Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการผูกปมนิยายครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                    สวัสดีครับ คือช่วงนี้ผมกำลังจะร่างนิยายวายเรื่อง "รอยแผลที่รอรักการรักษา" อยู่ครับ ซึ่งเนื้อเรื่องจะประมาณว่า "คูน" ชายหนุ่มที่มีอดีตอันเลวร้าย คือเคยโดนข่มขืน แล้วต้องเผชิญกับฝันร้าย หรืออาการหวาดผวาต่างๆ ซึ่งก็คืออาการ PTSD นั่นเอง และที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้น คือคนรอบข้างมักจะมองว่าสิ่งที่เขาเจอเป็นเรื่องตลกและไม่เสียหายเพราะเป็นผู้ชาย





                    แต่สวรรค์ยังไม่ใจร้ายนัก เพราะยังได้ ฮอต(รูปประกอบจากเรื่อง The Engineer) ซึ่งเป็นเพื่อนไหม่ของคูนหลังจากนั้น โดยทั้งคู่ก็ได้เจอกันช่วงที่คูนพยายามจะทำร้ายตัวเองเพราะอาการกำเริบ แต่ฮอตก็ได้เข้ามาช่วยไว้ แล้วฮอตก็พาคูนไปรักษาในโครงการที่พึ่งตั้งใหม่ ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการช่วยเหลือเหยื่อข่มขืนที่เป็นผู้ชาย และรณรงค์เกี่ยวกับการไม่ให้ผู้คนมองว่าการอาชญากรรมทางเพศที่เกิดกับผู้ชายเป็นเรื่องตลกและไม่เสียหาย



                    สำหรับตัวละครอื่นๆ ก็จะมี พิงค์(รูปประกอบจากเกมส์ Sally's Spa Studio) กะเทยสาวสวยซึ่งเป็นคนที่มาเข้าโครงการ โดยเธอผู้นี้ก็คือที่ปรึกษาของหมู่บ้านจากการที่มีความรู้ความสารมารถหลายด้าน โดยเริ่มแรกเธอมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าด้วยการรับฟังปัญหา จนกระทั่งเขาได้มาเจอประเด็นเรื่องเหยื่ออาชญากรรมทางเพศที่เป็นผู้ชายกับทัศนะคติผู้คนที่มักจะมองขำๆ เขาจึงมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือเหยื่อกลุ่มคนเหล่านั้นด้วย



                 ส่วนนี่ คือเจ้าของโครงการ จันทร์สม(รูปประกอบจากเกมส์ Spa Mania) กะเทยวัยกลางคนซึ่งมีอดีตที่น่าสงสาร คือเธอเสียลูกชายไปเพราะเคยมีทัศนะคติที่มองว่าการที่ผู้ชายโดนข่มขืนเป็นเรื่องที่ไม่เสียหายและห่วงชื่อเสียงเงินทอง เธอจึงจัดตั้งโครงการ "อาชญากรรมทางเพศไม่ใช่เรื่องตลก" ขึ้นมา ซึ่งเพื่อจะช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมทางเพศที่เป็นผู้ชายซึ่งมักจะถูกละเลย และต้องการทดแทนกับการที่เขาสูญเสียลูกชายไปเพราะความโง่เขลาในอดีต



             อันนี้ยังเป็นฉบับร่างอยู่ครับ แต่ที่ผมมาขอความช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ผมตันมากในส่วนของ คนที่ข่มขืนคูนในช่วงปมเรื่อง ว่าจะเป็นใครดี(ไม่ใช่ 3 คนหลังนะ) เลยอยากจะขอแนวคิดครับ ว่าถ้าจะให้ใครคือหนึ่งในต้นเหตุของเรื่องซึ่งเป็นคนข่มขืนคูนดีครับ 
โดยที่ผมนึกได้ตอนนี้ คือ โจรที่มาขึ้นบ้าน โจรเรียกค่าไถ่ อันธพาล อดีตคนรัก ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นใครดีที่จะให้เรื่อง Make Sent ที่สุด เลยอยากจะขอไอเดียแต่ละคนครับ ให้ลองเสนอพลอตในส่วนนี้ดู ถ้ามีนอกเหนือจากนี้ก็ Comment กันได้เลยครับ ขอบคุณครับ
 

