Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Analysis of FairyTail #9 Eileen Bellserian "ผู้หญิงกับความเป็นแม่"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันอยากให้อ่านมังงะแฟรี่เทล ตอนที่ 513 – 519 ก่อนนะครับ

          กระทู้ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนเกี่ยวกับบทบาทของไอลีนในเชิงสัญลักษณ์ของอำนาจผู้หญิงมาแล้ว สำหรับเนื้อหาของกระทู้นี้เราจะเปลี่ยนมุมมองไปดูความสัมพันธ์ทางเพศสภาพกับบทบาทหน้าที่อื่นกันบ้าง โดยเฉพาะบทบาทการเป็นแม่ของไอลีนที่มีต่อลูกสาวอย่างเอลซ่า ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างของแนวคิดที่แม่ต้องรักลูก และเป็นการทำลายอุดมคติของผู้หญิงในฐานะของแม่อย่างสิ้นเชิง

          ความเป็นหญิงจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อผู้หญิงได้แต่งงานกับผู้ชายคนที่เธอรัก และในเวลาต่อมาก็ได้เป็นแม่ของลูกที่ให้กำเนิดออกมา แต่บทบาทดังกล่าวตรงข้ามกับพฤติกรรมของไอลีนอย่างสิ้นเชิง เพราะเธอต้องการใช้เอลซ่าเพื่อเป็นร่างใหม่ของตัวเองแทนที่ร่างกายเดิมที่เป็นมังกรไปแล้ว ทำให้ความเป็นแม่ของผู้หญิงถูกตั้งคำถามว่า ทำไมคนเป็นแม่ถึงไม่รักลูกของตัวเอง?”

          ข้อสงสัยต่อพฤติกรรมของไอลีนที่มีต่อลูกของตัวเองอย่างเอลซ่า อาจตอบได้ว่าเกิดขึ้นจากสภาวะของผู้หญิงที่ยังไม่พร้อมต่อการเป็นแม่ ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพทางสังคมการเมืองที่บังคับให้ผู้หญิงต้องแต่งงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และการกลายเป็นสิ่งที่ผิดธรรมชาติ (มังกร) ในสังคมของมนุษย์ ทำให้ความเป็นแม่ภายในตัวตนของผู้หญิงไม่ได้เกิดขึ้นจากสัญชาตญาณทางเพศสภาพที่ต้องทำหน้าที่ดูแลและให้ความรักแก่ลูก แต่เกิดขึ้นจากสัญชาตญาณการเอาชีวิตรอดของมนุษย์ ไอลีนจึงเห็นเอลซ่าเป็นเพียงผลประโยชน์ที่เธอจะได้รับมากกว่าคุณค่าของความเป็นแม่ที่ต้องรักลูก

          หากใช้แนวคิดทางด้านจิตวิเคราะห์เข้ามาจับประเด็นดังกล่าว ก็อาจให้ข้อสรุปอีกข้อหนึ่งว่าความเป็นแม่ของไอลีนที่แสดงออกมาให้เห็นนั้นไม่ใช่ตัวตนของผู้หญิง แต่เป็นด้านมืดของมนุษย์ (IT) ที่ได้โต้กลับต่อการกระทำจากบุคคลและสังคมที่มีต่อผู้หญิง ซึ่งการที่ไอลีนคือความเป็นอื่นในสังคมของมนุษย์ ยิ่งทำให้ความเป็นแม่ถูกบดบังลงด้วยความต้องการที่อยากจะเป็นมนุษย์อีกครั้ง แต่ในทางกลับกันการที่ผู้หญิงเป็นศัตรูของมนุษย์ในฐานะของมังกร ก็เป็นการเพิ่มทางรอดให้กับตัวผู้หญิงเอง และเป็นการสอดรับต่อแนวคิดของความเป็นแม่ที่ต้องปกป้องลูกอย่างแอบแฝงด้วย

          บทสรุปสุดท้ายแสดงให้เห็นว่าแม้ไอลีนจะเป็นแม่ที่ดีแบบผู้หญิงคนอื่นไม่ได้ แต่ความเป็นแม่คือคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับผู้หญิงทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะหรือสภาพใดก็ตาม เธอจึงเลือกที่จะให้คนอื่นเป็นแม่และครอบครัวมากกว่าตัวเอง เพราะการมีแม่ที่เป็นมังกรคงไม่ใช่สิ่งที่คนในสังคมยอมรับ ผู้หญิงกับความเป็นแม่จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถตัดขาดออกจากกันได้ และก็เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีแม่คนไหน ไม่รักลูกของตัวเอง ความเป็นแม่ที่แสดงออกมาของผู้หญิง จึงเป็นสิ่งที่ไม่ได้ตายตัวตามข้อปฏิบัติ แต่เป็นอุดมคติที่สามารถส่งต่อบทบาทไปยังบุคคลอื่นที่สามารถทำหน้าที่นี้ได้

ใครมีความคิดเห็นอย่างไรมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ยินดีรับฟังเสมอ ^^

เครดิตรูปภาพ : https://12dimension.wordpress.com/2017/01/02/fairy-tail-irene-belserion-a-mothers-sacrifice/

ปล. อาจารย์ฮิโระบอกว่า แฟรี่เทลจะจบในอีกประมาณ 2 เล่ม…..ผมรู้สึกตกใจเหมือนกัน แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ยังไงก็จะติดตามการ์ตูนเรื่องนี้ไปจนจบ และพยายามเขียนกระทู้ออกมาเรื่อย ๆ นะครับ ใครยังไม่รู้ข่าวอ่านตามลิงค์นี้เลย  https://www.facebook.com/gildartstft/photos/a.590792210950066.1073741828.590787937617160/1690070397688903/?type=3

แสดงความคิดเห็น

>