Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเด็กดีถึงไม่สนับสนุนนักเขียนตัวเล็กๆ บ้างเลย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เอาล่ะวันนี้เราจะมาบ่น 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ นักอ่าน
     

ราจะมาบ่นเรื่องราวนักอ่านที่เราเจอในเด็กดีค่ะ คือสงสัยมาสักพักแล้วว่าทำไมเขาถึงไม่สนับสนุนนักเขียนบ้างเลย ยิ่งเป็นนักเขียนปากกาที่ไม่ดังนี่ยิ่งไม่มีใครรู้จักนี่ยิ่งเงียบเหงายิ่งกว่าป่าช้า บางครั้งการเห็นยอดวิว หรือ การกดให้กำลังใจมันทำให้อยากที่จะอัพตอนต่อไป พอเก้ทป่ะ? แบบแก เค้ากดถูกใจฉัน วันนี้ฉันจะเขียนนิยาย ฉันจะอัพนิยาย    เค้าต้องรอฉันอยู่แน่ๆ  วอนนักอ่านทั้งหลายกดหัวใจให้พวกเขาเถอะ เพราะอย่างน้องเขาก็ยังคงได้รู้สึกว่ายังมีเพื่อนที่รอนิยายเขาอยู่  และกดที่กดถูกใจนั้นฉันจะทำเพื่อคุณอย่างเต็มที่เลย ได้โปรดอ่านนิยายของฉัันให้มีความสุขด้วยนะคะ 


เรื่องที่สอง คือ เว็บเด็กดี

ฮัลโหลลล คุณขา...ได้โปรดมองนักเขียนตัวเล็กๆ อย่างเราบ้างเถอะค่ะ   ไม่ว่าจะเป็นแนวต่างๆ หรือแม้แต่หมวดอื่นๆ  ช่วยพอเราให้พอลืมตาอ้าปากบ้างเถอะค่ะ อยากให้ลองสำรวจดูว่านิยายบางเรื่องเขียนดีมากๆ แต่เพราะไม่มีคนเข้าไปอ่าน  เลยทำให้พวกเขาเหล่านั้นหมดกำลังใจ   และขอร้องว่าอย่าอวยหมวดใด หมวดหนึ่งมากเกินไปได้ไหม เพราะคนที่เขียนแนวอื่นแทบจะลืมตาอ้าปากไม่ได้อยู่แล้วค่า ฝากไว้ให้พิจรณาด้วย  

ปล. เราเข้าใจมากๆค่ะ ว่าบางคนฝีมือยังไม่ฉมัง  แต่ถ้าใจรักจริงๆ เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าต้องดีมากขึ้นแน่ๆ
 

จบการบ่นแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณมากค่ะ //พับไมค์

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 01:03 น. 1

เห็นด้วยค่ะ นิยายดังทำเงินได้เยอะเราเข้าใจ

แต่นักเขียนโนเนมถ้าโปรโมทให้นรู้จักโอกาสขายก็มีเท่านิยายดังนะถ้ามีคนเห็น

4
YoungYoung 1RatIndra 24 ก.ย. 64 เวลา 06:55 น. 1-1

ดีใจที่คนขายดีอย่างคุณมูนก็เห็นด้วยกับโพสต์นี้ ความจริงเจ้าของทู้พูดแทนใจหยังมากเลย 555 เหมือนหยังมาเขียนเอง หยังว่างานเราไม่ได้แย่นะ เพราะทุกครั้งที่มีรีวิวที ยอดขาย(ในMeb นะคะ ไม่ใช่ในเด็กดี) ก็สูงขึ้นไปอีกหน่อย ดังนั้นการโปรโมตนักเขียนโนเนมเรื่อย ๆ มันช่วยยอดขายได้จริง ๆ ค่ะ

0
Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 11:11 น. 1-2

ก็ไม่ได้ขายดีอะไรขนาดนั้นค่ะคุณหยัง 555 เรื่องใหม่ล่าสุดร้างสนิท

0
TOMATO_P 30 ก.ย. 64 เวลา 19:50 น. 1-3

ใช่เลยค่ะ บางทีความพยายามของนักเขียนที่อยู่ในมุมอาจจะยังไม่ถูกมองเห็นก็ได้ ทั้งที่บางคนแต่งดีมากๆเล้ยย

0
TOMATO_P 30 ก.ย. 64 เวลา 19:51 น. 1-4

คุณหยาง เราติดตามภาพหน้าปกคุณด้วยค่ะ แงงง ไม่คิดเลยว่าจะมาร่วมพูดคุยและแสดงความคิดเห็น ดีใจมากเลยค่าาา

