Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำถามเกี่ยวกับยศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ -/\- วันนี้เรามาถามคำถามที่คาใจค่ะ ขอรบกวนด้วยนะคะ

เรื่องของเรื่องคือ...เรากำลังแต่งนิยายอยู่ค่ะ มีติดปัญหาเกี่ยวกับยศถาบรรดาศักดิ์

1. นางเอกเป็น 'สามัญชน' พระเอกเป็น 'เจ้าชาย' อยากรู้ค่ะว่าถ้า 'แต่งงาน' นางเอกจะมียศอะไรคะ? (กรณีองค์ราชายอมรับในฐานะว่าที่ลูกสะใภ้)

2. ถ้าหากนางเอกได้รับเลือกเป็น 'เจ้าหญิง' พ่อแม่นางเอกจะได้รับยศด้วยมั้ยคะ? ถ้าหากได้รับยศจะได้รับยศอะไร? หรือต้องเป็นสามัญชนดังเดิม

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miran/Licht 16 พ.ค. 64 เวลา 19:52 น. 1

1. ของไทยจะได้เป็นหม่อมค่ะ แต่ถ้าเป็นแฟนตาซีหรืออย่างอื่น ถ้าพระราชายอมรับเขาจะมอบยศให้ในวันแต่งงาน เหมือนเคต มิดเดิลตัน ตอนแรกเป็น น.ส.เคต มิดเดิลตัน พอแต่งงานกับเจ้าชายวิลเลียม ในวันแต่งงานก็ได้รับยศตามลำดับบรรดาศักดิ์ 2. ไม่เกี่ยวค่ะ ยศมอบให้ตัวบุคคล ไม่ได้มอบให้ทั้งตระกูล ยกเว้นเป็นบรรดาศักดิ์แบบที่สามารถสืบทอดต่อให้แก่ทายาทค่ะ ซึ่งการที่นางเอกได้ยศจากการแต่งงาน ทางบ้านจะไม่ได้

0
16 พ.ค. 64 เวลา 20:22 น. 3

ดูจากการใช้คำว่า "เจ้าชาย" ก็แสดงว่าไม่ใช่เรื่องที่ค่อนไปทางไทยแน่นอน


เพราะฉะนั้น การขึ้นยศมันก็แล้วแต่คุณเลย จะให้ยศพ่อตา แม่ยาย ยังไงก็แล้วแต่ มันเป็นสิทธิ์ของคนแต่ง แล้วก็จะให้ยศนางเอง เป็นเจ้าหญิงหรือสนมก็แล้วแต่ เพราะเอาเข้าจริง การจะให้ยศมันขึ้นอยู่กับ สถานะ บารมี แล้วก็จะเข้าตาผู้มีอำนาจหรือเปล่าเท่านั้นเอง

0
king peema 17 พ.ค. 64 เวลา 18:16 น. 5

1.ยศหม่อม ไม่ก็สนม จ้าวต่าง ๆ ไม่ก็เป็นแค่นางกำนัลเฉย ๆ ต้องเข้าใจก่อนว่าเรามักจะติดถาพความเป็นผัวเดียวเมียเดียวแต่คนเลือดสีน้ำเงินนีี่สามีมีภรรยาอย่างน้อยหลักครึ่งร้อยไปจนถึงหลักพันนะครับ ส่วนภรรยาก็มีสามีลับ ๆ อีกหลายคนเช่นกัน เพราะงั้นตามหลักการสืบทอดอำนาจที่ใช้วิธีการดูสายตรงที่สุดก็จะเป็นการให้ยศที่่่่ดีที่สุดกับแม่ของลูกชายที่จะได้อำนาจต่อจากพ่อ(ถ้าเป็นการปกครองโดยชายแบบprincipalityนะ) ซึ่งส่วนมากก็คือคนแรกที่ท้องลูกชายและทุกคนยอมรับ(อย่างของไทยจะมีฮิลโก้ที่มีศักดิ์เป็นหลานของร.5คนหนึ่งแต่ไม่ได้มียศเพราะตอนนั้นเจ้าชายไปแต่งกับแหม่มต่างชาติเลยไม่ได้รับการยอมรับ แต่ตามหลักก็ไม่ได้บอกว่าผิดจะทำแบบนั้นก็ได้แต่แค่ว่าไม่ได้รับการยอมรับจากเบื้องบนเฉย ๆ ) แต่ถ้าเป็นการปกครองแบบที่ว่าใครก็ได้ขอแค่ให้เป็นสายตรงที่สุดขีดเส้นฉากจากขอบบนลงมาถึงขอบล่างแล้วผ่านก็พอ อันนี้ก็คือภรรยาคนที่ถูกยอมรับเป็นศรีภรรยา ถ้าลูกเป็นผู้หญิงก็คือเป็นราชินี(นาถ?) แล้วแต่งกับเจ้าชายคนอื่นเพื่อสืบสายเลือดสีน้ำเงินแต่เจ้าชายจะไม่ได้เป็นกษัตริย์หรือประมุขของรัฐพระชนมายุ100ปีก็เป็นได้แค่เจ้าชาย หรือองชายแค่นั้น

2.ถ้าแค่แต่งกันเฉย ๆ ครอบครัวไม่ได้อะไรเลยครับ แต่ถ้าพระราชาจะให้ยศเป็นของขวัญ หรือเจ้าสาวไปมีอำนาจแล้วให้ยศด้วยตัวเองทีหลังอันนั้นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าถึงตอนนั้นอยากให้ยศอะไรขึ้นกับระดับอำนาจ และความต้องการของคนให้

0