Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"Toxic place" mobile application ที่จะช่วยให้คุณสนุกสนานกับการเล่นเกมพร้อมกับช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ ผมเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่กำลังสนใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับกับปัญหาขยะพลาสติก ที่เป็นต้นเหตุสำคัญของการทำลายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม โดยปัญหาขยะพสาติกถือเป็นปัญหาเรื้อรังที่ถึงแม้จะพยายามหาวิธีแก้ปัญหากันมามากมายแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างเด็ดขาดสักที 

เรามาดูผลกระทบของปัญหาขยะพลาสติกกันก่อนดีกว่ามามีอะไรบ้าง

เมื่อราวๆ กลางปีที่ผ่านมามีข่าวการเสียชีวิตของ "มาเรียม" พะยูนน้อยขวัญใจของคนไทย  ที่มีผลซันสูตรศพมาแล้วว่าการตายเกิดขึ้นจากที่มีเศษพลาสติกติดค้างอยู่ในลำใส้จำนวนมาก ส่งผลให้เสียชีวิตลง 

ดังนั้นผมจึงคิดว่าขยะพลาสติกส่งผลเสียต่อทุกระบบนิเวศแน่ๆครับ ไม่ว่าจะเป็นทางทะเลที่ทำให้สัตว์ทะเลเสียชีวิตจำนวนมากและทำให้เกิดนํ้าเน่าเสียจนทำให้ส่งผลกระทบอย่างมา ตรงนี้ไม่ได้เกิิดแค่กับสัตว์ทะเล เพราะตราบใดที่มนุษย์ยังต้องใช้นํ้ากันอยู่ก็จะเกิดผลกระทบอย่างแน่นอน นอกจากผลเสียทางทะเลแล้วยังเป็นมลพิษทางอากาศ การพยายามทำลายพลาสติกด้วยการเผาไหม้เป็นความคิดที่เลวร้ายมาก เพราะในพลาสติกมีสารที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน ยังไม่หมดนะครับเพราะในพลาสติกยังให้สารประกอบไฮโดร์บอนที่เป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย 

และเป็นที่รู้กันว่า พลาสติกนั้นใช้เวลาในการย่อยสลายนานมาก ขวดนํ้าพลาสติกที่เราใช้ใส่นํ้าดื่มกันทุกวันนี้ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450  - 1000 ปีเลยทีเดียว ส่งผลกระทบให้เกิดการเสื่อมโทรมของหน้าดินอีก ไม่ว่าจะทางไหนก็มีแต่เรื่องเลวร้ายทั้งนั้น 


ดังนั้นผมจึงอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรณรงค์การลดการใช้วัสดุพลาสติกด้วยการ พัฒนาเกมมือถือที่ให้ผู้เล่นได้รับความรู้และมีส่วนช่วยในการลดใช้ถุงพลาสติกขณะเล่นเกมด้วยครับ

โดยรูปแบบเกมจะมีความแปลกใหม่แต่คุ้นเคยกันดี โดยจะเป็นเกมในลักษณะ shelter ที่ผู้เล่นจะต้องเอาชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติกและต้องบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด พยายามเอาชีวิตรอดในแต่ละวันไปให้ได้ โดยทรัพยากรที่จำเป็นในการดำรงค์ชีวิตจะแบ่งออกเป็น 3 อย่างด้วยกันได้แก่ อาหาร ยารักษาโลก และอากาศบริสุทธิ์ หากคุณเคยเล่นเกมอย่าง fallout shelter หรือ this war of mine ก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก


และการจะหาทรัพยากรเหล่านี้คุณจำเป็นจะต้องออกไปสำรวจภายนอก shelter เพื่อหาทรัพยากรเพิ่มและเนื่องจากสภาพอากาศภายนอกเต็มไปด้วยมลพิษที่เกิดจากขยะพลาสติกคุณจะอยู่ภายนอกนานไม่ได้แต่คุณสามารถซื้อไอเทมหน้ากากออกซิเจน เพื่อเพิ่มเวลาในการอยู่ภายนอก shelter ได้นานยิ่งขึ้น ในส่วนนี้ตัวเกมจะเป็นลักษณะ endless running ที่ผู้เล่นจะต้องวิ่งหลบอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขยะ มลพิษ และอันตรายจากสัตว์ร้าย คล้ายกับเกมยอดฮิตอย่างคุกกี้้รัน



แต่เพียงเท่านี้อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการช่วยลดการใช้พลาสติก ดังนั้นในกรณีที่ทรัพยากรของคุณหมด เรายังมี QRcode เพื่อให้ทำการ scan และรับไอเทมทรัพยากรเพิ่ม และวิธีที่คุณจะได้ QRcode มานั้น คุณจำเป็นจะต้องไปร้านค้าที่ร่วมรโครงการ (ปัจจุบันมีเฉพาะร้านค้าภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ) ทำการซื้อสินค้าจากร้านค้าและปฏิเสธการรับพลาสติก(ถุงและแก้วนํ้าพลาสติก) คุณก็จะได้รับ QRcode มาเพื่อ scan รับไอเทมภายในเกม ซึ่งตรงนี้ละครับคือสิ่งที่ทุกคนได้ร่วมกันไม่มากก็น้อยในการช่วยกันลดใช้วัสดุพลาสติก

ปัจจุบันตัวเกมได้ลงให้กับ google play เท่านั้นและยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆในอนาคต

หากคุณสนใจสามารถ Download เกมได้ที่ :

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.primoSalmon.Toxicplace

และหากมีข้อสงสัยอยากติชมเกมหรืออยากพูดคุยกับผมก็สามารถติดต่อมาได้ที่

Email: toxicplace.game@gmail.com
page Facebook:
https://www.facebook.com/Toxic-place-110177683793918/?modal=admin_todo_tour

ผมพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะครับ สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากขยะพลาสติก ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติกเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทุกคนไม่ได้มีส่วนร่วมในปัญหาขยะพลาสติกเหล่าและหวังว่าเกมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณตระหนักถึงปัญหาจากขยะพลาสติกไม่มากก็น้อยนะครับขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>