0
SayWindy 24 ก.ย. 64 เวลา 04:00 น. 3

เห็นด้วยเรื่องโปรโมทนักเขียนใหม่ๆคนอ่านน้อยนะ เพราะเคยมีโอกาสจนในที่สุดคนก็เห็นงานมากขึ้นเหมือนกัน

แต่ปัญหาคือจะทำยังไงให้คนสนใจมากขึ้นแบบเนียนๆ ยังไง็ได้นะสำหรับเรา ที่ไม่ใช่แทรกมาในหน้าบทความอื่นตอนกำลังอ่านนิยาย แบบว่าจากจะเข้าไปอ่านคือไม่อ่านกว่าเดิม...

ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะแนะนำก็ควรแนะนำนิยายที่มีสัก10-20ตอนอยู่ดี ถ้าแนะนำนิยายเพิ่งเขียนควรจะมีแยกออกมาเลย เพราะนี่ก็อ่านแต่นิยายที่หลายตอนแล้วเหมือนกัน

เกิดดันชอบงานนักเขียนใหม่แกะกล่องแต่สุดท้ายถูกเทใครจะรับผิดชอบ นั่นแหละ


0
มด ปลวก ไร้ค่า 24 ก.ย. 64 เวลา 07:21 น. 4

ไม่ได้ทำเงินให้เขา อย่างน้อยถ้าโปรโมทเรื่องดังให้ดังขึ้นเขาเรียกค่าโฆษณาได้มาก เปิดขายก็ได้ส่วนแบ่ง นักเขียนตัวเล็ก ๆ ก็ยังอยู่ในหลืบต่อไป


ส่วนนักอ่าน ตราบใดที่เขายังคิดว่าทุกอย่างในเน็ตเป็นของฟรีเหมือนนักเขียนมักง่ายไปแฮ๊ปภาพฟรีมาใช้ ติดเหรียญบาทเดียวเขาไม่อยากจ่ายก็ไม่จ่าย

0
yurinohanakotoba 24 ก.ย. 64 เวลา 08:26 น. 5

อยากให้คิดคอนเซ็ปต์ที่นักเขียนโปรโหมดตัวเอง โดยใช้ความพยายามของตัวเอง เช่นการอัพตอนทุกวันได้ตามตามเกณฑ์ ได้เหรียญทอง ไม่เกินสามวันได้เหรียญเงิน ไม่เกินสัปดาห์ได้เหรียญทองแดง แล้วเอามาจัดอันดับนักเขียนที่อัพนิยายสม่ำเสมอ

นิยายที่คนติดตามอย่างต่อเนื่อง คนอ่านคนเดิมเข้ามาอ่านตอนใหม่ก็ติดหัวใจให้ตอนนั้น ๆ อัตโนมัติไป แล้วเอามาจัดอันดับได้

สร้างแบบสอบถามสำหรับนักอ่านต่อเนื่องขึ้นตอนที่ 6 มีป๊อปอัพให้เลือกว่าชอบอะไรของนิยายเรื่องนี้ ชอบพระเอก ชอบนางเอก ชอบตัวโกง ชอบเนื้อเรื่อง ก็เอามาจัดอันดับได้ อ่านไปถึงตอน 16 ก็ค่อยถามอีกรอบ

นักเขียนจะได้พยายามอัพนิยายและรักษานิยายให้สนุก รางวัลคือได้จัดอันดับ โดยเอายอดวิวมาตัดกราฟดูว่านักเขียนยอดวิวแค่ไหนลงมาควรได้เป็นนักเขียนตัวเล็กตัวน้อยที่ได้ขึ้นอันดับพวกนี้ โดยส่วนตัวไม่คิดว่านักเขียนอยู่ได้ด้วยกำลังใจ ถ้าบอกอยู่ได้ด้วยเงินก็เชื่ออยู่

3
YoungYoung 1RatIndra 24 ก.ย. 64 เวลา 11:16 น. 5-1

ข้อเสนอดีมากค่ะ เหมือนบางทีเวลาเปิดอ่านใน RAW หลาย ๆ ตอนมันมักจะมีเด้งขึ้นมาว่าเมนต์ให้กำลังใจนักเขียนหน่อยไหมอะไรประมาณนี้ ยิ่งถ้าให้นักอ่านแค่ติ๊กเฉย ๆ ว่าชอบอะไร คนที่ขี้เกียจพิมพ์ก็อาจจะยิ่งอยากออกความคิดเห็นมากขึ้น แบบไม่ต้องพิมพ์ นักเขียนบางทีก็อยู่ได้ด้วยกำลังใจด้วย เศร้าแป๊บ

