Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โปรโมทนิยายยังไง ให้คนรู้จักเยอะๆ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะบอร์ดนักเขียนทุกท่าน

วันนี้เราอยากจะขอเคล็ดลับ แบ่งปันประสบการณ์จากทุกคนหน่อยค่ะ เนื่องจากเราเริ่มลงนิยายเรื่องแรกในเด็กดี จนตอนนี้เข้าตอนจบแล้ว ยอดคนดูทั้งหมดแค่ 1,500 วิว

**ตรงนี้ถ้าขี้เกียจอ่านข้ามได้ค่ะ บ่นยาวไป**

เราค่อนข้างมั่นใจว่าพล็อตและการวางโครงเรื่องของเราก็ไม่ได้ไก่กาอะไร คือวิเคราะห์จากคอมเมนต์ก็ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่คนอ่านน้อยจริงๆ (เมื่อเทียบกับคนที่ได้เป็นหมื่นเป็นแสน เราพยายามไม่เปรียบเทียบ เพราะไม่อยากถดถอยไปมากกว่านี้ แต่บางครั้งมันก็อดไม่ได้ และบางครั้งถึงมันจะเฟล แต่ก็แอบได้เคล็ดลับอะไรดีๆ จากการสังเกต เรียนรู้มาเหมือนกัน)

เราเอานิยายนี้ลงในหมวดแฟนฟิคเกาหลีค่ะ เพราะชื่อตัวละคร อิมเมจ (รูปลักษณ์) มาจากนักร้องเคป๊อบ แต่เนื้อหาไม่ได้อะไรกับทางนั้นเลย เป็นแนวค่อนข้างดราม่า แอคชั่นนิดนึง แบบการวางแผนแยบยลทำนองนี้ เราว่าเนื่อเรื่องมันไม่ค่อยไปแนวฟินจิ้นจูบ ที่ติ่งชอบกัน เลยลองเปลี่ยนหมวดเมื่อไม่กี่วันก่อนไปอยู่ใน >>ฟรีสไตล์นิยายวาย<< ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันไหม

เราคิดว่านอกจากเรื่องดีแล้ว การโปรโมทก็ต้องดีด้วยอย่างหนึ่ง  เรายอมรับว่าแรกเริ่มเราทำไม่ดี ออกแนวจริงจังมากเกินไป จืดชืด เคร่งขรึม ทั้งที่เนื้อเรื่องก็พอใช้ แต่หาวิธีที่จะดึงดูดคนไม่เป็น เพิ่งมารู้ตัวเอาตอนกลางเรื่อง... เราเลยเริ่มเทรนด์ทวิต หาฐานแฟนคลับ หาคนที่ชอบแนวนี้ แนะนำเรื่องให้ชัดเจนมากขึ้นในหน้าแรก (หน้าข้อมูลเบื้องต้นคือสำคัญเลย ต้องใช้ให้คุ้ม) การจัดวาง ตัวอักษร การเน้นคำต่างๆ ที่แอบเก็บมาปรับใช้จากการไปส่องของท่านอื่น มันก็ดีขึ้นระดับหนึ่ง

แต่บางครั้งเราก็แอบคิดว่า ถ้านิยายเราไม่ได้แขวนชื่ออยู่ในคู่จิ้นนี้ ไม่ได้มีอิมเมจมาจากนักร้องวงนี้ จะยังมีคนอ่านอยู่ไหม 


**เข้าประเด็น**

เราเลยอยากขอคำแนะนำจากนักเขียนผู้มีประสบการณ์ท่านอื่นๆ ค่ะ...
กรุณาตอบหน่อยนะคะ ว่าแต่ละคนมีเทคนิค วิธีการการโปรโมทนิยายของท่านยังไงให้น่าสนใจ ให้เข้าถึงคนอ่าน มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ และนานแค่ไหนกว่าจะได้ขนาดนั้น แล้วการเลือกลงนิยายในหมวดไหน มีผลมากไหมคะ? ช่วยตอบหน่อยนะคะ อยากทราบจริงๆ



