Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากมาแชร์ประสบการณ์ส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์กันหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ดิฉันกำลังดูๆกะจะส่งต้นฉบับนิยายไปให้สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊ค คำต่อคำ อรุณหรือไม่ก็ทัชพิจารณาค่ะ จึงอยากรู้ประสบการณ์จากผู้ที่เคยส่งว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทางสำนักพิมพ์ให้ความใส่ใจในนักเขียนหน้าใหม่ดีมั้ย โดยภาพรวมคิดว่าอย่างไร

ปล.ดิฉันรู้มาว่าเวลาสถาพรบุ๊คจะตอบผลพิจารณามา หากไม่ผ่านก็ไม่ได้บอกเหตุผลจึงลังเลนิดหน่อย แต่ก็เห็นว่านิยายเป็นที่นิยมของนักอ่านจึงสนใจ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

วันพุด 23 พ.ค. 61 เวลา 11:42 น. 1

เคยส่งไปที่ สนพ. xx แต่ไม่ผ่านและเขาขอไม่บอกเหตุผลที่ไม่ผ่านด้วย ปัจจุบันเปิดขายเอง ทำอีบุ๊คเอง ทำทุกอย่างเองหมด ยกเว้นหน้าปกที่ต้องจ้างนักวาด ผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาคือดีเกินคาด


ถ้าคิดจะเขียนนิยายขาย เราแนะนำว่าอย่าพึ่ง สนพ. อย่างเดียวเลย เพราะช่องทางปัจจุบันมีมาก สนพ. เขาก็คัดสรรเข้มข้นมากขึ้น เราเป็นก็เป็นคนในส่วนที่ไม่ได้ไปต่อ เราอยากตีพิมพ์ แต่ไม่มีคอมเมนต์กลับมา เลยไม่รู้ว่าต้องไปทางไหนต่อ ทุกวันนี้เลยต้องเปิดขายเอง ทำอะไรเองหมด ดิ้นรนกันต่อไปในเส้นทางนี้

0
noname 23 พ.ค. 61 เวลา 11:46 น. 2

ขอตอบในฐานะที่ส่งไปทุก สนพ.ที่จขกท.กล่าวถึง ซึ่งส่วนใหญ่จะปฏิเสธมาด้วยข้อความคล้ายกันค่ะ เช่น งานเขียนยังไม่ดึงดูด เนื้อเรื่องไม่น่าสนใจประมาณนี้

มีที่หนึ่งตอบกลับมาว่างานไม่ตรงกับแนวของ สนพ. อันนี้ค่อนข้างงง เพราะเป็นสนพ.นิยายรัก และที่ส่งไปก็เป็นแนวรักทั่วไป แต่หลังๆมาถึงได้รู้ว่าถ้าเป็นนักเขียนโนเนมเขาจะไม่สนใจเท่าไหร่ก็เลยทำใจค่ะ

0
peiNing Zheng 23 พ.ค. 61 เวลา 15:23 น. 3

ใส่ใจกับนักเขียนหน้าใหม่ไหม คุ้นๆ ว่าเราเคยเรียงลำดับความสำคัญไปแล้ว


1. นักเขียนดัง เป็นลูกหม้อสนพ นั้นๆ

2. นักเขียนดัง ตีพิมพ์ที่อื่น

3. นักเขียนไม่ดัง เคยตีพิมพ์สนพ นั้น

4. นักเขียนไม่ดัง เคยตีพิมพ์สนพ อื่น

5. นักเขียนใหม่


ไม่ว่าจะสนพ ไหน เชื่อว่าย่อมให้ความสำคัญกับผลงานที่มีโอกาสขายได้ก่อนอยู่แล้วค่ะ


ส่วนตัวเราเคยส่งไปแล้วตีพิมพ์สนพ หนึ่ง อีกสนพ หนึ่ง มีอะไรบางอย่างที่รู้ทันทีว่าเราคงร่วมงานกันไม่ได้ แน่ๆ เลยไม่เคยส่งอีก ส่วนอีกสองสนพ ไม่เคยส่ง ไม่เคยอ่านเลยไม่รู้จัก ข้ามโลด


เราไม่ได้มีผลงานบ่อย ไม่ได้ดังด้วย ชาติหนึ่งกว่าจะเขียนจบ พอเข้ากระบวนการสนพ มันอาจจะต้องมีแก้ไปแก้มาเพื่อให้เหมาะสมกับเงื่อนไขบางอย่างของสนพ ปัญหาคือ เราไม่มีเวลาค่ะ แก้ทีหนึ่งนี่ตารางชีวิตแทบรวน สุดท้ายก็ออกนอกระบบโลด อีบุ๊คก็จบเรื่องจบราวดีค่ะ


ตอนนี้อยู่นอกระบบมาเกิน 5 ปีแล้วมั้ง ไม่รู้มีอะไรอัพเดทบ้างนะคะ

0
23 พ.ค. 61 เวลา 23:55 น. 4

ส่วนตัวทำทั้งสองอย่างเลยค่ะ ทั้งทำเป็นอีบุ๊กกับส่งสนพ. ไม่เคยพิมพ์เองค่ะ ทั้งสองอย่างดีคนละแบบ สนพ.ก็ดีค่ะ มีทีมงานช่วยกันทำงานดี สนุกไปอีกแบบ ตอนนี้พยายามปั่นให้จบ ให้ดีงาม เดี๋ยวค่อยว่ากันค่ะว่าจะส่งทางไหน จริงๆ ถ้าผลงานดี เขาติดต่อมาเองนะคะ

0