Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักมวยวงนอก Out Boxer มวยสากล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กีฬามวยไทยหรือมวยสากล
ต่างก็มีสไตล์การชกที่ต่างกันเอง วันนี้ผมจะยกตัวอย่าง สไตล์การชก ที่เจ็บตัวน้อยที่สุด แต่กลับพยามมากกว่าสไตล์อื่นๆ นั้นคือ นักมวยวงนอก หรือ Out Boxer การที่จะเป็นนักมวยสไตล์นี้นั้น สิ่งที่เราต้องทำคือ การวิ่งและวิ่ง การวิ่งนั้นสำคัญมาก เนื่องจาก การชกของเรา ต้องขยับตัวอยู่ตลอดเวลา หากอยู่นิ่ง คุณจะเป็นเป้านิ่งแน่ๆ คุณคงไม่ชอบซักเท่าไหร่หรอกครับที่โดนอัด 555555 ใน 1 ยก จะมี 3 นาทีหรือ 5 นาที แล้วแต่ที่ชก ซึ่งในเวลาเหล่านี้คุณจะต้องขยับตัวอยู่ตลอดเวลา หามุมที่จะชกออกไปให้โดนจุดที่เล็งไว้หรือหน้า ฝ่ายตรงข้าม การชกแบบนี้ จะไม่เน้นการน็อต คู่ต่อสู้เป็นหลัก (แต่ถ้าคุณอึดคุณก็มีสิทธิ์ที่จะล้มคู่ต่อสู้ได้) เนื่องจาก ไม่มีใครหรอกครับที่จะมาทนหมัดเราทุกหมัดได้ เขาก็ต้องล้าและไม่ไหวแล้ว
ต่อไปเราจะไปดูว่าสิ่งอะไรจำเป็นต่อสไตล์การชกนี้
1.ฟุตเวิร์ค (Footwork) คืออะไร ? มันเป็นหัวใจสำคัญมาก เพราะมันคือการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว การเข้าออกไปซ้ายขวา สิ่งนี้แหละที่จะเป็นตัวตัดสิน แล้วทำไงถึงจะได้มา ? ง่ายนิดเดียวครับ วิ่งไปโลด 5555 กล้ามเนื้อขาถือว่าสำคัญมากสำหรับการใช้ฟุตเวิร์คเพื่อเคลื่อนที่
2.การออกหมัด ใช้แล้วครับ มวยสากลการออกหมัดดีและตรงก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าการออกหมัดแค่ออกให้โดนตัวก็ได้ไม่ใช่หรอ ? ที่จริงแล้ว กรรมการจะดูการออกหมัดที่ถูกต้องแล้วตรงเข้าเป้าครับ ชกหน้า ชกบริเวณลำตัว ชกหลังไม่ได้คะแนนนะครับ
2.1 หมัดที่สำคัญที่สุดคือ หมัดแย็บครับ สำคัญมากๆ เพราะเราต้องหาจังหวะเข้าไปชก และหมัดแย็บนี้ตอบโจทย์สุดๆแล้วครับ เนื่องจากเป็นหมัดที่อยู่หน้าสุด แล้วระยะเวลาที่ชกออกไปจะต้องเร็วเพื่อให้เราหลบออกมาจากระยะชกของคู่ต่อสู้เรา
2.2 ออกหมัดชุด 1 2 ที่เขาเรียกกัน หมัดที่ 1 คือหมัดแย็บ หมัดที่ 2 คือ หมัดขวาตรง
3.ความใจเย็นครับ นักมวยทุกคนมีเล่ห์เหลี่ยมกันหมดครับ เราเป็นวงนอก คอยแย็บเก็บคะแนนก็ได้ครับไม่จำเป็นต้องเข้าไปชกใน ระยะวงใน เนื่องจากหากเราเข้าไปชกในระยะวงในแล้ว การจะออกมานั้นยากจริงๆครับ มันจะเสียจังหวะของเรา คู่ต่อสู้ที่แขนสั้นกว่าเราจะล่อให้เราไปอยู่ในระยะชกของเขานั้นเองครับ
4. การในรูปแบบวงกลม ชกแล้วหมุนรอบตัวคู่ต่อสู้ครับ นั้นคือสเต็ปของวงนอกครับ อย่าชกแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ ให้ชกแล้ว วนออกจะเป็นการดีต่อเราอย่างมากครับ ทั้งหมดนี้ก็แค่คราวๆนะครับ หากมีคนสนใจมาก ผมจะมานำเสนออีกนะครับ นำเสนอทุกสไตล์การชกเลยครับ ปล.เราไม่จำเป็นที่จะต้องน็อต ko ไปเสมอนะครับ เก็บคะแนน แล้วชนะคะแนน จะดีที่สุดครับ เพราะเราเป็นมวยวงนอกครับ ครั้งหน้าผมจะมาพูดถึง การทำให้จังหวะคู่ต่อสู้เสีย เมื่อเราโดนบุกเข้ามากันครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น