Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(Tip มือใหม่ไฟเผาบ้าน) นักเขียน: วิธีง่ายๆ เพื่อการเขียนนิยายที่ดีขึ้น (ลองใช้ได้)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไรต์เตอร์หลายๆ ท่านคงเคยประสบปัญหาเวลาเขียน เพราะฉะนั้น นี่จะเป็นวิธีง่ายๆ ในการเขียนนิยายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (ไม่ได้หมายความว่าเขียนดีขึ้นนะ แค่อาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม) แบบไหน ยังไง ไปดูกัน


1.ทำใจให้สงบเวลาเขียน ไม่เครียด

ขอบคุณภาพจากเว็บ Dek-D นะครับ เหมาะมาก ^^


การเขียนให้ดี ให้มีประสิทธิภาพนั้น ควรปรับอารมณ์ให้อยู่ในอาการที่สงบ ไม่มีความเครียดมาคอยกวนใจตอนเขียน เพราะจะทำให้การเขียนของเราเกิดความกดดัน เกิดความเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็วกันเลยทีเดียวนะครับ ดังในภาพนี้ ถ้าความเครียดพุ่งถึงขั้นนี้ผมขอแนะนำให้ไปพักก่อนเถอะ


2.สิ่งที่ใช้เขียนต้องมีมาตรฐาน

 บางคงอาจจะว่าอะไรคือสิ่งที่ใช้เขียน ก็สิ่งที่ท่านใช้เขียนนิยายแล้วอัปเข้าเว็ปไง ทั้งโทรศัพท์ โน๊ตบุ็ค คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ไอแพต ไอโฟน ฯลฯ ควรจะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อม สะดวกต่อการเขียน ไม่แตกๆ พังๆ
 เอิ่ม ถ้ามันจะเยินขนาดนี้ เปลี่ยนใหม่เลยดีกว่าไหม - -


3.ไม่ควรเขียนนิยายและทำอย่างอื่นพร้อมกัน

 อันนี้เข้าใจง่ายหน่อย คือว่า ถ้าเรากำลังปั่นนิยายอยู่ ก็ขอให้เราป่ันอย่างเดียว ไม่ใช่เอาการบ้านมาทำพลาง เอาโปรเจกที่โรงเรียนมาทำพลาง กินข้าวพลาง แบบนั้นจะทำให้สมาธิในการเขียนลดลง และทำให้เกิดอาการ "เมา" ได้ง่าย

ขอบคุณภาพจากบอร์ดของคุณKutsu-a_pear ขอบคุณมากเลยนะครับ สวยมากๆ
 จากภาพนี้ก็พอจะเดาได้นะครับ เขียนนิยายไปด้วย ทำการบ้านไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย แบบนี้แล้วจะเอาสมาธิที่ไหนเขียนเล่า -_-


4. การฟังเพลงไปด้วยทำให้มีสมาธิ

 โดยการฟังเพลงที่ว่านี้ไม่ใช่การฟังเพลงร็อค บีตบ็อกหรือแร็ตอะไรทำนองนั้นนะครับ ที่อยากจะขอแนะนำคือเพลงที่ฟังแล้วสบายหู ทำนองสบายๆ แบบนั้นมากกว่า ไม่ก็ฟังเพลงอิเล็กทรอนิกซ์ที่มีแต่ดนตรีเพราะๆ ไร้เสียงร้องไปเลยก็ดี
5. มีความมุ่งมั่นในการเขียน (จริงๆ)

 โดยข้อนี้คือการไม่วอกแวกเวลาเขียน ไม่มัวคืดเรื่องอื่นเมื่อเขียน มีสมาธิเต็มที่
แต่เผลอแป็บเดียว อ้าว =-=
เราควรมีสมาธิอย่างเดียวจริงๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าเผลอนิดเดียวไปทำอย่างอื่นก่อนแล้ว แต่ถ้าหากมันจำเป็น เช่น การเปิดเพลง การเปิดเอกสารเพิ่ม ก็แล้วแต่พิจารณา
 การเขียนให้ดีมีหลายหลากวิธีนะครับ แล้วแต่ว่าเราจะจัดการอย่างไร แต่ที่ต้องคำนึงถึงที่สุดคือการเขียนที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพมากที่สุดนะ อย่าลืมล่ะ >.<
#TTharnTH

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

aoraor94 28 ธ.ค. 58 เวลา 15:48 น. 2

เราแต่งนิยายไปด้วยทำงานไปด้วยค่ะ.... สมาธิก็ไม่แตกกระเจิงนะ 5555   เขียนสักย่อหน้านึงก็หันไปทำอย่างอื่น สักพักก็กลับมาเขียนใหม่... สำหรับเรา ... มันจะคิดย่อหน้าต่อไปได้ง่ายกว่าจดจ่อกับนิยายอย่างเดียวค่ะ  555  ทำอย่างเดียวแล้วมันตัน..เพราะไปกดดันและเคร่งเครียดกับมัน  เราถือว่านิยายของเราคือสิ่งที่ทำแล้วผ่อนคลายค่ะ  555

