Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แมลงปอสีดำ : จากนักเขียนแฟนฟิคสู่นิยายติดท็อปขายดีหลักแสน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


นิยายแฟนฟิค… ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักเขียนของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง  ‘ปอปอ’ เด็กหนุ่มชาวพังงาเจ้าของนามปากกา ‘แมลงปอสีดำ’ ผู้เขียนนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง Tales Of New World เขาก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในเรื่องราวของวันพีซ (One Piece) มากๆ จนกระทั่งเริ่มรู้สึกว่าตัวละครในวันพีซดำเนินเรื่องได้น่าขัดใจสุดๆ ตอนนั้น ‘ความรู้สึกอยากเขียน’ ก็พุ่งเข้ามาหาแบบไม่ทันตั้งตัว มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่เขียนนิยายแฟนฟิควันพีซไปได้กว่า 75 ตอนแล้ว
 
ปอปอเล่าให้เราฟังว่า กระแสของนิยายแฟนฟิคเรื่อง Fic One piece : พร็อบนักล่าค่าหัว ค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดี เพราะเป็นการเขียนนิยายครั้งแรกที่มียอดวิวรวมกว่าแแปดหมื่นวิว และเขาพอใจกับผลตอบรับนี้มาก แต่ระหว่างที่เขียนนิยายแฟนฟิคเรื่องนี้อยู่ คอมเมนต์จากนักอ่านที่เข้ามาติดตามนิยายอยู่เรื่อยๆ ก็ถือเป็น Tuning Point หรือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาอยากเขียนนิยายในแบบของตัวเองขึ้นมาบ้าง นิยายเรื่อง Tales Of New World จึงถือเป็นนิยายออริจินัลเรื่องแรกที่ปอปอสร้างเรื่องราวขึ้นมาด้วยตัวเอง และเขียนเรื่องราวไปในแบบที่เขาชอบ  

แต่เมื่ออัปนิยายได้เพียงไม่กี่ตอน ปอปอก็เริ่มสังเกตเห็นว่ายอดวิวของนิยายน้อยมากเมื่อเทียบกับนิยายแฟนฟิคเรื่องแรก เขาจึงทดลองอัปนิยายหลายๆ แบบ แต่เน้นสม่ำเสมอ เช่น อัปนิยายทุกวันวันละ 1 ตอน และอัปนิยายวันละ 2 ตอนติดต่อกัน 10 วัน โดยจะแจ้งนักอ่านอยู่เสมอว่าจะอัปเวลาไหน วันไหนบ้าง กระทั่ง 10 วันผ่านไป ผลลัพธ์ที่ได้คือนิยายเรื่อง Tales Of New World ค่อยๆ ไต่ท็อปนิยายเด็กดีจนติดท็อปอันดับ 3 ของหมวดนิยายแนวเกมออนไลน์  
 
ในระหว่างนั้น ปอปอได้ตัดสินใจลองขายนิยายบนเว็บเด็กดีเป็นครั้งแรก โดยเปิดขายนิยายแบบแพ็กเกจในราคาเพียงแค่ 10-20 คอยน์เท่านั้นค่ะ เพราะเขาเคยมีประสบการณ์อยากอ่านนิยายมาก่อน แต่ไม่มีเงินซื้อมากพอ เมื่อเปิดขายนิยายของตัวเองเขาจึงอยากให้ทุกคนได้อ่านนิยายในราคาที่ซื้อได้ และคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย  
 
แต่ใครจะคาดคิดว่านิยายของเขาจะได้รับการสนับสนุนจากนักอ่านเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้นิยายเรื่องแรกที่เปิดขาย ติดท็อปนิยายขายดีนานติดกันหลายสัปดาห์ จนสร้างรายได้หลักแสนให้เด็กหนุ่มในวัย 18 ปีได้อย่างไม่คาดคิด และทุกครั้งที่ปอปอเปิดขายนิยาย เราก็จะเห็นหน้าท็อปนิยายขายดี ปรากฏชื่อ Tales Of New World อยู่เสมอ
 
วันนี้เรามีประสบการณ์ของ ‘ปอปอ’ นักเขียนนิยายแฟนฟิคที่ผันตัวมาเขียนนิยายของตัวเอง มาเล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาอยากเขียนนิยายในแบบของตัวเอง จนทำให้เขามีรายได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย และมีความฝันอยากเอานิยายที่เขียนมาสร้างเป็นเกมให้ได้!   
 
