Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วาดรูปบอยๆจะพัฒนาไหมครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดดีตอนนี้ผมซีเครียดมากเลยครับ ผมวาดรูปมา2-3ปีแล้วแต่มันก็ยังกากมากๆอยู่ครับ รุ่นน้องยังเก่งกว่าผมเลยTTช่วงนี้ผมฝืนตัวเองวาดรุปทุกวันเลยครับ พยายามวาดอะไรใหม่ๆ แต่เหมือนจะหยุดพัฒนาเลยครับคือไงอ่ะ ผมลองเอามาเทียบกับภาพเมื่อปีที่แล้ว ผมว่ามันไม่พัฒนาเลยครับ ผมเห็นบางคนเขา พัฒนาก้าวกระโดดภายใน 1-2ปี เขาทำยังไงครับ ผมก็ฝึกบ่อยนะครับ ช่วงเริ่มวาดแรกๆก็วาดเพราะอยากวาด ช่วงหลังมานี่ฝึกอะไรใหม่ๆครับวาดเกือบทุกวัน บางวันก็ติดต่อกันบางทีมีงานหรือการบ้านก็พักแต่วันต่อมาก็วาดอีกคับ
ผมรู้นะว่าไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด ผมเองก็พยายามเพื่อหวังว่าจะเก่งในสักวัน แต่มันเหมือนเดินอยู่กับที่ครับ 
ผมอยากทราบว่าทำยังไงให้พัฒนาเร็วครับ เขาบอกว่าให้วาดเยอะๆ อยากเก่งขึ้นเอาเวลาที่มานั่งตั้งกระทู้ไปวาดดีกว่าไรงี้ ผมเห้นคนเหล่านี้ในบางกระทู้ และผมก็ลองแล้วครับ วาดจนถึงเที่ยงคืนทุกวันเลยเริ่มวาดตั้งแต่1ทุ่ม ช่วงแรกๆวาดจนถึงตี1-2เลยครับแต่ร่างกายโครตไม่โอเค 1ปวดคอ คอยื่นครับเพราะก้ม 2ปวดหลัง หลังค่อมคับไหล่ห่อเอวแอ้นด้วยครับ อ่านในเน้ต อาการหลังค่อม ทรมานตัวเองสุดๆTT
ช่วงนี้เลยมานอนวาดแทน 
ผมควรฝึกยังไงครับถึงจะพัฒนาเร็ว  อ่อผมวาดเป็นพวกการ์ตูนญี่ปุ่นนะ หรือผมฝึกแบบผิดๆ
ถ้าวาดตามแบบบ่อยๆจะพัฒนามั้ยครับ จิงๆผมไม่ได้ตามหรอก ส่วนมากจะเป็นดู โมเดลท่าทางของตัวละครแล้ววาดอานาโตมี่เราใส่แทน ผมยังไม่เก่งขนาดวาด ท่าทางเองได้อะครับ หรือผมควรไปเรียนวาด หรือซื้อหนังสือสอนวาดดีครับ ควรซื้อแบบไหนครับ ที่เน้น ร่างกาย คือผม อยากเข้าคณะที่เรียนเกี่ยวกับวาดรูป มีหลายคณะคับผมกำลังคิดอยู่  แล้วเห็นนักเรียน ม.6เขาไปติว วาดออกมานี่แบบ โครตสวย แต่ผมอายุ16ซึ่งห่างไม่มาก ในเวลา2ปีข้างหน้าผมจะวาดได้แบบเขาบ้างมันคือโครตเครียด(╥_╥) กลัวสอบเข้าไม่ได้ครับ และถึงเข้าได้ก็ เป็นไก่อ่อน

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

SayWindy 2 ธ.ค. 61 เวลา 22:02 น. 1

ถึงจะวาดบ่อยๆแค่ไหน สำคัญเลยคือพื้นฐานค่ะ วาดแบบไม่ดูวิธีการก็จะช้ากว่าฝึกพื้นฐานจนเชี่ยวแล้ว

