Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่านิยายที่ต้องลงใน Dek-D ต้องเป็นยังไง ทั้งเนื้อหา ความยาว แนวนิยาย และการใช้สัญลักษณ์แสดงสีหน้าต่าง ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ เพราะผมเคยลงแนวแฟนตาซีแนวหนึ่ง ลงในเว็บนี้ แต่ไม่มีคนอ่าน หรือแสดงความคิดเห็นติชมเลยครับ สำหรับนักเขียน คอมเมนต์คือกำลังใจจริง ๆ ถ้าไม่โดนกับตัวนี่ไม่รู้เลย แต่สำหรับผมเฉย ๆ อ่ะ แต่สิ่งที่อยากได้มากกว่าคือ Feedback อ่ะครับ อยากรู้ใจจะขาดว่างานของเราในสายตาคนอื่นมันเป็นยังไง ถ้าดีก็จะทำต่อไป แต่ถ้าบอกว่าไม่ดี จะได้ปรับปรุงแก้ไขแต่เนิ่น ๆ 

     ผมชอบพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว ด่าได้ก็ด่ามาเถอะ หากเราเป็นแบบนั้นก็พร้อมจะพิจารณาตัวเอง และพัฒนาให้ดีกว่าเดิม ทว่าไม่มีใครเข้ามาอ่านเลย ช้าใจเสียจริง

     ผมเลยตัดสินใจลบนิยายผมทิ้ง แล้วลองเอาไปลงใน Fictionlog ดู ปรากฏว่ามีคนตามอ่าน เว้ยเฮ้ย!!! มีริดเดอร์คอยคุยกับผม 2-3 คน แค่นี้ผมก็มีกำลังใจเขียนต่อชนิดที่ว่า ไม่กล้าหักหลังความรู้สึกของพวกเค้าอ่ะ เป็นแรงผลักดันว่า เออตรูต้องเขียนนิยายให้จบนะ เพื่อ 3 คนนี้เลย (นิยายผมชื่อ CHAL DEAD กับ วันธรรมดาของผมกับคุณยาย เป็นแนวแฟนตาซี) อีกอย่างผมเขียนเป็นงานอดิเรก การอัพตอนก็คงจะไม่เท่าคนอื่นเค้า

     นิยายของผมติดเหรียญเงินให้อ่านฟรี ไม่เสียตังค์ติดเหรียญทอง ที่ทำไปเพราะใจรักล้วน ๆ ไม่หน้าเงิน เพราะกลัวเก็บเงินแล้วจะแต่งไม่จบ แล้วนิยายที่ลงทีก็ประมาณ 3-4 หน้าA4 2000-2500 คำต่อตอน ไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป

     แต่พออ่านนิยายแนวแฟนตาซีในเว็บเด็กดี และแนวอื่น ๆ ที่ยอดวิวเยอะ ๆ กลับมีเนื้อหาที่สั้น แล้วเน้นตอนเยอะ ๆ เพื่อเน้นสร้างยอดวิว(?) แทนการสร้างสรรค์งานคุณภาพ แถมบางเรื่องคำผิดบานเลย (ไม่ได้พาลนะครับ ย้ำว่าบางเรื่อง) กลับมีคนอ่านเพียบ ผมเลยคิดว่านิยายของผม คงไม่เหมาะกับเว็บเด็กดี เพราะน้อง ๆ เค้าคงไม่อยากอ่านยาว ๆ ล่ะมั้ง?!

     เพื่อน ๆ คิดกันยังไงบ้าง ว่านิยายสายจริงจัง จะไปรอดมั้ยในเว็บเด็กดี หรือต้องแนวที่ตามใจฉัน โดยไม่คำนึงถึงผู้อ่านเลย แสดงความคิดเห็นกันหน่อยครับ

ปล.เวลาผมไปอ่านนิยายของใคร ผมก็จะคอยคอมเมนต์ให้ เลิกเป็นนักอ่านเงาสักพัก แล้วออกไปให้กำลังใจไรต์คนอื่นสักหน่อย เพราะผมเข้าใจความรู้สึกเหล่านั้นดี
 

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Yin & Yang 20 พ.ค. 61 เวลา 01:04 น. 1

อ่านแล้วนึกถึงตัวเองเลย เขียนแฟนตาซี จริงจังมาก แต่คนไม่ค่อยอ่านกันเลยสักนิด มีอ่านนะ แต่ไม่เยอะเท่าที่ต้องการ แถมพอเขียนตามใจตัวเองกก็ไม่ดังเล้ย! ยิ่งถามว่าไปรอดไหม บอกได้คำเดียวว่า (เกือบ) เดี้ยง

ขอบอกอีกอย่างนะ ไม่นึกว่าจะมีคนคิดเหมือนกับเรา บางครั้งก็สงสัยว่า-พวกที่คำผิดบานทำไมไม่ค่อยมีคนอ่าน ผิดกับนิยายที่ตั้งใจเขียน กลับไม่มีใครสนเลยสักนิด

2
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 01:28 น. 1-1

นั่นสินะครับ พอตั้งใจทำอะไรมาก ๆ แล้ว เราก็อยากให้คนอื่นรับรู้ถึงความตั้งใจของเราเหมือนกัน จนบางทีผมก็คิดนะว่าจะลดระดับความจริงจังลง แล้วเอาให้ไร้สาระไปเลย โดยไม่ต้องคำนึงถึงความสมเหตุสมผลหรอก แต่พอจะทำแบบนั้น ใจผมมันรู้สึกแปลก ๆ ทุกที ประมาณว่าเขียนแบบนั้นมันไม่ใช่ตัวเรา


