Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

8 พฤติกรรมการอ่านแบบแปลกๆ มีใครให้มากกว่านี้ได้อีกไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้องๆ ชาวบอร์ดนักเขียนทุกคนนะคะ มีใครเคยอ่านนิยายด้วยท่าทางแปลกๆ หรือมีพฤติกรรมแปลกๆ เกี่ยวกับการอ่านกันบ้างไหมจ๊ะ หรือมีใครที่เทพสุดๆ ตีลังกาอ่าน หรือม้วนหน้าไปอ่านไปบ้างไหมเอ่ย (ล้อเล่นนะ) ซึ่งสำหรับบทความสนุกๆ ที่พี่นัทตี้นำมาฝากชาวบอร์ดนักเขียนประจำวันนี้ก็ตามหัวข้อด้านบนเลยจ้ะ สำหรับ 5 พฤติกรรมการอ่านแบบแปลกๆ มีใครให้มากกว่านี้ได้อีกไหม ถ้าใครรู้ตัวว่าเราเทพกว่าก็คอมเมนต์ให้อ่านกันหน่อยสิ ขอฮาๆ เลยนะ อิอิ


1. เริ่มอ่านจากบรรทัดสุดท้ายในหน้านั้นๆ ก่อนจะเริ่มลงมืออ่านอีกครั้งแบบจริงจัง

 

via popkey

สำหรับหัวข้อแรกเปิดมาถึงกับงงเลยทีเดียว มันจะรู้เรื่องได้ยังไงกับการเริ่มอ่านจากบรรทัดสุดท้ายในหน้านั้นๆ ก่อนหรือว่าปกติจุดพลิกผันของเรื่องมักจะอยู่ส่วนท้ายๆ ของหน้ากระดาษอย่างงั้นเหรอ อันนี้ก็แอบไม่เข้าใจอยู่เหมือนกัน แต่มีคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่จริงๆ นะ โดยพวกเขาเหล่านั้นคิดว่า ตามปกติแล้วบรรทัดสุดท้ายของแต่ละหน้ามักจะมีเนื้อหาส่วนที่พีคที่สุดซ่อนอยู่ นักเขียนมักจะซ่อนอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้เราได้คิดต่อจากเนื้อหาส่วนนี้ และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้พวกเขาเริ่มการอ่านหนังสือจากตรงนี้ก่อนจะเริ่มลงมืออ่านอีกครั้งแบบจริงจัง (เปิดมาข้อแรกพี่นัทตี้ก็ยอมแล้ว เพราะอ่านไปคงต้องใช้เวลาปรับสมองอยู่หลายรอบเหมือนกันนะ แหะๆ)


2. ใช้เวลาก่อนจะเริ่มอ่านนานมาก 


via popkey

บางคนกว่าจะอ่านได้ลีลาเหลือเกิน (ซึ่งพี่นัทตี้เคยผ่านจุดนั้นมาแล้วสมัยเรียน) ไหนจะต้องทำอารมณ์ คือจะหงุดหงิดไม่ได้นะ ต้องอารมณ์ดีแบบสุดๆ ดีจนเหมือนร่างของนางฟ้ากำลังลงมาประทับ นอกจากนั้นยังจะมีเรื่องของปากท้อง คือต้องมาก่อนปัจจัยอื่นๆ อ่านไปแล้วจู่ๆ ท้องเกิดร้องขึ้นมาไม่ได้นะ ไม่โอเคอย่างแรง หมดอารมณ์ที่จะอ่านในทันที หรือบางคนอาจจะใช้เวลาเป็นวัน! กว่าจะได้อ่าน แถมพออ่านไปก็กลับมาเข้าสู่โหมดทำอารมณ์ใหม่อีกครั้ง แล้วแบบนี้จะอ่านจบไหมเนี่ย เฮ้อออ...


