Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 TED Talk ที่นักเขียนสายตันต้องฟัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวบอร์ดนักเขียนทุกคน เมื่อครั้งที่แล้วพี่น้ำผึ้งได้นำคลิปดีๆ จาก TED Talk มาฝากในกระทู้ "หมดไฟเขียนนิยายใช่มั้ย ลองฟัง 5 TED Talk นี้สิ" ครั้งนี้ก็อดไม่ได้ที่จะนำ TED Talk อีก 5 อันมาฝาก แต่ครั้งนี้จะเฉพาะเจาะจงกว่ากระทู้ที่แล้วค่ะ เพราะเป็น TED Talk ที่พูดถึงความคิดสร้างสรรค์ (creativity) ล้วนๆ เลย เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับน้องๆ นักเขียนเด็กดีที่ตันตอนเขียนนิยายมากๆ เลยค่ะ ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง ตามมาเลยจ้า

ปล. มีซับอยู่นะคะ กดเปิดได้เลย


 
1. Balder Onarheim : 3 Tools to become more creative
Balder เป็นศาสตราจารย์ประจำ Technical university of Denmark (DTU) เขาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับการสร้างความคิดสร้างสรรค์และนำเทคนิคที่ช่วยให้เรามีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นมาแชร์บนเวที TED Talk นี้ค่ะ

 

 
2.  Aadil Vora : Trick Your Mind into Being Creative
Aadil Vora จะมาแชร์เทคนิคที่ทำให้เราเอาชนะอาการตัน หรือ writers block ได้ รวมทั้งยังช่วยจุดประกายไอเดียของเราด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ใน TED Talk นี้ เขายังแสดงวิธีการหลอกตัวเองเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ
 


3. Amy Tan: Where Does Creativity Hide?
Amy Tan เจ้าของผลงานเรื่อง The Joy Luck Club, The Kitchen God’s Wife และ The Hundred Secret Senses ได้มาแชร์วิธีการแก้อาการตันและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ผ่านเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กของเธอ ใครที่กำลังมองหาวิธีการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ห้ามพลาดค่ะ
 


4. Brad Herzog : A writer's secrets to catching creative ideas
ใครกำลังตันอยู่ บอกเลยว่าห้ามพลาดกับ TED Talk ของ Brad Herzog นักเขียนฟรีแลนซ์ชาวอเมริกันผู้มีผลงานหนังสือสำหรับเด็กมากกว่า 30 เล่ม เพราะเขาได้มาเผยความลับของการสร้างสรรค์ไอเดียเจ๋งๆ หากอยากรู้ว่าอะไรทำให้เขาเขียนหนังสือได้เยอะขนาดนั้น เขาได้ไอเดียมาจากไหนกัน คลิกฟังด่วนๆ เลยจ้า

 
 
5. Raphael DiLuzio : 7 steps of creative thinking
Raphael Diluzio เป็นศิลปิน เจ้าของธุรกิจและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย เขาได้มาแชร์เทคนิคง่ายๆ 7 ข้อที่จะทำให้เราได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเรา รวมทั้งได้ไอเดียใหม่ๆ โดยไม่ต้องเค้น ใครกำลังตัน คิดนิยายไม่ออก บอกเลยว่าถ้าฟัง TED Talk นี้ รับรองว่ามีโมเมนต์ยูเรก้าแน่นอน!! 
 



 
เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องที่นำมาฝากในวันนี้ หวังว่าคงช่วยให้น้องๆ หายตันกันถ้วนหน้านะคะ อย่าลืมลองนำวิธีที่เหล่านี้ไปใช้ดู ไม่แน่นะว่านี่คงเป็นยารักษาอาการตันจนหายขาด ทีนี้น้องๆ ก็จะหมดปัญหาเรื่อง Writer's Block กันแล้วจ้า ส่วนครั้งหน้าพี่น้ำผึ้งจะนำเรื่องไหนมาฝากน้องๆ นั้น รอติดตามเลยค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น