ปล. ฉากข่มขืนนี้จะบรรยายให้น้อยที่สุดและจะเอาไว้เป็นแค่ปมเรื่องเท่านั้น

         

                    

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

slimebox 10 ส.ค. 60 เวลา 19:50 น. 2

เรื่องนี้น่าสนใจดีตรงดูมีความดราม่าเยอะดีอะ

ส่วนเรื่องคำถามที่จขกท.ถามมา เค้าคิดว่าคนที่ข่มขืนคูนแบบทำให้ดูพีค ๆ สุดน่าจะเป็นกลุ่มเด็กเกเรเพื่อนร่วมชั้นคูนอะไรแบบนี้อะจ้า (คิดเองว่ายังเรียนอยู่ แหะ ๆ) เพราะมันดูน่าจะแตกประเด็นไปดราม่าเรื่องอื่นต่อได้ แล้วก็มีความกดดันว่าไม่อยากให้เพื่อนคนอื่นรู้ ส่วนเรื่องโจรดูไม่น่าจะพีคพอที่จะทำให้เกิดโรคได้นอกจากโดนหนักมากจริง ๆ อ่า ประมาณนี้จ้า

ถ้าเขียนแล้วจะแวะไปอ่านน้า

ปล. จขกท.ชอบเกมสปาน่าดูเลย อิอิ

3
FujiKung168 10 ส.ค. 60 เวลา 20:34 น. 2-1

เอ่อ....อันนี้ผมตั้งอายุเป็น 23 อะครับ คือเรียนจบมหาลัยแล้ว


ส่วนที่ผมเอาตัวประกอบจากเกมส์สปามาลง คือมีความหมายแฝงครับ เพราะเรื่องนี้จะเกี่ยวกับการฟื้นฟูเป็นหลัก จะเกี่ยวเนื่องกับการทำสปาซึ่งเป็นการผ่อนคลายและเสริมสร้างของร่างกายบางจุด

0
slimebox 10 ส.ค. 60 เวลา 21:00 น. 2-2

อื้ม ๆ

เฮ้ยคือเราแก้ความเห็นไม่ได้อ่ะ จะบอกว่าแบบไม่ใช่โจรไม่ให้เกิดโรคแต่แบบ มันอาจจะต่อดราม่าได้ยากอะไรแบบนี้นะ

0
sunshadow 10 ส.ค. 60 เวลา 21:08 น. 3

ถ้าอยากกินมาม่าเยอะๆ ตอนนี้นึกออกสองแบบ


คนแรก คนข่มขืนคือพี่ชายข้างบ้านที่นายเอกไว้ใจ แบบรู้จักกันมานาน สนิทกันมาก แต่พี่เผลอไปข่มขืนจากความเมาหรืออะไรก็แล้วแต่ นายเอกไม่รู้ว่าพี่เป็นคนข่มขืน แต่บางทีพอเข้าใกล้แล้วหวาดผวาเพราะรูปร่างคล้ายเงาคนที่มาข่มขืน พี่ชายข้างบ้านอาจจะรู้ว่าตัวเองเป็นคนข่มขืนแต่ไม่กล้าบอกด้วยเหตุผลบางอย่าง เลยเป็นคนหนึ่งที่พยายามช่วยบำบัดจากความรู้สึกผิด พอมารู้ตอนหลังเลยได้กินมาม่าชามใหญ่


อีกอัน พระเอกนั่นแหละเป็นคนข่มขืน เกิดการข่มขืนในสถานการณ์สุดวิสัย ทำให้นายเอกไม่รู้ว่าใครเป็นคนข่มขืนตัวเอง พระเอกก็ไม่ได้ตั้งใจ แต่รู้ว่าตัวเองเคยข่มขืนใครสักคน แต่ไม่ทันรู้ว่าตัวเองข่มขืนใคร ไม่ทันได้รับผิดชอบอีกฝ่ายก็หายไป พระเอกเลยมาทำดีทำโครงการช่วยเหลือคนอื่นชดใช้แทนความรู้สึกผิด พอมาพิสูจน์ได้ตอนหลังว่าพระเอกเป็นคนข่มขืนก็กินมาม่าไปอีกชาม