3. อ่านไปด้วยเล่นเกมไปด้วย (แล้วจะรู้เรื่องเหรอ?)


via popkey

มีจริงๆ นะคนแบบนี้ แล้วต้องทำอะไรไปพร้อมๆ กันกับการอ่านด้วย มันถึงจะเข้าหัว (ส่วนใครที่สมาธิสั้นขอแนะนำให้ตัดวิธีนี้ออกไป) แต่โดยส่วนตัวพี่นัทตี้คิดว่าอาจจะขึ้นอยู่กับเกมที่เล่นด้วยนะ ถ้าสมมุติเราเล่นเกมลับสมองประลองปัญญามันจะยิ่งทำให้สมองของเราพร้อมที่จะเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้น ส่วนใครเล่นเกมแข่งรถ เกมหนีซอมบี้ หรืออะไรลุ้นๆ เนี่ย ต้องบอกเลยว่าอาจจะต้องเล่นเกมให้จบก่อนแล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ เพราะถ้าอ่านไปเล่นไปมีหวังพังทั้งเกมทั้งอ่านแน่นอน!


4. เอาหนังสือทั้งหมดไปซ่อน เจอเล่มไหนก่อนก็อ่านเล่มนั้น

 

via popkey

อันนี้เป็นวิธีที่สร้างสรรค์และแก้เบื่อได้ดีมากจริงๆ เพราะมันจะทำให้เราเกิดความสนุก เกิดความรู้สึกอยากอ่านขึ้นมา สำหรับใครที่มีความคิดว่าอยากจะอ่านหนังสือนะ แต่ไม่รู้จะอ่านอะไร ก็ลองใช้วิธีนี้ดูได้ นอกจากสนุกแล้วเรายังได้อ่านหนังสืออีกด้วยนะ แต่พี่ไม่แนะนำสำหรับคนขี้ลืมเพราะนอกจากจะหงุดหงิดที่หาหนังสือไม่เจอแล้ว ยังจะหงุดหงิดที่ไม่ได้อ่านอีกด้วย แง


5. ปากขยับทุกครั้งที่อ่าน


via popkey

อันนี้พี่นัทตี้เองก็เป็นนะ เพราะพี่มีความรู้สึกว่าการอ่านแล้วเราขยับปากหรือเปล่งเสียงไปด้วยจะทำให้เราจดจำเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ไม่รู้สำหรับคนอื่นนั้นเป็นเหมือนกันไหม แต่เวลาพี่จะอ่านหนังสือสอบทีไร พี่ก็มักจะทำแบบนี้มาโดยตลอด และคิดว่ามันทำให้เราจำได้จริงๆ นะ อีกทั้งยังทำให้เราจดจ่อกับเนื้อหาที่ได้อ่าน เกิดความเข้าใจ เข้าถึงอารมณ์ และที่สำคัญคือทำให้เรามีสมาธิอีกด้วย!


6. อ่านแบบเปลือยๆ

 

via popkey

คืออันนี้ต้องขอยอมจริงๆ ขอเดาว่าคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้จะต้องมีอารมณ์ศิลปินอยู่ในตัวพอสมควร ออกแนวอินดี้ๆ หน่อย แต่แอบสงสัยเหมือนกันว่าเขาไม่หนาวกันบ้างหรือไง หรือไม่รู้สึกสยิวๆ อะไรกันบ้างเลยหรอ แต่ก็อะนะ พฤติกรรมส่วนตัวของใครของมัน ใครไม่ไหวก็ไม่ต้องเลียนแบบนะ เพราะก่อนที่อ่านหนังสือ เราอาจจะถูกพาไปโรงพัก หรือหามส่งเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการปอดบวมซะก่อน5555 


7. อ่านหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน

 

via popkey

อันนี้แอบคล้ายกับการเล่นเกมอยู่นะ แต่เปลี่ยนจากเล่นเกมเป็นการอ่านหนังสือแทน ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะรอด บางคนอาจจะไม่รอด สำหรับใครที่รอดพี่นัทตี้ขอซูฮกให้กับสมาธิของหนูมากจริงๆ หนูทำได้ยังไงกับการอ่านหนังสือหลายเล่มไปพร้อมๆ กัน (แต่อ่านแล้วต้องเข้าใจด้วยนะ) กลับด้านกันมันก็มีนะสำหรับคนที่ไม่เข้าใจหรอกแต่ก็จะอ่าน เนื่องจากอ่านไม่ทันแล้วจริงๆ เลยยำกันมั่วไปหมด สรุปแล้วเนื้อหาจากหนังสือทุกเล่มสามารถเกิดเป็นหนังสือใหม่ได้ 1 เรื่อง (ฮา)


