Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กฎหมายพรบ.คุ้มครองสัตว์ มีผลกับนิยายด้วยไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมพอจะเข้าใจว่า การทารุณกรรมสัตว์เป็นข้อห้ามในทุกๆกรณีของชีวิตจริง เเต่ผมก็ไม่เเน่ใจว่า ในนิยายเนี่ยเขาตามมาคุ้มครองด้วยไหม ตอนนี้ก็เลยยังไม่กล้าทำอะไรสัตว์ในเรื่องครับ เพราะกลัวว่ามันจะครอบคลุมมาถึงในสื่อสมมติด้วย เลยอยากจะมาขอถามก่อนว่าพรบ.นั้นคุ้มครองทุกๆอย่าง เหมือนกับพวกสื่ออื่นๆที่ต้องจำกัดเรทอายุ หรือไม่ก็สื่อลามกเด็กที่เป็นข้อห้ามทุกกรณีเหมือนกันไหม ไม่ว่าจะด้านความรุนเเรงหรือใช้ประกอบกามกิจ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

runna 5 ส.ค. 64 เวลา 14:19 น. 1

ถ้าฆ่าคนในนิยายแล้วติดคุกในชีวิตจริง การทำร้ายสัตว์ก็เช่นกันค่ะ

0
white cane 5 ส.ค. 64 เวลา 15:40 น. 3

แม้ผมไม่แน่ใจ แต่ผมแน่ใจอย่างหนึ่งว่าอาจจะสร้างความรู้สึกไม่ดีให้กับผู้อ่าน 


มีนักเขียนท่านหนึ่งบอกไว้ว่า ตอนส่งต้นฉบับให้ทางสำนักพิมพ์ สำนักพิมพ์บอกว่า ผ่านหมด แต่มีข้อแม้ต้องเปลี่ยนเนื้อหาตรงส่วนนี้ใหม่ 


เนื้อหานั้นเขียนประมาณว่า... เราจะรู้ได้ว่าในอาหารมีพิษหรือไม่ ให้เอาลูกแมวมาลองกินดูก่อน


เนื้อหาข้างบนนั้น ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนเอาเด็กทารกมาลองทดสอบยานั่นแหละครับ

0
Miraclemoon 5 ส.ค. 64 เวลา 20:05 น. 5

เท่าที่รู้เนื้อหาใน พรบ.สัตว์ไม่มีการคุ้มครองตรงนี้ค่ะ อาจจะมีแค่เรื่องผลกระทบต่อจิตใจผู้อ่านถ้าในนิยายมีเนื้อหาที่แสดงถึงความรุนแรงต่อจิตใจ ต้องจัดเรตติดป้ายเตือนเหมือนละครทีวี ที่พรบฬคุ้มครองสัตว์แตกต่างจาก รพบ.คุ้มครองเด็กเพราะกฏหมายให้ความสำคัญต่อมนุษย์มากกว่าสัตว์ค่ะ เด็กเป็นมนุษย์ วงจรชีวิตของมนุษย์ยาวนานกว่าสัตว์(ยกเว้นสัตว์บางจำพวกนะ) สังคมมนุษย์มีความซับซ้อนกว่าสัตว์ กฏหมายบัญญัติขึ้นมาใช้ควบคุมมนุษย์ที่มีสถานะเหนือกว่าสัตว์

สรุป ถ้ามีฉากรุนแรงไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นการทรมานคน สัตว์ ยกเว้นทำทารุณกรรมทางเพศเด็กกับผู้หญิงนะ (ประเด็นนี้เซนสิทีฟ อย่าเสี่ยงถ้าไม่อยากมีปัญหา) ติดป้ายเตือนคือทางออกที่ดีที่สุด

0
Miraclemoon 5 ส.ค. 64 เวลา 20:10 น. 6

ในนิยาย ถ้าคุณเขียนเรื่องเกี่ยวกับคนที่มีจิตไม่ปกติจับแมวมาฆ่าแขวนคอ เขียนบรรยายละเอียดยิบวิธีการทรมานแมว อัดคลิปลงเน็ตเอาไปหาเงินคนอ่านอาจจะยี้ หรือเลี่ยงไม่อ่านถ้ามีการติดป้ายเตือน

แต่ถ้าคุณ ฆ่าแมวจริงๆ อัดคลิปลงเน็ตหาเงินหรือไม่หาก็ตาม ตำรวจจะมาเชิญคุณไปกินข้าวผัดที่โรงพักแน่นอนค่ะ

0
jojo741963 6 ส.ค. 64 เวลา 03:38 น. 7

คงไม่ได้ถึงกับผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของจริยธรรมที่อธิบายยากซะมากกว่า

เช่น ความคิดของตัวละครในเรื่อง หรือการกระทำของตัวละครเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมได้รึเปล่า? แล้วตัวละครได้รับผลกระทบอะไรกับความคิด หรือการกระทำนั้น (หากเป็นเรื่องที่อ่อนไหวง่าย ก็จะยิ่งยากไปอีกว่าจะนำเสนอออกมายังไง)

ถ้าจะมองให้ลึกลงไปอีก บางเรื่องที่นำเสนอก็สามารถสะท้อนแง่มุมความคิดของผู้เขียนในหลาย ๆ ความหมายได้ด้วย เอ.... ผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไรจากฉากนี้กันนะ....?

ถ้าถามว่าต้องจำกัดเรทอายุไหม ก็ต้องดูที่เนื้อหาและความรุนแรงที่ จขกท. เขียน หากมันรุนแรงมาก ๆ แน่นอนว่าต้องกระทบคนอ่านอยู่แล้ว

0