มาถึงวาดตัวการ์ตูนเลย ก็จะไปได้ช้ากว่าคนที่เรียนพื้นฐานการวาดอนาโตมี่คนมาก่อน สามเหลี่ยมสี่เหลี่ยมวงกลมพวกนี้ การวางสัดส่วนที่เขาให้ฝึกแล้วมือใหม่มองว่าน่าเบื่อ ที่จริงนี่ล่ะคือเคล็ดลับในการฝึกที่ถูกต้อง แต่หลายคนเมินกัน


อย่ามองข้ามอะไรง่ายๆค่ะ มาถึงวาดการ์ตูนให้เหมือนเลย สุดท้ายพอวาดรูปอื่นทรงอื่นมันก็เกิดเบี้ยวอยู่ดีเพราะขาดเรื่องพื้นฐาน อยากได้ลายเส้นเอกลักษณ์แต่กลายเป้นว่าไม่ใช่แล้ว นี่มันเบี้ยวชัดๆ น่าอายตายเลยเนอะ


ถ้าเครียดมากนอกจากหาหนังสือมาฝึกก็ควรมีคนติวช่วยด้วยค่ะ เพราะจะได้เจอคนมีประสบการณ์มาแนะนำให้ได้โดยตรง

อ่อ นอนวาดไม่ดีนะคะ พยายามนั่งดีกว่า แต่หาโอกาสลุกพักบ้าง

0
แมวต่างมิติ 2 ธ.ค. 61 เวลา 22:39 น. 2

มาแชร์ประสบการณ์ในฐานะที่เรียนคณะอย่างที่ จขกท. อยากเข้า และเคยเดินเส้นทางเดียวกันมาก่อน


ก่อนอื่น ในส่วนของทักษะการวาดรูปนั้นที่ คห.1 ว่าไว้นั้นถูกต้องทุกประการ


อย่างไรก็ตามโดยความเห็นส่วนตัวของเรา ถ้ามุ่งเน้นเรื่องการสอบเข้า การไปติวตามโรงเรียนสอนศิลปะจะได้เปรียบมากกว่าคนที่ไม่เรียนเป็นอย่างมาก หากมีทุนทรัพย์เพียงพอก็ถือว่าเป็นการลงทุนของชีวิต


แน่นอนว่าการติวไม่ได้รับรองผลว่าจะสอบติดแน่ ต้องขยันฝึกฝนเช่นกัน แต่ว่าการมีผู้รู้ช่วยดูแลจะทำให้ความขยันของเราพาเราไปถูกทิศถูกทาง อีกทั้งการมีเพื่อนที่มีเป้าหมายเหมือนๆ กันช่วยกันเรียนจะทำให้เราพัฒนาได้ไวกว่า สนุกกับการฝึกฝน แล้วก็พากันไปสอบช่วยเหลือกันไป (แถมจะได้รู้ว่าเขาวาดรูปกันยังไงให้ไม่เมื่อยหลังด้วย)


เคล็ดลับที่อยากแนะนำสุดๆ คือให้ไปค่ายติวของสาขาต่างๆ ที่รุ่นพี่ในมหาลัยจัด เพราะ "คณะที่เรียนเกี่ยวกับวาดรูป" มีเยอะมาก กว้างมาก ควรไปดูให้รู้แนว ของแบบนี้ไม่ใช่ว่าไม่ได้อันนึงแล้วจะไปเลือกสาขาข้างๆ กันได้ มันไม่เหมือนกัน คณะเดียวกันคนละสาขาไม่เหมือนกัน สาขาเดียวกันคนละมหาลัยก็ไม่เหมือนกัน วิธีการเตรียมตัวเพื่อสอบแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน เรียนจบมาเส้นทางชีวิตไม่เหมือนกัน ต้องไปดูให้รู้ แล้วตัดสินใจเอง


ซึ่งเมื่อเรารู้มันจะย้อนกลับมาที่การเตรียมตัวของเรา จะฝึกอะไร ทำโจทย์วาดอะไร จะเรียนติวที่ไหน ครูแต่ละที่ชำนาญคนละอย่างกัน เลือกดีๆ