8. ซื้อหนังสือเรื่องเดียวกันแต่หลายเวอร์ชัน

 

via popkey

อันนี้เป็นพฤติกรรมสำหรับคนที่รักในหนังสือเล่มนั้นจริงๆ แบบแฟนพันธุ์แท้ แต่บางคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อาจต้องการเพียงแค่เปรียบเทียบว่าเล่มไหนมีเนื้อหาที่ถูกต้องหรือถ้าเป็นหนังสือแปลก็แปลได้อารมณ์ที่สุดทำนองนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหนังสือที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว และได้รับการพิมพ์ซ้ำหลายๆ ครั้งก็สามารถเกิดเป็นพฤติกรรมแบบนี้ได้เช่นเดียวกัน อย่างเช่น Harry Potter ที่มีการพิมพ์ซ้ำหลายรอบ แถมแต่ละรอบก็มีหน้าปกหลายเวอร์ชันอีกต่างหาก และถ้าเรามีไม่ครบทุกเวอร์ชันก็จะหมดอารมณ์ในความอยากอ่านขึ้นมาทันที (ติ่งเท่านั้นที่จะเข้าใจความรู้สึกนี้)
---------------------------------


และทั้งหมดนี้ก็เป็นพฤติกรรมการอ่านแบบแปลกๆ น้องๆ คนไหนที่คิดว่าพฤติกรรมการอ่านของเราเด็ดกว่า ก็สามารถมาประชันได้ ใครที่ชนะก็ไม่ได้อะไร ใครที่แพ้ก็ไม่ได้อะไรเช่นกัน5555 เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับศักดิ์ศรีล้วนๆ ซึ่งสำหรับพี่นัทตี้แอบมีพฤติกรรมคล้ายกับที่ยกตัวอย่างมาอยู่หนึ่งข้อ นั่นก็คือ ปากขยับทุกครั้งที่อ่าน พิสูจน์มากับตัวว่าการอ่านแบบนี้ให้ความรู้สึกอินกว่า และรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องที่กำลังอ่านอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอ่านนิยาย (ฮา) เอาเป็นว่าก็หวังว่าทุกคนคงจะสนุกสนานกับบทความที่นำมาฝากกันนะจ๊ะ ไว้เจอกันใหม่สัปดาห์หน้า บาย...


ขอบคุณแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์จาก
https://bookriot.com/2018/04/19/weird-reading-habits/
https://bionicbookwormblog.wordpress.com/2017/03/07/top-5-weird-reading-habits/
https://www.bustle.com/articles/172166-10-weird-habits-of-book-lovers-that-non-readers-dont-understand 
https://www.rd.com/culture/weird-reading-habits/
https://thesavvyreader.com/2017/06/14/12-quirky-reading-habits/ 

แสดงความคิดเห็น

18 ความคิดเห็น

แสงสว่างและเงามืด 10 พ.ค. 61 เวลา 09:38 น. 1

เคยมีแต่แบบปกติค่ะ ไม่ใช่เล่นเกมไปด้วย แค่ว่า ดูทีวีไปอ่านนิยายไปกินข้าวไป ทำอย่างนี้เป็นะประจำค่ะไม่รู้ว่าแปลกพอมั้ย...

1
10 พ.ค. 61 เวลา 09:44 น. 2

3. เราเป็นค่ะ


8. อู้ย เป๊ะเลย มีสามก๊กตอนนี้ประมาณ 40 เล่มแล้ว สารพัดเวอร์ชั่น

0
lesserpanda 10 พ.ค. 61 เวลา 10:06 น. 4

นักอ่านสายดริฟท์

เป็นประเภทหนึ่งของนักอ่านเงา มีความสามารถอ่านในหนึ่งตอนน้อยกว่าหนึ่งนาที ถ้ารายละเอียดเยอะหน่อยอาจจะมากกว่าหนึ่งนาทีแล้วแต่ จะไม่หลับไม่นอนจนกว่าจะปาดถึงตอนจบหรือตอนล่าสุด ขอให้พล็อตโดนใจจะอ่านให้ตายไปข้างนึง เรียกได้ว่าเสพงานแบบปาดๆที่แท้ทรูค่ะ55