*แก้ไข ศูนย์เกินมาตัวหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

My hope, My world 29 เม.ย. 61 เวลา 00:57 น. 1

ฟิคของเรา อาศัยความดังของเรื่องเดิมมาอยู่แล้ว บวกกับอัพทุกวันค่ะ นิยายเราก็ไม่ได้อะไรถึงขั้นนั้นหรอก แต่ตอนเขียนเราใส่เขียนแบบออกคอเมดี้ด้วยล่ะมั้งคนถึงพออ่านได้


หลายคนชอบอ่านแนวเบาสมองมันก็อะไรแบบนี้ล่ะ(รวมเราด้วย) การโปรโมทเลยแทบไม่มีนอกจากแปะในบอร์ดนี้และอัพทุกวันเท่าที่ทำได้ค่ะ

2
29 เม.ย. 61 เวลา 03:38 น. 1-1

ฮือ ขอบคุณค่ะ เราว่าของเรามันดราม่าไปอ่ะ เปิดเรื่องมาก็แทบจะหนักเลย ยิ่งตอนจบนี่สุดๆ คิดว่าจะสร้างฐานแฟนคลับแนวเลิฟคอมเมดีก่อนเหมือนกัน แต่ไหงเอาเรื่องนี้มาก่อนก็ไม่รู้

0
b.bxw 8 ก.ค. 64 เวลา 10:48 น. 1-2

เเล้วเวลาลงเเฮชเเท็กหรือพวกใส่คำคิดค้น ควรใส่ประมาณไหนหรอคะ เพื่อเพิ่มการมองเห็นเวลาคนเสิร์ชมาเจออ่ะค่ะ

0
mongjinear™ 29 เม.ย. 61 เวลา 01:03 น. 2

อันนี้แวะมาตอบ เพราะมันมาจากส่วนความคิดของเรานะคะ จริงๆเราเองก็ไม่มีคนอ่านเยอะหรอกค่ะ แต่จากที่ดูๆมาถ้าเป็นนิยายที่ใช้อิมเมจแทนกับดาราไอดอลนั้น ส่วนใหญ่ถ้านิยายรักเขาจะ

-ชอบลงหมวดนิยายรักหวานแหววค่ะ เพราะคนอ่านอาจจะหานิยายที่โดนใจจากหมวดนี้บ่อยๆ

-ติดแฮชแท็กนิยายค่ะ อันนี้คงเป็นแท็กคำค้นง่ายๆสั้นๆมีคนอ่านค้นหาเจอได้ง่ายๆ ถ้าพระเอกสายหื่น(?) ก็แท็กเป็น #กาม ไม่ก็ #หื่น ถ้ายกตัวอย่างได้น่าเกลียดก็ขอโทษจริงๆนะคะ มันมาจากจิตวิญญาณล้วนๆ5555

-อัปเดตตอน ในเวลาที่คนอ่านเขาจะอ่านกันมากที่สุด ซึ่งอันนี้เราเองก็ไม่รู้ว่ากี่โมงนะคะ55555

-การแต่งบทความ ไอค่อน ชื่อเรื่อง เราว่าบางทีก็จะดีมาก เพราะเราคือนึงที่ชอบความสวยงาม ความน่าดึงดูด ถ้าบทความจัดแต่งสวย คำโปรยโดนใจ จะเฟปโดยไม่ต้องคิดอะไรเลยค่ะ5555

-คำโปรยสั้นๆก็เป็นส่วนหนึ่งที่ใส่แล้วจะทำให้มันดูน่าสนใจ

-สร้างแฟนเพจเฟสบุ๊กก็ดีนะคะ ถ้ามีคนติดตามเพจเรา เวลามีนิยายเรื่องอื่นๆที่เราเปิดใหม่เขาอาจจะติดตามได้ค่ะ ถ้าเขาชอบ

-เดี๋ยวนี้จะมีทั้งการเลือกเมจนิยายสำหรับการอ่านค่ะ แต่ก็มีเยอะนะคะที่ไม่สนใจที่เมจแต่สนใจที่พล็อต ถ้าพล็อตเราน่าสนใจ เขาจะชอบเองแน่นอนค่ะ (เดี๋ยวนี้อิจเมจมันคือกระแสในส่วนหนึ่งจริงๆ;_;)

