Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครมีเทคนิควิจารณ์นิยายให้แบบมีคุณภาพและละเอียดมากๆไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือผมต้องไปวิจารณ์นิยายเรื่องหนึ่งแล้วเจ้าของนิยายบอกให้ผมวิจารณ์ดีๆมีคุณภาพ แต่ติดตรงที่ว่าผมไม่ค่อยมีประสบการณ์ด้านนี้ และนิยายเรื่องนั้นมันดีมาก หาจุดบกพร่องได้ยาก เป็นงานเขียนที่วิจารณ์ยากมากครับ ทำไงดี ขอวิธีสัปแบบละเอียดๆเลยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

15 ก.ค. 64 เวลา 18:25 น. 1

ถ้าดีขนาดนั้นแล้วจะไปวิจารณ์มันทำไมล่ะครับ คุณอยากฝึกเองหรือเขาขอร้องมา ถ้าเขาขอร้องมานี่เขาไม่กะจะเลือกคนให้มันเหมาะกับงานหน่อยรึ

4
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 18:34 น. 1-1

ผมเปิดรับจ้างวิจารณ์นิยายแล้วเขาเอานิยายมาให้ผมอ่านครับ

0
15 ก.ค. 64 เวลา 21:20 น. 1-2

ไม่รู้นะว่าค่าจ้างมันเท่าไหร่กัน แต่ลอง ๆ ตัดสิ่งที่จะวิจารณ์ออกไปสักหน่อยไหมล่ะ เอาแค่เฉพาะสิ่งที่เรามีความคิดเห็นเกี่ยวกับมันจริง ๆ น่ะ


เช่น นางเอกเคยมีปมเลวร้ายแบบนี้ แล้วปัจจุบันนางเอกมีแนวคิดหรือการกระทำแบบนี้ มันถือว่าสมเหตุสมผลแล้วหรือยัง ถ้าไม่ ก็บอกเขาไปว่าทำไมถึงไม่ใช่ แล้วแบบไหนถึงจะใช่


หรือดูให้ออกว่าเขาต้องการจะสื่ออะไรกับคนอ่าน เช่น เขาอยากบอกว่า "คนทุกคนมีนิสัยที่ดีและแย่อยู่ในตัวกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะมากหรือน้อยและจะแสดงออกมาให้เห็นหรือไม่" จากนั้นก็สังเกตดูว่าที่เขาเขียนน่ะมันไปในทิศทางนั้นจริง ๆ ไหม หรือว่าไปอยู่แต่มันยังเห็นได้ไม่ชัดเจนพอ แล้วทำยังไงถึงจะทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ไปหาวิธีแก้มาให้เขา เช่น "น้องนางรองเผยแต่ด้านดีๆ ให้ตัวละครในเรื่องเห็น ส่วนด้านแย่ๆ ก็มีแต่คนอ่านอย่างเราเท่านั้นที่รู้ ผมอยากให้น้องเขาหลุดเผยด้านนี้ออกไปให้ตัวละครในเรื่องได้เห็นบ้าง แล้วก็เห็นเยอะ ๆ ไปเลย แต่ให้เห็นหลังจากที่ผ่านครึ่งเรื่องไปแล้วนะ พวกเขาจะได้รู้ว่าน้องเขาเป็นคนยังไง แล้วความคิดเดิม ๆ ที่มีต่อน้องจะเปลี่ยนไปไหมอะไรแบบนี้"


อะไรพวกเนี้ยะมันส่งผลต่อความสนุกของเรื่องมากกว่า และมันเป็นจุดที่ตัวคนเขียนเองมองเห็นได้ยากด้วย ถ้าเขาอยากรู้จริงเขาก็คงจะอยากรู้ในจุดจุดนี้นั่นแหละ ส่วนพวกสำนวน ภาษา หรือว่าอะไรที่มันไม่น่าจะมีปัญหาก็ข้าม ๆ ไปก็ได้ หรือไม่ก็แค่แนะไปนิดๆ หน่อย ๆ พอให้ได้เห็นจุดผิดพลาดก็พอ