ขอบคุณที่เข้ามาคอมเมนต์นะครับ ถ้า จขพ. มีนิยายอยากจะแนะนำ แฟนตาซีสายจริงจังโพสต์ลิงค์ แปะไว้ใต้เมนท์นี้เลย แล้วผมจะลองอ่านดูนะครับ ^^

0
Yin & Yang 20 พ.ค. 61 เวลา 21:29 น. 1-2

งั้นขอแนะนำนะคะ Curse of Silver Pirate คำสาปอมตะสีเงิน ใกล้จบแล้วล่ะค่ะ

เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่อยากไปเรียนต่อ แต่โดนพ่อปฏิเสธก่อนจะได้ไปเรียนที่มหา'ลัยปีศาจ ธีมเรื่องอาจจะแบบ เดิมๆ ซ้ำๆ แต่ก็ตั้งใจกับมันมากเลยล่ะค่ะ

ลิงค์: https://writer.dek-d.com/immienmk27/writer/view.php?id=1577320

0
คหสต. 20 พ.ค. 61 เวลา 01:10 น. 2

ขอถอดล็อคอินละกัน เดี๋ยวโดนหาว่า รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง


ส่วนหนึ่งมันเป็นเพราะ 'กระแส' สังเกตว่า แทบทุกหมวด มันจะมีพล็อตนิยายแบบที่เป็นกระแสอยู่ เท่าที่เราสังเกตก็ตามนี้


แฟนตาซี >>> ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับการเกิดใหม่ หรือทะลุมิติไปต่างโลก หลายเรื่องพยายามจะมีกำลังภายในมาเกี่ยวข้อง


รักแฟนตาซี >>> เกิดใหม่เป็นนางร้ายเต็มหมวด ชนิดที่ว่า ถ้าภาษาไม่แย่เกินไป ใครแต่งคนอ่านถล่มทลาย แนวอื่นไม่ต้องเกิด


รักซึ้งกินใจ >>> ขอแค่เรื่องย่อมีเรื่องบนเตียงมาเกี่ยวข้อง คนจะแห่กันเข้าไปอ่าน


รักหวานแหวว >>> คล้ายรักซึ้งกินใจ แต่ต่างวัย อันนี้จะวัยรุ่น ส่วนมากก็เมาแล้วได้หลัว วันไนท์สแตนด์


รักดราม่า >>> ถ้าเริ่มด้วยท้อง หอบลูกหนี นักอ่านแลจะชอบมาก อ่อ...นิยายที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยรุ่นป้าอย่าง ชีคเถื่อน มาเฟียสวาท บลาๆ ทั้งหลายจะอยู่หมวดนี้ และยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม


ประมาณนี้นะ ถ้าใครแต่งนอกกระแส ก็นอกสายตาหน่อย

แล้วอีกอย่างเด็กดีคือเว็บสำหรับอ่าน เขียนนิยายที่คนนิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่น้องๆหนูๆก็อยู่ที่นี่กัน ก็จะเกิดวงจร นิยายดัง(แนวกระแส)เพื่อนแนะนำสนุกมาก >> ไปอ่านบ้าง >> สนุกจริง ตามอ่านเรืองอื่นแนวเดียวกันที่มีเป็นกุรุต >> อ่านเยอะๆเข้าอยากแต่งบ้าง(แน่นอนแนวกระแส) วนลูปกลับไปอันแรก


ตัวเราลงนิยายที่เด็กดี คนอ่านกลางๆ เมนต์กลางๆ ไม่เยอะไม่น้อย แต่ไปลงที่ฟิคชั่นล็อค กระแสตอบรับดีมาก ไม่ได้จะว่าฟิคชั่นล็อคดีนะ เราก็ไม่ค่อยชอบเรื่องการแบ่งเงินค่านิยายของเว็บนี้เท่าไหร่ มันหน้าเลือดเกิน แต่เราคิดว่า ที่ฟิคชั่นล็อคคนอ่านเยอะกว่า เป็นเพราะนิยายน้อยกว่าที่นี่ การแข่งขันน้อยกว่า แล้วก็ไม่ได้มีแนวกระแสอะไร ส่วนใหญ่นักเขียนที่ไปลง ก็มาจากเด็กดีที่มีคนอ่านน้อยไปถึงปานกลาง เพราะพวกที่คนอ่านเยอะๆ (แนวกระแส) เขาพอใจกับผลตอบรับที่นี่ เขาก็จะไม่หาทางขยับขยายไปที่อื่น จริงๆไม่ใช่ความผิดของเว็บเด็กดีนะ เรื่องนี้มันควบคุมยาก แนวไหนดัง คนมันก็แห่กันแต่ง เพราะอยากให้นิยายตัวเองมีคนอ่านเยอะๆ


สรุป เราคิดว่านิยายสายจริงจังไปรอด แต่คุณต้องดูทิศทางลม ดูกระแสด้วย



3
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 01:31 น. 2-1

จริงมากครับ อะไรก็กระแสไปหมด พอลองอยากจะสวนกระแส ว่ายน้ำสวนกระแสน้ำ เดินสวนทิศทางลม มันช่างยากลำบากจริง ๆ


ถึงฟิคชั่นล็อค จะไม่ได้ใหญ่มากเท่าเว็บนี้ แต่ความสุขทางใจที่ได้รับจากเว็บนั้น เรียกได้ว่าเยอะกว่าเว็บเด็กดีเป็นไหน ๆ