-คนอ่านเยอะๆนี่คิดว่าต้องใช้วินัยในการอัปที่ถี่และไม่ทิ้งจังหวะอัปนานไป ถ้านานไปคนอ่านอาจจะลืมได้ หรือคิดว่าคนแต่งดองแล้ว (นี่เว้นจังหวะอัปนิยายได้เป็นปีเลยค่ะ5555)

-สุดท้ายนี้ก็การเขียนของเราเองนี่แหละค่ะ ว่าจะโดนใจคนที่มาอ่านหรือคนมาเยือนมั้ย แต่ถ้าที่พูดมาไม่ดีสักอย่างเลย หรือไม่สามารถช่วยเหลือจขกท.ได้ต้องขออภัยอย่างแรงเลยนะคะ ยินดีพลีชีพค่ะ5555

2
29 เม.ย. 61 เวลา 03:41 น. 2-1

ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ ของเรามันแนวจริงจังเกินจริงๆ ขนาดพยายามปรับแล้วก็เถอะ ต่อไปจะพยายามให้มากขึ้น ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นมากค่ะ

0
mongjinear™ 29 เม.ย. 61 เวลา 19:01 น. 2-2

สู้ๆนะคะจขกท. เราเองก็เขียนคำโปรยสั้นๆให้กินใจไม่ได้เหมือนกันค่ะ จะรวบรัดก็ไม่ได้ 555

0
gredevel 29 เม.ย. 61 เวลา 01:05 น. 3

ขอแนะนำในฐานะนักเขียนด้วยกันนะคะเพราะถ้าถามเรื่องประสบการณ์นั้นก็ยังถือว่าไม่มาก


Twitter

โปรโมทค่ะ งานเขียนเราก็เป็น fan fiction แต่ส่วนตัวแล้วไม่ได้โปรโมทบ่อยนะคะ อาจจะทวิตแจ้งเมื่อลงแต่ละตอนให้แล้ว ไม่ได้อัพเดทพร่ำเพรื่อ


Unique

งานให้มีความเป็นตัวของตัวเองค่ะ เขียนไปเรื่อยๆถ้าพลอตดีเดี๋ยวคนอ่านเข้าก็จะบอกต่อๆกันเอง


เราจะลองบอกของตัวเองนะคะเพราะประสบการณ์ก็ไม่ได้มากอย่างที่บอก

งานชิ้นแรกทำออกมาไม่ได้หวังผลอะไรเลยค่ะ มีคนอ่านก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรแล้วอยู่ๆมันก็มีคนอ่านขึ้นมาเฉยๆ (แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะคะ เราเริ่มเขียนงานลงเด็กดีมาหลายปีมากแต่แป้กตลอดเลยจนเพิ่งจะมาเรื่องที่บอกนี่ล่ะค่ะ) ตอนนั้นก็ไม่มีการทวิตบอกใดๆ จนมาเจออีกทีคือคนอ่านเขาเอาไปลงให้ค่ะ จากนั้นเลยเริ่มเทรนด์ทวิต คนอ่านก็เข้ามาช่วยด้วย ทั้งในทวิตและในเว็บหลักเอง เรื่องก็ค่อยๆดีดขึ้นค่ะ มีคนรู้จัก


จริงๆที่อยากจะบอกคือค่อยๆทำต่อไปนะคะ ของบางอย่างไม่เห็นผลปุ่บปั่บ คุณอาจจะต้องใช้เวลาอีกนิดนึงกว่าคนจะเข้ามาอ่านกันเยอะกว่านี้


สู้ๆนะคะ :)

0
A.p.Alis 29 เม.ย. 61 เวลา 01:16 น. 4

กรุณาตอบหน่อยนะคะ ว่าแต่ละคนมีเทคนิค วิธีการการโปรโมทนิยายของท่านยังไงให้น่าสนใจ ให้เข้าถึงคนอ่าน มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ


เราแทบไม่ไได้โปรโมทเลยอ่ะค่ะ ทุก ๆ 3-5 วันเขียนแล้วก็ลง เขียนแล้วก็ลงวนไป


และนานแค่ไหนกว่าจะได้ขนาดนั้น


ตอนนี้อัพนิยายเรื่องแรกมาประมาณห้าเดือนได้ค่ะ ยอดวิว 71,700 + จากจำนวนตอนทั้งหมด 30 ตอน


แล้วการเลือกลงนิยายในหมวดไหน มีผลมากไหมคะ?


