Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราอยากรู้ถึงความรู้สึกหรือความคิดต่อคนที่อ่านนิยายy

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราชอบอ่านนิยายyมากๆ แต่มีเพื่อนไม่เข้าใจเรา เราถึงอยากรู้ว่าคนอื่นๆคิดยังไงกับคนที่อ่านนิยายy

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

17 ต.ค. 62 เวลา 11:19 น. 1

ผมก็ไม่เข้าใจตัวเอง ไม่ชอบ ใจมันจะเกลียด แต่ว่าผมเตือนตัวเองเสมอว่า มันเป็นสิทธิของเขา

ถ้าเขาอ่านแล้วเดือดร้อนเรา อันนั้นอีกเรื่อง แต่เขาไม่ได้ทำให้เราเสียหาย มันไม่ผิดครับ

0
Rainbowc 17 ต.ค. 62 เวลา 11:19 น. 2

ส่วนใหญ่ผู้หญิงก็ชอบอ่านไม่ใช่หรือครับ ส่วนมากด้วยซ้ำไป ผมก็มองว่าปกติ แต่ตัวผมก็ไม่เข้าใจความรู้สึกแบบนั้นหรอกครับเพราะผมไม่ใช่วาย

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png

0
Echo9 17 ต.ค. 62 เวลา 11:34 น. 4

ต้องดูหน้าปกอะค่ะ ยอมรับอย่างว่าเราไม่ได้อะไรกับคนอ่านวายมากสักเท่าไหร่ ด้วยเราก็เขียน แต่บางเรื่องปกโหดจริง พาลมองไปว่าเนื้อหาเนี่ยเดือดแน่นอน (บางเล่มปกมุ้งมิ้ง เนื้อหาแซ่บมากค่ะแม่ก็มีถามไป) คือ ในมุมมองคนทั่วไปคิดว่า นิยายวายคือ นิยายที่แสดงออกทั้งความรักเหมือนชญ ทั่วไปมีนู้นนี่นั้น แค่เปลี่ยนเป็นเพศเดียวกัน หลายคนเลยมองว่า Y = เรท ฉ

ทั้งที่บางเรื่องมันก็ใส ๆ เท่านั้น


คงเหมือนเราคุยว่าอ่านโด แล้วคนมองเป็นการ์ตูนโป๊ะนั่นแหละค่ะ ทั้งที่มันไม่ใช่ 55


คนไม่เข้าใจเขาก็มองในแง่ร้ายอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครเอาด้านดี ๆ ไปพูดต่อแน่ บางเรื่องบอกเป็นวาย แต่ไม่มีฉากอะไรหวือหวา แค่จับมืออะไรแบบนั้น คนก็มองว่า ลามก บลา ๆ เอาจริงเราอ่านอะไร ก็เรื่องของเราเถอะค่ะ อายุถึงเกณฑ์ของเรื่องนั้น ๆ ไม่เอามาปะปนกับความจริง หรือปกโหดไปก็ซื้อปกผ้ามาห่อกันสายตาประชาชนไว้


 สาววายบางท่านก็ไม่ได้น่ารักนะคะ เคยเจอแบบไปชงคู่ของตัวเอง เบียดเรื่องชาวบ้าน (แต่เธอจะชนเรือของนักเขียนไม่ได้) แล้วมีไปเชียร์ให้ผช. รักกันจริง ๆ พอเขาเดินมากะผญ. ไปถล่มกันเละ อันนี้ไม่น่ารักค่ะ แล้ว-นี่แหละค่ะที่พูดจะพูดต่อ

0
ELIZZI 17 ต.ค. 62 เวลา 11:46 น. 5

ผมเป็นคนที่ไม่เข้าใจ ไม่อินกับนิยายวาย

ไม่ใช่ว่าผมเหยียดความรักของเพศที่สามหรือแอนตี้ที่เพศเดียวกันจะรักกันนะ

แต่อ่านนิยายวายแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ผมเจออยู่ในชีวิตปกติ

อย่าง ช×ช มันก็เป็นผู้ชายกับผู้ชาย แต่พอผมอ่านแล้วเหมือนฝ่ายรับคือผู้หญิงที่ใช้สรรพนามแบบผู้ชายอะ (ฝ่ายรับ - ผมไม่รู้จะใช้คำยังไง ขอโทษนะ)

หรืออาจจะออกแนวกะเทย แต๋ว แต่ดันใช้คำว่าผู้ชายแมนๆ พฤติกรรมมันไม่ใช่


แต่ก็ไม่ได้รู้สึกยังไงกับคนอ่านวาย มันก็คือความชอบนึง รสนิยมนึง แนวเรื่องนึงที่ใครจะอ่านก็ได้ คนที่ไม่ชอบก็ไม่จำเป็นต้องไปเบียดเบียนระรานเขา ส่วนตัวผมชอบอ่านแนวทรัคซังชนไปต่างโลก ซึ่งก็โดนด่าโดนแซะมาเยอะเหมือนกันว่านิยายแนวตลาด แนวเกร่อ พล็อตก็อปกากๆ ซ้ำซากจำเจ แต่ผมก็ยังอ่านอยู่ดี


