพราะสิ่งที่ท่านได้ค้นหาอยู่นั้นล้วนแต่เป็นสิ่งที่ถูกสมมุติ ขึ้นมาทั้งนั้น   แล้วภิกษุผู้ชราก็เดินลับจากไป...

ที่มา:http://larndham.net/cgi-bin/kratoo.pl/008884.htm


คำถามที่ว่า "ไก่กับไข่ อันไหนเกิดก่อนกัน" นั้น ก็เหมือนกับการนับตัวเลขไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง






PS.  ~๐ ...'ความเงียบ' คือคำโต้แย้งที่เถียงไม่ได้... ๐~

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

คนเก่ง 15 ต.ค. 50 เวลา 18:06 น. 3

เราดูรายกานรายกานหนึ่งเขาวิใจออกมาว่าไข่เกิดมาก่อน&nbsp ซึ่งเราก็คิดว่าน่าจะเป็นไข่อยู่แล้ว เพราะถ้าไม่มีไข่ไก่ก็ไม่สามาดฟักออกมาด้าย&nbsp แต่ล๋ายคนก็อาจจะคิดว่าไก่เกิดมาก่อน เพราะถ้าไม่มีไก่ไข่ก็ออกมาม่ายด้าย&nbsp แต่เราคิดว่าไข่มันน่าจาเกิดมาก่อนนะเพระอยู่ดีดีไก่มานจาเกิดขึ้นเองได้งาย มานก่อตัวขึ้นมาเองเหรอ&nbsp  แต่ถ้าไข่มานจะน่าเชื่อกว่านาเพราะมานอาจจาอยู่ในดินหรือมานจาเกิดขึ้นมาเองก็ได้ มานจะดูเหมือนกว่าไก่อีกนา&nbsp เชื่อซิ

0
sanorita 15 ต.ค. 50 เวลา 21:56 น. 6

หุหุ
เหมือนขั้วบวกขั้วลบเลยเนาะ
อะแฮ่ม
ในความคิดแซนอ่ะนะ
ที่ยางลบต้องคู่ดินสอเนื่องมาจาก
ความต้องการของเราเองงงง
เราเขียนขึ้นมาด้วยดินสอ
ถ้าเราต้องการลบ
เราถึงต้องใช้ยางลบไงง
อิอิ ถ้าเราไม่อยากลบ
มันก็ไม่ลบ = =^
โอเคๆ เรื่องคู่ๆเนี่ย เหะๆ 
มีอีกปะเนี่ย ปัญหาโลกแตก!!!


PS.  ~๐ ...'ความเงียบ' คือคำโต้แย้งที่เถียงไม่ได้... ๐~
0
ตั้ม(มั้ง) 16 ต.ค. 50 เวลา 11:13 น. 7

ไม่ว่าไก่หรือไข่จะเกิดก่อน
ยังไงมันก็ยังสามารถเกิดมาเป็นไก่ได้เพราะ
ฉะนั้นเราควรไปคิดว่าวันนี้ได้ทำความดีรึยัง
ใช้เวลาให้มีค่ารึยัง
ดีกว่าจะไปมัวนั่งคิดว่าไก่กับไข่อันไหนเกิดก่อนกัน
เพราะยังไงคำถามนี้มันยังเป็นคำถามที่ไม่สามารถ
อธิบายตามหลักเกณฑ์ทฤษฎีได้อยู่ดี

0
geist 17 ต.ค. 50 เวลา 10:21 น. 8

มาเม้นให้นะ


PS.  ถ้าตัดความเป็นไปไม่ได้ทั้งหมดออกไป สิ่งที่เหลือแม้จะไม่น่าเชื่อเพียงใดก็ตามแต่มันก็คือความจริง
0
ควายน้อยน่ารัก 18 ต.ค. 50 เวลา 09:52 น. 9

มีคนบอกว่าในโลกนี้ไข่เกิดก่อนไก่ เนื่องจากพ่อไก่อยู่ดาวศุกร์ แม่ไก่อยู่ดาวอังคาร มารักกันที่โลกแล้ววางไข่ไว้ คริคริ ไม่มีแล้วอะคำถามไว้ก่อน

0
sanorita 19 ต.ค. 50 เวลา 11:34 น. 10

เหอๆ มีงี้ด้วยแฮะ เอ่อ แล้วแม่ไก่กะพ่อไก่ก้เปนไก่นิ


PS.  ~๐ ...'ความเงียบ' คือคำโต้แย้งที่เถียงไม่ได้... ๐~
0
เมย์ 24 ต.ค. 50 เวลา 21:29 น. 11

เรารู้นะว่าไก่กับไข่อันไหนเกิดก่อนกัน ที่จริง ไข่ เกิดก่อนเพราะเป็นการผสมสายคนละสายพันธุ์เลยเป็นไก่ก็เมื่อกับคนที่พัฒนามาจากลิงนั้นละจ้า

0
sanorita 26 ต.ค. 50 เวลา 22:11 น. 13

ฮี่ๆ ตอนแรกก็ไปเจอเหมือนกันนะว่า ไข่เกิดก่อนอ่านะ แต่อาจจะมีคนมาแย้งแล้วจะวุ่นวายชอบกล เลยใช้ปัญหาธรรมะแก้ปัญหา อิอิ


PS.  ~๐ ...'ความเงียบ' คือคำโต้แย้งที่เถียงไม่ได้... ๐~
0
ing_love_508 20 ก.พ. 51 เวลา 21:43 น. 15