ยังไงก็พยายามเข้าครับ

0
Sacky monar 15 ก.ค. 64 เวลา 18:57 น. 2

1. ภาษาและการบรรยาย พออ่านไปแล้วเห็นภาพหรือไม่ เยอะไปไหม ยืดเยื้อ หรือ กระชับ เหมาะสมกับแนวนิยายนั้น ๆ ไหม (อย่างเช่น แนวย้อนยุค แฟนตาซี แอคชัน รักวัยรุ่น และอีกมากมาย แต่ละแนวการบรรยายและภาษาจะต่างกันออกไป มีระดับของมัน บางแนวควรบรรยายให้เห็นภาพ ในขณะที่บางแนวต้องการความกระชับ) Pov สับสนหรือเปล่า คำซ้ำ คำผิด คำเกิน คำตก เรียงประโยคสับสนไหม วรรคเยอะไป น้อยไป เป็นต้น


2. คำโปรย


3.เนื้อเรื่อง : อันนี้ค่อนข้างสำคัญ คนจะวิจารณ์เนื้อเรื่องได้ อย่างน้อยคุณต้องเคยอ่านแนวนั้น หรือมีประสบการณ์นั้น หรือ มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ (เช่น สายอาชีพ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม) ถ้าไม่รู้ ให้วิจารณ์เท่าที่รู้ หรืออาจจะลองไปศึกษาเพิ่มก็ได้


4. ความสมเหตุสมผล : อันนี้จะสัมพันธ์กับข้อสาม แต่ยากกว่าตรงที่ บางทีมันก็มีจริตของเราไปอยู่ในนั้น(แต่อย่าให้มันมากเกิน เวลาวิจารณ์ก็ควรจะเป็นกลาง) เช่นตัวละครจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ เหมือนบัทเตอร์ฟลายเอฟเฟก ตัวละครมันอาจจะทำเรื่องฉลาดบ้าง โง่บ้าง เพราะมันคือมนุษย์ (เพราะชีวิตจริงบางทีมันก็ไม่สมเหตุสมผลเสมอไป เช่นเรื่องนาย ก) เป็นต้น


5. จุดเด่น จุดแข็ง จุดดี จุดด้อย

ุ6. ขวัญกำลังใจ ให้กำลังใจคนเขียนด้วยนะคะ เขาจะได้รู้สึกดี อย่าพูดอย่าทำให้เขารู้สึกว่างานมันแย่ เพราะเขาเสียเงินเพื่อให้คุณวิจารณ์ ควรจะได้อะไรดี ๆ กลับไป ทั้งเรื่องการวิจารณ์และความรู้สึก


บางเรื่องภาษาสวยจริง แต่ยืดเกินไป พรรณามากไป มันก็ไม่โอเค เพราะงั้นตอนวิจารณ์ คุณต้องสวมบทเป็นนักอ่านค่ะ ว่าในฐานะคนอ่าน คุณรู้สึกอะไรบ้าง แล้วมาสรุปให้เจ้าของนิยายเห็น หลังจากที่คุณพิมพ์ 4 ข้อบนแล้ว (งงไหม ไม่งงเนอะ555)


ถ้าบางแนวคุณไม่ถนัดจริง ๆ คุณจะหมายเหตุว่าไม่รับแนวนั้น แนวนี้ก็ได้ จะวิจารณ์เฉพาะแนวก็ได้ค่ะ


และสุดท้ายนี้ ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับการอ่านของผู้วิจารณ์เอง อ่านและจับประเด็นที่ผู้เขียนสื่อ (เหมือนเวลาเรียนภาษาไทย อาจารย์จะให้อ่านบทความแล้วตอบคำถาม อะไรแบบนี้ อารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครตอนนั้น เหตุการณ์นั้น ควรเป็นอย่างไร)


ป.ล. เราแค่แนะนำ ไม่จำเป็นต้องยึดตาม เพราะเราเองก็ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป อาจจะมีคนที่แนะนำดีกว่าเรา เพราะเราก็ไม่มีประสบการณ์อะไรค่ะ อาศัยครูพักลักจำ บวกกับอ่านหนังสือ ศึกษาข้อมูล รวมถึงเคยเรียนในเรื่องนั้น ๆ เลยพอมีอะไรมาเขียนบ้าง (เราเองก็ไม่ได้อ่านทุกแนวหรอก เลยวิจารณ์ได้แค่บางแนว และบางเรื่องเท่านั้น บางทีเวลามีกระทู้ขอคำวิจารณ์หรือแนวนำ เราก็เม้นแค่บางคนบางกระทู้) แต่ถ้าอยากรู้วิธีสับเยอะกว่านี้ เราก็ขอแนะนำให้อ่านเยอะ ๆ ค่ะ ซึมซับภาษาแต่ละงาน แต่ละเรื่อง แต่ละแนว

