Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รบกวนขอคำแนะนำและคำวิจารณ์เพื่อพัฒนางานค่ะ Goddess เทพธิดา Diva

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขออนุญาต ขอเชิญชวนพี่ ๆ เพื่อนที่พอจะมีเวลา ช่วยชี้แนะ วิจารณ์สำหรับนิยายเพื่อปรับปรุงการเขียนหน่อยค่ะ เรื่อง
Goddess เทพธิดา Diva ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
https://my.dek-d.com/devilangel1028/writer/viewlongc.php?id=1578858&chapter=7

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

otios0012 1 ก.พ. 60 เวลา 01:23 น. 1

เริ่มเลยแล้วกันนะ ผมอ่านแค่บทนำบทเดียว(บทนำสำคัญกว่าที่คุณคิดนะ)

***สำนวนคงไม่ขอลงรายละเอียดมาก

อย่างแรก-ข้อมูลเยอะเป็นเรื่องดีมันแสดงถึงความเอาใจใส่ แต่อย่าโยนใส่ผู้อ่านทีเดียวหมด เหมือนกินข้าวผัด จะเทใส่ปากทีเดียวทั้งจานไม่ได้ คุณต้องค่อยๆป้อน ต้องรู้ว่าช้อนนี้จะป้อนอะไรและช้อนต่อไปจะป้อนอะไร ช้อนนี้อยากให้ชิมกุ้ง(กุ้งจะต้องเด่นที่สุด อธิบายแค่กุ้งเครื่องเคียงพักไว้ก่อน)แล้วช้อนต่อไปค่อยว่ากัน แต่คุณใส่มาทั้งตัวเอก(กำลังแสดงสดอยู่บนเวที) อธิบายไมโครโฟน(เอลวิส) แถมยังบรรยายชื่อในวงการที่ได้มาแสนยากเย็นนั่นอีก คุณต้องมีช่องว่างให้คนอ่านได้เคี้ยวกลืนก่อนจะป้อนต่อ จะยัดข้อมูลรัวๆไม่ได้ ให้เขาได้เพลิดเพลินไปกับอาหารในปากก่อน

อย่างที่สอง-คุณต้องมีสัญญาณให้ผู้อ่านว่าฉากมันเปลี่ยนไปแล้วนะ อย่างท่อนแรกอยู่บนเวที แต่ท่อนต่อมาตอนเช้าซะงั้น อาจจะบอกสักนิดว่ามันเป็นเหตุการณ์ในอนาคตหรืออะไรแบบนั้นตัวอย่างเช่น เว้นบรรทัดแล้วบอกผู้อ่านสักนิด "แต่เดี๋ยวก่อน นั่นมันตัวฉันในอีกสามปีข้างหน้า เพราะตอนนี้ฉันยังเป็นแค่เด็กสาวธรรมดาเท่านั้น" แค่ยกตัวอย่างนะ

อย่างที่สาม-เวลาคนเราพูดขาดห้วงจะเป็นแบบนี้ "ม...มารตรี" หรือติดอ่าง "มะ...มารตรี" ถ้าแบบนี้ "มา...ระ...ตรี" แบบนี้คือการพูดเว้นเสียง คล้ายเวลาโดนจับได้ว่าทำผิดแล้วผู้ใหญ่จะเรียกเด็ก "มา...ระ...ตรี" พร้อมมองหน้า

อย่างที่สี่-หลีกเลี่ยงการใช้จุด(...)หากไม่จำเป็น มันจะทำให้อ่านแล้วช้าลง ยิ่งถ้าคุณใส่จุดต่อคำเกือบทั้งบรรทัดด้วยแล้วยิ่งเป็นการเบรคคนอ่านให้สะดุด

อย่างที่ห้า-นางเอกเกิดวันเดียวกับผมเลย55(อันนี้ไร้สาระข้ามไป)

อย่างที่หก-ท่อนที่บรรยายคุณแม่แล้วบรรยายคุณลูกต่อ ท่อนนั้นควรจะเคาะบรรทัดแยกไปเมื่อบรรยายถึงตัวละครคนละตัว

อย่างที่เจ็ด-รถจอดที่ชลบุรี ปกติคนเราจะถามว่า  "เรามาทำอะไรที่นี่กันคะ" ไม่ใช่ "ทำไมวันนี้เราไม่กลับบ้าน" พยายามอิงไปตามฉากสถานที่นั้นๆให้มันอยู่ในองค์ประกอบเดียวกัน

อย่างที่แปด-"เลสแตงเลสแตง.................ชอบมาตั้งแต่ห้าปีก่อน" คุณบอกโต้งๆเกินไป ความจริงบอกโต้งๆมาหลายประโยคแล้ว คุณอาจทำแบบนี้ก็ได้ "เลสแตงเหรอคะ? เลสแตงมาจริงเหรอคะ?" ฉันชอบมาตั้งแต่ห้าปีก่อน(เวลาเขียนบทพูดลองออกเสียงอ่านตามด้วย  พยายามทำให้เป็นธรรมชาติ คุณสามารถบรรยายต่อท้ายได้ไม่ต้องพูดจนละเอียดยิบ)

อย่างที่เก้า-มุมมองที่ตัวละครตีค่ากัน ฉันหันไปมองคุณแม่นักแสดงมากความสามารถของฉัน(คล้ายที่บอกไปก่อนหน้านี้ ยังไม่มีองค์ประกอบส่วนไหนให้ยึดโยงกับความเป็นนักแสดงมากความสามารถ)

อย่างที่สิบ-บทนำของคุณยังไม่แสดงพล็อตเรื่องหรือบอกเลยว่ามันเป็นเรื่องของอะไรกันแน่ คนอ่านกำลังอ่านเรื่องเกี่ยวกับอะไรอยู่(รู้ว่าตัวละครอาจจะเป็นครอบครัวดารา) แต่ยังไม่มีสิ่งที่ดึงดูดผู้อ่าน นางเอกไม่มีแรงปารถนาไม่มีปัญหาให้ต้องแก้ไข ตอนแรกสำคัญมากนะ

ทั้งหมดอะไรที่คิดว่าเข้ากับคุณเก็บไว้ และอะไรที่คิดว่าไม่เข้าขอให้ทิ้งไปอย่าแก้ตามที่คนอื่นบอกทุกอย่าง นอกจากจะทำให้คุณพัฒนาการเขียนได้ดีขึ้น

สุดท้าย...ตอนผมเขียนครั้งแรก บอกตรงๆแย่กว่าคุณอีก ถ้าเทียบกับผมตอนแรก คุณเขียนได้ดีกว่ามาก พูดแล้วก็อาย55

รายละเอียดต่างๆแสดงถึงความใส่ใจของคุณ อาจขาดแค่ทักษะ คงไม่คิดว่าจะพึ่งเขียนแล้วเทพได้เลยใช่ไหม เพราะงั้นขอให้มีกำลังใจเขียนต่อไปนะ

อ่อ ตอนแรกหรือบทนำสำคัญมากนะ คุณต้องสื่อคนอ่านให้ได้ว่าพวกเขากำลังอ่านเรื่องเกี่ยวกับอะไรและมันจะน่าสนุกยังไง

0