ออกจากวงการแฟนฟิควันพีซเพราะอยากเขียนนิยายของตัวเอง

“สวัสดีครับ ผมชื่อ ‘ปอปอ’ นามปากกา ‘แมลงปอสีดำ’ ครับ อายุ 18 ปี กำลังเขียนนิยายเรื่อง Tales Of New World อยู่ครับ ตอนนี้เรียนกำลังเรียนเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครับ”
 
“ผมไม่คิดมาก่อนว่าตัวเองจะเขียนนิยายได้ แค่ลองอ่านแล้วอยากทำ แล้วก็ทำ แล้วมันก็ได้เอง”

“ตอนนั้นผมแค่ขัดใจพระเอกของวันพีซนิดนึงครับ ก็เลยอยากปรับเนื้อหามาเป็นแบบที่เราชอบ เพิ่มตัวละครเข้าไป เพิ่มพระเอกใหม่ ตอนนั้นไม่คิดอย่างอื่นนอกจากสนุกอย่างเดียวเลยครับ”
 
“แต่เพราะว่าผมเขียนแฟนฟิค มันเลยมาติดปัญหาอยู่ปัญหาเดียวเลยครับ เนื้อเรื่องเก่าๆ ของวันพีซผมไม่ได้ศึกษา ผมสนแค่เนื้อเรื่องใหม่ หรือเอาฉากสำคัญในวันพีซมา ผมสนแค่นั้นครับ แต่คนจะชอบมาว่าผมอ่ะครับว่าทำไมเนื้อเรื่องไม่ตรงกับวันพีซ ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าอยากเขียนให้มันสนุก ไม่ได้คิดว่าต้องเขียนให้มันตรงกับวันพีซ ถ้าหลายคนได้อ่านจะเห็นว่าผมฉีกไปไกลมากเลย แต่คนที่ว่าผม ว่าผมมาเยอะ ผมก็เลยมาเขียนเนื้อเรื่องที่เป็นของตัวเองเลยดีกว่า มันจะได้เป็นในแบบของผมเอง”
 

มีความฝันอยากเอานิยายไปสร้างเป็นเกม
“เขียนมากี่ปีแล้ว.. ถ้านับจริงๆ ปีกว่าเองครับ นิยายแฟนฟิคเรื่องแรกเริ่มเขียนตั้งแต่มอหก ส่วนนิยายเรื่อง Tales Of New World ผมเขียนตอนมอหกเทอมสอง ปัจจุบันยังไม่จบเลยครับ”
 
“ช่วงนั้นนิยายเกมออนไลน์มันกำลังบูมครับ มีเรื่องมาเยอะเลย ผมก็เลยไปลองอ่านดู สรุปว่ามันสนุกดี ตอนนั้นเราก็เล่น RPG อะไรพวกนี้อยู่ด้วย ผมก็เลยเอามาทำเอง เอามาเขียนเองเลย ชีวิตของพระเอกเรื่อง Tales Of New World ก็ชีวิตของผมเลย เช่น การเรียนในชีวิตประจำวันของพระเอก เรียนบ้าง พักบ้าง ตอนเย็นก็ไปฟิตเนส นั่นแหละผม”
 
“ส่วนตอนนี้ที่เรียนมหาลัยผมยังไม่ได้เอามาใช้ครับ รอผมปีสองก่อนครับแล้วค่อยเลือกสาย พอเลือกสายตรงนั้นเสร็จค่อยเอามาใช้ แต่ไม่รู้เรื่องนี้จะจบปีสองหรือว่าจบตอนไหน (หัวเราะ)”
 
“คือตอนนั้นผมอยากจะไปเรียนเกม ไปเรียนเกี่ยวกับเกม แล้วเอานิยายของผมมาสร้างเป็นเกมอีกที แต่ผมยังไม่คิดถึงขั้นว่าผมจะทำได้ไหมนะครับ (หัวเราะ)”
 