2
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 19:12 น. 2-1

ผมต้องไปหาบทความวิจารณ์มาอ่านซะแล้ว555 ผมวิจารณ์ตามที่คุณบอกเลยครับ แต่เขาบอกว่าผมวิจารณ์ลวกๆ(มุแง ทำเต็มที่แล้วนะ)

0
Sacky monar 15 ก.ค. 64 เวลา 19:46 น. 2-2

อาจจะยังไม่ลึกซึ้งพอค่ะ ยิ่งถ้าจะเก็บเงิน บทวิจารณ์จะต้องละเอียดค่ะ ยังไงก็สู้ ๆ นะคะ

0
yurinohanakotoba 15 ก.ค. 64 เวลา 19:11 น. 3

ถ้าคุณเห็นว่ามันดีแล้วจะวิจารณ์ไปทำไมล่ะ

ไม่เข้าใจ ก็บอกเขาไปว่างานของคุณดีแล้วผมหาจุดวิจารณ์ไม่ได้ ก็จบ

4
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 19:13 น. 3-1

เงินไงล่ะ อีกอย่างจะให้ผมปฎิเสธไปก็เกรงใจเพราะตกลงกันไว้แล้ว แต่ผมต้องไปหาบทความการวิจารณ์มาอ่านเพิ่ม

0
yurinohanakotoba 15 ก.ค. 64 เวลา 20:00 น. 3-2

เงิน ไม่ใช่งานวิจารณ์แล้วมั้งคุณ เขาคาดหวังบรรณาธิการต้นฉบับ มากกว่า ลองดูคำว่า Authors' editor ดูว่าต้องทำงานอะไรบ้าง ถ้าคิดว่าเขาให้คุ้มเงินก็เอาเถอะ

0
เซซามี 15 ก.ค. 64 เวลา 21:03 น. 3-3

คุณยังไม่มีประสบการณ์ก็เปิดรับวิจารณ์ เปิดรับเงินแล้วเหรอ เอาจริงนี่ไม่กล้านะ รู้ตัวอยู่ว่าการวิจารณ์ของเราก็ไม่ได้คุณภาพอะ ทำไมคุณกล้า

0
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 21:57 น. 3-4

ยุคโควิด พ่อแม่กำลังลำบาก ผมเลยรีบไปหน่อย นิยายก็รีไรท์จนเขียนไม่เสร็จครับ

0
MWK1 15 ก.ค. 64 เวลา 19:57 น. 4

ลองวิจารย์ในแง่ข้อคิดและเนื้อหาโดยรวม เช่น ตัวละครมีเสน่ห์โดดเด่นในทางใด เขาเขียนออกมาแล้วทำให้เรารู้สึกแบบไหนต่อตัวละครที่เขาสื่อออกมา เรื่องที่ดีและมันมากๆนั้นมีการเล่าเรื่องแบบไหน ตรงจุดไหนที่เรารู้สึกประทับใจ หรือตอนไหนที่ตัวละครทำสิ่งที่ทำให้เราตาตรึง แล้วก็อย่าลืมให้กำลังใจนักเขียนให้ผลิตผลงานดีๆออกมาเยอะๆนะ เพราะเป้าหมายหลักของการวิจารย์คือการติเพื่อก่อเพื่อให้ผู้สร้างผลงานหมั่นสร้างผลงานดีๆออกมา ถ้ามีจุดไหนที่เรารู้สึกว่าไม่ใช่ดูไม่เหมาะก็สามารถติชม ถ้าจุดไหนที่ดีและว้าวมากๆเราก็สามารถชมได้ การที่เราจะวิจารย์ออกมาได้ลึกซึ้งคือการที่เราต้องเห็นภาพรวมทั้งหมดทั้งจุดเด่นจุดด้อยที่สามารถปรับปรุงได้ โดยไม่ใช่การเข้าไปควบคุมให้นักเขียนต้องเขียนออกมาในแบบที่เราต้องการ แต่คือการอ่านเพื่อให้นักเขียนได้เล่าเรื่อง ยังไงก็สู้ๆนะ