0
เป็ดน้อยคอยรัก,นิราวดี 26 ก.ย. 64 เวลา 15:39 น. 5-3

เช่นกันค่ะ อยากให้เป็นอย่างนั้นบ้างจังเลย เมื่อก่อนคนอ่านกันเยอะเลย แต่ช่วงนี้ไม่รู้ทำไม น้อยลงกว่าเดิมอีก เคยมีครั้งหนึ่งที่เขียนเรื่องสาวสองวิญญาณ โดยมีผีสาวที่เคยทำงานเป็นโสเภณีเป็นตัวหลัก ซึ่งทางเราอยากจะตีแผ่ออกมาให้มากกว่านี้ ลงรายละเอียดให้ลึกลงไปอีก แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ ไม่ใช่เพราะความไม่ถนัด แต่เพราะกลัวว่ามันจะไม่เหมาะสมกับเว็บนี้เท่าไหร่นัก เลยทำได้แค่ให้ดูซอฟต์ลงกว่าที่ควรจะเป็นค่ะ ตอนนี้คิดว่าจะไปลงและรีไรต์ใน RAW แล้วล่ะค่ะ ตอนนั้นรู้สึกอึดอัดใจยังไงไม่รู้ค่ะ รู้สึกเหมือนเด็กดีตีกรอบมาเฉพาะแค่เด็กวัยรุ่นเท่านั้นค่ะ เขียนเรื่องแรงๆ ก็ไม่ได้ ผีก็ไม่ได้ เพราะมีเหตุผลว่าจะทำให้เด็กกลัวหรืออะไรประมาณนี้น่ะค่ะ ตอนนี้ลงทั้งสองเว็บแล้วค่ะ และก็ตอนนี้มีแพลนว่าตุลานี้จะเขียนเรื่องมนตร์จันทรา กับ ตานีที่รักค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะลงในเด็กดีด้วยดีหรือเปล่าน่ะค่ะ

0
Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 11:10 น. 6

ชอบระบบของเว็บตูนค่ะ ที่เอาค่าโฆษณาจากลูกค้า จ่ายค่าตอบแทนให้นักวาดการ์ตูนกับคนอ่าน มีการโปรโมทการ์ตูนใหม่ให้นักอ่านเห็นด้วย

ถ้าเว็บตูนเปิดไลน์นิยาย แอปอื่นตายแน่ๆ

6
G.Tenju 24 ก.ย. 64 เวลา 11:36 น. 6-1

ไม่รู้จักเว็บตูนนะ แต่สงสัยว่าถ้าระบบนั้นมาใช้กับนิยายมันจะกลายเป็นแบบเดียวกันกับกุญแจของธัญวลัยหรือเปล่า? (เอากุญแจไปแลกส่วนแบ่งค่าโฆษณาจากลูกค้า)

0
Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 11:46 น. 6-2

ใช่ค่ะเว็ปตูนขายเรตติ้งแลกค่าโฆษณาจากลูกค้า

แต่ระบบเว็บตูนแฟร์กว่าเว็บอื่นตรงที่ ถ้าเป็นนักวาดในระบบสนับสนุนของเว็บจะมีการันตีรายได้ให้ทุกเดือน สัญญา 6เดือน-18เดือน แล้วนักวาดขายเหรียญจากเวลาอ่านล่วงหน้าได้เงินอีกหนึ่งต่อ


ส่วนนักอ่านได้ปลดล็อคอ่านฟรีตามเวลาค่ะ ใครรอไม่ไหวก็จ่ายเงิน ไม่ได้สูบขนาด....เว็บนั้นอ่ะค่ะ

0
Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 11:49 น. 6-3

เว็บนั้นนักเขียนมีเวลาแค่7วันสำหรับขายเหรียญ ที่เหลือคืออุทิศให้เป็นของฟรีหาเงินโฆษณาเข้าเว็บ ซึ่งตรงนี้เรามองว่าไม่แฟร์มาตลอดค่ะ

0
Miraclemoon 24 ก.ย. 64 เวลา 12:04 น. 6-5

ใช่ค่ะ ทุนหนามากๆถ้าเปิดไลน์นิยาย(ในไทย) แอปอื่นเห็นแววหายนะได้ลางๆเลย แต่ไลน์นิยายในเกาหลี จีน ญุ่ปุ่น มีแล้วนะคะยังไม่ได้เอาเข้ามาในไทย