แล้วจะบอกว่า น้องเพิ่ง ม.4 ถือว่ามีเวลาอีกมาก จริงๆ นะ รู้ตัวเร็วได้เปรียบ บางคนเพิ่งโผล่มาติวตอน ม.6 เทอมสองเงี้ย ลำบากคนสอนต้องเข็นกันเลือดตาแทบกระเด็น


ปล. ตั้งกระทู้ผิดหมวดนะจ๊ะ

2
นินจากนามแฝงคับ 3 ธ.ค. 61 เวลา 22:53 น. 2-1

ขอบคุณมากครับ ผมจะค่อยๆฝึกไปไม่ใจร้อนครับ ช่วงนี้คงหยุดวาดแล้วไปศึกษาก่อนแล้วค่อยมาลองทำทำกูครับ ทำจนกว่าจะได้555แล้วค่อยเลื่อนขั้นไปทีละสเต็ป 5555ผมตั้งไม่ค่อยเป็นครับ กระทู้แรก

0
แมวต่างมิติ 3 ธ.ค. 61 เวลา 23:32 น. 2-2

ที่บอกว่าตั้งกระทู้ผิดหมวดนี่ไม่ใช่จะตำหนิอะไรหรอก แต่เพราะว่าถ้ากระทู้มันถูกหมวด โอกาสที่คนที่จะให้คำแนะนำเราได้ก็จะมีสูงกว่า แถวนี้มีแต่นักเขียนนิยายเป็นส่วนใหญ่


ถึงเราจะบอกว่าเราเรียนทางนี้ แต่เราห่างจาก จขกท มากพอสมควร เราอยู่ยุคก่อน TCAS ไม่ขอบอกละกันว่ารุ่นไหน 555


แต่ถ้าตั้งถูกหมวด อาจจะมีคนที่เพิ่งสอบติดมาช่วยแนะนำแนวทางได้ หรืออาจจะเจอเพื่อนร่วมชะตากรรมรุ่นเดียวกันก็เป็นได้


แนะนำว่าถ้าอยากได้คำแนะนำอะไรเพิ่มเติม ลองไปตั้งกระทู้ใหม่แถวนั้นดูนะ

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 2 ธ.ค. 61 เวลา 23:17 น. 3

วาดบ่อยโดยแค่วาดเฉยๆ พัฒนาช้ามากกก ค่ะ

กว่าจะวาดเป็นรูปต้องฝึกพื้นฐานไปตามสเต็ป เช่น

- การลากเส้น ลากอย่างไร ลากเส้นตรง ลากเส้นโค้ง ลากวงกลม เป็นการฝึกความมั่นคงของข้อมือ

- ต่อมาฝึกวาดเป็นรูปร่าง ก็วาดๆ ออกมาให้เป็นคน ให้เราเคยชินกับการวาดเป็นรูปเป็นร่างสักพัก อาจจะเลียนแบบตัวละครอนิเมะที่เราชอบ หรือสร้างตัวละครของเรา (ออริ) ก็ได้ค่ะ

- ฝึกอนาโตมี่ เป็นจุดที่คนละเลยมากที่สุด ทั้งๆ ที่สำคัญที่สุด ลองนำตัวละครที่วาดไว้มาตบๆ ให้เข้ากับอนาโตมี่

- ต่อไปก็เป็นเรื่องแสง เงา การลงสี


ขอเสนอแนะอย่างหนึ่งคือ ถ้าจริงจังละอยากพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ลงเรียนตามคอร์สสอนเถอะค่ะ คอร์สเริ่มต้นง่ายๆ เดี๋ยวนี้ไม่แพง เพื่อนเราเรียนแบบสอนออนไลน์ liveในกลุ่มปิดเฟสบุค ต้องใช้ความรับผิดชอบและความขยันหน่อย เพราะไม่มีคนตามจี้การบ้าน แต่ถ้าทำอย่างเคร่งครัดพัฒนาไวแน่นอน เพราะเวลาตรวจการบ้านจะวิจารณ์ละเอียดมาก (จากคอร์สที่เพื่อนเราลง) การวาดแบบอนิเมะมันมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะ จังหวะการใช้เส้นหนาเส้นบาง หนากลางบางปลาย วาดผมอย่างไรให้พลิ้วดูสมจริง เยอะแยะมากมายค่ะ

