Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Analysis of Black Clover Special Story #2 เหยี่ยวยักษ์ปีกเงิน X ราชาสิงโตแดง “คุยเบื้องลึกหาความจริงหน่วยอัศวินเวทมนตร์”

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

          มาต่อกันเลยนะ กระทู้ที่แล้วผมได้พูดถึงชื่อของหน่วยรุ่งอรุณสีทองกับกระทิงดำไปแล้ว คราวนี้เราจะมาพูดถึงชื่อของหน่วยอัศวินเวทมนตร์หน่วยอื่นบ้าง ซึ่ง 2 หน่วยนั้นก็คือ เหยี่ยวยักษ์ปีกเงินและราชาสิงโตแดง หน่วยอัศวินเวทมนตร์ระดับชั้นแนวหน้าของชนชั้นเชื้อพระวงศ์

          ผมขอเริ่มที่หน่วยเหยี่ยวยักษ์ปีกเงินก่อนแล้วกัน  เอาจริง!หน่วยนี้เป็นหน่วยที่น่าหมั่นไส้ที่สุดนะ โดยเฉพาะ 3 พี่น้องตระกูลซิลวา แต่เราจะเก็บเอาไว้ก่อน ไม่พูดถึงในตอนนี้เมื่อดูจากชื่อของหน่วยนี้ เราจะเห็นคำที่สื่อความหมายอยู่ 2 คำด้วยกัน คือ เหยี่ยวยักษ์กับปีกเงิน มาดูที่คำแรกกันก่อน เหยี่ยวยักษ์ในทีนี้น่าจะหมายถึง นักล่าหรือผู้ล่า หรืออาจจะหมายถึงผู้เป็นใหญ่ที่มีอำนาจได้ด้วย ซึ่งมันก็อ้างอิงมาจากพฤติกรรมของเหยี่ยวที่เป็นผู้ล่า มีความเด็ดเดี่ยวทระนงตน และเด็ดขาดในการสังหารเหยื่อ

          ส่วนอีกคำคือ ปีกเงิน น่าจะหมายถึงความสง่างาม ซึ่งมันก็สอดคล้องกับเหยี่ยวที่เรามองเห็นบนท้องฟ้าว่ามีความสง่างามเวลากางปีกสยายลู่ลม เมื่อนำสองคำมารวมกัน น่าจะมีความหมายว่านักล่าผู้มีความสง่างามดุจสายตาของเหยี่ยว ซึ่งก็ตรงกับคาแรคเตอร์ของโนเซลผู้นำของหน่วยนี้ที่มีความเด็ดเดี่ยวและเด็ดขาดจนเกินบรรยาย ไม่เคยยั้งมือเวลาอยู่ในสนามรบ และไม่เคยปรานีคู่ต่อสู้ของตัวเองเลย ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ยังรวมถึงเนบรา และโซลิโดด้วย 3 พี่น้องตระกูลนี้ดูเหมือนเป็นหน่วยอัศวินเวทมนตร์ที่อำมหิตและน่ากลัวจริง ๆ เห็นหน้าทีนี่ขนลุก โดยเฉพาะโซลิโดเหมือนโรคจิตยังไงก็ไม่รู้ ดูแตกต่างจากโนแอลน้องคนสุดท้องอย่างเห็นได้ชัด

          ไหน ๆ ก็พูดถึง 4 พี่น้องไปแล้ว ขอคุยเรื่องตระกูลซิลวาหน่อยแล้วกัน น่าสนใจว่าตระกูลนี้น่าจะเป็นตระกูลขุนนางเก่าแก่ของอาณาจักรโคลเวอร์ เพราะดูจากอาการที่เจ้ายศเจ้าอย่างแล้ว คงยังยึดถือธรรมเนียมเก่าแก่ของตระกูลอยู่ และตระกูลนี้ในอดีตน่าจะนำพาให้หน่วยเหยี่ยวยักษ์ปีกเงินขึ้นแท่นมือวางอันดับหนึ่ง ก่อนที่จะถูกหน่วยรุ่งอรุณสีทองปล้นเอาไปก็ได้ ซึ่งผู้นำในอดีตคนนั้นก็คงไม่พ้นผู้เป็นแม่ของ 4 พี่น้องตระกูลนี้ และการตายของเธอก็ทำให้ 3 พี่น้องคนโตเกลียดน้องคนสุดท้องอย่างเข้าไส้ เพราะดันเกิดมาแล้วควบคุมพลังเวทของตัวเองไม่ได้ จนกลายเป็น ความเสื่อมเสียของตระกูลซิลวา และในที่สุดก็ถูกขับไล่ออกจากตระกูลอย่างไม่ใยดี ควบคุมพลังเวทไม่ได้ เลยถูกไล่ออกจากบ้านงี้อ่อ? ชนชั้นสูงนี่มันชนชั้นสูงจริง ๆ แปลกประหลาดไม่ได้ แปลกคือผิดทันที ต้องสมบูรณ์เท่านั้น แบบนี้ก็มีด้วย 555

