Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยลงขายนิยายของเว็บต่างประเทศบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนื่องจากทางเรากำลังสนใจการลงขายนิยายลงเว็บต่างประเทศโดยการแปลนิยายของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นเลยอยากถามว่ามีใครเคยทำไหม อีกอย่างเลยคือเราไม่รู้ว่าจะลงเว็บไหนได้และการจ่ายเงินหรือการขายกับทางนั้นเป็นอย่างไร 

เป็นไปได้อยากขายและให้มีการจ่ายเงินโอนเข้าบัญชีเราโดยตรงด้วยซ้ำ 
มีใครเคยทำบ้างไหมคะ
และอีกภาษาที่ทางเราอยากจะทำคือภาษาจีน ตอนนี้กำลังทยอยดำเนินการ คิดว่าต้นเดือนตุลาคงพร้อมจะลงนิยายของเว็บจีนซึ่งกำลังจัดเตรียมเนื้อหาและทำความเข้าใจกับเว็บนั้นๆ ของจีนค่ะ

***ทุกเรื่องที่จะแปลเป็นภาษาอังกฤษและจีนจะเป็นนิยายที่มีความเป็นไทยเป็นเอกลักษ์ ไม่ว่าจะวัฒนธรรมหรือมุขตลก เราเสพเรื่องราวของตะวันตกและจีนมาเยอะเลยอยากให้คนอื่นได้เสพความเป็นไทยบ้าง อีกอย่างงานทางจีน ถ้าปังขึ้นมาจะเป็นอะไรที่สุดยอดมากทั้งในด้านชื่อเสียงและค่าตอบแทน
***ที่เขียนกระทู้นี้เพราะความต้องการของเราเองและอยากให้นักเขียนอีกหลายท่านได้ประโยชน์ค่ะ ตลาดในไทยกำลังเติบโตและทำเงินได้พอสมควรก็จริง แต่ถ้าจับตลาดต่างประเทศได้ก็จะดีต่อนักเขียนที่มุ่งมั่นทำงานเขียนเป็นอาชีพค่ะ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

thevespertine 1 ส.ค. 64 เวลา 19:50 น. 1

เราไม่เคยทำแบบแปลนะคะ แต่เคยเขียนลงอยู่เหมือนกัน เว็บที่ได้เงินเหมือนทางของฝั่งเอเชียแบบแนว serialised ติดเหรียญเป็นตอนๆ ไปนี่ไม่ค่อยมี เท่าที่เห็นจริงๆ ก็จะมี wattpad แต่ตอนนี้โปรแกรม paid stories ของเขายังเป็น by invitation only เท่านั้น ต้องดังพอควรบนเว็บไซต์ถึงจะมีสิทธิเข้าร่วมโครงการ แต่กลุ่มนักอ่านดูไม่นิยมเท่าไหร่ เห็นพวกคอมเมนต์ที่ว่าพอต้องจ่ายปลดล็อกเป็นตอนๆ แล้วดูแพง ถึงอันที่จริงจะไม่ได้แพงก็ตาม (ประมาณ 1 ดอลลาร์อ่านได้ 1-3 ตอน แล้วแต่ความยาวของตอน) อีกแพลตฟอร์มก็คือ Kindle Vella ของ Amazon แต่ตอนนี้ยังซัพพอร์ตแค่สำหรับนักเขียนจาก US เท่านั้น


พวกนิยายลงเว็บของทางตะวันตก ส่วนมากนักเขียนจะปล่อยให้อ่านฟรีเพื่อสร้างฐานนักอ่าน ถ้ากระแสตอบรับดีก็อาจจะทำเป็นอีบุ๊ค / เขียนเรื่องใหม่ใต้นามปากกาเดิมลงขายตาม Amazon, Scribd หรือ Kobo ต่อ อันนี้คือวิธีที่นิยมมากที่สุด แต่ก็มีบางเว็บเหมือนกันที่จุดขายของเว็บคือการมีคอนเนคชั่นกับสำนักพิมพ์ นิยายที่ดังๆ หรือชนะการประกวดต่างๆ บนเว็บจะถูกตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม อย่างเว็บ Inkitt


ทางเลือกอื่นๆ ก็คือขายเองผ่าน payhip, ko-fi หรือ patreon อันนี้ก็จะให้อิสระกับตัวผู้เขียนเองว่าจะเลือกลงผลงานแบบไหน แบบรายตอนหรือแบบอีบุ๊ค มีระบบใส่โค้ดลดราคา หรือให้ผู้อ่านตั้งราคาได้เองว่าอยากจ่ายเท่าไหร่


ส่วนเรื่องโอนเข้าบัญชีโดยตรง อันนี้น่าจะยากค่ะ เพราะยังไงแทบทุกเว็บที่มีการล็อคเนื้อหาไว้หลัง paywall ทางฝั่งผู้เขียนต้องผูกบัญชีผ่านแพลตฟอร์มพวก paypal ไม่ก็ stripe ทั้งนั้นค่ะ เพราะสะดวกและปลอดภัยกว่าสำหรับทุกฝ่าย