จขพ. มีนิยายที่แต่งไว้ แล้วอยากจะแนะนำให้อ่าน ก็โพสต์ชื่อเรื่องบอกได้นะครับ ^^

0
ELVHA 20 พ.ค. 61 เวลา 01:24 น. 3

ประเด็นอื่น ๆ จะไม่พูดซ้ำ


เพราะเคยบอกไปแล้วในหลาย ๆ กระทู้


จะยกมาพูดใหม่อีกก็ชักจะเริ่มเบื่อ ๆ ที่จะต้องพิมพ์ซ้ำ ๆ แล้ว




แต่ผมจะขอพูดถึง "เรื่องหนึ่ง"


คือความยาว "ต่อตอน" ที่คุณเจ้าของกระทู้พูดถึง


ไม่ได้จะว่านะ แต่ว่า....


3-4 หน้า A4 เนี่ย มันไม่ได้เยอะอะไรมากเลยนะครับ



4
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 01:37 น. 3-1

ใช่ค่ะเพราะเราก็ลงตอนละ 6-7 หน้า A4 หรือบางทีก็มากกว่านั้น

0
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 01:55 น. 3-2

อันที่จริงผมเคยลงประมาณ 6-7 หน้า A4 น่ะครับ แต่พอได้รับคำวิจารณ์มาว่ามันเยอะเกินไป บางคนอ่านในโทรศัพท์มันยิ่งเลื่อนลงไปอีก ก็เลยปรับความยาวน่ะครับ


แต่ถึงอย่างนั้นก็ได้แต่ทำใจจริง ๆ ว่าแนวเราอาจจะไม่เป็นที่นิยม ประมาณว่าเอาแฟนตาซีไปลงในธัญวลัยที่เต็มไปด้วยนิยาย อีโรติก เทือก ๆ นั้น


ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับบ

0
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 08:01 น. 3-3

แต่ของเรากลับตรงกันข้ามกับ จขกท. ค่ะ เพราะตอนที่มาอัพนิยายลงเว็บนี้ใหม่ ๆ เราก็อัพแบบ จขกท. นั่นแหละค่ะ คืออัพตอนละ 4 หน้า A4 แล้วก็โดนคนอ่านบอกว่าสั้นเกินไป ทุกวันนี้ขนาดอัพตอนละ 6-7 หน้าคนอ่านก็ยังบอกว่าสั้นเกินไปอยู่เหมือนเดิม (หัวเราะ)

0
Bad Day Survivor 20 พ.ค. 61 เวลา 01:30 น. 4

ประเทศนี้มันแปลกๆไปหมดโดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่าโลกออนไลน์ อะไรที่ดูดีมีสาระจะไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ส่วนบางอย่างที่ดูแล้วแบบไม่รู้ว่าทำขึ้นมาทำไมกลับมีคนสนใจเต็มไปหมด ... ไม่เชื่อให้ลองสังเกตในยูทูป

3
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 01:56 น. 4-1

บางทีนิยายผมมันอาจจะจริงจังไป จนคนเค้าเครียดมั้งครับ 555 บางทีคนเราอาจจะต้องการเสพสื่อที่ผ่อนคลาย แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังงงอยู่ดีว่า มันไม่มีสาระหรือแก่นสารอะไรให้คนอ่านบ้างเลยหรอ ?


บางทีก็คิดถึงนักเขียนรุ่นเก๋า รุ่นก่อน ๆ เหมือนกัน เพราะพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเขียนนิยายเลยนะ แต่พอมองงานเขียนสมัยนี้ ที่เอาสะใจคนเขียนเป็นหลัก มันทำให้ผมเพลียจริง ๆ

0
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 08:03 น. 4-3

เราเราชอบเสพอะไรที่มันปวดตับเช่นกันค่ะโดยเฉพาะพวกสารคดีสงคราม หรือพวกนิยายสืบสวน ฆาตกรรมอะไรงี้

0
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 01:44 น. 5

เราเองก็เขียนทั้งนอกกระแสและในกระแสแต่คงมาบอกว่าตอนของเราสั้นไม่ได้ล่ะมั้งคะ TvT


เพราะในกระแสเราอัพตอนละ 6-7 หน้า A4 หรือบางทีก็มากกว่านั้น


ส่วนนอกกระแสเราอัพตอนละ 12 หน้า A4 ซึ่งก็ถือว่าไม่น่าจะสั้น


ส่วนเรื่องคำผิดมันแล้วแต่ความใส่ใจในผลงานของคนเขียนแต่ละคนคงเหมารวมทั้งหมดไม่ได้หรอกค่ะเพราะคนที่ยอดวิวสูงและคำผิดน้อยมันก็ไม่ใช่ว่าไม่มี

2
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 02:00 น. 5-1

นั่นสินะครับ ตอนแรกผมลงประมาณ 6-7 หน้าA4 เหมือนกัน (หรือมากกว่า) เพราะเน้นผู้อ่านที่อาจจะเปิดอ่านในคอม หรือ แทบเล็ท สุดท้ายเลยปรับลดตามความคิดเห็น (ซึ่งส่วนใหญ่นั่งอ่านในโทรศัพท์น่ะครับ)


ก็คงได้แต่ยอมรับอ่ะครับ ว่านิยายเรา อาจจะไม่เป็นที่นิยม ท่ามกลางนิยายตามกระแส แต่สักวันมันต้องมีกระแส เปลี่ยนทิศมาหาเราบ้างแหละ


ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ^^

0
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 08:08 น. 5-2

ที่จริงเขาส่วนมากเขาจะลงกันตอนละ 6 หน้า หรือประมาณ 3000 ตัวอักษรค่ะ


อีกอย่างเขียนแนวนอกกระแสต้องเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่มีคนอ่านหรือมีคนอ่านน้อย คนที่จะเขียนแนวนี้ได้จะต้องรักในงานเขียนของตัวเองจริง ๆ ไม่อย่างงั้นคงทนไม่ไหวหรอกค่ะ

0
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 20 พ.ค. 61 เวลา 01:59 น. 6

เอาอะไรมากกับนิยายออนไลน์


นิยายที่เราเขียนก็สวนกระแสในหมวดรักแฟนตาซี ถ้าเขียนดีเนื้อเรื่องน่าติดตาม มันก็ขึ้นท็อปเอง อย่างเรื่องของเราก็วนเวียนกับท็อปสิบมาหลายสัปดาห์แล้ว(หนึ่งในท็อปยี่สิบที่แหวกแนวนางร้ายขึ้นมาได้ และอยู่ในอันดับตลอดทุกวันตั้งแต่ต้นเดือน) ตอนนี้สูงสุดก็ท็อปสองของหมวดรักแฟนตาซี ดังนั้นลงไปเถอะค่ะ ถ้าคุณลงบ่อยๆ อัพยาวๆอย่างน้อย ไม่ว่าจะตอนสั้นๆ ลงมันเป็นเปอร์เซ็นๆ ยังไงคนอ่านก็มี เพราะฐานนักอ่านที่นี่ก็ค่อนข้างเยอะพอตัว


ป.ล.ถ้าเป็นงานเขียนคุณภาพจริงๆ แล้วไปโดนใจพี่เว็บเข้า ก็จะได้ขึ้นแนะนำหน้าเว็บหรือในแอป ยอดวิวคนอ่านก็จะทะลุขึ้นมาเลยนะคะ อย่างของเราเคยขึ้นในหน้าแอพ ที่นักอ่านแนะนำ บวกกับติดท็อปสิบยี่สิบ แฟนคลับพุ่ง100+วันต่อวันเลย


แต่ไอเรื่องคำผิดนี้ ยอมรับเลยว่าเยอะมากกกก ขนาดเราอ่านทวนนิยายตัวเอง พอมาอ่านอีกรอบ ต่อตอนไม่ต่ำกว่าแปดตัวเลย ทั้งคำที่เบลอๆ พิมพ์เร็ว สาระพัด (ตอนนี้กำลังนั่งแก้แบบตาแฉะเลย ขนาดแก้แล้วยังไม่มั่นใจในคุณภาพอีก รอตรวจซ้ำสอง)


ส่วนไอเรื่องที่ลงตอนสั้นๆ

บางเรื่องที่ติดท็อปสิบท้อปยี่สิบ สั้นมากๆๆๆ อารมณ์หนึ่งหน้ากระดาษละตัดจบเลย

แล้วก็ลงถี่ๆ อย่างหมวดรักแฟนตาซี นางร้าย หลุดโลก โอโตเมะ ไม่เน้นคุณภาพคุณก็ขึ้นท็อปได้ง่ายๆจริงๆ เรื่องกระแสนี้ถึงขนาดเพื่อนนักเขียนที่เราคุยอยู่ยังบอกว่า


เว็บเด็กดีขอแค่จับแสถูก พล็อดเข้าจริตคนอ่าน ต่อให้งานจะแย่ คำผิดบาน ยังไงก็แฟนคลับเยอะ


3
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 02:11 น. 6-1

นั่นสิครับ ตอนนี้ผมกะแต่งในฟิคชั่นล็อค เอาแบบให้ครบร้อยกว่าตอนเมื่อไหร่ ค่อยเอาก็อปมาลงในเว็บนี้ 55555 จะได้อ่านทีเดียวไปเลย บางทีเนื้อหาของเรายังน้อย จนยังไม่มีสตอรี่ให้ติดตาม


ส่วนคำผิด ผมว่า จขม. เองเป็็นคนที่ทุ่มเทให้กับงานเขียนนะครับ เพราะบางคนผิดแล้วผิดเล่าก็ไม่คิดจะกลับไปแก้ไขเลย ปล่อยมันไว้แบบนั้นทั้ง ๆ ที่ลงทีก็ไม่ได้ยาวอะไรมาก


ส่วนนิยายกระแสนิยม ผมปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นผมก็จะไม่หยุดเขียนหรอกนะครับ

ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์นะครับ

0
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 20 พ.ค. 61 เวลา 02:22 น. 6-2

ค่อยๆปล่อยทีละ5ตอนถ้าถึงร้อยนะ พอได้ติดท็อป20เมื่อไหร่ ก็ลงวันละตอน แล้วก็ลงเที่ยงคืนเป็นต้นไป ไม่ก็สองทุ่ม กับบ่าย คนจะอ่านเยอะ นั้นเสาอาทิตย์


ไม่งั้นก็ลงตอนกระแสมันหายๆ.ถ้าจะดี

0
A.p.Alis 20 พ.ค. 61 เวลา 08:14 น. 6-3

5555 อ่านเม้นต์นี้แล้วขำหนักมากเพราะมันคือความจริง บางคนเขาอัพสั้นอย่างกับวันพั้นแมนแต่คือเขาอัพบ่อย เดี๋ยวอัพ เดี๋ยวลบแก้ไข พอลบตอนแก้ไขใหม่คนก็ต้องมาอ่านใหม่ยอดวิวมันก็เลยพุ่งเอา ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกต้องทำใจให้ชินเข้าไว้ค่ะ คิดซะว่านิยายเราก็ส่วนนิยายเรา นิยายเขาก็ส่วนนิยายเขา ทำของเราให้ดีที่สุดก็พอ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