0
G.Tenju 24 ก.ย. 64 เวลา 12:08 น. 6-6

ถ้ามาจริงก็น่าฝากผีฝากไข้แหะ ถ้าดังจริงก็น่าจะมีโอกาสโดนแปลไปขายเป็นภาษาต่างประเทศด้วย ยิ่งญี่ปุ่นเองก็เข้มงวดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์อีก น่าสนๆ

0
G.Tenju 24 ก.ย. 64 เวลา 11:34 น. 7

เวลาเจอปัญหาแบบนี้ ส่วนตัวจะลองจินตนาการว่าถ้าตัวเองเป็นอีกฝ่ายจะทำด้วยเหตุผลอะไร เท่าที่คิดออก การช่วยโปรโมทนักเขียนหน้าใหม่ผลงานไม่ดัง มันช่วยให้นักเขียนมือใหม่รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา และอาจกลายเป็นหนึ่งในงานที่ดังขึ้นมาได้ถ้าคนเขียนมีของจริงๆแค่ขาดโอกาสขึ้นเวที


แต่ในทางกลับกันเรากลับสงสัยว่า ถ้านักอ่านเขาเปิดหน้าร้านของเว็บเด็กดีมา แล้วเจอทางเว็บแนะนำนิยายนักเขียนหน้าใหม่ + แนวนอกกระแสเยอะๆ มันจะกระตุ้นให้เขาอยากเข้าเว็บนี้อีกหรือเปล่า กลายเป็นว่าไล่นักอ่านให้ไปหานิยายตามกระแสหลักจากเว็บอื่นหรือเปล่า ถ้าเป็นงี้จริงจะนิยายแนวกระแสหรือนิยายหน้าใหม่ก็จะเสียจำนวนผู้อ่านไปทั้งคู่ (อนาคตมีแต่จะคนน้อยลงเรื่อยๆ) สู้โปรโมทงานเขียนที่เอาตัวรอดได้จริงๆเพื่อเรียกคนให้ยังอยากแวะมาเข้าเว็บนี้ไปเลยจะดีกว่าหรือเปล่า บ้านเราเป็นพ่อค้าเลยเชื่อว่าการเลือกทำทุกอย่างจะมีเหตุผลรองรับ ทุกอย่างมันต้องสมดุลกันไม่งั้นธุรกิจจะไม่สามารถประคองตัวเองไปได้


ใครมีข้อโต้แย้งอะไรลองพูดมาได้ อยากเห็นมุมมองอื่นๆเพิ่ม ส่วนตัวเราไม่ค่อยแคร์เรื่องกำลังใจหรือยอดวิวเพราะมีเป้าหมายส่วนตัวที่ทำให้ต้องเขียนนิยายอยู่แล้ว

1
Dekushadow 26 ก.ย. 64 เวลา 15:17 น. 7-1

ผมคิดว่าท่าหากปรับปรุงหน้าเว็บ และหน้าต่างอิเทอร์เฟส ให้ทันสมัย หน้าดึงดูดกว่านี้

แยกโซนระหว่างน้องใหม่ ให้ชัดเจนและโปรโหมดแยกไปเลยก็มีสิทธิ์เป็นไปได้นะครับ

เพราะผมตอนที่เข้ามาในเว็บเด็กดีครั้งแรกรู้สึกว่าเเบบเข้าผิดเว็บหรือป่าว และ แบบมีนิยายอะไรไม่รู้แนวไหนบ้างไม่รู้เอามากองๆรวมกัน มั่วไปหมด สำหรับผมนะครับ