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Issaran 10 ส.ค. 60 เวลา 23:40 น. 5

เห็นด้วยค่ะที่ไม่เอาฮอตเป็นตัวเลือก (ถ้าในเรื่องฮอตจะเป็นคนรัก) เราเองก็ไม่โอเคกับพล็อต "ข่มขืนก็รักกันได้" ไม่ว่าจะรู้ตัวผู้กระทำแต่แรก หรือมาเฉลยทีหลัง มันก็ไม่ make sense ทั้งนั้น


ถ้าเป็นคนใกล้ชิด เช่นเพื่อนบ้าน อดีตคนรัก ก็สามารถสร้าง subplot เป็นสถานการณ์ที่บีบให้คูนกลับมาเจออีกฝ่าย จน stress รุนแรงได้ (แถมมีดราม่าพ่วง)

แต่อาจต้องปูความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก่อนเกิดเหตุบ้าง ซึ่งถ้าให้พื้นที่เรื่องราวส่วนนี้มากไปก็อาจหลุดประเด็นหลักที่อยากสื่อ


หรือใช้พวกอันธพาล พวกคนแปลกหน้าก็ดี ไม่เคยเกี่ยวข้องกันมาก่อนแต่ดันถูกมันทำร้าย

แบบนี้ก็ make sense ในตัวมันเองโดยไม่จำเป็นต้องคิดเรื่องความสัมพันธ์อย่างกรณีแรก สามารถโฟกัสประเด็นมุมมองสังคม ชายรักชาย PTSD ฯลฯ ได้เยอะกว่า (คิดว่านะ)

2
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 07:53 น. 5-1

อยู่แล้วครับ เพราะผมกำลังแอนตี้แนวข่มขืนแล้วรักอยู่พอดี โดยเฉพาะในนิยายวายเพราะไม่อยากให้ขึ้นชื่อว่าไม่ต่างกับละครไทย และนั่นยังทำให้ภาพรวมของเพศที่สามดูแย่ไปอีก


ในส่วนของที่คุณเสนอดีมากครับ เพราะมีการแบ่งโซนอธิบายดูอ่านง่ายดี ขอบคุณมากครับ


ปล.เรื่องนี้ฮอตจะเป็นนายเอกครับ

0
Issaran 11 ส.ค. 60 เวลา 12:18 น. 5-2

รออ่านนะคะ ดีใจที่จะมีนิยายเสนอแง่มุมนี้อย่างจริงจัง

0
Fuyachan 11 ส.ค. 60 เวลา 06:53 น. 6

ในคหเค้านะ คนที่ข่มขืนห้ามเป็นพระเอกเด็ดขาด ส่วนจะเป็นใคร แบบอยากให้มีลักษณะคล้ายพระเอกทำให้นายเอกยิ่งต้องสู้กับโรคมากขึ้น


เรื่องฉากข่มขืน เราว่าตัวเองเขียนเยอะๆได้แต่ต้องดูโหดร้ายรุนแรงและไม่น่าให้อภัยให้คนอ่านได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันแย่แค่ไหน ไม่เหมือนในละครไทย แล้วก็ลองไปดูพวกคำว่าสมยอมอะ จริงๆแล้วไม่ได้สมยอมแต่ร่างกายคิดว่าสู้ไม่ไหวจึงไม่สู้แล้ว เค้าไม่ได้รสดีเค้าไม่ได้ยอมเพราะรักหรืออะไร ลองอ่านใน เพจเฟมินิดวันละหน่อย มีแนะนำอยู่


ถ้ามีส่วนของการรักษาหลายๆแบบเราง่าเรื่องนี้เป็นละครแบบวัยแสบสาแกรกขาดได้เลยนะ


ขอบคุณที่เอาเรื่องนี้มาถามแม้ว่าจะดูโฆษณาอยู่หน่อยๆแต่เราชอบมากกกก เดี๋ยวจะไปกดติดตามไว้ 655555555 มันต้องดีแน่ๆ