พันปักษา อ่านจันทรา 20 พ.ค. 61 เวลา 03:14 น. 8

ผมก็ชอบแต่งยาวๆนะ ตอนที่ยาวสุดเกือบห้าสิบหน้า สี่สิบหน้า สามสิบหน้า ยี่สิบหน้า ก็มี

บางทีก็คิดนะ ว่าถ้าจะตัดให้เหลือสั้นๆซัก 6-7 หน้า ก็น่าจะอัพได้วันละตอนสองตอน แต่ปกติผมอัพอาทิตย์ละตอน มันก็เลยไม่ได้ติดทอปกะเขา เพราะนานๆอัพที

เมื่อคิดได้ดังนี้ หลังๆก็เลยปรับปรุงให้เขียนตอนสั้นๆเหมือนชาวบ้านบ้างแระ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-02.png


ส่วนเรื่อง Fictionlog เว็บไม่ใหญ่คนอ่านไม่เยอะ แต่พวกเขายินดีจะเสียเงินอ่าน ถ้านิยายดีพอ ซึ่งพอเราขายได้ เราก็ปลื้มเล็กน้อยที่พอจะหารายได้เสริมจากส่วนนี้ได้บ้าง เล็กน้อยก็ยังดี และอันที่จริงถือเป็นฟีคแบล็คอย่างหนึ่งด้วย บางคนถึงจะเสียเงินอ่าน ยังชมเรานั่นนี่โน่น ส่วนเว็บเด็กดีนะหรือ อ่านฟรี ยังด่าเราอีก https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

3
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:42 น. 8-1

อ่ะฮ่าๆๆ คนอ่านมีหลายประเภทเหมือนกันเนาะ ไรท์อย่าง เราๆ จึงต้องอดทนทั้ง กลั่นความคิดขยี้สมอง กว่าจะเขียนออกมาได้ตอนนึง ไม่ได้ง่ายเลย


ว่าแต่ จขม. มีนิยายชื่อว่าอะไรใน fictionlog เหรอครับ เผื่อจะได้แวะไปเยี่ยมชมและอ่านดู



0
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 13:26 น. 8-3

โอเคครับ บันทึกชื่อไว้แล้ว ตอนนี้ก็ตามๆ อ่านงานเขียนของท่านอื่นอยู่ เผื่อจะได้เห็นลักษณะการดำเนินเรื่อง การผูกปม และการบรรยายด้วย ^^

0
ฉันคือแมวเจ้าสเน่ห์ 20 พ.ค. 61 เวลา 04:12 น. 9

สำหรับหนูนะลุง เนื้อหาก็สำคัญ การบรรยายก็สำคัญ ถ้าเนื้อเรื่องไม่น่าเบื่อถ้าการบรรยายไม่ลื่นไหลเท่าไหร่มันก็พอทดแทนกันได้ แต่ถ้าต่อให้บรรยายดีในระดับที่ดี แต่เนื้อเรื่องน่าเบื่อไม่น่าสนใจอ่านไม่กี่ตอนหนูก็วางแล้วค่ะ เนื้อเรื่องออกแนวจริงจังเหรอ? -^-) จริงจังแต่ถ้าเหมือนกับรึคล้ายกับที่เคยอ่านมาก็เบื่อค่ะ


ก็เคยเห็นนะนิยายที่แบบว่าคำผิดรัวๆแต่ออเจ้าติดท้อปเท็น555555 เนื้อเรื่องก็งั้นๆแต่คนอ่านเยอะ ส่วนมากเด็กๆชอบอ่านอะไรที่เข้าใจง่ายๆ (คห.ผมนะ)


ต้องแตกต่างต้องดึงความสนใจได้ตั้งแต่ตอนต้นๆ บางเรื่องดึงได้แค่แรกๆหลังๆเริ่มออกทะเล


แนวเกมส์ออนไลน์ ถ้ามันยังเก็บเวลตีมอนๆแบบเดิมๆหนูไม่อ่านหรอกค่ะ คือมันต้องมีอะไรมากกว่านั้นเสพมาเยอะละแนวนี้ แนวแฟนตาซี?มันก็ต้องมีอะไรมากกว่าระบบสเตัส กิลนักผจญเพลิง จอมมาร ผู้กล้า ช่วยพระเจ้า ทาส


ที่อ่านมาส่วนมากคนจะเน้นเนื้อเรื่อง มากกว่าความสมเหตุสมผล ความคิดอ่านตัวละครยังอ่อนอยู่ ต้องลงลึกด้านตัวละคร นิยายถึงจะมีสเน่ห์ ทำเพื่อใจรักก่อนค่ะก่อนจะทำเพื่อคนอื่นเพราะมันเหนื่อยถ้าไม่เป็นดังหวัง

1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:46 น. 9-1

เฮ้อ พอจะเขียนตามใจ จนไม่สมเหตุสมผล กระผมทำใจไม่ได้จริง นอกซะจากว่าแนวที่เขียนจะเป็น high fantasy หลุดโลกไปเลย