*แถม* เมื่อก่อนผมเคยไม่ชอบศัพท์ร่างสูงร่างบางของนิยายวายสุดๆ แต่พอแฟนผมผู้เป็นสาววายติดซีรีย์จีน เธอเอารูปดาราผู้ชายคนนึงมาให้ดูทำให้ผมรู้ว่า ผู้ชายสวยๆ ตัวสูงแต่ก็ตัวบางๆ ด้วยก็มีอยู่จริงแฮะ เปิดโลกเลย

1
เมื่อยามฟ้าใส 17 ต.ค. 62 เวลา 12:07 น. 5-1

ที่ดูไม่แมนคงเพราะส่วนมากผู้หญิงแต่งมั้งคะ5555 แต่ถ้าคนเขียนเป็นผู้ชายจริง ๆ (ซึ่งน้อยมาก) ก็จะดูออกมาเป็นผู้ชายแมน ๆ อยู่นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
m13ss 17 ต.ค. 62 เวลา 11:57 น. 6

ก็เฉยๆแฮะ ส่วนตัวอ่านเฉพาะเนื้อหาที่มันมุ้งมิ้ง ไม่มีฉากเรท แต่ก็หายากเลยขี้เกียจอ่าน บางครั้งก็อยากลองแต่งบ้างแต่มันไม่อินเลยไม่แต่ง อีกอย่างก็ถนัดสานนอร์มอลมากกว่าด้วย

0
เมื่อยามฟ้าใส 17 ต.ค. 62 เวลา 12:05 น. 7

เราชอบนิยายวายนะ ส่วนตัวคิดว่าใครก็อ่านไหม... ผู้หญิงอ่านก็เยอะ ผู้ชายอ่านก็พอมีบ้าง ส่วนตัวเราเขียนแนววายด้วย เราเป็นพวกอ่านทุกแนวน่ะค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
เกมส์ไงจะใครล่ะ 17 ต.ค. 62 เวลา 12:06 น. 8

ก็ตามรสนิยมครับ บังคับไม่ได้จริงๆ ผมก็หนุ่มวายนะ พ่อแม่ก็มีบ้างที่มองแปลกๆแต่มันก็คือสิทธิที่ผมจะชอบด้วยแหละ มันต่างมุมมองครับ ตราบเท่าที่เขาไม่ระรานคุณหรืออะไรก็ตาม ไม่ต้องไปบังคับเขาให้เขาเข้าใจหรอกครับ เท่าที่ีผมคิด สาววายก็คล้ายๆสายนอลมอลแหละ เราแค่มีความสุขที่เห็นตัวละครที่เราปลื้มรักกันก็เท่านั้นเอง

0
CrazyUme 17 ต.ค. 62 เวลา 12:13 น. 9

วาย = ความชอบครับ และเป็นความชอบที่ว่ากันตรงๆ ก็คือยังค่อนข้างเฉพาะกลุ่มนะ (แค่เป็นกลุ่มใหญ่)

เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงได้ ก็เลยมีคนไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงชอบ เท่านั้นเองครับ

หากเสพวายแบบถูกที่ถูกทาง มันก็ไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรหรอกครับ ^ ^

0
Lilithx 17 ต.ค. 62 เวลา 12:14 น. 10

คนอ่านนิยายวายคือคนที่ไม่รู้สึกยึดติดว่าผู้ชายต้องคู่กับผู้หญิงอย่างเดียวหรือไม่ก็เซ็งกะนางเอกของนิยายบางประเภทเลยหันไปอ่านแนวที่ไม่มีนางเอกแล้วติดใจเริ่มหานิยายวายอ่านงี้ (เราเองนี่แหละ) มันก็เป็นเรื่องปกตินั่นแหละที่เราอยากจะหาแนวใหม่ๆอ่าน คนที่เขายังชอบชายหญิงธรรมดาก็ปล่อยเขาไป ต่างคนต่างความชอบ ตราบใดที่เราไม่ทำให้เขาเดือดร้อนเขาก็ไม่อะไรกับเรามากหรอก

0
Somean 17 ต.ค. 62 เวลา 12:53 น. 12

เรื่องนิยายวายถ้าถกจริง ๆ คุยได้ทั้งวันเลยค่ะ


นิยายวายกับนิยาย LGBTQI ดูคล้ายเป็น genre เดียวกัน แต่จริง ๆ มีความแตกต่างอยู่มาก