เราลงหมวด อดีต/ปัจจุบัน/อนาคต ค่ะ ก็น่าจะมีผลอยู่บ้างแต่ก็ไม่น่ามากเท่าไหร่



ป.ล.จุดเด่นที่ทำให้คนเข้ามาอ่านนิยายของเราคงเป็นท่ี่นิสัยของนางเอกล่ะมั้งคะ เพราะว่านางเป็นประคนประเภทที่ต่อให้ตายก็ไม่ยอมไหลไปตามกระแส เป็นตัวของตัวเองตั้งแต่โลกเก่ายันโลกใหม่

0
chinchang22 29 เม.ย. 61 เวลา 06:09 น. 5

ถ้าเรื่องแรกจบแล้ว และมีพล็อตเรื่องอื่นอยากเขียนก็รีบเขียนต่อเลยค่ะ

จากที่เราเจอมา สองเรื่องแรกนับวันที่ลงจบ คนอ่านแต่ละเรื่องนับยอด

แฟนคลับได้ร้อยกว่าๆ เองค่ะ ของเราพึ่งมามีคนอ่านมากขึ้นก็

ปาเข้าไปเรื่องที่สามแล้วค่ะ

1
lesserpanda 29 เม.ย. 61 เวลา 11:00 น. 6

สำหรับเรา เราว่าทวิตเตอร์กับแฟนเพจไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่สู้ขยันเขียนขยันอัพไม่ได้ค่ะ


เมื่อกี้เข้าไปส่องนิยายคุณจขกทแล้ว เจอคำโปรยมีคำว่า'เจ้าชาย' เข้าไปเราว่าเป็นเหตุผลหนึ่งหรือเปล่าที่ทำให้รีดเดอร์ไม่เข้าไปอ่าน คือเราไม่รู้จักgot7 เราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นฉายาใครอะไรยังไง?


ก็แนะนำว่าลองเปลี่ยนคำโปรยไปเรื่อยๆ เป็นฝั่งพระเอกบ้าง นายเอกบ้าง เนื้อเรื่องโดยรวมบ้าง เรื่องนี้อาจจะไม่ทันแล้วลองนำทริคนี้ไปใช้กับเรื่องต่อไปดูค่ะ


ส่วนเรื่องอื่นๆ คห บนๆ ก็แนะนำไปหมดแล้ว ก็ขอให้จขกทสู้ๆค่า

5
A.p.Alis 29 เม.ย. 61 เวลา 11:07 น. 6-1

มีแนวคิดคล้าย ๆ กับเราเลยค่ะ คำโปรยเรามักจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่ส่วนมากจะมาจากคำพูดของตัวละครในนิยายโดยตรงเลย บางครั้งก็เป็นในส่วนที่ยังเขียนไปไม่ถึง(ฮ่า)

0
lesserpanda 29 เม.ย. 61 เวลา 11:38 น. 6-2

ตอนนี้เราค้นพบวิธี ไม่เขียนคำโปรยก็มีคนอ่านได้แล้วค่ะ555

0
lesserpanda 29 เม.ย. 61 เวลา 11:40 น. 6-4

เป็นวิธี ที่เหมาะกับคนเฟบเยอะๆ +ขี้เกียจเขียนคำโปรยยาวๆ

0
ปริย์ณัฐฐา 29 เม.ย. 61 เวลา 17:45 น. 6-5

มันไม่ได้เป็นฉายาของใครหรอก แต่เจ้าชายคือตัวละครหลักของเรื่องเลย ยอมรับว่าเราเขียนอะไรสั้นๆ ไม่เป็น อย่างคำโปรยงี้ คิดนานสุดก็ได้แค่นั้น เราตั้งใจรวบรัดสรุปใจความสุดละ ขอบคุณสำหรับคำติชมค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น