เราคุ้นๆว่ามีคนมาถามเรื่องptsdเมื่อเดือนที่แล้วใช่ตัวเองป่าว

2
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 07:47 น. 6-1

ใช่ครับ คือช่วงนั้นอยากเข้าถึงคนมีอาการนี้เพื่อจะได้แต่งเรื่องดังกล่าวได้น่ะครับ

0
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 10:28 น. 6-2

ส่วนเรื่อง ยังไม่ลงเผยแพร่นะครับ เพราะเป็นแบบร่างอยู่ กำลับกระดื๊บแต่งตอนที่1 อยู่ครับ

0
Kyoku-GOZ 11 ส.ค. 60 เวลา 13:54 น. 7

ขอยกตัวอย่างเรื่องของตัวเองนะคะ แต่เป็นฟิคนะ อาจจะละครไปบ้างขออภัย แฮ (แนวโอเมก้าเวิร์สนะคะ)


เรื่องเราให้คนข่มขืนคือเพื่อนสนิทค่ะ ออกแนวรู้หน้าไม่รู้ใจ เพื่อนสารภาพรักกับตัวเอก แต่ตัวเอกไม่รับรัก เพื่อนคนนั้นก็เลยข่มขืนเพื่อทำให้ตัวเอกยอมเป็นของตัวเอง หลังจากนั้นก็ใส่ร้าย เลยกลายเป็นปมในใจตัวเอก (อันนี้คือเล่าคร่าวๆ)


เรื่องฉากตอนแรกเราคิดว่าจะแต่งแบบเห็นชัดๆถึงความเลวร้ายเหมือนกัน แต่ไปๆมาๆเราสงสารตัวเอก ตัวเอง คนอ่าน เลยเอาแค่ผ่านแบบผ่านมากอะไรแบบนี้อะค่ะ


คือจริงๆนอกจากคนข่มขืนจะเป็นพระเอก ดูจากคอมเมนต์คนอ่านก็เกลียดขี้หน้าเพื่อนคนนั้นนะคะ


ยังไงก็สู้ๆค่ะ เราไม่สนับสนุนให้การข่มขืน=การแสดงความรักเหมือนกัน

3
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 15:49 น. 7-1

นึกถึงเรื่องนึงเลยครับ เป็นการ์ตูนวายแปลจากจีน ที่ว่าพระเอกข่มขืนนายเอก แล้วนายเอกมีแฟนใหม่ แต่พระเอกก็เลวมาก ลักพาตัวแฟนใหม่นายเอกแล้วบังคับนายเอกอยู่กินกับนาง ไม่งั้นแฟนใหม่ตาย เพจแปลยังแปลแค่ 16 ตอนเอง แต่ไปดูต้นฉบับจีน ซึ่งอัพมา 58 ตอนแล้วแบบ.....สยองมาก



0
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 15:51 น. 7-2

อีกเรื่อง เป็นนิยายวายในเล้าเป็ด นายเอกโดนพระเอกลักพาตัวมา พระเอกก็เลวโคตร แต่แค่เพราะนางมีอำนาจ-พรรคพวก เพราะนางตัวบอบบาง นายเอกหุ่นล่ำกล้ามใหญ่ แต่เพราะว่าสมองคงลงไปกับกล้ามหมด เพราะตัวประกอบโดนข่มขืนโดยคนของพระเอก นายเอกก็ใช้สิทธินายหญิงให้คนของพระเอกแต่งงานกับคนที่ข่มขืน คือ Fall มาก อย่าได้เจอะกันอีกเลยนิยายเรื่องนี้

0
Kyoku-GOZ 11 ส.ค. 60 เวลา 16:34 น. 7-3

อันนี้เขาคงขายความดราม่า...? ->แต่ไม่ชอบแนวแบบนี้อะค่ะ


เรื่องเราเป็นแนวมุ้งมิ้งเพราะตัวเอกเจอพระเอกดี สุภาพบุรุษมาช่วยแก้ปมในใจให้น่ะค่ะ ตอนนี้เขียนผ่านจุดนั้นมาแล้วเล่าได้ฮา