1
Remnantian 01 15 ก.ค. 64 เวลา 20:23 น. 5

เอาจริง ๆ นะ...พอก่อนไหม คุณน่ะ ดูจะดันทุรังเอาเรื่องเลยนะ อันนี้เตือนด้วยความหวังดี


จากที่อ่านงานที่ So called "สับ" ของคุณมา (ซึ่งแบบที่คุณทำนี่เรียกปาดยังกระดากปาก นี่ขนาดจะเก็บเงินด้วยนะ เอาว่าคุณบอกสับก็สับแล้วกัน เอาที่สบายใจ) คือน้อยเกินอะคุณ ถ้าเป็นฟรียังพอเข้าใจ แต่นี่คือจ่ายเงิน ? ถามจริง ?​ จ่ายเงินแล้วให้แค่นี้ ? แทบไม่ได้บ้าอะไรเลย จุดที่พลาดใหญ่ ๆ ก็ไม่บอก (หรือมองไม่ออกก็ไม่ทราบ) จุดเล็กจุดน้อยที่ไม่ต้อง Mind มากก็ได้ก็ดันหยิบขึ้นมา เห็นได้ชัดว่าคุณยังอ่านมาไม่พอ ไปวิจารณ์งานชาวบ้านเข้าเฉย ๆ น่ะมันไม่ได้เดือดร้อนใคร ทำไปเหอะ แต่เก็บเงินเขามันก็อีกเรื่องนึง ถ้ายังมีความสามารถไม่มากพอก็อย่าหาทำเลย สงสารผู้บริโภค


เข้าใจว่าร้อนวิชา แต่รอก่อนเถอะคุณ ไปอ่านมาให้มากกว่านี้ ไปทำการบ้านก่อนเถอะ ก่อนจะเก็บเงินน่ะ


ปล.อันนี้เป็นคลิปเวลาตปท.เขาวิจารณ์หนัง/นิยาย เอาไปเป็นแนวทางก็ได้ ขอให้ฝีมือพัฒนาขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป สวัสดี

ปล. 2 เวลาสับน่ะไม่ใช่แค่หาจุดพลาด ถ้ามันดีก็กรุณาบอกให้ด้วยครับว่ามันดีเพราะอะไร มาจากพล็อต จากการวางตัวละครอะไรก็ว่าไป


https://www.youtube.com/watch?v=EMYfREHIce4

https://www.youtube.com/watch?v=9_UCGzhJcGg&t=689s

https://www.youtube.com/watch?v=taVVmba762w

1
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 21:59 น. 5-1

ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมยังไม่วิจารณ์งานเขาเพราะกำลังไปศึกษามาเนี่ยแหละ

0
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 22:14 น. 6-1

ช่าย มั่นหน้าสุดๆไปเลยเนอะ ไม่รู้ว่าทำไปได้ไง

0
- Wrath - 15 ก.ค. 64 เวลา 21:47 น. 7

คือถ้ารู้ตัวว่าไม่มีความสามารถในการวิจารณ์ตั้งแต่แรกก็ไม่น่ามั่นหน้าเปิดรับจ้างวิจารณ์นะครับ

1
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 22:00 น. 7-1

ใครมันจะไปคิดล่ะครับว่าจะเจอของโหดตั้งแต่ครั้งแรก กะจะฝึกตัวเองไปด้วยนั่นแหละ

0
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 22:03 น. 8

โอเค มาอัพเดต ผมกับคนๆนั้นเคลียร์และตกลงกันเรียบร้อย เขาให้ผมไปฝึกมาเพิ่มแล้วค่อยมาวิจารณ์ ดังนั้น ปัญหานี้ เคลียร์แล้วครับ