0
มัณทนา 24 ก.ย. 64 เวลา 11:46 น. 8

readAwrite ดีมากเลย

ให้อิสระกับนักเขียนเลยว่าจะติดเหรียญตอนละกี่เหรียญ

ตอนเปิดเรื่องครั้งแรกหรือเรื่องต่อไปจะให้อิสระเลยว่าจะเปิดระบบโดเนทมั้ย

พีคสุด คือ เวลานักเขียนเข้าไปอ่านงานตัวเองจะเด้งข้อความให้เพิ่มเข้าชั้น

นักอ่านจะโดเนทให้นักเขียนกี่เหรียญ

เวลาบทความ นิยาย และแฟนฟิคที่กด Fav. เอาไว้มีตอนใหม่

และไม่ได้อ่านตอนก่อนหน้านี้

จะเด้งข้อความขึ้นมาให้เลือกเลยว่าจะกลับไปอ่านตอนที่ค้างไว้มั้ย

0
Echo9 24 ก.ย. 64 เวลา 11:51 น. 9

อ่านกระทู้นี้แล้ว ถ้ายังไม่อ่านสัมภาษณ์ของนักเขียนหลายคนที่เด็กดีโพรโมตให้ เราอาจจะเห็นด้วยนะคะ ก่อนเด็กดีจะมีระบบโพรโมตเหมือนทุกวันนี้ ก็มีระบบไฮไลต์ ซึ่งเจ้าของเรื่องก็ไม่ค่อยรู้ว่านิยายตัวเองขึ้นสักเท่าไหร่ ในเมื่อเป็นการบ่น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวแล้วกันนะคะ


ระบบ 'นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ' กับ หมวดต่าง ๆ ที่อยู่ในแอป มันช่วยนักเขียนใหม่ในระดับหนึ่ง เพราะเวลาเราอ่านเรื่องใหม่ ๆ จะมี pop up ว่าเราจะแนะนำเรื่องที่อ่านต่อไหม? ถ้าไม่แนะนำก็จบแค่นั้นแหละค่ะ


แล้วที่เราพูดเรื่องการสัมภาษณ์ขึ้นมา เพราะหลายคนก็เริ่มจาก 0 แล้วขยันอัป บางคนเขียนมานานเพิ่งเป็นที่นิยม พอเขาดังหรือเป็นที่สนใจ เด็กดีถึงเอามาสัมภาษณ์เพื่อโพรโมตอีกแรง เราว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามดีนะคะ ไม่ใช่บอกว่าคนอื่นไม่พยายามหรอกค่ะ แค่คิดว่าบางอย่าง แค่ความรัก จะพัฒนาได้ ณ เวลานั้น มันไม่พอค่ะ


แล้วให้อยากสำรวจเนี่ย เว็บเด็กดี นิยายเยอะขนาดนั้น เรามีเทคโนโลยีมาช่วย ที่เห็นชัด คือ เรียกว่า 'คุณจะแนะนำหรือไม่' (ขอโทษทีนะคะ จำข้อความไม่ได้) ทีมงานก็ไม่จำเป็นต้องสุ่มอ่านเพื่อค้นหา แค่เลือกจากระบบที่นักอ่านเลือกแนะนำมา แล้วพิจารณาดูว่ามันดีไหม เหมาะจะแนะนำหรือเปล่า แนวโน้มเป็นยังไง มันก็แฟร์ดีนะคะ ตอนนี้ชอบอ่านแนวไหน เรื่องไหนสนุก เหมือนว่าเราต้องแข่งขันเพื่อให้ได้ฐานมากกว่าที่จะไปหวังยืมจมูกคนอื่นหายใจ


เรื่องมือไม่ถึงกับเรื่องอนาคตเราว่า การโพรโมตบางอย่าง มันต้องเวลานี้และตอนนี้ถึงจะได้ผลสูงสุด หากให้เลือกระหว่าง คนที่พร้อมกับคนที่รอการพัฒนาในอนาคตที่ไม่รู้จะใกล้หรือไกล เราจะเลือกให้โอกาสคนที่พร้อมก่อนดีกว่าค่ะ ไว้พัฒนาจนพร้อมค่อยว่ากันใหม่ ฟังดูโหดร้ายไปนิด แต่ในเว็บที่เปิดมานาน คนอ่านก็อยากได้นิยายที่พร้อมอ่าน ยิ่งมีเรื่องการธุรกิจมาเกี่ยวข้อง ใครไว ใครพร้อม คนนั้นได้โอกาสไปค่ะ


ส่วนหมวดอื่น ๆ ก็มีหลายเรื่องไม่ตรงหมวดที่ตั้งไว้ แต่มาเอายอดของหมวดที่เป็นกระแส เพื่อเปลี่ยนกลับไปหมวดอื่น ๆ ให้ได้ติดอันดับ ไม่ใช่ว่าหมวดอื่นไม่น่าสนใจหรอกค่ะ แค่ตอนนี้ไม่มีเรื่องที่สามารถดึงความสนใจคนได้ ถึงได้รับการโพรโมต แต่ไม่ใช่จะได้รับความสนใจมากขึ้น ในทางกลับกัน ถ้ากลายเป็นจุดสนใจขึ้นมา เด็กดีจะโพรโมตให้ แล้วจะกลายเป็นกระแสตามมา อย่างเห็นหมวดอดีต ปัจจุบัน และ หมวดวาย ที่แต่ก่อนไม่ค่อยดัง จนมีนิยายจีนและกระแสวาย ก็ดังขึ้นมากลบพวกแล้วเกิดใหม่ เกมออนไลน์ แฟนตาซีโรงเรียน