1
นินจากนามแฝงคับ 3 ธ.ค. 61 เวลา 22:53 น. 3-1

ขอบคุณมากครับ ผมจะค่อยๆฝึกไปไม่ใจร้อนครับ ช่วงนี้คงหยุดวาดแล้วไปศึกษาก่อนแล้วค่อยมาลองทำทำกูครับ ทำจนกว่าจะได้555แล้วค่อยเลื่อนขั้นไปทีละสเต็ป ว่าแต่มีแนะนำมั้ยครับว่าควรเรียนอะไรยังไง

0
P-ITEM 3 ธ.ค. 61 เวลา 10:29 น. 4

หาแนวทางตัวเองให้เจอแล้วมันจะไปได้เร็ว ไม่จำเป็นต้องวาดดูสวยเหมือนคนอื่น เราสวยในแบบเอกลักษณ์ของตัวเองค่ะ


เรียนวาดรูป อ.ในมหาลัยก็จะพยายามหาเอกลักษณ์ของนักเรียนมากกว่าสอนให้วาดสวยไปในแนวทางเดียวกันแล้วออกมาเหมือนกัน


ฝึกเขียนวงกลม บ่อยๆจะช่วยได้มากเลยคะ เราสอนหลานเราวาดรูปก็ฝึกให้เขียนวงกลมกับลากเส้นตรงเพื่อฝึกการตวัดข้อมือ



1
เคียวล่าสังหาร 3 ธ.ค. 61 เวลา 14:56 น. 5

จนถึงตอนนี้เราก็ยังฝึกอยู่ ไม่แม่นพอจะสอนอะไรได้เยอะแต่เราก็ใช้วิธีที่รู้มาจากหลายๆท่านที่เคยไปฟังคอร์สอบรมหรือพี่ที่วาดรูป เอาเทคนิคมาแบ่งปัน


- รู้ตัวให้ไว = เวลาวาดรูปเสร็จแล้วชอบมันใช่ไหมมองกวาดๆ มองละเอียด จับผิดตัวเองว่าเบี้ยวตรงไหน ยิ่งรู้ไวเท่าไหร่ก็ยิ่งดี แต่ถ้าหายไปหลายๆวันกลับมาดูภาพเดิมแล้วยังชอบนี่ผิดปกติละ คือเราไม่สามารถมองขาดได้ว่าอะไรที่ทำให้ภาพนั้นไม่สวย


- วาดผิดห้ามลบ = วาดต่อให้จบแล้วเก็บไว้อย่าทิ้ง ให้วาดใหม่ข้างๆ หรือวาดแผ่นใหม่ ให้เรารู้ว่าเราวาดผิดตรงไหนครั้งหน้าจะไม่ผิดที่เดิมอีก หลายคนเป็นคือพอลบแก้ใหม่ให้ถูกครั้งหน้าก็จะวาดผิดที่เดิมอีกคอยแก้ๆ ลองเก็บๆ งานเอาไว้มาเทียบ ซึ่งอันนี้ก็สัมพันธ์กับข้อบนนะที่ว่ารู้ตัวให้ไวว่าวาดผิดตรงไหน


- ฝึกจากพื้นฐาน = ถ้ามือนิ่งจะวาดอะไรก็สวย , แม่นรูปร่างพื้นฐานจะวาดอะไรละเอียดและยากขึ้นได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย ,อย่าลืมฝึกแสงเงสที่ช่วยให้งานดูสมบูรณ์ขึ้น


- อยากเชี่ยวชาญในอะไร วาดไปเลย 1000 แผ่น = แต่ไม่ใช่แผ่นละภาพนะสเกตเอาแผ่นละหลายๆ ภาพ วาดจนมันกลายเป็นลายเส้นตัวเอง อย่างแบบอยากว่านโครงกระดูกมนุษย์สวยงี้ ก็ฝึกวาดไปเรื่อยๆ เปลี่ยนมุมเปลี่ยนเทคนิค วาดจนสไตล์ตัวเองในของสิ่งนั้น