0
ไฟนาโร้ก 15 ก.ค. 64 เวลา 22:14 น. 9

อ่านมาพักนึงละ ขอพูดหน่อยเถอะ

ก่อนอื่นถ้าเปลี่ยน Mindset ตัวเองตอนนี้ได้ ก็ควรเปลี่ยนเถอะจ้า


อะไรคือประสบการณ์ไม่มี แต่รับวิจารณ์นิยายที่สำคัญคือรับเงินด้วย

บอกว่าพ่อแม่ลำบากเลยรีบหาเงิน แล้วคนที่ต้องเอาเงินมาจ่ายแลกงานไม่มีคุณภาพ คิดว่าเค้ารวยจนเอาเงินมาโปรยทานเล่นๆ เหรอ ทุกคนต้องใช้เงินกันทั้งนั้น คิดถึงคนอื่นบ้าง อะไรคือการบอกว่าไม่คิดจะเจอของโหดตั้งแต่แรก

จำไว้นะ ถ้าคุณอยากตั้งร้านวิจารณ์นิยาย ไม่ว่านิยายจะดีหรือเขียนได้เหมือนเด็กฝึกหัด คุณต้องวิจารณ์ให้คุ้มกับเงินที่รับมา วิจารณ์ทุกเรื่องโดยมีคุณภาพเท่าเทียมกัน


ไม่ใช่คุณเจอนิยายอ่อนๆ แล้วคุณจะวิจารณ์จะใช้นิยายของเขาเป็นหนูลองยายังไงก็ได้ ที่คุณพิมพ์ให้เค้าอ่านมันเรียกว่าวิจารณ์ได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย เพราะถ้าคุณเป็นงาน คุณจะไม่มาตั้งกระทู้ถามแบบนี้เลย


อยากฝึกวิจารณ์น่ะทำได้ ถ้าฝีมือยังอ่อนแอ แนะนำให้ค้นคว้าหาความรู้เยอะๆ ตั้งกระทู้ขอฝึกวิจารณ์ก็ยังได้ อย่างคนที่เอานิยายมาฝากเค้าจะได้รู้ว่านี่คือการฝึก อย่าไปหวังอะไรเท่ากับร้านวิจารณ์ที่ต้องจ่ายเงิน ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณวิจารณ์ดีแค่ไหน คุณขอให้คนอื่นวิจารณ์ตัวคุณยังได้ เพราะฉะนั้น อย่าอ้างเยอะจ้า

3
koosakul 15 ก.ค. 64 เวลา 22:18 น. 9-1

ก็นะ... อ่านข้อความใหม่ของผมยัง เคลียร์กันแล้ว และผมก็กำลังจะไปฝึกไงล่ะ

0
koosakul 16 ก.ค. 64 เวลา 10:20 น. 9-3

คุณบอกให้ผมไปฝึกมาใหม่ ผมก็ไปฝึกมาไงครับ ผิดอะไร ผมทำแบบที่คุณบอกแล้วนะ

0
White Frangipani 16 ก.ค. 64 เวลา 00:25 น. 10


มีใครมีเทคนิควิจารณ์นิยายให้แบบมีคุณภาพและละเอียดมากๆไหมครับ


สวัสดีค่ะ


ในรูปแบบของคำว่าคุณภาพนั้น คุณใช้อะไรเป็นตัวตัดสินคะ ในที่นี้?


คือ ที่ถามนี้ เพราะคุณภาพในระดับที่คุณคิดว่าดีเยี่ยม...นั้น คุณต้องรู้ได้ด้วยนะคะว่ามีอยู่จริง?


เมื่อคุณถามหาสิ่งที่คุณรู้ว่ามีอยู่...คุณก็จงตั้งมั่น ยึดมั่นที่จะไปให้ถึงจุดนั้นให้จงได้ ก็เท่านั้นค่ะ


คือ เขา ผู้ที่รู้ว่าสิ่งนั้นมีอยู่ เท่านั้น เขาจึงจะไขว่คว้าได้ และไปถึงค่ะ


เหตุดังกล่าวนี้ เป็นความจริงนะคะ


เมื่อคุณเชื่อว่า คำว่าคุณภาพ...มีอยู่จริง นั้นเท่ากับรู้ว่าคุณเชื่อว่าอันคุณภาพดังกล่าวนี้ หรือคุณภาพในการเป็นนักวิจารณ์ นั้นมีอยู่จริง