          ถ้าเบื้องลึกตัวละครผู้ที่เป็นแม่ของ 4 พี่น้องตระกูลนี้เผยออกมาเมื่อไหร่ น่าจะช่วยไขข้อข้องใจความบาดหมางระหว่าง 4 พี่น้องตระกูลนี้ โดยเฉพาะประเด็นที่โนเซลพูดเอาไว้ว่า เพราะโนแอลเกิดมาเลยทำให้ผู้เป็นแม่ต้องตาย พี่น้องจะเกลียดกันเพราะน้องคนสุดท้องเกิดมา แล้วทำให้แม่ของตัวเองตายจริง ๆ เหรอ? ถ้าเป็นเรื่องจริงมันน่าหดหู่มากเลยนะ ช่างเป็นสังคมที่ตีค่าราคาของมนุษย์ต่ำจัง แต่ก็เอาเถอะมองในแง่ดี มันน่าจะมีสาเหตุอย่างอื่นมากกว่า

          สิ่งที่น่าสนใจในตระกูลนี้อีกอย่างก็คือ ตัวละครผู้ที่เป็นพ่อ เราเคยสังเกตไหมว่าลูกผู้ชายมักสนิทกับแม่ ส่วนลูกผู้หญิงมักคุ้นชินกับพ่อ แล้วในเหตุการณ์ที่เลวร้ายก่อนที่โนแอลจะถูกขับไล่ออกไปจากตระกูลซิลว่า พ่อของเธอหายไปไหนซะหละ? เวลาแบบนี้ผู้เป็นพ่อน่าจะมีบทบาทสำคัญที่คอยเป็นกำลังใจให้ลูกสาว เป็นกาวใจไกล่เกลี่ยกับลูกคนอื่น ๆ ให้หันมามองหน้ากัน และที่สำคัญคนเป็นพ่อควรทำหน้าที่ผู้นำของตระกูลต่อไปได้ แม้จะสูญเสียภรรยาของตนเองไปแล้วก็ตาม แต่ที่ไหนได้กลับเป็นโนเซลพี่ชายคนโตของบ้าน ตัวละครผู้ที่เป็นพ่อน่าสนใจกว่าตัวละครแม่อีกนะผมว่า เพราะยังไม่มีข้อมูลอะไรเลยในเนื้อเรื่อง

          เอาเป็นว่าอย่าพึ่งคิดกันไปไกล เพราะเนื้อหายังไม่ได้เฉลยออกมา คอยดูต่อไปดีกว่าว่าจะมีคำอธิบายยังไงต่อคำถามและข้อสงสัยต่าง ๆ ด้านบน พักเรื่องตระกูลซิลวาเอาไว้ก่อน หันมาคุยกันเรื่องหน่วยราชาสิงโตแดงกันดีกว่า ดูเหมือนว่าหน่วยนี้จะเป็นสังกัดของคนชนชั้นสูงในอาณาจักรโคลเวอร์เช่นเดียวกัน ซึ่งมีตระกูลเวอร์มิเลียนคอยดูแลอยู่ (เห็นชื่อนี้แล้วนึกถึงแฟรี่เทล กิลด์มาสเตอร์รุนที่ 1 ก็มา 555) และการเป็นหน่วยอัศวินเวทมนตร์ของคนชนชั้นสูงนี่เอง ดันทำให้คนในตระกูลนี้เป็นเครือญาติกับตระกูลซิลวาหน่วยยักษ์ปีกเงินแบบงง ๆ

          ดูจากชื่อของหน่วยแล้ว จะมีคำที่สื่อความหมายออกมา 2 คำเช่นเดียวกัน คือ ราชากับสิงโตแดง ความหมายของราชา แปลตรงตัวน่าจะหมายถึงผู้เป็นใหญ่ ซึ่งในที่นี้น่าจะหมายถึงตระกูลเวอร์มิเลียนที่เป็นคนชนชั้นสูงนั่นเอง และอีกความหมายหนึ่งน่าจะสื่อถึงหน่วยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาหน่วยอัศวินเวทมนตร์ทั้งหมด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ โดนรุ่งอรุณสีทองคาบไปกิน 555 หน่วยนี้ในอดีตน่าจะเป็นยุคทองเช่นเดียวกับหน่วยเหยี่ยวยักษ์ปีกเงิน และน่าจะคอยช่วยเหลือกันในหลาย ๆ เรื่อง เพราะเป็นตระกูลเครือญาติกัน พ่อแม่ของเฟอโกเรียนและโนเซล ก็น่าจะมาจากคนในสองตระกูลนี้ ประมาณว่าแต่งงานกันเพื่อรักษาสายเลือดให้บริสุทธิ์ต่อไป