เราเขียนให้ตัวเอกมีปม ส่วนพระเอกเป็นคนคลายปม ดราม่านิดหน่อยพอให้ไตคนอ่านรับได้


ฮาตรงสมองกลายเป็นกล้ามหมด เราว่านายเอกเรื่องนั้นคงยอมพระเอกเลยคิดว่าคนอื่นคงยอมมั้งคะ


ส่วนของเราคือตัวเอกและครอบครัวเกลียดแบบไม่เผาผี


มีอีกเรื่องที่ยังไม่ได้แต่งเป็นออริ มีปมให้พระเอกเหมือนจขกทอะค่ะ แต่เป็นปมซ่อนไม่ใช่ปมหลัก เรื่องนั้นคนที่ข่มขืนพระเอกเราเป็นซัมวันที่ผ่านมา พระเอกยังเด็กเลยสู้ไม่ได้อะค่ะ


ถ้าข้อมูลขอวเราช่วยให้คิดอะไรออกก็ดีนะคะ

0
ควินติชา 11 ส.ค. 60 เวลา 14:56 น. 8

หักมุมอย่างสะใจ ฮ็อตเป็นคนทำ (เห็นชีวิตคนเป็นเรื่องสนุก เพราะเขามีพ่อแม่ที่ใช้ความรุนแรง คูนเป็นของเล่นใหม่ที่เขาอยากเล่นเท่านั้น)

แต่สุดท้ายก็ดันหลงใหลในตัวของคูน ก่อเกิดเป็นความรักโดยที่เขาไม่รู้ตัว)

1
FujiKung168 11 ส.ค. 60 เวลา 15:55 น. 8-1

เอิ่มมม....โหดดีแท้ แต่เรื่องนี้ผมมีแผนให้ฮอตเป็นนายเอกนะคับ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Issaran 11 ส.ค. 60 เวลา 16:23 น. 10

ขอเสริมคห.อื่น


การแต่งให้ผู้กระทำเป็นตัวละครหลัก คงต้องทบทวนก่อนค่ะว่ามีข้อดีข้อเสียยังไง และเนื้อเรื่องที่ออกมาจะสอดคล้องกับประเด็นที่อยากถ่ายทอดมั้ย


มันต้องสร้างเหตุผลรองรับที่แน่นพอ ต้องให้พื้นที่เขียนอดีตตัวละคร แสดงให้คนอ่านเข้าใจและยอมรับได้

ถ้าถ่ายทอดไม่ดีก็ขาดความละเอียดอ่อน คนอ่านจะรับรู้แค่ "สมน้ำหน้า ไปทำร้ายเขาก่อน สุดท้ายก็ตกหลุมรักเขา แล้วต้องมาเจ็บปวดกับการกระทำของตัวเอง (แต่ก็เชียร์ให้ลงเอยกันเพราะเรื่องปูมาทางนี้)" สิ่งที่ได้คือดราม่าตื้นเขิน กระตุ้นอารมณ์บางอย่างมากกว่าให้แง่คิด ซึ่งผิดจุดประสงค์ของนิยายเรื่องนี้


การสร้างเหตุผลรองรับตัวละครประเภทนี้ ควรเข้าใจจิตวิทยา และถ่ายทอดได้ดีพอ

ไม่ใช่แค่บิ้วท์อารมณ์ดราม่า เขียนให้ตัวละครสำนึกเจียนตาย ให้คนอ่านตับพัง ถ้าอ่านแล้วได้สารแค่นั้นก็ไม่ต่างจากดูละครหลังข่าว


ถ้าเขียนจริงๆ มันจะกลายเป็นปมใหญ่อีกปม ก็ทำได้แต่ทำให้สอดคล้องกับแก่นเรื่องนี้ยาก เหมือนเป็นนิยายคนละเรื่องกันเลย

0