ทั้งหมดนี้ เป็นพื้นฐานแห่งความจริง ที่คุณต้องรู้ได้ และมีอยู่ด้วยนะคะ


เม้นต์นี้ เข้ามาเป็นกำลังใจให้คุณนะ พยายามนะคะ รักการอ่าน รักการพินิจ พิจารณา รวมฝึกหัด และศึกษาคำต่างๆ ในความหมายของคำ ประโยค ซึ่งนักเขียน(คุณภาพทั้งหลายนั้น)ใช้ในการสื่อ ให้แตกฉาน เมื่อคุณเข้าใจในกลไก เหล่านี้ได้เมื่อไร คุณก็จะสามารถเห็นความบกพล่อง และดี ไม่ดี หรือควรจะเป็นได้หรือไม่ เด่นชัดค่ะ...ทั้งนี้ เพราะคุณเข้าใจในระบบกลไกและความหมายต่างๆ ที่ใช้สื่อ ผ่านตัวหนังสือได้ดีเยี่ยม


แบบนี้หรือไม่คะ คืออาการของคุณภาพของนักวิจารณ์ คือนักวิจารณ์ที่ดี หรือมีคุณภาพ จักต้องเป็นผู้รู้จัก เข้าใจ ในระบบ และกลไก...ในงานเขียนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


ซึ่งก็คงจะไม่ต่างจากนักศิลป์ทั้งหลาย จะเป็นผู้ที่พึงมีความสามารถ มีศักยภาพที่จะเข้าใจในศาสตร์ หรือศิลปะ ในงานศิลปะตัวอื่นๆ ได้ดี และง่ายดาย เป็นธรรมดาของเขานั้นเองนะคะ


ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นได้เป็นธรรมชาตินะคะ เมื่อคุณฝึกปรือมาอย่างชํ่าชอง และผ่านประสบการณ์มาดีพอ เหตุเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ


รับวิจารณ์บทละห้าบาทนะคะ ราคาพอดีๆ เลยด้วยค่ะ

(ตรงนี้ วิเคราะห์ด้วยเจ้าของเม้นต์เอง จากประสบการณ์ การทำธุระกิจ การลงทุน หรือการค้า ในรูปแบบต่างๆ นะคะ)


ถ้าคุณขยัน คุณก็จะมีรายได้เสริม ดีนะคะ


ดูจะเป็นราคาที่เหมาะสมด้วยกับนิยายในตอนที่มีขนาดจำนวนประมาณหมื่นกว่าคำขึ้นไป(คือต้องเป็นตอนที่ยาวพอดู) ดูจะเป็นราคาย่อมเยาว์สำหรับนักเขียนด้วย เพราะวันนี้นิยายขายได้นะ


ทุกวันนี้นะ ทุกอย่างเป็นเงินนะ เวลานั้นยิ่งสำคัญ มาวันนี้ เวลาเป็นเงินเป็นทอง หากนิยายมีคุณภาพที่ดี ผ่านนักวิจารณ์คุณภาพตรวจเช็ค นิยายก็ขายได้เร็ว ทำเงินได้เร็วขึ้น ดีต่อนักเขียน ด้วยการที่จะจ้างคนตรวจทาน ช่วยพิจารณาในราคาดังกล่าวนี้ และได้คุณภาพนิยายดี เพื่อการส่งออกติดเหรียญได้ขายเร็วๆ เพื่อเงินวิ่งเข้าบัญชีได้เร็วขึ้น เจ้าของเม้นต์นี้ รู้สึกว่าเป็นราคาที่เหมาะสมทั้งสองฝ่ายค่ะ


นักเขียนได้ใช้เวลาเพื่อไปเขียนไอเดียใหม่ๆ สร้างเรื่องใหม่ๆ กับจินตนาการใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น ไม่ต้องกลับไปยํ้ากับที่เขียน ซํ้าๆ ยํ้าๆ ตบแต่ง แก้ไข แก้คำผิด ในเรื่องเดิมๆ หรือไม่ต้องกลับไปเสียเวลารีไรท์งานเก่า ให้เสียเวลา(น่าเบื่อหน่ายด้วย) และเขาได้สร้างผลงานใหม่ๆ พร้อมให้นักวิจารณ์ตรวจทาน และส่งออกตลาดในทันที เพื่อทำเงินได้ง่ายๆ และเรื่อยๆ


