Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วอนผู้ใจดีช่วยวิจารณ์นิยาย และแนะนำลงคำโปรย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เราเขียนนิยายเรื่องนี้มาจนจะถึงกลางเรื่องแล้วค่ะ แต่ยอดเฟบเพิ่มมาแค่คนเดียว
ตอนแรกมี 2 แต่โดนอันเฟบไป 1 ส่วนอีก 8 คนที่เหลือคือคนที่เคยเฟบนิยายเราไว้ตั้งแต่ประมาณ 7 ปีที่แล้วค่ะ
เขาน่าจะเลิกเล่นเด็กดีกันไปหมดแล้วละเราว่า T^T เราเพิ่งกลับมาเขียนต่อจริงจังปีนี้ค่ะ เมื่อเจ็ดปีที่แล้วมีแค่ตอนสองตอน แล้วเราก็แก้หมดเลย

คือเราอยากจะขอให้คนใจดีที่ว่างๆช่วยวิจารณ์นิยายให้เราหน่อยนะคะ ว่าควรจะปรับแก้ตรงไหนยังไงเพิ่มบ้างให้มีคนเข้ามาอ่านและกดติตดตามมากว่านี้ และควรจะแก้คำโปรยหรือหน้าแรกของนิยายยังไงให้ดูน่าอ่านน่าสนใจคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ถ้าหากว่าช่วยวิจารณ์ของเราแล้ว เราจะแลกช่วยวิจารณ์นิายของคุณให้ด้วยนะคะ แต่ขอแบบละเอียดหน่อยนะคะ เพราะเราท้อกับการเขียนที่แทบไม่มีคนอ่านจริงๆ

https://my.dek-d.com/kuropun/writer/view.php?id=941840



 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Kuropun 17 มิ.ย. 63 เวลา 22:14 น. 1-1

ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

จริงๆอันนี้คือต้นฉบับสดค่ะ เรากะจะรีไรท์อีกรอบ มีหลายอย่างที่อยากแก้ค่ะ


0
Kuropun 17 มิ.ย. 63 เวลา 22:14 น. 1-2

แต่กะจะแก้ทีเดียวตอนเขียนจบเลยอ่ะค่ะ

0
Somean 17 มิ.ย. 63 เวลา 22:48 น. 1-3

จากที่อ่านคร่าว ๆ ไปจนถึงบทที่ 10 ซึ่งตอนล่าสุดที่เพิ่งลงวันนี้ยังไม่ได้อ่าน ขอพูดตามตรงว่าเรื่องมันไม่น่าดึงดูดและไม่น่าติดตาม เนื้อเรื่องและการเล่าเรื่อง/การดำเนินเรื่องมันราบเรียบ ที่สำคัญคือมันไปคนละทิศคนละทางไปหมด ทั้งชื่อเรื่อง คำโปรย และเนื้อเรื่อง จนไม่รู้ว่าจุดโฟกัสของนิยายเรื่องนี้คืออะไรกันแน่ คนเขียนต้องการเล่าเรื่องอะไร


มาดูตั้งแต่ชื่อเรื่อง ศึก ษา ไสยฯ ไหลสู่โลง อ่านแล้วสื่อถึงอะไร Perception และ Expectation ของคนอ่านคือนิยายเรื่องนี้พูดถึงเรื่องไสยศาสตร์ เล่นของ ทำของใส่กันต่าง ๆ แต่พอมาดูคำโปรยที่บอกว่า


"เจ้ากรรมนายเวรเขาไม่ไปไหน ยังคอยติดตามอยู่ในทุกๆที่ บาปกรรมเลว-ที่ทำไว้จำใส่กะโหลกให้ดี ได้เวลาสะสางคดีและปิดบัญชีให้สมกับที่โดนกระทำ!"


มันกลายเป็นเรื่องบาปกรรม จากหนังไสยศาสตร์สไตล์ลองของ กลายเป็นบันทึกกรรม ฟ้ามีตาทันที พอเปิดเข้าไปที่เนื้อเรื่อง ปาเข้าไปจนถึงบทที่ 12 ต้องอ่านไปถึง 13 ตอนถึงจะเข้าเรื่องไสยศาสตร์ได้ และก่อนหน้านั้นก็วนเวียนอยู่กับความทรงจำ กับเรื่องผีหลอกต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้โยงถึงเรื่องไสยศาสตร์เลย สรุปก็คือชื่อเรื่องไม่ได้สื่อถึงเนื้อเรื่อง มันอ่านแล้วดูแปลก แต่แปลกแล้วยังไงต่อ ถ้าคนกดเข้าไปอ่านแล้วไม่เห็นว่ามันเกี่ยวข้องอะไร เขาก็กดออก ไม่มีใครทนอ่านไปจนถึงตอนที่ 12 หรอก ธรรมชาติของคนอ่านนิยายเว็บ ถ้า 5 ตอนแรกไม่โดนใจ เขาก็กดออกแล้ว คุณลองดูสถิติคนอ่านดูก็ได้ว่ามันเป็นจริงอย่างที่มีนพูดหรือเปล่า


การเขียน:

ภาษาที่ใช้ในการเล่าเรื่องมันเป็นรูปแบบการเล่าที่เรื่อย ๆ เข้าใจได้ไม่ยาก ระดับภาษาสม่ำเสมอก็จริง แต่มันราบเรียบไม่ได้ชวนติดตาม ไม่ได้มีสำนวนภาษาหรือลูกเล่นใด ๆ เลย คลังคำกับรูปประโยคน้อยมาก คำเชื่อมก็วน ๆ แค่ และ แล้ว ก่อนจะ กลับ แต่