6
kate-matc5 10 พ.ค. 61 เวลา 18:50 น. 4-4

ใช่นะค่ะ ถ้าไม่ได้จริงจังมากมาย แค่จำเรื่องได้ก็พอ (หนูก็เคยทำบ่อยๆ) โดยเฉพาะมังงะ นาทีเดี่ยวได้หลายตอนเลยนะค่ะ

0
lesserpanda 10 พ.ค. 61 เวลา 19:08 น. 4-5

ช่ายมังงะนี่อ่านเร็วมากเลย อ่านแป๊บๆนี่หมดกองและ ปั่นจักรยานไปร้านเช่าได้วันละสองสามรอบเลยล่ะ จริงๆอยากไปกินนอนในร้านเขาเลยด้วยซ้ำแต่เขาไม่ให้(ก็แน่แหล่ะ55)

0
kate-matc5 10 พ.ค. 61 เวลา 19:11 น. 4-6

โดยเฉพาะมังงะบางเรื่อง ตอนหนึ่งไม่ถึง 10หน้า แถมบางหน้าไม่มีเนื้อหาด้วยค่ะ

หนูอ่านไม่ถึงครึ่งวิด้วยซ้ำ

0
เด็กหญิงจากโลกอดีต 10 พ.ค. 61 เวลา 10:35 น. 5

เราเป็น 3 ข้อ คือ


ใช้เวลาก่อนอ่านนาน กว่าจะได้อ่านก็นู่นค่ะ ดึกดื่น กว่าจะนอนก็เช้าค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

อีกอย่างคือเวลาอ่านนิยายจบ จะ hang over นานมาก กว่าจะเริ่มเล่มใหม่ได้ต้องใช้เวลาทำใจ


บางทีอ่านไปเล่นเกมไป บางเกมมันมีจังหวะต้องรอ เราก็จะเอาหนังสือมาอ่าน เพื่อไม่ให้เสียเวลาค่ะ 555

แต่ถ้าเกมที่ต้องเล่นตลอดเวลาก็ทำไม่ได้ หรือถ้าอ่านจนถึงกลางเล่มแล้วก็ทำไม่ได้เหมือนกัน

จังหวะนั้นมันต้องจริงจังละ


อ่านหลายเล่ม เมื่อก่อนเราก็ไม่ทำนะคะ แต่หลายคนบอกว่าอ่านทีละหลายเล่มได้ จะทำให้อ่านไว

แต่เราก็อ่านแค่ทีละสองเล่มเองค่ะ เล่มหนึ่งเป็นนิยาย อีกเล่มเป็น non-fiction มันจะไม่ตีกันค่ะ


หลักๆ ก็ประมาณนี้ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

1
Ciel En Rose 10 พ.ค. 61 เวลา 10:52 น. 6

เคยทำการบ้านไปมือเขียนแต่ตาอ่านการ์ตูน จนเพื่อนงงว่าทำไปได้ไง


แล้วก็เคยเป็นข้อ3ค่ะ ก่อนอ่านอะไรจริงจังเช่นหนังสือสอบต้องเสียเวลานั่งวาดรูป แต่งเพลงไปก่อนให้สมาธิมาจากนั้นจะอ่านฉลุย แต่เสียเวลานานเหมือนกันนะคะ บางทีเกือบชม.เลย

2
หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Columnist 10 พ.ค. 61 เวลา 11:06 น. 6-1

ฮึ้ย ทำได้ไงอ่ะ ทำการบ้านไปอ่านการ์ตูนไป เคยพลาดเขียนเนื้อหาในการ์ตูนลงไปในการบ้านบ้างไหม แบบเพลินๆ แล้วมือมันไปเอง5555

0
Ciel En Rose 10 พ.ค. 61 เวลา 16:44 น. 6-2

ทำครั้งเดียวในชีวิตค่ะ ไม่ทำบ่อย ฮา

คือไปอ่านงานไว้ก่อนแล้วจำ เสร็จแล้วก็ไปอ่านการ์ตูน จากนั้นมือขวาก็เขียนสิ่งที่จำไว้ ตาก็อ่านไปเรื่อยๆ สมองก็สั่งมือให้เขียนไป