          ส่วนคำว่าสิงโตแดง หลายคนอาจจะนึกถึงเจ้าป่า แต่ผมมองว่ามันยังใช่ น่าจะหมายถึงความเยือกเย็นมากกว่า ซึ่งสังเกตได้จากพฤติกรรมของสิงโตเวลาออกล่าเหยื่อ จะใจเย็นและมีความอดทนสูง แต่ก็เด็ดขาดเวลาสังหารเหยื่อเช่นกัน สีแดงสื่อถึงความร้อนแรง หรือการทำลายล้าง นำสองคำมารวมกันน่าจะหมายถึงผู้เป็นใหญ่ที่มีความเยือกเย็นดุจเปลวเพลิง ตัวละครที่ตรงกับความหมายนี้ที่สุดก็คงเป็นเฟอโกเรียนหัวหน้าของหน่วยราชาสิงโตแดง เฟอโกเรียนเป็นผู้นำที่ใจเย็น มีการวางแผน และรอบคอบเสมอ และอีกด้านก็เป็นคนที่มีพลังเวทมนตร์ร้อนแรงดุจเปลวเพลิง จนสามารถทำลายทุกสิ่งได้ แต่ในอีกแง่หนึ่งสีแดงก็ยังสื่อถึงความใจร้อน วู่วาม หรือขาดสติได้เหมือนกัน เราจะเห็นลักษณะแบบนี้ได้จากตัวละครอาเจ๊เลออน และลีโอ ซึ่งเป็นพี่สาวและน้องชายของเฟอโกเรียน

          ตัวละครที่น่าสนใจอีกคนหนึ่งในตระกูลนี้ก็คือ มิโมซ่า ซึ่งดูแตกต่างจากญาติพี่น้องคนอื่น ๆ เพราะเธอกลับเป็นผู้ใช้เวทมนตร์สายสนับสนุนแทนที่จะเป็นสายโจมตี และลักษณะท่าทางที่ดูใสซื่อ มันช่างไม่เหมาะกับการเป็นคนชนชั้นสูงในตระกูลนี้เอาซะเลย จะว่าไปแล้วชนชั้นสูงในการ์ตูนเรื่องนี้ ค่อนข้างแตกต่างจากความเข้าใจที่เราเคยเห็นกันอยู่ ดูเป็นพวกที่ไม่ใช่มีของดีแค่เงินทองหรือฐานะ แต่มีฝีมือที่เก่งกาจเหมือนกับนักรบ (จนบางทีแอบคิดว่าเป็นนักฆ่า) เสียมากกว่า ย้อนกลับไปที่มิโมซ่าต่อ ทุกคนเคยคิดหรือเปล่าว่านี่มันฮินาตะจากเรื่องนารูโตะชัด ๆ  งั้นโนเอลคงเสร็จยูโนะแล้วหละ 555 ซึ่งทางนั้นก็ซาสึเกะชัด ๆ อีกเหมือนกัน แต่มันคงไม่พลิกล็อคแบบที่ผมคิดหรอกมั้ง เพราะมันค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว

          เอาเป็นว่าขอตัดจบแบบละครไทยอีกเช่นเคย หลังจากนี้อาจจะหายไปอีกสักพักใหญ่ ขอเก็บประเด็นและข้อมูลต่าง ๆ ก่อน แล้วจะกลับมาเขียนใหม่นะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านจนจบถึงตรงนี้ ใครมีความคิดเห็นอะไรมาแลกเปลี่ยนกันได้ครับผม ยินดีรับฟังเสมอ ^^

เครดิตรูปภาพ : https://animeslayers.ru/2016/12/18/new-anime-black-clover/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Valentiara Raphaelle 26 ก.ย. 61 เวลา 10:08 น. 1

จากหลายๆเรื่อง+ประวัติศาสตร์จริง พวกชนชั้นสูงเป็นแบบนี้จริงๆนะ ใครใช้ไม่ได้ก็ตัดทิ้ง วงศ์ตระกูลมาก่อนคำว่าพี่น้องหรือลูก เห็นได้ชัดคือบางคนรักกันปานจะฆ่ากันตายแย่งตำแหน่งผู้สืบทอด 555

คนพ่อคิดว่าคงไม่ได้มีอะไรมาก (หรือมี?) เพราะดูจะเน้นไปที่พี่ชายคนโตที่เป็นหัวหน้าหน่วย โนเซลนี่ถึงจะต่อว่าโนเอลแต่ให้อารมณ์ดูถูกที่อ่อนแอมากกว่าเกลียดจริงจังแบบพี่น้องคนอื่น ตามปกติพี่แกก็ไม่พูดอะไรมาก แต่สังเกตทุกอย่าง แถมดูใจเย็นมีเหตุผลมากกว่าเนบราหรือโซลิดที่ดูโรคจิตมากกว่าสง่างาม...และล่าสุดโดนตบเกรียนไปเป็นที่เรียบร้อย 5555555 //สะใจมากบอกเลย

ส่วนเวอร์มิลเลียน...ไม่ต้องตีความให้ยุ่งยาก เล่มล่าสุดลุ้นมากว่าเจ๊จะโดนสิงหรือไม่ ขอเพียงเจ๊ยังอยู่ มนุษยชาติก็ยังมีความหวัง //นี่มันไม่ใช่เทพทรู เจ๊เป็น GM ปลอมตัวมาใช่มั้ยย

0