ต้องลองศึกษาเพิ่มเติมแล้วก็เลือกดูดีๆ ค่ะ แต่อยากฝากไว้นิดหนึ่ง ตอนนี้เห็นมีพวกเว็บไซต์กับแอพนิยายของทางฝั่งเอเชียที่พยายามจะตีตลาดตะวันตกโดยการมาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลหรืออะไรก็ตามแต่ค่อนข้างเยอะ (ที่หนักๆ ตอนนี้เลยคือ Dreame) พวกนี้ขึ้นชื่อเรื่องเอาเปรียบนักเขียนมากๆ ค่ะ ถ้ายังไงก็ยิ่งต้องดูข้อสัญญาให้ครบถ้วน


ลิงค์เพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณี Dreame และเว็บอื่นๆ ที่มาแนวใกล้เคียงกัน

https://authorchristopherdschmitz.wordpress.com/2018/10/10/things-to-know-about-dreame-publishers-also-known-as-ficfun-and-stary-ltd/

3
Saranchat-K 1 ส.ค. 64 เวลา 21:22 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ


ที่จริงทางเราเคยเล็งพวก kindle และ amazon เหมือนกันค่ะ แต่ไม่ค่อยซัพพอร์ทเราเท่าไหร่ อีกอย่างยังไม่มีฐานแฟนคลับจะไปลงขายตู๊มเดียวมันก็ไม่ได้ แต่อาจจะลองไปเสี่ยงดวงสักเรื่องสองเรื่อง ส่วนเว็บอื่นๆ เรายังงงๆ ก็เลยพยายามหาข้อมูลไปก่อนค่ะ


พวกซื้อลิขสิทธิ์นี่เราไม่สนใจอยากลงมือเองมากกว่าเพราะถ้ารู้ขั้นตอนว่าทำอย่างไรแล้วก็จะทำเรื่องอื่นต่ออีกได้สบาย


ขอบคุณที่มาให้คำตอบที่เป็นประโยชน์นะคะ เว็บที่ยกตัวอย่างมาเราจะไปศึกษาการใช้งานมันให้ละเอียดค่ะ ขอบคุณมากๆ เลย

0
Miraclemoon 2 ส.ค. 64 เวลา 00:34 น. 1-2

เข้าไปอ่านตามลิงก์มาแล้ว โหดมากๆ บริษัทสัญชาติจีนแต่เฟคประวัติเป็นธุรกิจของคนสิงคโปร์ สัญญาก็หมกเม็ด อืมมม แค่นี้ก็ไม่ผ่านแล้ว จ่ายค่าสัญญา 60$ เนี่ยนะบ้าไปแล้ว

0
Saranchat-K 2 ส.ค. 64 เวลา 08:18 น. 1-3

ใช่ค่ะ ทางเราเลยไม่สนใจเรื่องซื้อลิขสิทธิ์ หาวิธีไปขายเองจะดีกว่าเพราะอย่างน้อยเราได้รู้ขั้นตอนและจัดการทุกอย่างได้

0
Pi Cryo 2 ส.ค. 64 เวลา 14:50 น. 2

ถ้าพูดถึงสายตะวันตก เขาจะคุ้นเคยกับแบบ Buy หรือ Subscribe มากกว่า Microtransaction ไม่ว่าจะเป็นประเภทอื่น อย่างทำคอนเทนต์ CG เกม ฯลฯ ก็จะนิยมสองแบบนี้เหมือนกัน แม้แนวลงขายรายตอนจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม ฉะนั้นผมอยากให้ลองศึกษาพวกสำนักพิมพ์ต่างประเทศเผื่อเอาไว้เป็นทางเลือกถ้าไม่เจอเว็บที่ถูกใจ

1
Saranchat-K 2 ส.ค. 64 เวลา 22:26 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ สำนักพิมพ์ต่างประเทศเราก็กำลังมองอยู่เช่นกัน พยายามศึกษาว่าต้องทำอย่างไร มีกฏอะไร ซึ่งเท่าที่ทราบ สำนักพิมพ์ต่างประเทศนั้น ถ้าจะตีพิมพ์เราต้องติดต่อกับนายหน้าหรือตัวแทนหรือแมวมอง(ไม่แน่ใจว่าเรียกอะไร)ก่อน ถ้ามันโอเค เขาถึงจะส่งงานเราไปให้สำนักพิมพ์อีกที


อันนี้ไม่ชัวร์นะคะ เราเคยทราบมาอย่างนี้เลยหนักใจอยู่


อีกอย่างเว็บของต่างประเทศไม่ถูกจริตเราจริงๆ ค่ะ งงมากกับการใช้งาน อีกอย่างพวกเขาเน้นติดตาม จะขายคงต้องเป็น kindle หรือ amazon อย่างเดียว หลังลงนิยายแบบเท่าที่จะลงได้ให้พวกเขาได้อ่านเนื้อหาคร่าวๆ ไปก่อน บอกตามตรงถ้าจะลงขายกับเว็บจีนยังเข้าใจง่ายกว่าเพราะอย่างน้อยก็มีขายแบบรายตอนเหมือนของทางเรา(หรือทางเราเหมือนเขา?)


แต่ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นมากๆ เลยนะคะ


0