- พยายามอย่าเทรซภาพ (วาดทาบลอกลาย) = มันเร็วและสวย แต่ไม่ทำให้เราเรียนรู้อะไรนอกจากการลอกเลียนแบบสไตล์ผู้อื่นไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ ลอกท่าทางเป็นการศึกษาหรือความพริ้วเสื้อผ้าอะไรอย่างนั้นทำได้ค่ะ แต่มันก็จะติดตาไม่พยายามจะร่างเองโดยไม่มีแบบ ส่วนเรื่องวาดจากท่าฟิกเกอร์อันนี้ชื่นชมค่ะ


หาลายเส้นตัวเอง อันนี้เห็นเจ้าของกระทู้บอกว่าฝึกมานานแล้วแต่เส้นยังไม่เข้าที่เข้าทาง เบื่อๆก็ลองเปลี่ยนไปวาดสไตล์อื่นๆนอกจากอนิเมะญี่ปุ่นไหมคะ แต่จริงๆลายเส้นญี่ปุ่นก็มีหลายแบบมาก ไม่รู้ว่าจขกท.ยึดอยากเป็นแนวไหนแต่ก็พยายามเข้านะคะ บางทีสไตล์เส้นเราอาจไม่เหมือนที่อยากเป็นก็ได้นะ



สุดท้ายอยากจะบอกว่าอย่ากดดันแล้วเองหรือรีบร้อน วาดรูปกับแต่งนิยายไม่มีทางลัดก็จริงแต่การดันทุรันทำจนเสียสุขภาพกายสุขภาพจิตก็ไม่ใช่เรื่องที่ควร ค่อยเป็นค่อยไปอย่าแข่งกับคนอื่นแข่งกับพัฒนาการตัวเองดีกว่าเนอะ


พยายามเข้านะคะ เป็นกำลังใจให้คนอยากฝึกฝนตัวเอง

1
นินจากนามแฝงคับ 3 ธ.ค. 61 เวลา 22:52 น. 5-1

ขอบคุณมากครับ ผมจะค่อยๆฝึกไปไม่ใจร้อนครับ ช่วงนี้คงหยุดวาดแล้วไปศึกษาก่อนแล้วค่อยมาลองทำทำดูครับ ทำจนกว่าจะได้555แล้วค่อยเลื่อนขั้นไปทีละสเต็ป

0
DAY⭐NATTO 1 ม.ค. 62 เวลา 21:30 น. 6

วาดบ่อยฝีมือพัฒนาค่ะ แต่ต้องเป็นการวาดโดยฝึกเปรียบเทียบการเรียนคณิตศาสตร์

หากเราลองบวกลบคล่องแล้ว ลองฝึกคูณฝึกหาร พอคล่องค่อยลองพวกยกกำลัง จนชำนาญ

ก็จะเก่งขึ้นค่ะ อย่าลืมหาเทคนิกต่างๆ ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ด้วยนะคะ 

อย่างอันนี้งานเราค่ะ รูปแรกเราเพิ่งซื้อเมาท์ปากกาตัวแรกในชีวิตมาลอง ไม่ตัดเส้น วาดแล้วลงสีเลย(แต่มีเลเยอร์ร่างก่อน)


ส่วนรูปขวาคือรูปที่วาดล่าสุด เราดูเรฟของนักแสดงคนนึง ดูโทนสี ใช้การย้อมสีลงสีแอดวานส์กว่าภาพแรก

เราพยายามจะใช้เมาท์ปากกาทุกสัปดาห์ให้ชินมือ และหาเทคนิคต่างๆ ดูภาพคนอื่นเป็นแนวทาง

ไม่หยุดอยู่แค่งานสไตล์เดิมๆ(อันนี้แล้วแต่คน) แต่การลองฝึกวาดหลายแนวจะทำให้เราเจอแนวที่ชอบ

https://image.dek-d.com/27/0753/7554/128081870


จขกท สู้ๆนะคะ ถ้าฝึกบ่อยๆมั่นลองชาเล้นจ์ตัวเอง งานต้องอัพขึ้นแน่นอนค่ะ!