ปล.งงกับตนเองเหมือนกันว่าทำไปได้ไง กลัวพลาดเขียนเนื้อเรื่องการ์ตูนไปแทนเหมือนกันค่ะ555555

0
slimebox 10 พ.ค. 61 เวลา 11:09 น. 7

อ่านเล่มกลาง>เล่มแรก >เล่มท้าย


ถ้าในเดกดีก้มี อ่านกลางเรื่อง >บทล่าสุด> บทแรกๆ



0
SilverPlus 10 พ.ค. 61 เวลา 11:20 น. 8

หนังสือเรื่องเดียวกันแต่หลายเวอร์ชัน


อันนี้เคยทำ แต่ไม่ใช่ด้วยความตั้งใจ แต่ความเผลอเรอที่ดันจำไม่ได้ว่าเคยซื้อไปแล้ว


ทุกวันนี้จะต้องมองชั้นหนังสือตลอด เผื่อตัวเองไปเผลอซื้อซ้ำมาอีก เจ็บจี๊ดเลย...



0
10 พ.ค. 61 เวลา 12:30 น. 9

เป็นข้อ 4 ค่ะ


ไม่ทราบว่าทำไม แต่ก็ชอบทำ555 แต่ต้องระวัง เพราะเวลาซ่อนไปแล้ว อีกเดือนต่อมาไปเจอหนังสือที่ซ่อนไว้ จะทิ้งทุกอย่างแล้วนั่งอ่านทันที เราเลยพยายามที่จะไม่ซื้อนิยายใหม่ๆก่อนสอบเดือนสองเดือน

0
3ち7g@ 10 พ.ค. 61 เวลา 14:05 น. 11

ไม่รู้ว่าแปลกหรือเปล่านะครับ คือผมมีนิสัย อ่านบทจบเสร็จก็มาอ่านส่วนที่เหลือ หรืออ่านตอนต้นเรื่องไม่กี่หน้าแต่อ่านบทจบทุกหน้า ตอนจบบทสรุปมีกี่หน้าขออ่านก่อนแล้วกัน //ขำ

0
KimTaehV_1995 10 พ.ค. 61 เวลา 14:18 น. 12

เราอ่านหนังสือเรียนจากล่างขึ้นบน แต่ไม่ได้อ่านแบบผ่านๆหรือลวกๆนะ อ่านแบบตั้งใจเลยอะเพราะรู้สึกเข้าใจเนี้อหามากกว่า แต่ถ้าเป็นนิยายจะอ่านตอนจบก่อนและเว้นจุดพีคไว้อ่านทีหลัง งงๆเนาะ

0
Taruss11 10 พ.ค. 61 เวลา 15:54 น. 13

ผมอ่านแปลกคือ อ่านนิยายตัวเอง อ่านแล้วอ่านอีก อ่านๆ เพราะมีคนอ่าน้อยเลยต้องอ่านชดเชย


ฝากนิยายด้วยครับหัดเขียนครับ


The Legend of smith

https://my.dek-d.com/Taruss11/writer/view.php?id=1790062

1
Zsmile 11 พ.ค. 61 เวลา 21:01 น. 13-1

นิยายของคุณไม่ใช่แนวที่เราชอบเท่าไหร่ อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวนะคะ555 แต่ที่อยากบอกคือภาษาคุณดีมาก น่าอ่าน เนื้อเรื่องโอเคเลย ปรับนิดเดียวตรงที่อยากให้ค่อยๆใส่ข้อมูลไปทีละนิด ไม่งั้นมันจะมึนๆงงๆอ่า555 สู้ๆนะคะ^^

0
Miyoshi rie 10 พ.ค. 61 เวลา 21:22 น. 14

ถ้าเป็นหนังสือเรียนอย่างตอนสอบก็จะอ่านหนังสือ จดสรุปไปแล้วก็ดูอนิเมะไปด้วย รู้สึกว่ามีสมาธิมากกว่าอ่านอย่างเดียวค่ะ เพราะถ้าอ่านหนังสือเรียนอย่างเดียวมันจะแว๊ปไปทำอย่างอื่นได้ เลยใช้อนิเมะช่วยตรึงไว้