สุดท้าย อันนี้ส่วนตัวมาก แล้วสงสัยมากเหมือนกัน ปกตินักเขียนก็ลงกันหลายเว็บอยู่แล้ว เพื่อกระจายผลงานให้คนเห็นเยอะ ๆ (แล้วอาจจะเป็นฐานเดียวกัน ที่ตามไปจิ้มอ่านฉากค่ำคืนอันเร่าร้อน) เท่าที่เห็นก็มีน้อยที่จะลงที่เดียวในเด็กดี เพราะข้อจำกัดของเด็กดี พวก NC (หมายรวมความรุนแรงต่าง ๆ ก็เข้าข่าย ไม่ใช่เรื่องจิ้มกันอย่างเดียว) ยิ่งขายอีบุ๊ก แล้วมีเว็บที่ลงนิยายที่เป็นเจ้าของเดียวกัน ในแง่ทำเงินทำทอง เราว่าเด็กดีคงเลือกจากนิยายที่ขายในเว็บอย่างเดียวมาก่อน และยังไม่มีการรวบทำอีบุ๊ก ถึงทำแล้วเราว่าก็ไม่มีผลอะไรนัก กว่าจะถึงจุดนั้น คงมีรายได้มหาศาลไปแล้ว


บางคนไม่ดังในเด็กดี ไปดังที่อื่นก็มีเยอะ ไหนจะขายอีบุ๊กอีก แล้วบอกว่าขายได้เยอะมากมาย ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องมางอแงกับการโพรโมตในเว็บที่บ่นว่านักอ่านลดลงอีก ถ้ากินเงินจากเว็บนั้นเยอะแล้ว อาจจะเป็นนักเขียนหน้าใหม่ในเด็กดี แต่ในเว็บอื่น ๆ อาจจะเป็นหน้าเก่าหรือได้รับการโพรโมตมาก่อนแล้วก็ได้


มองแบบบ้าน ๆ เราจะโปรโมตนิยายของเว็บคู่แข่งทำไม ในเมื่อเรามีจุดแข็งที่สร้างรายได้อยู่แล้ว ดังนั้นนักเขียนหน้าใหม่ ไม่ใช่ทางเว็บไม่ใส่ใจหรอกค่ะ บางอย่างเขาก็ช่วยแล้ว (ชี้ระบบแนะนำโดยคนอ่าน) แต่มันไม่ได้นำพาเพราะกำลังพัฒนาตัวเองเนี่ย จะว่าเว็บไม่ใส่ใจก็ไม่ได้ เพราะไม่มีเว็บไหนจะโพรโมตให้ทั่วถึงขนาดนั้น นอกจากไปยืนในจุดที่เขาเห็นแล้วสนใจ ในความหมายต่าง ๆ เขาถึงหยิบจับไปโพรโมต หลายเว็บก็มีส่งนิยายไปขึ้นแบนเนอร์รอวันโพรโมตด้วย เราว่าบางอย่างมันต้องวิ่งไปหาโอกาส สร้างเส้นทางของตัวเอง มากกว่านะคะ


สุดท้ายนี้ เราก็ไม่ใช่พวกที่เขียนแล้วดังอะไร แป้กอีกต่างหาก แต่ลงเว็บคิดว่า ก็เคยลงจนชิน ก็ลงไว้เป็นการแบ็กอัปแล้วกัน ไว้กายพร้อมใจพร้อม ค่อยหาวิธีแล้วกัน ต่อมาเราไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้เด็กดี แค่คิดว่า บางอย่างก็ไม่ได้หมุนรอบตัวเราขนาดนั้น แต่เราต้องคิด แล้วก็ทำว่า ทำยังไงให้ไปถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้

3
IzaBelle 24 ก.ย. 64 เวลา 15:15 น. 9-1

'บางครั้งโอกาสไม่มาหาเรา เราก็ต้องไปหาเขาเอง' เจ็บปวดแต่ก็เป็นความจริง 555 แต่นักเขียนหน้าใหม่บางคนอาจจะไม่ได้ลงทุกที่ก็ได้นะคะ แต่คนเหล่านี้มาบ่นกันไหมอันนี้ก็ไม่อาจทราบได้