พี่ก็อยากรู้มานานและ.. สรุปว่า ไข่ เกิดก่อน ไก่ สินะ ^ ^


PS.  Fur Elise & Moonlight Sonata are Ludwig van Beethoven's songs. They are best songs in my heart.
0
คิโด 6 ก.ค. 51 เวลา 20:36 น. 16

ผมขอพูดที่เรื่องไก่กับไข่เท่านั้นนะครับ&nbsp ก่อนที่ผมจะพูดผมขอย้ำความเชื่อก่อนว่าเราจะเชื่อพระพุทธเจ้า พระอรหันต์ว่าเป็นที่พึ่ง กับเราจะเชื่อปุถุชนธรรม&nbsp ถ้าท่านผู้ใดเชื่อในพระพุทธเจ้าโดยไม่มีข้อสงสัยเลย ขอให้ท่านเหล่านั้นจงมาฟังเรื่องเกร็ดธรรมที่ยิ่งใหญ่จนคนทั้งโลกเถียงกันมาเป็นพันๆปีก็ไม่จบ&nbsp แต่พระตถาคตเจ้าทำให้จบได้ภายการเทศนาธรรมเพียงครั้งเดียว
&nbsp  มูลเหตุมีอยู่ว่าไก่กับใครเกิดก่อนกัน&nbsp  มีบุคคลได้ถามคำถามนี้กับตถาคตเจ้ามาแล้ว เรามาดูว่าท่านจะตอบอย่างไร ท่านตอบว่าเราต้องมาดูตอนที่โลกมันดับด้วยไฟโลกัณฑ์ที่มาเผาผลานโลกเป็นเวลานาน&nbsp พอไฟนั้นดับ ความเย็นก็เริ่มมีขึ้น ดินในโลกมนุษย์ก็หอม จนพรหมชั้นหนึ่งทนความหอมของดินนี้ไม่ไหวอย่างลงมาดูโลกมนุษย์&nbsp พอลงมาก็ลองกินดิน&nbsp พอกินดินเข้าไปหลายครั้งการที่เป็นพรู่ไม่มีระบบขับถ่าย พอกินอาหารในโลกมนุษย์ก็เกิดระบบขับถ่ายขึ้น ที่นี้นั้นแหละจะกลับวิมานก็กลับกันไม่ได้เพราะกายพรหมได้เปลี่ยนเป็นกายหยาบเสียแล้ว ต้องใช้ชีวิตแบบมนุษย์ ที่นี้สัตว์เกิดตอนไหน&nbsp เกิดตอนที่พรหมที่เป็นมนุษย์เริ่มมีกิเลสมากขึ้น สัตว์ที่ประเสริฐกว่าก็ลงมาเกิดก่อน ก็คือ ช้าง ม้า ตามลำดับ พอมนุษย์มีกิเลสมากขึ้นสัตว์ต่างๆก็เกิดมามากมาย&nbsp ที่นี้ปัญหาคือในยุคแรกว่าสัตว์เกิดแบบไหน พระพุทธเจ้าท่านก็บอกว่าเกิดแบบพรหมที่มาเกิดเป็นมนุษย์นั้นแหละ คือเกิดแล้ว โตเลยหรือเรียกอีกแบบหนึ่งว่าเกิดแบบโอปปาติกะ&nbsp ที่นี้เราก็ตอบได้แล้วว่าไก่เกิดก่อนไข่หรือไข่เกิดก่อนไข่&nbsp ถ้าใครเชื่อคถาคตเจ้าก็จะตอบคำถามนี้ได้ว่าไก่เกิดก่อน แล้วเราลองมาดูลิงกับมนุษย์ซิว่ามนุษย์เกิดมาจากลิงจริงหรือเปล่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ตอบอีกว่า มนุษย์ก็ส่วนมนุษย์&nbsp เดรัจฉานอย่างลิงมันก็เดรัจฉานวันยังค่ำ&nbsp การสะสมบุญที่จะมาเกิดเป็นมนุษย์นั้นมันยาก&nbsp ส่วนเดรัจฉานอย่างลิงมันมีบาปจึงต้องเกิดมาเป็นลิง
&nbsp  แล้วถามว่าทำไมพระสายปฏิบัติบางท่าน&nbsp ท่านได้บอกว่าก็มันเกิดพร้อมๆกัน ที่ท่านบอกอย่างนั้นเพราะท่านต้องการให้เรามองตอนที่มันเกิดในปัจจุบันนี้ก็คือ เวลาแม่ไก่ไข่ออกมา&nbsp ในไข่ไก่ก็มีชีวิตไก่อยู่แล้ว ท่านจึงบอกว่ามันเกิดพร้อมๆกันนะครับ&nbsp ขอบคุณครับ

0
ไน้ 8 ก.ย. 52 เวลา 21:35 น. 17

ผมว่าไข่เกิดก่อนไข่เพราะไข่มีตั้งเเต่ยุกไดโนเสาร์เล้วไช่ไหมคับเเต่ไก่มันยังไม่มีเลยเฉพราะนั้นไข่จึงเกิดก่อน อิอิ ไครว่าผมคิดถูกมั้ง1

0
4567676878676876767 22 ต.ค. 52 เวลา 13:47 น. 18
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp เรารู้ไก่ไงก็ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง จอ่ะจริงมะ3
0
wafa 8 ธ.ค. 52 เวลา 18:49 น. 19

มันไม่มีที่สิ้นสุดหรือง่ายๆหาคำตอบไม่ได้เนื่องจากมีไข่ก็เกิดไก่  มีไก่ก็เกิดไข่ดังนั้นสรุปว่าหาคำตอบไม่ได้หรือไม่มีที่สิ้นสุด

0