บันทึก workshop สีน้ำ 27.03.19
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำบันทึกไว้ตัวเองได้มาอ่านทวน และอาจจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่น
อันที่จริงก็สนใจของอ.มานานแล้วอ่ะ แต่อ.ชอบมาสอนวันธรรมดาที่เรามาไม่ได้
นี่ขนาดรีบมาแล้วยังไม่ทันแถวหน้าเลยเขามาจองที่กันเร็วสุดๆ ก็เคยสงสัยว่ากรณีที่มีแบบเขาทำกันอย่างไรหนอให้ร่างออกมาเร็วพร้อมใช้งานและหน้าตาเหมือนกัน มาถึงบางอ้อตรงพอได้ที่นั่งสำรวจอุปกรณ์บนโต๊ะ นอกจากกระดาษที่ขึงบนฟีเจอร์บอร์ดแล้วก็จะมีภาพต้นแบบถอดเป็นลายเส้นขาวดำวางอยู่ ก็เลยรู้งานว่าเอาดินสอ EE ที่อยู่ในอุปกรณ์ที่ได้มาฝนด้านหลังภาพลายเส้น จากนั้นพนง.จะเดินมาติดเทปกาวนิตโต้ให้เพื่อยึดแบบ จากนั้นใช้ปากกาหรืออะไรก็ได้ที่เห็นชัดขีดทับบนเส้นไปเลย พอเสร็จก็มาลบส่วนที่เลอะกับย้ำเส้นให้เข้ม บางคนน่าจะมาบ่อยเพราะรู้งานเตรียมยางลบดินน้ำมันมาซับผงคาร์บอนพร้อม (นี่ก็มีแต่ไม่รู้ไม่งั้นจะได้เตรียมมาด้วย)
รูปต้นแบบ
รูปที่อ.ร่าง
รอบนี้มีปัญหากับไมค์อยู่พอสมควรกว่าจะใช้ได้จนคนข้างๆ บ่นว่า ทำไมเขาไม่เช็คมาก่อนล่ะนี่ เลยเสียเวลาจุดนี้ไป รอบนี้อุ่นหนาฝาคั่งมากผู้เข้าอบรม 21 คน (แคนเซิ่ล 1 ที่) และมีคนมาขอแอดเข้าหน้างานด้วยเหตุผลว่าผมมาจากตจว. (คือ มาจากไหนก็ได้แต่เขาให้สำรองที่ก่อนไง) จนท.ก็ไม่เป็นไร ค่ะเชิญเลย แต่ของที่ได้อาจไม่เหมือนท่านอื่นเพราะเตรียมมาพอดีนะคะ แต่...เริ่มไปได้สักพักมีคนมาเพิ่มอีกคน ซึ่ง 2 คนที่แอดเพิ่มมานี่...ฝีมือสุดยอดจน...ไม่น่ามาเรียนเลย มาทีหลังเสร็จก่อนคนมาก่อน
หลังไมค์ใช้งานได้ปกติ อ.ก็เริ่มละ เริ่มแรกคือ อ.ให้สังเกตทิศทางของแสงเงา จุดที่ต้องเว้นขาว คือส่วนที่เป็นไฮไทท์เช่นสันจมูก บริเวณที่โดนแสงมากสุด จากนั้นจะแนะนำสีที่ใช้
จากรูปต้นแบบ อ.ก็จะแนะนำว่าสีที่เลือกมาให้ 6 สีนี่คือจะครอบคลุมทั้งภาพนะ
6 สีที่ใช้ได้แก่
1. 252 Yellow Ochre
2. 211 Burnt Sienna
3. 659 Opera Rose
4. 856 Cobalt Green
5. 315 Ultramarine Blue
6. 913 Cobalt Violet Deep Hue
โดยที่สีเนื้อทั่วไป จะใช้เบอร์ 1+3 โดยเพิ่มความเข้มอ่อน
-สีเนื้อในส่วนเงาเข้มเบอร์ 2+6 เล็กน้อย
-เส้นผมใช้ 1+2 เมื่อเพิ่มความเข้มให้ผสม 5 และ/หรือ 6
เบอร์ 4 ใช้เบรคสีน้ำตาลเบอร์ 1 และ/หรือ 2 ให้ลดความสดลงเวลาลงสีผมที่จางที่สุด
เบอร์ 5 และ/หรือ 6 ไว้ทำเงา และไว้เบรคสีน้ำตาลเช่นกัน
-สีปากใช้เบอร์ 3 จางๆ + 1 เล็กน้อย
-เสื้อใช้เบอร์ 5 บางๆ ลงในส่วนที่เป็นเงา
เริ่มลงสี