แต่อันนี้ขอเห็นต่างค่ะเรื่องที่ทีมงานหยิบนิยายมาโปรโมท บางทีเราก็ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าแท้จริงแล้วเขาวัดจากมาตรฐานอะไร เรื่องบางเรื่องหยิบยกมาโปรโมทอาจจะเพราะเนื้อหามันน่าสนใจจริงๆ หรือบางเรื่องอาจจะแค่ดูยอดวิวยอดขายแต่กลับไม่ตรวจสอบคุณภาพภายใน ถ้าจำไม่ผิดก็เรื่องของนักเขียนคนหนึ่งไปเอานิยายจากต่างประเทศมาใช้ google translate แปลไทยชนิดที่ว่าเห็นได้ชัดมากว่าไม่ได้แปลเองแต่ใช้ AI ช่วยแต่กลับได้รับการโปรโมทจากทางเด็กดี 


นี่ก็สงสัยละว่าแท้จริงแล้วทางทีมงานเขามีเกณฑ์มาตรฐานอย่างไรกันแน่ เพราะถ้าดูแค่ยอดวิวจริงๆ มันจะยุติธรรมจริงๆ หรือเปล่านะ แต่อันนี้ก็ไม่ตัดสินอะไรค่ะ ไม่รู้จริงๆ ว่าใช้อะไรมาตัดสินถึงได้หยิบมาโปรโมท


ส่วนอันนี้ขอนอกเรื่องเล็กน้อย ที่อยากให้เด็กดีทำจริงๆ อ่ะคือเรื่องของแยกหมวดนิยายแปล เห็นหลายคนเรียกร้องกันเยอะนะแต่ก็ไม่เห็นทางทีมงานจะตอบกลับว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ที่ไม่ทำคือไม่ทำเพราะอะไรเหรอ ติดปัญหาเรื่องเงินทุนเหรอ ต้องขยาย database เหรอหรือไม่อยากเปลืองงบไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น เพราะไม่แน่ใจว่าการเอานิยายแปลมาแข่งขันกับนิยายทีเขียนเองมันเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมไหม หรือว่าแท้จริงแล้วการแข่งขันบนโลกใบนี้มันไม่เคยมีความยุติธรรมอยู่แล้วนะ?

0
Echo9 24 ก.ย. 64 เวลา 17:18 น. 9-2

นักเขียนหน้าใหม่ไม่ลงทุกที่ ที่เขาไม่บ่นหรือบ่นก็ไม่มีใครทราบอยู่แล้วนั่นแหละค่ะ แต่เขาอาจจะบ่นในเฟซ บ่นในทวิตหรือในพื้นที่ส่วนตัว หรือกำลังเก็บข้อมูลว่าตัวเองพลาดตรงไหนก็ได้ค่ะ ทุกคนมีสิทธิ์ในการระบาย บ่น ส่วนคนอื่น ๆ ก็มานำเสนอมุมมองอีกด้านอื่น ๆ เหมือนกัน


ส่วนนี้มาตราฐานไม่ทราบเหมือนกันค่ะ เท่าที่สังเกตมา ส่วนใหญ่จะเป็นนิยายที่มียอดคนเข้าชมหรือได้รับการแนะนำจากคคนอ่าน บางทีอาจไม่ได้ตรวจสอบเนื้อหาเลยก็ได้ ส่วนนิยายที่เหมือน AI แปล น่าจะโดนแบนไปแล้วนะคะ บางค่ายที่เอามาลง ภาษาก็ยังไม่ดีมาก คนด่ากระจาย แต่มันดันไปเพิ่มยอดวิวซะงั้น


ไม่ก็จัดธีมว่า นิยายรักจีน นิยายแปล แล้วดูเรื่องที่เข้าธีมในการโพรโมต นิยายโพรโมตไม่ได้การันตีคุณภาพค่ะ แค่การันตีว่าคนอ่านเยอะ แต่นักเขียนก็แคร์มาก จะบอกว่าไม่ยุติธรรม เราอ่อนไหวกับไม่มียอดวิว จนต้องคิดว่า ถ้ามีการโพรโมตก็ดี แต่มาบอกว่าเอายอดวิวมาโพรโมตมันไม่ยุติธรรม คิดเอาแล้วกันนะคะ ว่ามีค่าหรือควรเอามาเป็นเกณฑ์ใหม่ ถ้ามองแค่ความนิยม หรืออยากเรียกว่าความยุติธรรมให้ตัวเอง โดยมองข้ามความพยายามกว่าจะได้ยอดวิวของเจ้าของผลงงานกันแน่