พอได้อ่านคอมเมนต์นี้ บางทีคาแร็กเตอร์ของตัวละครเรายังไม่ชัดเจนล่ะมั้งครับ


ว่าแต่เจอลุงเข้าไปนี่ เงิบเลยนะเนี่ย 5555

0
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:47 น. 10-1

1 ประโยค เปี่ยมความหมายจริง ๆ


ขอบคุณมากครับ เหมือนมีไฟอยากแต่งให้นักอ่านคุณภาพขึ้นมาเลย

0
พยัคฆ์ขาว 20 พ.ค. 61 เวลา 05:09 น. 11

ตอนนี้กำลังคิดแบบจขกท.ค่ะ ตั้งใจแต่งมากกว่าเรื่องก่อนๆ แต่คนที่ติดตามอ่าน คอยคอมเม้นท์ให้ก็เป็นเพื่อนกันซึ่งมีแค่ 2 คน แม้จะท้อบ้าง แต่ เสือ ก็ตั้งใจจะแต่งให้จบ อย่างน้อยก็แต่งให้เพื่อนทั้งสองคนอ่าน


ส่วนที่ Fictionlog ลงไป 8 ตอน ยังมีคนอ่านแค่คนเดียว แถมอ่านตอนเดียวด้วย แต่เขาเก็บเข้าชั้นหนังสือของเขาด้วย เลยต้องลงจบจน เพื่อให้คนๆ นั้นได้อ่านเมื่อเขาว่าง

4
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:50 น. 11-1

ใช่ครับ เชื้อเพลิงของนักแต่ง คือนักอ่าน จริงๆ บางทีท้อบ้าง มันเลยรู้สึกเหนื่อยเข้าไปกันใหญ่


จขม. ฝากผลงานกับผมได้นะครับ จะได้ลองเข้าไปอ่านดู


(ส่วนใหญ่ ผมจะคอมเมนต์แบบตรงๆ ครับ บางทีก็ติเพื่อก่อไม่มีด่าหรือเสียดสี บางทีก็เมนต์ดีและสู้ต่อไป 55)

0
พยัคฆ์ขาว 20 พ.ค. 61 เวลา 11:50 น. 11-2

งั้นฝากผลงานเรื่อง สายใยรักในพายุ ให้ลองอ่านดูนะคะ


https://writer.dek-d.com/kanlueang/writer/view.php?id=1811332



แตุ่ถ้าเข้าไปดูแล้วไม่ใช่แนวที่ชอบอ่าน ก็ไม่ต้องฝืนอ่านนะคะ อยากให้อ่านเพราะชอบจริงๆ มากกว่า


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 13:28 น. 11-3

ผมอ่านได้ทุกแนวครับ แต่ขอแค่ว่า ไม่มีคำผิดเยอะจนเกินไป เพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงความทุ่มเทองนักเขียน ท่านนั้น


ว่าแต่งานเขียนของ พยัคฆ์ขาว เยอะเหมือนกันนะเนี่ย จะลองเข้าไปอ่านดูนะครับ

0
slimebox 20 พ.ค. 61 เวลา 07:01 น. 12

สื่ออนไลน์เป็นของฉาบฉวย นะจ็ะ

ดีแล้วที่จขกทยังเป็นอีกคนที่พยายามจะพัฒนาตัวเองและตั้งใจทำอะไรเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

อยากให้มีความมั่นคงกับแนวคิดของตัวเองและมีกำลังใจต่อไป


แต่เราไม่ได้สนับสนุนให้ดันทุกรังทำไปแล้วสุดท้ายได้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีนะ หรือหมดกำลังใจเลิกทำอะไรดี ๆ ไปเลยมันก็ไม่ใช่ แต่มันต้องมีจุดสมดุล เรื่องกระแสมันเป็นเหตุผลที่เลี่ยงไม่ได้ ดังที่เม้นต์บน ๆ ได้กล่าวกันไปหมดแล้ว เรื่องนั้นก็เก็บเอาไว้ในใจแล้วคิดต่อว่าเราอยากจะทำเพื่ออะไรต่อ เพื่อยอดวิว ยอดเม้นต์ เพื่อความดัง แบบนี้ก็ได้ และไปเขียนตามแนวที่จะมีโอกาสทำได้เยอะ ๆ (ไม่ได้ประชดนะ) แต่อย่าลืมความคิด และความรู้สึกแรกที่มีเลย ขอให้รู้ว่าตัวทำอะไร ก็พออะ สังเกตและซึมซับเอามา จะทำแบบไหนที่สบายใจก็ทำ แต่ทำให้มันดีที่สุดในแบบนั้น ๆ อะนะ


เราเองเข้าใจความรู้สึกดีว่าเวลาได้เม้นต์มันดีใจขนาดไหน แต่บางทีเราไปอ่านให้คนอื่นก็เม้นต์ไม่ออกเหมือนกัน อารมไม่รู้จะเม้นต์อะไร ถึงจะพยายามคิดจะเม้นต์แค่ไหนอะ 5555 ได้แต่กดหัวใจ อย่างน้อยก็ยังมีให้กดอะนะ

1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:52 น. 12-1

ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ดีๆ นะครับ มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย ^^

0
Miran/Licht 20 พ.ค. 61 เวลา 07:55 น. 13

เราเป็นนักเกิดอยากจะเขียนค่ะ แล้วก็ลงหลายๆ ที่พร้อมกัน แต่ละที่ก็มีฐานผู้อ่านต่างกันไปค่ะ


คิดว่านิยายที่จะลงในเด็กดีเป็นอย่างไร สำหรับเราคือ อะไรก็ได้ที่ผู้เขียนอยากนำเสนอค่ะ หลายครั้งที่เราอยากอ่านสิ่งที่ผู้เขียนใส่มากกว่าสนใจภาษาหรือองค์ประกอบอื่น เรียกได้ว่าอ่านนักเขียนก็ได้