ดูคล้ายเป็นธุระกิจตัวใหม่ ที่น่าสนใจ สำหรับคนรักอ่าน และรักการวิจารณ์ ตรวจเช็ค ตรวจตราในรูปแบบงานเขียนนะคะ


นักวิจารณ์(นักตรวจทาน)ได้อ่านนิยายด้วย ได้ทำงาน มีส่วนร่วม สร้างสรรค์ ช่วยตบแต่งชี้แนะ ตรวจทาน นิยายดีๆ มีคุณภาพ คุณได้เงินด้วย แม้จะเล็กน้อย แต่ทำเยอะๆ ก็เป็นเงินนะคะ


เป็นการช่วยนักเขียนให้มีโอกาสได้นำผลงานออกขายได้เร็วขึ้นด้วย


เป็นไอเดียที่ดีค่ะ


เพียงคุณตั้งใจ อ่านเยอะๆ จดจ่อกับการอ่าน เพื่อจับใจความ ฝึกรู้จักคำ ซึ่งมีความหมายต่างๆ ในการสื่อ...ในวาระ การเขียนในแนวต่างๆ ของนักเขียน(คุณภาพเหล่านั้น) เดี๋ยวคุณจะเก่งได้ค่ะ


ทุกอย่าง เมื่อคุณรู้ว่ามีอยู่จริงนะคะ และคุณอยากได้ อยากเป็น จงไขว่คว้ามันนะคะ


หากนักวิทยาศาสตร์ไม่รู้ได้ว่า Mars มีอยู่จริงและอยู่ไกลเพียงไร? เขาจะสามารถคำนวนระยะทาง เพื่อการเดินทางไปณ.ที่ดาวดวงนั้นได้ อย่างไร จริงไหมคะ?


แนบมาให้ดู เป็นความระทึก เป็นแรงบันดาลใจค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png




‘On Our Way to Mars’: NASA Rover Will Look for Signs of Life on the Red Planet




หากคุณรู้ว่า การเป็นนักวิจารณ์คุณภาพ เพื่อวิจารณ์นิยายคุณภาพนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ คุณจงพยายาม เชื่อมั่น และจงเป็น...แบบนั้น ให้จงได้นะคะ


อย่างน้อย คุณก็ได้ทดลอง และพยายาม


เพื่อในวันหนึ่งคุณเป็นได้...คุณได้ไม่รู้สึกเสียดาย และเสียใจ ที่ไม่พลาด...ในสิ่งที่คุณเห็น คุณรู้ ว่ามีอยู่จริงค่ะ


จงอย่าลืมกลไกที่ว่า การรู้...นั้นสำคัญยิ่ง หากรู้ว่ามีอยู่จริง และอยากได้ จงอย่านิ่งเฉย จงฝึกหัด ฝักใฝ่ ไขว่คว้า...ด้วยวิชา เพื่อความรู้ วันคืนที่คุณใช้เพื่อการนี้ จะช่วยเป็นตัวเพิ่มพูนรุดหน้า เกิดเป็นประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม


วันหนึ่งคุณจะสำเร็จค่ะ


ไม่มีใครรู้ได้ดีในทุกอย่าง หรือมีคุณภาพมาจากท้องคุณแม่นะคะ


ไม่ต่างจากสิ่งสำคัญที่จอมยุทธคุณภาพ ในยุทธภพต้องรู้ คือการรู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง


ขอเพียงให้คุณรู้...นะคะ


เป็นกำลังใจให้คุณนะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


1
koosakul 16 ก.ค. 64 เวลา 10:18 น. 10-1

ดีแล้วครับที่คุณไม่ล็อกเอาต์ออกแล้วมาเม้น555

0
koosakul 16 ก.ค. 64 เวลา 11:46 น. 11-1

หมายถึงนิยายใครครับ ของผมหรือของคนที่ให้ผมวิจารณ์

0
koosakul 17 ก.ค. 64 เวลา 12:01 น. 11-3

แป๊ปนะครับ เขาบอกว่าให้ไปอานในรี๊ด เพราะไม่มีการตัดเนื้อหาออก(เตือนว่าเนื้อหาตอนแรกๆดารค์มาก ไม่ใช่ดารค์แบบที่คุณคิดด้วยนะ ไม่ใช่แบบนั้น)

0