“ฟีดแบ็กตั้งแต่เริ่มแรกมันดีไปหมด จะมีบางนักอ่านที่มาติว่าผมเขียนผิด หรือว่าเขียนไม่สมดุล เขาก็จะมาบอกประมาณนี้ คอมเมนต์นี่มีผลกับผมมากครับ เพราะผมชอบให้นักอ่านมาแสดงความคิดเห็นว่าตรงนี้ดีไหม ควรปรับอะไรตรงไหนไหม หรือเราออกทะเลมากไปเราจะได้รู้ครับ ส่วนมากจะดีมากกว่า ชมว่านิยายสนุกนะ คุ้มค่าที่อ่าน ทำไมเพิ่งมาเจอนิยายเรื่องนี้ อะไรแบบนี้ครับ”
 
“ดีในความรู้สึกของผมคืออยากให้คนเข้ามาอ่านเยอะๆ ครับ เหมือนเรื่องขายถูก” 


เพราะอยากให้คนเข้ามาอ่านเยอะๆ เลยขายนิยายถูกมากกกกกก
 
“ก็ผมเติบโตที่เด็กดี ผมก็ต้องขายที่เด็กดี (แค่นี้เหรอ) มันเป็นเรื่องจริงครับ (หัวเราะ) ตอนนั้นผมเขียนนิยายได้ประมาณสิบยี่สิบตอน ไม่คิดว่านิยายจะขายได้ แต่วันนั้นผมลงปุ๊ป ผมก็บอกแม่ ไปขิงแม่ว่าวันนี้มีคนซื้อสิบคนแล้วนะ แม่ก็บอกว่าดีใจด้วย (หัวเราะ)” 

“คือตอนนั้นคิดบ้างว่าอย่างน้อยต้องมีสักสิบคนที่ซื้อนิยายของเรา แต่มันก็พุ่งไปหลักพันเลยครับ ดีใจที่จำนวนที่ขึ้นโชว์มาไม่ใช่บอท มันเป็นคนจริงๆ”
 
“ส่วนเรื่องขายถูกเนี่ย คือผมเป็นนักอ่านมาก่อน ผมไม่ได้เป็นนักอ่านแบบเต็มตัวนะครับ อ่านแค่ปีสองปี หรือไม่ถึงปีด้วยซ้ำ แล้วก็มาเขียนเลย แต่ว่าในช่วงนั้นที่ผมอ่าน ผมก็เห็นนิยายเรื่องอื่นนะ ที่มันขายราคาแพงอ่ะครับ ตอนนั้นเราไม่ค่อยมีเงินครับ เราไม่ได้เขียนเอง ไม่ได้มีเงินเป็นของตัวเอง ไม่ค่อยจะมีเงินซื้อ”
 
“ผมเลยคิดว่า.. งั้นถ้าเราขายถูกล่ะ เพราะว่าจุดประสงค์ของผมคืออยากให้คนเข้ามาอ่านเยอะๆ ถ้าเราขายแพงใครจะเข้ามาอ่าน ผมก็เลยขายราคาให้มันดรอปลง ไม่ได้ขายแบบถูกเกินไปนะครับ อยากให้คนเข้ามาอ่านเยอะๆ เข้ามาอ่านแบบเข้ามาอ่านเล้ย แล้วขายเป็นเดือนดีกว่า ไม่ได้ขายแบบตู้มเดียวแล้วก็ปล่อยยาวเลย ขายเป็นเดือนๆ ไป เหมือนเก็บออมอ่ะครับ”
 

มีรายได้แตะหลักแสน  จากค่าขนมกลายเป็นเงินเดือน
 
“ที่ผมคาดหวังไม่ได้คาดหวังเรื่องราคาหรือรายได้ครับ ผมคาดหวังให้คนเข้ามาอ่านเยอะๆ แค่นั้นเอง ยิ่งคนเข้ามาอ่านเเยอะ ยิ่งคนเข้ามาคอมเมนต์เยอะ ผมยิ่งมีกำลังใจเขียนต่อไปเรื่อยๆ แต่รายได้ที่ได้มาจากการเขียนนิยาย เรื่อง Tales Of New World เป็นเรื่องแรกเลยที่ผมเปิดขายก็เป็นหลักหมื่นอยู่อ่ะครับแล้วก็มาขึ้นหลักแสนเลย ไม่คาดคิดเลยว่ามันจะขายได้”
“รายได้ค่าขนมเหรอ.. จริงๆ มันไม่ใช่ค่าขนมแล้วครับ ตอนมัธยมอ่ะ ผมจะเอาเงิน(จากการขายนิยาย)ตัวเองไปใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว พอขึ้นช่วงมหาลัยแล้วก็เป็นเงินเดือนของผมเลยครับ”
 