1. เริ่มจากการตัดเส้นสำคัญ ใช้เบอร์ 2 + 5 อัตราส่วน 50 : 50 ให้มีความเข้มสูง ตัดเส้นขอบตาบน ขอบตาล่างตัดบางๆ หรือใช้เส้นสั้นๆ ต่อกันเพื่อไม่ให้เส้นกระด้างเพราะต้องมาลงขนตาตอนท้าย ตัดรูจมูก ปีกจมูก ขอบปากซ้าย-ขวา และคิ้วเขียนเป็นเส้นๆ เหมือนเขียนคิ้วจริง (ดูกระทู้เก่าเราเคยพูดไว้ >>คลิก<<
2. ลงสีปากใช้ ด้านบนใช้สีเข้มกว่าด้านล่างเว้นขาวด้วย ด้านในปากใช้เบอร์ 1 ผสมน้ำจางๆ
3. ขบวนการสำคัญที่ต้องลงสีผิวทั้งหมด ให้ใช้พู่กันหัวกลมที่อุ้มน้ำดีๆ อ.ใช้พู่กันจีน (เป็นอีกอันที่ไม่ได้เอามาด้วย ถถถ) เริ่มลงจากพื้นที่เล็กๆ ก่อนคือ สันจมูกและปลายจมูก แล้วใช้พู่กันปลายตัดชุบน้ำหมาด เกลี่ยเส้นให้เบลอออกมา แล้วก็จะค่อยๆ ทำไปทางด้านซ้ายของรูปเพราะพื้นที่น้อย ก่อนมาทางขวาของรูป คือต้องค่อยๆ ปาดสีเข้ม แล้วเกลี่ยไปเรื่อยๆ ต้องใจเย็นๆ พอแห้งค่อยเพิ่มความเข้มทีละชั้น
4. ตาใช้เบอร์ 4 เข้มๆ ตัดขอบนอกแล้วแต้มน้ำ รอแห้งใช้เบอร์ 4 + 5 ทำเป็นตาดำ ใช้เบอร์ 5 มากกว่า เว้นแววตาด้วย ใช้สีตาอ่อนๆ หรือเทาแต้มตาขาวด้วยไม่งั้นตาจะลอย ใช้สีชมพูจางๆ แต้มมุมตาด้วย
5. ลงสีผม อ.แกใช้พู่กันพัดมาตัดให้สั้นลงแล้วระบาย
6. ลงสีเสื้อใช้เบอร์ 5 ลงส่วนที่เป็นเงา
7. ลงพื้นหลังหรือม่ลงก็ได้
8. รอแห้งค่อยๆ แต่งเพิ่มความเข้ม เสร็จ
อ.แกเร่งๆ ช่วงหลังไม่ได้พักเพราะเวลาเกินแล้ว มีปัญหาอีกอย่างที่ผู้อบรมบ่นกันคือกระดาษ คนข้างๆ บอกว่านี่อาร์เช่ เราบอกว่าเท่าที่จำได้ไม่ใช่อาร์เช่นะเพราะอาร์เช่ไม่บวมขนาดนี้ เป็นยี่ห้อรองๆ ที่เขานำเข้าชื่อเม็กๆ อะไรนี่แหละ ของอิตาลี พนง.ผ่านมาเลยถามเลย สรุปยี่ห้อ Megnani ของอิตาลี แต่กระดาษนี้จริงๆ ควรแช่น้ำหรือพ่นน้ำให้อิ่มก่อนไม่งั้นป้ายสีไม่ติด แต่ละคนบ่นกันว่าทำไมไม่บอกก่อน ขออาร์เช่กลับ 1 แผ่นเลย (พูดแบบล้อๆ นะ) แต่ก็ได้กระดาษแบบเดียวกันกลับมาแผ่นนะ
คนข้างๆ ถามว่าไปเรียนจากไหนหรือลงผมสวยจังคือ ไม่ได้เรียนแบบลงเรียนเป็นคอร์ส ส่วนใหญ่ลงแบบวันเดียวจบอ่ะค่ะ เรื่องผมนี่โดนล้อมาแต่รอบก่อนแล้วว่าผมเธอนี่อะไรจะเน้นขนาดนั้น คือ มันติดนิสัยที่ใช้ปากกาดินสอฝนทีละเส้น เคยมีในกลุ่มนักวาดภาพประกอบเล่น เขามาถามว่าจะลงเส้นผมยังไง เราก็ตอบแบบซื่อๆ ว่า ลงทีละเส้น จนมีคนมาบอกว่าฝนดำแล้วใช้ยางลบเส้นเล็กๆ (ของ Tombow) ลบออก เลยเพิ่งอ๋อ คนอื่นเขาทำแบบนี้นี่เอง
สรุปแล้ว เพิ่งอ๋อหลายอย่างได้ความรู้ดีนะ อ.มีแจก Port Folio ด้วย เผื่อใครสนใจจะไปเรียนแบบเต็มสตรีมกับแกซึ่งมันคงต้องค่อยเป็นค่อยไปมากกว่านี้ จากรอบที่แล้วเพิ่งรู้ประโยชน์พู่กันตัดเฉียงที่เหมาะกับการวาดดอกไม้ใบไม้ รอบนี้คือรู้ประโยชน์พู่กันแบนปลายตัดตรง อ.บอกว่ามันเหมาะกับการลงผิว ถ้าเป็นพู่กันกลมจะเป็นคราบ นี่เราก็โง่วอยู่นาน เวลาลงเงาใบหน้าถ้ารู้อนาโตมี่กล้ามเนื้อและกะโหลกจะลงได้สวยมากเลย (นี่ไม่มีเวลาแต่ง)
รูปสำเร็จของ อ.