ดังนั้น เราคิดว่าอยากเขียนอะไรก็เขียนค่ะ นักอ่านก็ต้องการสิ่งที่ต่างกันออกไปซึ่งคงไม่มีวันเป็นซัพพลาย์ที่ตอบสนองทุกความต้องการได้แน่นอน ซึ่งอาจจะเพราะเราไม่ได้เดือดร้อนกับยอดวิว ยอดเมนท์เท่าไร


ส่วนเรื่องในกระแสหรือนอกกระแส (ขอก็อบของเก่ามาละกัน)


จริงๆ เราว่ามันก็ไม่ต่างกันเท่าไรหรอกค่ะ นิยายในกระแสในวันนี้คือนิยายนอกกระแสในอดีตน่ะแหละค่ะ แล้วพอคนนิยมขึ้นเขาก็เลื่อนขั้นตัวเองจากนอกมาเป็นใน


ดังนั้นในอนาคตข้างหน้านี้นิยายในกระแสวันนี้ก็อาจเสื่อมความนิยมจนกลายเป็นนิยายนอกกระแสได้และมีนิยายนอกกระแสอื่นเข้ามาแทน


ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง กินข้าวในกะละมังยังหกได้แบบนี้แหละค่ะ



1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:54 น. 13-1

สักวันนิยายของผม อาจจะเป็นนิยายในกระแสของยุคอนาคตก็เป็นได้ ใช่มั้ยครับ 555


รู้สึกมีไฟขึ้นมาแล้วสิ ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ

0
นักอ่านเงา 20 พ.ค. 61 เวลา 09:31 น. 14

เท่าที่ผมสังเกตมา นิยายที่ได้ตีพิมพ์ มักจะไม่ได้มียอดวิวเยอะแยะอะไรสักเท่าไร ในโลกออนไลน์แบบนี้ (ยกเว้นนิยายแปล) แต่สิ่งที่พวกเขาเหมือนกัน กับ จขกท. คืออยากพัฒนาตนเอง และคิดถึงผู้อ่าน...


มาต่อเรื่องนิยายกัน บางคนลงตอนแรก โอ้โหหห คนชอบมาก ติดตามเพียบเลย แต่พอแต่งไปเรื่อย ๆ เริ่มออกทะเล แล้วที่ช้ำใจคือแต่งได้ร้อยกว่าตอน แต่แต่งไม่จบ แล้วทิ้งริดเดอร์ไว้กลางทาง


กับคนที่แต่งตอนแรกไม่ได้หวือหวา ไม่ฉูดฉาด แต่ค่อยเป็นค่อยไป เนื้อเรื่องสนุกมากในช่วงหลัง ๆ ชนิดที่ว่าอ่านทั้งวันก็ไม่เบื่อ (แต่ถ้ามาแนวนี้ ริดเดอร์ต้องฝ่าฝันความเบื่อมาก่อน ฉะนั้นต้องทำใจว่าคนจะตามอ่านน้อย)


ฉะนั้นก็ต้องถาม จขกท. อ่ะครับว่าจุดประสงค์ในการแต่งคืออะไร หากทำเพื่อผ่อนคลายก็แต่งๆ มาเหอะ อย่าไปซี หรือแต่งเพื่อหวังคอมเมนท์ หวังยอดวิวก็เน้นตามกระแสไป หรือแต่งเพื่อหวังจะได้ตีพิมพ์ อันนี้แหละ สายจริงจังจะเจิดจรัส เพราะ บก. เขาต้องการตีพิมพ์หนังสือที่มีแก่นสารให้ผู้อ่านอยู่แล้ว


อีกอย่างผมมี id ของ fictionlog เลยขอลองเข้าไปอ่านดูสักหน่อย สำหรับผมก็โอเคเลยนะ ภาษาดี บรรยายดี เห็นภาพ แต่พึ่งลวไปสิบกว่าตอนเอง ฉะนั้นอย่าไปสนคอมเมนต์ บางคนแต่งเป็นร้อยตอนกว่าจะมีริดเดอร์ยอมโผล่ออกมาจากเงามืด...


ของแบบนี้ต้องดูกันยาวๆๆ ครับ ด่วนตัดสินไม่ได้ว่ามีคนชอบ หรือไม่ชอบ ขออย่างเดียวคือ... แต่งให้จบครับ เพราะนั่นถือเป็นการให้เกียรติคนอ่าน


อีกหน่อยปัญหาของ จขกท. อาจจะเป็น เฮ้ย!! หนังสือตรูขายไม่ออกเลยว่ะ แบบนี้ก็ได้ (ขำๆนะ 5555) ดังนั้นแต่ต่อไป จขกท. แต่งยังไม่ครบ 20 ตอนเลย อย่าพึ่งท้อสิ ส่วนจะนอกกระแส หรือในกระแส หรือแนวไหนๆ ยังไงซะถ้าเรื่องนั้นๆ แต่งจบ ก็มีคนคอยอ่านอยู่แล้ว


อย่าเอาไปเทียบกับเว็บเลยครับ นิยายเค้าวัดกันที่รูปเล่มหนังสือ (สำหรับผมนะ) ขึ้นชื่อว่าเว็บ ความถูกต้อง หรือมาตรฐานคำผิด อิโมจิ ใบหน้าไอคอนต่างๆ มันเลยไม่เคร่งเท่ากับ สนพ. อยู่แล้ว ไรท์บางคนเลยเน้นตามใจฉัน