แต่ถ้านิยายก็จะอ่านไปขยับปากไปด้วย มันอินค่ะ 555 ยิ่งอินมากๆก็จะเผลออ่านออกเสียงหรือตะโกนบทพูดในนิยาย ใส่อารมณ์เต็มที่เลย แต่ถ้าอ่านนอกบ้านก็จะกลั้นๆไว้ ไม่งั้นโดนหาว่าบ้าแน่ๆเลยค่ะ


มีอีกอย่างนึงคือตอนอ่านอะไรในคอมก็จะชอบเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ทับตัวอักษรไปด้วยตอนอ่าน แต่ถ้าในโทรศัพทืก็จะใช้นิ้วมือข้างทีถือสไลด์ไปด้านข้างตรงบรรทัดที่ว่างๆตอนอ่าน ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกันค่ะ ทำจนเพื่อนถามว่าทำทำไม 555

1
ririnminda 10 พ.ค. 61 เวลา 21:30 น. 15

เราเป็นประเภทอ่านไม่เกิน 5 บรรทัดแล้ววางเพื่อไปทำอย่างอื่นสัก 20 นาที จะกลับมาอ่านบรรทัดที่ 6-10 แล้วก็ไปทำอย่างอื่นอีก 10-20 นาที แล้วก็จะมาอ่านบรรทัดถัดไป อ่านตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องนี่อ่านไม่รู้เรื่องค่ะ แต่ถ้าทิ้งช่วงๆๆ แบบนี้จะรู้เรื่อง (แบบนี้แปลกป่าวเนี่ย) หนังสือ 1 เล่มกว่าจะอ่านจบก็หลายวัน


ที่เป็นแบบนี้เพราะสมัยเรียนแม่ไม่ชอบให้อ่านนิยาย เห็นอ่านเมื่อไหร่ตีเมื่อนั้น เพราะแม่คิดว่าเป็นนักเขียนนี่มันไส้แห้ง เลยต้องแอบๆ อ่าน แม่เดินมาทีก็ต้องซุกๆๆ ไว้ แม่เดินหนีไปถึงมาอ่านต่อ จนติดเป็นนิสัยค่ะ

0
Faii_Wang 11 พ.ค. 61 เวลา 23:36 น. 16

เป็นประเภทที่อ่านหลายเล่มพร้อมกันค่ะ ก็มันน่าสนใจทุกเล่มจริงๆอ่ะ รออ่านเรื่องนั้นจบไม่ได้ อีกเรื่องก็อยากรู้เลยต้องอ่านพร้อมกัน บางเล่มอ่านแล้วรู้สึกว่าความรู้เข้าสมองมากเกินไปก็ต้องพักเดินเล่น กินนำ้ ห้านาทีก่อนค่อยมาอ่านเล่มอื่น วันต่อไปก็กลับไปอ่านเล่มนั้นต่อ และเล่มอื่นๆที่เราแบ่งความรักให้

0
Imaginebear 12 พ.ค. 61 เวลา 12:41 น. 17

ก็นะถ้าติดมากสุดก็แค่แอบเอาไปอ่านในห้องนำ้เพราะถ้าออกมาก็จะไม่ได้อ่านอีกหลายชั่วโมงเลยอ่านให้ถึงที่สุดแล้วก็เคยอ่านหนังสือจำพวกประวัติศาสตร์กับอ่านคณิตศาสตร์พร้อมกันอ่านไปอ่านมาหลับเฉยเลย

แล้วก็ชอบอ่านแบบตรงกลางหน้ากระดาษไปถึงท้ายแล้วค่อยกลับมาอ่านทั้งหมด

และก่อนเริ่มอ่านเราใช้เวลาไปกับการเล่นเกมจนแบตโทรศัพท์หมดพอจะอ่านก็อดเลยต้องไปแย่งคอมกับพี่แทน​แล้วแย่งไม่ได้เกือบทุกครั้ง

0