0
XiaoLong Shi 28 ธ.ค. 58 เวลา 17:06 น. 3

สำหรับเราเขียนไปด้วยทำงานไปด้วย และเมาท์กับเพื่อนด้วย หลังจากนั้นก้อปิดหน้านิยาย หันมาเมาท์สนุกกว่า
เศร้าแป๊ปT_T

0
ฟอกขาวถมดำ 28 ธ.ค. 58 เวลา 18:05 น. 5

เป็นวิธีที่สุดแสนจะง่าย แต่ใช้จริงได้ดีอย่างเหลือเชื่อครับ!(ที่จริงมันก็เป็นพื้นฐานอยู่แล้วละมั้ง แต่ตอนทำจริงนี่สิที่ยาก)

0
Kenta 28 ธ.ค. 58 เวลา 19:52 น. 6

เอาจริงๆผมทำตามข้อ 3 ไม่ได้จริงๆ ผมชอบฟัง กินทามะ(พากย์ไทย) ไปด้วยเวลาเขียน กินทามะอนิเมะตลก ผมแต่งนิยายผี เอาเป็นว่าฟิวชั่นกันเรียบร้อย 

1
หอยทากกินบะหมี่ 29 ธ.ค. 58 เวลา 08:53 น. 7

เป็นเทคนิคที่ดีเลยค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ เดี๋ยวเราจะลองใช้บ้าง
ขอบอกวิธีของเราบ้างนะคะ พอดีมันออกจะต่างจากจขกท.นิดหน่อย

1. เวลาเครียด ลองปลีกตัวมาเขียนนิยาย - ทุกครั้งที่เราเครียดจากการอ่านหนังสือเรียน ทำวิจัย หรือปัจจุบันที่เครียดระหว่างวันในช่วงเวลาทำงาน เราจะแอบเขียนนิยายอย่างน้อยซัก 1 บรรทัด ถึง 1 ย่อหน้าเสมอและอยู่กับมันไม่เกิน 10 นาทีจึงกลับไปทำงานเดิมที่ค้างต่อ และเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่ไอเดียที่เกิดขึ้นในหัวช่วงเวลาที่เครียดนี่มันช่างกระฉูดดีมากจริงๆ จนบางทีแทบอยากอู้งานมาเขียนต่อเยอะๆกันเลย (แต่ก็ไม่เคยมีเวลาได้ทำอย่างนั้น เหอเหอ)


2. ขอแค่มีที่ที่เอาไว้ปลดปล่อยไอเดียและสามารถเก็บไว้เขียนต่อได้ในภายภาคหน้าก็พอแล้ว - เราเป็นคนชอบจดไอเดีย/พล็อต/เขียนตอนใหม่ลงสมุดค่ะ ซึ่งเป็นสมุดเล่มใหญ่เหลือใช้จากสมัยเรียนมัธยมโน่นแน่ะ ทีนี้เวลาเขียนมันก็จะทั้งโยงนู่นนี่นั่น ขีดฆ่าตรงนี้วงกลมตรงโน้น รกได้อีก ยังไม่นับที่ว่าบางทีออกไปข้างนอกแล้วต้องมานั่งรอเพื่อนนาน ก็จะหยิบๆหาเศษกระดาษยับๆที่เจอในกระเป๋ากับปากกาที่พกติดตัวตลอดนั่นล่ะออกมานั่งแต่งนิยายต่อ ซึ่งสภาพเศษกระดาษก็ตามแต่ดวงว่าจะดีหรือร้าย จะแผ่นใหญ่หรือเล็ก ณ ตอนนั้นเราไม่เกี่ยงค่ะ ก็แหม...ฟีลมาแล้วนี่นา ขืนไม่รีบจดรีบเขียนเดี๋ยวลืมไปนี่เซ็งเลย กลับถึงบ้านก็เอาเศษกระดาษนั้นไปแม็กติดไว้กับสมุดหน้าล่าสุดต่ออีก ๕๕๕๕๕ XD


3. เพลงนั้นช่วยท่านได้จริงๆ - สำหรับเรา แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เรื่องราวในนิยายที่หาได้ง่ายที่สุดและชอบมากที่สุด คือการเปิดเพลงฟังไปด้วยเขียนนิยายไปด้วยค่ะ เราเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมากๆ ฟังได้ทุกแนว แต่เราจะมีแนวที่ชอบเป็นพิเศษคือ Nu Metal, Heavy Metal เพลงเกาหลี และเพลงประเภท Epic การฟังเพลงช่วยให้สมองเราปลอดโปร่ง เนื้อเพลงบางครั้งช่วยทำให้เราสามารถคิดมุกหรือฉากต่างๆได้ง่ายขึ้น

ยังไงเทคนิคพวกนี้ก็เป็นเทคนิคเฉพาะตัวเนอะ
เราเชื่อว่าทุกคล้วนมรสไตล์เป็นของตัวเองค่ะ
สู้ๆค่ะนักเขียนทุกคน (- w -)b!

1
T-Magician 5 ม.ค. 59 เวลา 11:09 น. 7-1

ขอบคุณมากนะครับ ยังไงก็แนะนำมาได้เลยนะะครับ ถือเป็นการช่วยแบ่งปันประสบการณ์ไปในตัว XD

0