“ถามว่าผมอยากเขียนเป็นอาชีพไหม อยากครับ เพราะนอกจากมันจะขายได้แล้วเนี่ย ผมยังสนุกเองด้วย ผมเขียนแล้วมันสนุกเองด้วยครับ เพราะว่าเวลาเขียน สมมติว่า ผมคิดว่าผมเขียนเพราะว่าเอาเงิน ผมจะเขียนไม่ได้ ผมต้องคิดว่าเขียนแล้วมันสนุก มันไปตามเนื้อเรื่องของเรา โอเค ตรงนั้นมันเขียนได้แล้วมันก็สนุกด้วย เพราะถ้าผมเขียนแล้วผมคิดว่าจะเอาเงินอย่างเดียว มันจะกดดันครับ แล้วมันจะเขียนไม่ออกเลยครับ”  
 
“สำหรับผมมันเป็นอาชีพหนึ่งที่ผมไม่คิดว่าผมจะเข้ามาได้ แล้วมันก็ออกยากมากเลยด้วย (หัวเราะ) เพราะว่ายิ่งผมคิดยิ่งผมจินตนาการมันยิ่งไปต่อได้เรื่อยๆ”


ส่งต่อกลยุทธ์การติดท็อป!
-   อัปนิยายเมื่อไหร่ อย่าลืมแจ้งวันและเวลาอัปเดตกับนักอ่านเสมอ และต้องอัปให้ตรงเวลา เพราะนักอ่านรอเราอยู่
-   ควรเขียนนิยายไว้ล่วงหน้า จะได้กำหนดวันอัปนิยายได้ ถ้าเป็นนิยายที่เปิดเรื่องใหม่ ต้องไฟแรงหน่อย อัปทุกวันหรือวันเว้นวัน อย่างน้อย 1 ตอน
-   แต่ถ้าอยากติดท็อปเร็ว ปอปอแนะนำให้เขียนไว้เยอะๆ อัปไปเลยวันละ 2 ตอน ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 7-10 วัน วิธีนี้ปอปอใช้แล้วเวิร์คที่สุด!
-   สำหรับนิยายขาย กลยุทธ์ของปอปอ คือเขียนล่วงหน้า 10 ตอน จากนั้นอัปนิยายรวดเดียว และเปิดขาย 3 ตอนจาก 7 ตอน เหมือนเป็นกลยุทธ์การขายให้คนอ่านค้าง จะได้ตามอ่านต่อจนจบ ข้อนี้เอาไปปรับใช้กันได้นะ
สำหรับเรา นิยายแฟนฟิคมีคุณค่าทางจิตใจมากๆ เลยค่ะ นอกจากจะทำให้เราเริ่มต้นเขียนนิยายได้แล้ว ยังทำให้เราค้นพบงานอดิเรกที่เราชอบมากๆ อีกด้วย พี่เชื่อว่าปอปอเองก็มีความสุขกับการเขียนนิยายแฟนฟิคมากๆ เหมือนกันค่ะ เพียงแต่จุดเริ่มต้นในวันนั้น ได้จุดประกายให้ปอปอจินตนาการโลกนิยายไปได้ไกลกว่าเดิมเท่านั้นเองค่ะ  

ในวันนี้ปอปอได้ค้นพบโลกนิยายอีกใบที่จินตนาการได้ไม่จำกัด เป็นความชอบที่สร้างรายได้ และทำให้เขามีความฝันในชีวิตเพิ่มขึ้น อย่างการเขียนนิยายเป็นอาชีพ และการเอานิยายที่เขียนไปสร้างเป็นเกมให้ได้!  
 
ติดตามผลงานของ แมลงปอสีดำ ได้ที่นี่

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น