Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีนักเขียนนิยายจะแจ้งพรบ.คอมนักอ่าน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นิยายเรื่อง Destiny คำนำไปในแนวทางต้องให้อวยนิยายตัวเองอย่างเดียว พอมีคนไม่อวยก็ยกเอา พรบ.คอม มาขู่นักอ่านจะแจ้งจับ แบบนี้แบนได้หรือป่าวเพราะทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกัน

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ผ่านมา 9 ม.ค. 61 เวลา 20:34 น. 3

ฟ้องได้ครับ ถ้าคำวิจารณ์นั้นไปเจาะจงที่ตัวบุคคลที่เป็นผู้เขียนแทนที่จะเป็นเรื่องนิยาย เช่นหมิ่นประมาทหรือพาดพิง หรือก่อให้นักเขียนนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง หรือแม้แต่โพสข้อความว่าร้ายอันเป็นเท็จก็ถือว่าผิดครับ

1
ผ่านมา 9 ม.ค. 61 เวลา 20:55 น. 3-1

ขออนุญาตเสริมนะครับ เพื่อเป็นความรู้ครับ


ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 “ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”


มาตรา 328 “ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท”


ในเรื่องหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญา กรณีที่มีการให้ข้อมูล ข่าวสาร การแสดงความเห็นที่ทำให้บุคคลที่ปรากฏชื่อ ซึ่งผู้อ่าน ผู้ฟัง สามารถคาดเดาได้ว่าผู้ให้ข้อมูล ข่าวสาร แสดงความคิดเห็นตั้งใจจะหมายถึงใคร หากผู้ถูกพาดพิงได้รับความเสียหาย ถือได้ว่าผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 “ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 คือ ระบบคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญต่อชีวิตประจำวัน เช่น การประกอบธุรกิจ การทำธุรกรรมต่าง ๆ ดังนั้น หากมีผู้กระทำด้วยประการใด ๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้หรือทำให้การทำงานผิดพลาดไปจากคำสั่งที่กำหนดไว้ หรือใช้วิธีการใดๆ เข้าล่วงรู้ข้อมูล แก้ไข หรือทำลายข้อมูลของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์

อันเป็นเท็จหรือมีลักษณะอันลามกอนาจาร ย่อมก่อให้เกิดความเสียหาย การบังคับใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จึงต้องกำหนดโทษเพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการกระทำผิด


อ้างอิงจาก/อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/article/356532




0