รูปสำเร็จของเรา รอบนี้ อ. ไม่ได้แต่งให้นะหมดเวลาก่อน ออกมาได้เท่านี้ทำไม่ทัน แล้วทุกคนก็เก็บของจากไปอย่างรวดเร็วหันไปอีกทีหายเรียบ!
11 ความคิดเห็น
สวัสดีค่ะ รูปสุดท้ายเหมือนบาร์บี้เลยค่ะ
ก็ว่างั้นแหละค่ะ แข็งกระด้างไม่นุ่มนวลเลย
ภาพถัไปข้างบน เหมือนคนจริงๆเลยค่ะ ลงสีสวยมากเลย
นั่นฝีมืออ.ผู้สอนค่ะ ของจริงสวยมาก
ทำได้แค่ฝึกต่อไป
สู้ๆนะคะ เดี๋ยวฝึกไปฝึกมา ก็ได้เองค่ะ
ขอบคุณค่ะ วันหนึ่งหวังว่าจะลงสีสวยแบบอ.ค่ะ
สู้ๆค่ะ ขอให้ได้ขอให้รวย เฮ้ย! ไม่ใช่
สู้ๆน้าา^0^
รวยก็เอาค่ะ เราโลภ
เอาจริงดิ คริคริคริ
จะพยายามต่อไปค่ะ
มาแสดงตัวเป็นแฟนคลับกระทู้ระบายสีของคุณมิรันค่ะ 555 แล้วมาเล่าให้ฟังอีกบ่อย ๆ นะคะ
ปล. ก็ยังรู้สึกว่าไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่(อย่างเรา) อิอิ
เราก็ไม่เคยลงแบบนี้ค่ะ เลยรู้สึกว่ามันต้องฝึกอีกมากมาย
ลงสีผมสวยจริง ๆ ละค่ะ
คุณมิรันสู้ๆ
//มายกป้ายไฟ อิอิ
ขอบคุณค่ะ เผื่อวันหนึ่งจะลงได้แบบอ.กะเขามั่ง
สู้ ๆ ค่ะ><
แต่ก่อนคิดว่าต้องลงสีอ่อนให้หมดเสียก่อน ค่อยมาลงสีเข้มซะอีก หรือเพราะนี่มันกรณีสีน้ำ?
สวยดีค่ะ
ปล. ชอบตรงผม :)
เป็นความภาคภูมิใจอย่างเดียวที่มีเลยค่ะ ฮาาา
ผมไม่เชื่อว่าคุณจะมีสิ่งที่น่าภูมิใจแค่นี้หรอก ผมเชื่อว่าคุณยังเขียนนิยายเก่งอีกด้วย รวมถึงความรู้มากมายที่ประดับสมองคุณเหมือนวิทยานิพนธ์ และยังมีอีกที่คุณเองไม่รู้ ผมขอเอาชีวิตเป็นเดิมพันเลย
อจ.บุญกว้างแกจะไม่แต่งภาพให้ค่ะ ไปมาสองรอบก็ไม่แต่ง แต่เราว่ายังไง ws ของแกก็น่าไปซ้ำ ที่เราไปมารอบแรกยังงงๆ ตามไม่ทัน กลับมาฝึกเพิ่มพยายามทำความเข้าใจ ไปรอบสองรู้สึกว่าดีขึ้นเลยค่ะ
ปกติแหละค่ะะ ที่รอบแรกอาจจะตามไม่ทันยกเว้นมีพื้น นี่บรรดาขาประจำก็ยังมาตามเดิมค่ะ แบบรอบ อ.อดิศรแหละคือ เขาทักกันอย่างสนิทสนมเลย บางคนรู้งานเขาเตรียมสีพาสเทลเซเปียมาแทน EE ด้วยซ้ำ เพราะรู้ดีว่า EE มันเลอะอย่างมโหราฬต้องมาเก็บความสะอาดอีก เห็น อ.ก็ตัดเส้นด้วยสีเซเปียนะคะ บางคนแอดวานซ์ใช้ดินสอสีไม้ แบบเดียวกับที่เราชอบใช้เลย
ถามว่าเข้าใจไหมก็เข้าใจค่ะแต่ทำเองใช้เวลามากกว่า อ.อีกเท่าตัวเลยไม่เสร็จในเวลากับอีกประการคือกระดาษ พอลงซ้ำมากๆ ต้องให้เวลามันแห้งด้วย เราว่าใครมีพื้นฐานอนาโตมีกับดรออิ้งนี่ภาพ portrait นี่มีขัยไปกว่าครึ่งเลยค่ะ