ก็เท่านี้แหละครับ นักอ่านรุ่นก่อนๆ ที่ผมยังติดตาม กว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้ มันช่างยากลำบาก เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ผมประทับใจ จขกท. นะครับที่หวังสร้างงานคุณภาพ หวังว่าในอนาคตคุณจะมีรูปเล่มมาให้ผมได้อ่านนะครับ

1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 09:58 น. 14-1

โหรุ่นพี่ล่ะก็ เดินข้ามห้องมาคุยกับผมก็ได้ แต่ก็ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ดีๆ นะครับพี่

0
เจ้า(แมว)ขาว 20 พ.ค. 61 เวลา 11:41 น. 15

ขอตอบตามหัวข้อกระทู้นะครับ เขียนอะไรก็ได้ที่ไม่ผิดกฎของเว็บเด็กดี

ที่เหลือคือสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม


ถ้าอยากได้คอมเมนต์ก็ไม่ยากหรอก ที่หน้าแรก ข้อมูลเบื้องต้น ก็ใส่ไปเลยว่า

อ่านแล้วกรุณาให้คำแนะนำเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขด้วย ประมาณนี้

เคยทำมาแล้วครับ ส่วนจะได้คอมเมนต์แบบไหน ดอกพิกุลทอง หรือ มีดกรีดหัวใจ

อันนั้นก็คงจะขึ้นอยู่กับ นิยาย ท่าทีคนเขียน และ โชคชะตา

1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 13:20 น. 15-1

ปล่อยให้ไหลไปตามโชคชะตาสินะ 555


พอย้อนมาดูตัวเอง ผมก็ใช่ว่าจะไปนั่งอ่านนิยายทุกเรื่องสักหน่อย


ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ^^

0
thii-8 20 พ.ค. 61 เวลา 11:42 น. 16

ต้องการอะไรจากนิยายในเว็บนี้? 5555 ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย เข้ามาดูเผื่อจะเจออะไรที่ชอบและเช็กกระแสหน่อยว่าตอนนี้ชาวบ้านเค้านิยมอ่านอะไร…ตามไปดู เรื่องที่ดึงดูดคนจำนวนมากได้ ก็คงต้องมีอะไรสักอย่าง ข้อดีของนิยายในเว็บนี้คือมีนิยายเป็นแสนๆ โอกาสที่จะเจอนิยายถูกใจก็ย่อมเยอะตามไปด้วย


และเนื่องจากนิยายส่วนใหญ่ลงให้อ่านฟรี เพราะฉะนั้นทนได้แทบทุกอย่าง ตราบใดที่ยังอยากอ่านต่อ จะตอนสั้น ตอนยาว สะกดผิดๆถูกๆ เขียนติดกันเต็มหน้า อ่านยากประมาณแกะรหัสลับ ถ้ามันโดนใจ เราก็จะตามไป เหมือนเห็นแสงสว่างอยู่ปลายอุโมงค์ หวังว่าออกไปอาจจะเจอโลกกว้าง แต่บางครั้งไม่ใช่ ก้าวไปดันตกหน้าผา ดีไม่ดี แสงสว่างที่เห็นกลายเป็นขบวนรถไฟวิ่งสวนกลับมา…ตายอนาถซะก็เยอะ แต่ไม่ต้องตกใจ คนอ่านในเว็บนี้ส่วนใหญ่สามารถประกอบร่างขึ้นมาใหม่…คนเหล็ก ทั้งน้านนนน 5555


1
FreeDomWings 20 พ.ค. 61 เวลา 13:23 น. 16-1

ช้ำใจจริงครับ แบบว่าติดตามอ่านงานเขียนบางเรื่องมาตั้งนาน สุดท้ายไรต์ไปไม่รอด เหมือนกับฉุดให้ริดเดอร์แบบเราต้องตกเหวตามกันไป ไปกระแทกกับพื้นซะสันหลังแตกหัก 5555


นั่นสินะ เว็บนิยายเยอะแบบนี้ เอาไว้เช็คกระแส เห็นทีน่าจะเป็นประโยชน์กับงานเขียนได้ไม่มากก็น้อย


0
Begona 21 พ.ค. 61 เวลา 12:10 น. 17

เราเป็นนักเขียนหน้าใหม่ แนวที่เขียนก็คือนักเรียนนอก บอกตามตรงว่าไม่กล้าเอานิยายมาลง เพราะมันสวนกระแสมากๆสุดท้าย เขียนจบ ก็ตัดสินใจตีพิมพ์เอง โดยไม่มีฐานคนอ่าน (ร้อนวิชาจากการศึกษาเรื่องหนังสือทำมือ ฮ่าๆ) เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กเห็น ก็ซื้อบ้าง)

1
FreeDomWings 22 พ.ค. 61 เวลา 10:36 น. 17-1

อยากทราบรายละเอียดจังเลยครับ ฟังคุณพูดแล้วเหมือนเป็นนายตัวเองดี


สะบัดหน้าใส่ แบบไม่ง้อ สนพ. เก๋ๆ คูลๆ ฮ่าๆๆ

0
แฟรงค์ ไฟลอย 21 พ.ค. 61 เวลา 15:23 น. 18

นิยายหลายเรื่องในเด็กดี

แค่ตวัดนิ้วเลื่อนหน้านิยาย1ทีก็หมดและ


ก็แค่ เบะปากมองบน เทมันทิ้งไป ทั้งนิยาย ทั้งคนเขียน


1