Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนดูภาพ 5 ห้องสมุดสาธารณะจากทั่วโลกที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ชีวิตเหล่านักเขียนในบอร์ดเป็นไงบ้าง หลังจากชวนคุยเรื่องนิสัยที่เปลี่ยนไปเมื่อเริ่มเขียนนิยายเเล้ว วันนี้พี่หวานก็ไปเจอภาพห้องสมุดสาธารณะที่น่าสนใจมาฝาก คือก็มานั่งคิดว่าเมื่อก่อนเข้าห้องสมุดเพราะเรื่องเรียน เเต่พอเริ่มเป็นนักเขียนเเหล่งข้อมูลสำคัญนอกจากอินเทอร์เน็ตก็คือห้องสมุดนี่แหละ เรียนจบมานานคิดถึงห้องสมุดของมหาลัยมากๆ เลย เชื่อว่านี่คงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เหล่านักเขียนต้องผูกพันเเน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นคือพอไปดูของต่างประเทศหลายๆ ที่ เขาก็มีห้องสมุดสาธารณะที่เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คราวนี้พี่หวานก็เลยลองดูว่ามีที่ไหนน่าสนใจบ้าง เเต่ละที่สวยมากเเล้วก็อดคิดไม่ได้อยากให้ประเทศเราให้ความสำคัญกับห้องสมุดแบบนั้นบ้างจะได้มีที่สวยๆ ให้ไปนั่งอ่านหนังสือเยอะๆ


 

ที่เเรกเลยก็คือ Openbare Bibliotheek Amsterdam (Public Library Amsterdam) ที่นี่สร้างขึ้นบนเกาะ Oosterdokseiland ในเนเธอเเลนด์ เป็นเหมือนเเลนด์มาร์กที่ผู้คนชอบมาใช้เวลาว่างอยู่ที่นี่โดยมีคนเข้าใช้บริการห้องสมุดแห่งนี้เฉลี่ยวันละ 7 พันคนเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีหนังสือใหม่ๆ มากมายยังมีชั้นที่จัดไว้สำหรับหนังสือเด็กโดยเฉพาะ มีโรงละครเอาไว้สำหรับเล่านิทานให้เด็กฟังด้วย เรียกว่าที่ห้องสมุดแห่งนี้รวมกิจกรรมที่ผู้ใหญ่ก็ทำได้ เด็กก็ทำดีไว้ด้วยกันอย่างลงตัวเลยค่ะ


 

 
ที่ต่อมาคือ Villanueva Public Library, Colombia ในโคลอมเบีย เป็นห้องสมุดสาธารณะที่มีความเป็นเอกลักษณ์เพราะสร้างจากหินที่นำมาจากแม่น้ำธรรมชาติในเมือง เเละบรรดาไม้สนที่หาได้จากป่าที่ควบคุมทางนิเวศวิทยา มาสร้างเป็นห้องสมุดสาธารณะให้ผู้คนได้ใช้งาน ซึ่งไม่ใช่เเค่สร้างจากวัตถุดิบตามธรรมชาติเท่านั้นนะคะ เเต่ยังสร้างโดยคนท้องถิ่นด้วย เรียกว่าสร้างเองใช้เองอย่างแท้จริง 


 


 
ห้องสมุดที่เป็นเอกลักษณ์น่าสนใจไม่เเพ้ที่อื่นที่ต่อมาที่จะพาไปดูก็คือ Casa de las Conchas, Salamanca, Spain เป็นห้องสมุดที่ตั้งอยู่ในอาคารรูปทรงโบราณเป็นตึกที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของสเปน คือนอกจากจะเป็นห้องสมุดเเล้วที่นี่ยังเป็นอนุสรณ์เเห่งชาติ เป็นสัญลักษณ์ทางการทหารของสเปนอีกด้วยค่ะ ดูเป็นห้องสมุดที่เเตกต่างจากที่อื่นๆ ที่ค่อนไปทางโมเดิร์นซะมากกว่า เเต่คนชอบชมสถาปัตยกรรมสวยๆ น่าจะชอบที่นี่นะ





สำหรับห้องสมุดที่ต่อมาคือ The "Reading Nest" Cleveland Public Library, Main Library เป็นห้องสมุดกลางเเห่งเมืองคลีพเเลนด์ รัฐโอไฮโอ ที่มีเอกลักษณ์คือรังนกตั้งอยู่หน้าทางเข้าห้องสมุดเเทนความหมายถึงการเติบโต ชุมชน เเละเเหล่งความรู้ เหมือนนกที่ค่อยๆ สร้างรังนกจากกิ่งไม้ทีละกิ่ง การอ่านหนังสือก็เป็นเหมือนการเพิ่งความรู้ทีละนิดเหมือนกันนั่นเอง ดูมีที่มาที่ไป คนออกแบบก็เข้าใจคิดจริงๆ ><



 

ส่วนห้องสมุดที่สุดท้ายที่มีความโดดเด่นกว่าที่ไหนๆ ก็คือ Vancouver Public Library, Central Library เป็นห้องสมุดสาธารณะในแคนาดาที่ได้รับความเห็นว่ามีสถาปัตยกรรมล้ำสมัยเเละสวยงามอีกแห่งหนึ่งที่น่าไปเยี่ยมชม มีความสะดุดตาเพราะตั้งอยู่ใจกลางย่านท่องเที่ยว จึงทำให้ห้องสมุดแห่งนี้เป็นที่นิยมทั้งของคนท้องถิ่นเเละนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา เเละปัจจุบันที่แห่งนี้ได้กลายมาเป็น icon ของเเวนคูเวอร์ไปแล้ว ทีเเรกที่เห็นพี่หวานนึกถึงโคลอสเซียมเลยนะเเต่อันนี้เป็นโคลอสเซียมเวอร์ชันสมบูรณ์


เป็นไงบ้างคะเเต่ละที่ที่เอามาให้ชมในวันนี้ สวยงามเเละน่าไปให้ได้ทุกที่เลย(ถ้ามีเงินเเละเวลา) หลังจากที่ดูเเล้วห้องสมุดของต่างประเทศเเทบทุกที่มีความเป็นตึกสูงใหญ่ เต็มไปด้วยที่มาเเละเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ คิดว่าคงเป็นสวรรค์ของคนรักหนังสือเเน่ๆ เลยนะคะว่ามั้ย ^^



ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.kaewlery.com/blog/?tag=book
https://anthologio.wordpress.com/2015/01/25/the-most-famous-libraries-in-the-world/
https://en.wikipedia.org/wiki/Casa_de_las_Conchas
http://www.complex.com/style/2013/06/reading-nest-cleveland-public-library
https://miss604.com/2012/05/vancouver-icons-vancouver-public-library-central-branch.html

แสดงความคิดเห็น