คุณมีแพทเทิร์นติดตัวด้วยซ้ำว่าจะเขียนเล่าด้วยการใช้คำประโยคแพทเทิร์นนี้ => ก่อนจะ, และ, แต่ การเคาะเว้นวรรคเดี๋ยวดีเดี๋ยวแย่ บางทีก็เคาะขึ้นบรรทัดและย่อหน้าใหม่แบบงงๆ ส่วนคำผิดก็คือ จ้ะ จ๊ะ ไม่เคยเขียนถูกเลย และมีคำผิดทั้งแบบสะกดผิดอย่าง ถนุถนอม และแบบใช้คำผิดความหมาย เช่น ครูด => ขูด


การดำเนินเรื่อง:


ในส่วนของการดำเนินเรื่อง อย่างที่บอกว่าด้วยข้อจำกัดด้านภาษาทำให้เรื่องมันราบเรียบ ไม่ได้หวือหวาน่าตื่นเต้น การเล่าย้อนอดีตถึงพยายามหาจุดเชื่อมโยงมา แต่ก็ให้น้ำหนักสิ่งที่เล่าได้ไม่ดี ไปเล่าอะไรก็ไม่รู้ ข้อมูลบางอย่างที่ดูจะสำคัญควรจะทิ้งปมปริศนาได้ก็เล่าแบบผ่าน ๆ ไป เลือกให้ดีว่าแต่ละฉากอยากเล่าอะไร อะไรเป็นตัวหลอก อะไรเป็นจุดโฟกัสหลัก ถ้ามีปริศนาอันใดเป็นปมใหญ่ ปมย่อม ปมไหนต้องแก้ก่อน แก้หลัง ถ้าไม่ชัวร์ให้ร่างลงกระดาษ เพราะส่วนที่สำคัญที่การเรียบเรียงความคิดของคนเขียนนี่แหละ


เนื้อเรื่อง:


คนที่อ่านเรื่องสยองขวัญ เรื่องผีมากหน่อยก็เดาได้ไม่ยาก แต่ตรรกะและการกระทำของตัวละครในเรื่องมันค่อนข้างวิบัติ เข้าใจว่านิยายสยองขวัญกับการที่ตัวละครทำอะไรโง่ ๆ มันมาคู่กันอยู่แล้ว แต่ช่วยคิดถึงพื้นฐานความเป็นจริงด้วย หมอที่ไหนจะปล่อยให้คนไข้ที่มีพฤติกรรมกรี๊ด ๆ เพราะกลัวกุหลาบ เข้าห้องน้ำด้วยหัวฟาดพื้น คอเลือดอาบกลับบ้านไปสบาย ๆ เพราะเห็นว่าปลอดภัยดี? จุดที่มันประหลาดแบบนี้มันเยอะมาก ค่อย ๆ คิดเรียบเรียงในหัวก่อนว่าจะให้เหตุผลยังไง


แล้วอีกเรื่องที่ขอทักคือองค์ประกอบในเรื่องในพาร์ทของธิสา ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ดอกกุหลาบ แม่ชี การทำแท้งต่าง ๆ คุณไปเอามาจากกระสือวาเลนไทน์หรือเปล่า ถ้ารู้สึกว่าองค์ประกอบของเขาน่าสนใจ เอามาเป็นแรงบันดาลใจได้ แต่อย่ายกของเขามาทั้งดุ้น เพราะนี่มันคือองค์ประกอบหลักที่เป็นจุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนั้นเลยด้วยซ้ำ


ข้อเสนอแนะ: อ่านเยอะ ๆ อยากเขียนแนวไหนก็อ่านแนวนั้น อ่านแล้วดูการเล่าเรื่องว่าเขาเล่ายังไง ภาษาที่ใช้เป็นยังไง จังหวะที่ใช้เป็นยังไง โดยเฉพาะจังหวะในการหลอกผีที่สำคัญมาก ๆ ในนิยายสยองขวัญ ถ้าชอบอะไรให้สังเกตแบบลงลึก ให้ดูสิ่งที่เป็นแนวคิด สิ่งที่เป็นแก่น สิ่งที่เป็น Core แล้วเอามาประยุกต์ใช้ ไม่ใช่ชอบแล้วยกมาใช้เลย

0
Kuropun 17 มิ.ย. 63 เวลา 22:53 น. 1-4

ขอบคุณมากค่ะ ของเราไม่ใช่ผีจากการทำแท้งค่ะ

และนิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิญญานแล้วก็การทำไสยศาสตร์์ด้้วยอ่ะค่ะ รบกวนสอบถามเรื่องคำโปรยเรื่องย่อด้านหน้า เราควรจะเขียนอะไรแทนปัจจุบันดีคะ กราบขอบพระคุณ

0
Somean 17 มิ.ย. 63 เวลา 22:56 น. 1-5

ควรคิดเองแล้วเอามาให้ช่วยดูค่ะ ไม่ใช่ให้คนอื่นคิดแทนให้


ข้อแนะนำคือเขียนให้มันสอดคล้อง ให้มันเล่าเรื่องเดียวกัน ทั้งชื่อ คำโปรย และเนื้อเรื่อง ถ้ามันไปคนละทิศคนละทาง แปลว่าต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นปัญหา ซึ่งดูแล้วปัญหาก็คือจุดโฟกัสของคุณนั่นล่ะค่ะ ย้ำอีกครั้งว่าไปคิดดูให้ดีว่ากำลังจะเล่าอะไรกันแน่

0