สีนํ้าเป็นอะไรที่บรรเทาความรู้สึกได้ดี เวลาลงสีนํ้าแล้วผ่อนคลายมากเลยค่ะ
มันเป็นสีที่ต่อให้เละก็ยังออกมาดูดีได้ค่ะ
แต่ที่ไปรอบก่อน อ.อดิศรแกเล่ามีคนมาลองทำครั้งแรกแล้วพอไม่ได้ก็ถึงขั้นลุกขึ้นฉีกกระดาษเลย ซึ่งอ. ทั้งสองท่านก็ย้ำนะคะว่า ครั้งแรกไม่ดีก็อย่าเพิ่งท้อ มันต้องฝึก
ถ้าได้ฝึกสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ยังไงก็ต้องเห็นพัฒนาการค่ะ
ใช่ค่ะ เจอน้องๆมาเรียนคลาสสีนํ้าใหม่ก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน ถ้ามือใหม่ยังปาดสีไม่ไว ก็ต้องไปหากระดาษแกรมหนาๆ กันกระดาษยุ่ยแทน
กระดาษนี่มีส่วนมากเลยค่ะ ถ้าเล่นเอฟเฟคชุ่มน้ำก็ต้องกระดาษหนาๆ ล่ะค่ะ
สีน้ำนี่ต้องตลกอุปกรณ์ด้วยนอกจากฝีมือถึงจะออกมาดี
ยกเว้นไม่ได้เล่นเอฟเฟคอลังการถึงใช้แบบธรรมดาก็ได้
คุณมิรันเคยลองสีมาร์คเกอร์รึยังคะ(โคปิค) เป็นอีกหนึ่งสีที่เล่นยากเหมือนกันเวลาลง Product
เคยอยู่ค่ะ แต่เรามีไม่กี่สีเอง
โอ๊ย หลงรักแล้ว เก่งครอบจักรวาลจริงๆคนนี้
สวยมากกกกค่ะ ความสามารถเต็มเปี่ยม สุดยอดจริงๆค่ะ
สวยจังค่ะคุณมิรัน
เราว่าภาพของคุณมิรันดูหน้าตาจิ้มลิ้มกว่าแบบค่ะ
เห็นแล้วนึกอยากจะกลับไปวาดรูปบ้างเลย :)
มีเทคนิคการลงสีมาบอกเล่าด้วย สุดยอดเลยฮะ เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจได้ดีเลยงี้
...พอเห็นงานสีน้ำแล้วนึกตอนเรียนปี1ปี2เลยอ่า คือ ตอนนั้นทุกข์ทรมานมากเลยฮะ ปั่นงานส่งจิไม่ทันเอา
ตอนนี้ไม่เอาอีกแย้ว5555 ขอดูแบบปลาบปลื้มอยู่เงียบ ๆ แบบนี้ก็โอเค อิอิ
ปล. รูปของอาจารย์เป็นสาวลูกครึ่ง ส่วนของคุณมิรันเป็นสาวแหม่มเลยฮะ555
เรียนสถาปัตย์หรือคะ ปั่นงานกันโต้รุ่งนี่
ใช่ฮับ นึกถึงตอนนั้นแล้วน้ำตาแทบจะไหล
มีรุ่นพี่คณะ แกซิ่วไปเข้าสถาปัตย์ แกบอกว่ามันยังท้าทายไม่พอ...
เราคิดในใจพรี่คะแล้วพรี่จะไม่มีเวลานอนกับการต้องทำโมเดลส่งอาจารย์ค่ะ อาดิโอส! // โบกผ้าเช็ดหน้า
จริงๆ คณะเราไม่มีเวลานอนช่วงปี 3-4 ค่ะ เสาร์-อาทิตย์ไม่ได้อ่านหนังสือหรอกออกฟิลด์ทริปตลอด
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?