เคยอ่านที่คุณ Blueฯ วิเคราะห์เอาไว้เมื่อหลายปีกก่อน (ตอนนี้บทความนั้นน่าจะหายไปตามกาลเวลาแล้ว) ซึ่งเห็นด้วยในจุดที่ว่าแรกเริ่มมันมาจากพวกการ์ตูนวายญี่ปุ่น ที่ลักษณะของสังคมคือผู้หญิงถูกกดให้อยู่ภายใต้ของความเป็นผู้หญิง ความเป็นกุลสตรีต่าง ๆ ส่วนตัวคิดว่าผู้หญิงหลายคนก็มองว่านางเอกนิยายหลายเรื่องน่ารำคาญ ไม่น่าเอาใจช่วย ถ้าแค่เปลี่ยนเพศเป็นผู้ชายจะรู้สึกไม่รำคาญขนาดนั้น อาจเป็นเพราะลักษณะตัวละครหญิงในนิยายมักถูกนำตามภาพจำเดิม ๆ อ่อนแอ งอแง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นผู้ชายที่ถูกกรอบสังคมบีบให้ต้องมีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งกลายเป็นแบบนั้น อาจทำให้รู้สึกน่าเอาใจช่วยมากกว่าก็ได้ ถ้าอธิบายอีกก็จะไปในเรื่องของ Gender in Media ซึ่งน่าจะมากไป ไม่น่ามีใครอยากอ่านแล้ว


สรุปง่าย ๆ คือนิยายวายค่อนข้างเป็นวัฒนธรรมที่เริ่มมาจากเอเชีย จับกลุ่มคนอ่านผู้หญิงค่ะ คล้ายๆ เป็นงานเขียนจากผู้หญิงเพื่อผู้หญิง มีลักษณะของความเป็นแฟนตาซีเพื่อตอบสนองความ เพราะงั้นถ้าไปให้ผู้ชายอ่าน เขาก็จะรู้สึกไม่ใช่ รู้สึกต่อต้าน เพราะความเป็นผู้ชายในนิยายวาย มันถูกนำเสนอผ่านสายตาของผู้หญิง มันทำให้ความเป็นผู้ชายถูกบิดเบือนไปจากกรอบสังคม


ส่วนนิยาย LGBTQI ไม่ได้จับกลุ่มคนอ่านแค่ผู้หญิงอย่างเดียว บางเรื่องจับกลุ่มคนอ่าน LGBTQI บางเรื่องจับกลุ่มคนอ่านทั่วไป อาจมีประเด็นรักในเรื่อง แต่ก็มีประเด็นอื่นที่นำเสนอเรื่องราวของคนที่เป็น LGBTQI ด้วย นิยายที่ดัง ๆ หน่อย อย่าง Love, Simon หรือ Call me by your name ก็จะมีลักษณะของการเป็นนิยาย Coming of age เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากเด็กวัยรุ่นไปเป็นผู้ใหญ่ ที่ใครก็อ่านได้ มันก็จะเข้าถึงคนอ่านทั่วไปได้ง่ายกว่าค่ะ


สรุปว่าให้ตอบแบบหยาบคือนิยายวายก็คือ genre นิยายอย่างหนึ่ง ที่ไม่ได้เขียนให้ทุกคนอ่าน แต่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เป็น Niche Market เพียงแต่ว่ากลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่ว่ามันมีจำนวนมากในสังคม ฉะนั้นคนนอกกลุ่มเป้าหมายจะไม่ชอบก็เป็นเรื่องธรรมดา ความอินไม่อินมันปัจเจกบุคคลมาก ๆ ค่ะ

1
Somean 17 ต.ค. 62 เวลา 12:55 น. 12-1

พิมพ์ตกไปหน่อย จะเขียนว่าเป็นแฟนตาซีเพื่อตอบสนองความฟิน

0
ณริสา 七夕 17 ต.ค. 62 เวลา 14:57 น. 13

เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเข้าใจค่ะ เพราะนิยายที่อยากอ่านหมายถึงนิสัยตัวเอกมันอ่านไปหมด หรือมีออกมาแต่ก็จะมีบางอย่างไม่ถูกจริต ก็หันไปหาแบบอื่นอ่านและก็ค้นพบค่ะว่าตัวเองชอบอ่าน นิยายชายหญิงที่หญิงนิสัยค่อนไปทางผู้ชาย อ่านนิยายวายที่นายเอกไม่แบ๊วแบบนี้มากกว่าค่ะ


0
ผมเอง 18 ต.ค. 62 เวลา 11:02 น. 15

ทางใครทางมัน

ผมไม่ชอบนิยายวาย เข้าขั้นเกลียดชัง

แต่ผมไม่สนใจหรอกว่า ใครจะอ่านหรือชอบนิยายวาย เพราะเขาอ่านผมไม่เดือดร้อน แล้วจะไปสนใจทำไมล่ะ

0