0
B’soul 4 ก.ย. 63 เวลา 22:55 น. 7

พัฒนาฮะเพราะงานวาดอาศัยการฝึกบ่อยๆ และหาแนวทางใหม่ๆมาลองศึกษาตามดู พัฒนาชัวร์ฮะ

0
คนที่บังเอิญผ่านมา 13 พ.ย. 63 เวลา 20:56 น. 8

เหมือนกันเลย เราก็ชอบวาดรูปนะ วาดมา2ปีแล้ว วาดทุกวัน ฝีมือก็กากๆ เพื่อน2-3เดืิิอน ฝีมือเท่าเราเฉย แล้วก็รู้ว่าสาเหตุมันคืออะไร คุณลองคิดภาพนะครับคุณอยากเก่งแต่บอล คุณหาเพื่อนมา1คน มาเตะบอลส่งกันไปส่งกันมา เป็นเวลา1ปี

แล้วคุณก็อยากเก่งขึ้นโดยไปหาคนที่เล่นบอลเก่งๆมาเตะบอลส่งกันทุกวันเป็นเวลาอีก1ปี สรุปคุณฝึก2ปี ผลลัพธ์ที่ได้ก็แบบผมกับคุณไงหละ

0
Xiao Lan Studio 6 ต.ค. 64 เวลา 21:05 น. 10

ขอโทษนะคะที่มาตอบคำถามให้ช้ามาก เพราะไม่ได้เข้าเว็บเลย. ส่วนคำถามที่ถามมา. วาดรูปเยอะๆ พัฒนาทักษะทางด้านการวาดรูปได้ค่ะ. แต่ไม่ใช่การนั่งนานจนเกินไปนะคะ สมัยเรียนมหาลัยแค่ 3 ชั่วโมงต่อรูปก็มีผลต่อสรีระร่างกายแล้วค่ะ. เพราะนั่งพื้นสเก็ต ใช้ไม้กระดานรองวาดตั้งบนตักแน่นอนค่ะว่าหลังค่อม. ปวดไหล่ บางคนไหล่แข็งมากจนต้องมานั่งนวดกันตอนมีเวลาว่าง. ถ้าถามว่ามีวิธีอื่นอีกมั้ยที่จะหาสื่อการสอนที่ดีๆ. ตอนนี้ถ้าดูในหนังสืออะนาโตมี่คงไม่ได้ พเราะถ้าเกิดมีข้อสงสัยน้องจะถามใครคะ. สื่อที่ดีที่สุดคงจะเป็นยูทูป. ถ้าเน้นมังงะก็ช่องพี่อัส. ลองศึกษาและวาดตามดูนะ. ได้ผลยังไงบอกด้วยนะจ๊ะ.

ปล. อย่าวาดเป็นเวลานาน. ยิ่งถ้าอารมณ์ไมม่ดีหรือเครียดให้หาอะไรทำก่อน. ก่อนมาวาดรูปนะคะ

0
ไรท์(นามแฝงนะคะ) 26 ต.ค. 64 เวลา 20:24 น. 11

ตอนเด็กเราก็เป็นเหมือนกันค่ะอยากจะวาดรูปสวยๆแต่ก็ทำไม่ได้ ก็เลยมาดูอนิเมะหรือภาพวาดสวยๆแล้วสังเกตุรายละเอียด อย่างเช่นดวงตาต้องขนาดไหนประมาณไหนกลมมั้ยเล็กหรือใหญ่แบบไหนที่คิดว่ามันพอดี ถ้าถามว่าจะเริ่มตรงไหนสำหรับเราให้ร่างอ่อนๆไว้ก่อน ต่อด้วยการวาดโครงหน้า เพราะถ้าวาดดวงตาก่อนมัันจะไม่สวยไม่พอดีแถมตายังชิดกันอีกด้วย วาดโครงหน้าเสร็จแล้วจะวาดร่างกายหน้าตาหรือเส้นผมเลยก็ได้ ที่สำคัญต้องสังเกตุตัวละครหญิงกับชายด้วยค่ะว่ามีอะไรต่างกันตรงไหน.ค่ะ

0