ส่วนรายละเอียดอยากรู้จริง ๆ ลองเมลไปถามทีมงานก็ได้ค่ะ เราสอบพวกนิยายละเมิดบ่อย ๆ ทางทีมงานตอบไวอยู่นะคะ


เรื่องแยกหมวด ส่วนตัวเราคิดในแง่คนแยก เอาจริงก็ไม่เปลืองค่าใช้จ่ายหรือฐานข้อมูลหรอกค่ะ แค่สงสัยว่าต้องการแยกเพื่อจุดประสงค์อะไรก่อน แค่ไม่อยากให้แข่งขันในหมวดเดียวกัน? ไม่อยากให้นิยายแปลกดนิยายไทยในหมวดเดียวกัน? จำได้เร็ว ๆ มีการแยกหมวดจีนย้อนยุคออกมาแล้ว ก็ไม่เห็นใครไปลงหมวดนี้เท่าที่ควร มีแต่ลงหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคตซะมากกว่า


นึกถึงตอนให้แยกหมวดนิยายออนไลน์ออกจากหมวดแฟนตาซี พอแยกแล้วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยค่ะ คนอยากได้ฐานก็ลงหมวดใหญ่ไว้ก่อนแค่นั้น ทั้งที่หลายคนก็เขียนนิยายธีมจีน แล้วต้องมาแยกแปลไม่แปลเนี่ยงง ๆ ดีนะคะ


จุดประสงค์ของนักอ่านมันก็สะดวก แต่ในแง่คนเขียน เรามองว่ามันมีผลที่ว่า ถ้าเป็นหมวดฐานน้อยแบบแต่ก่อน ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอมาเป็นกระแส พอไปแข่งกับนิยายแปล เหมือนงานไทยถูกกดหรือเปล่า คนเลยอยากให้แยกเหมือนตอนแฟนตาซีกับออนไลน์ อะไรแบบนั้น


อีกอย่าง ถ้าแยกแล้วเกิดแปลเถื่อนมา เว็บอาจจะโดนฟ้องนะคะ เผื่อลืมกัน นิยายเยอะแบบนั้น การจะมาอ่านเพื่อตรวจ ถ้าไม่มีระบบแยกก่อนเผยแพร่ โดนเรื่องละเมิดจะไม่คุ้มซะเปล่า แล้วถ้าเพิ่มระบบก็เพิ่มงานไปอีก ให้อยู่หมวดรวมกัน แล้วให้นักอ่านช่วยกัน แจ้งง่ายกว่าค่ะ (ความคิดเห็นส่วนตัว)


พอเสริมท้ายว่า ‘เพราะไม่แน่ใจว่าการเอานิยายแปลมาแข่งขันกับนิยายทีเขียนเองมันเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมไหม’ เลยอยากแยกหมวด เหมือนยอมรับอะไรสักอย่าง เพื่อมาสร้างพื้นที่ซึ่งเอื้อต่อตัวเอง เพราะไม่อยากแข่งสนามเดียวกัน? ทั้งที่ก็แต่งแนวของนิยายแปล? ย้อนแย้งแปลก ๆ ดีนะคะ


อันหลัง ๆ ไม่ค่อยเกี่ยวกับกระทู้ แต่อยากแสดงความคิดเห็นค่ะ

0
IzaBelle 24 ก.ย. 64 เวลา 19:37 น. 9-3

แสดงความคิดเห็นนอกเรื่องบ้างก็ดีนะคะ เราก็อยากคุยอยากถกเหตุผลกัน เพราะบางทีเราก็อาจจะมองในมุมมองของเรา ไม่ได้คิดไปถึงมุมมองอื่น ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันก็ดีนะ


เรื่องแยกหมวดนี่ก็ไม่เข้าใจนะว่ามันจะดีไหมหรือมันจะไม่มีอะไรดีขึ้นเลยอย่างที่คุณว่าจริงเพราะในสมัยนี้ database มันมีหลายแบบมากบางทีเสียเงินหารเฉลี่ยรายเดือนแล้วก็ถือว่าถูกนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าในมุมมองของทางบริษัทเด็กดีเขามองอย่างไร มันคุ้มไหมกับการลงทุนอันนี้ก็ไม่ทราบ เราก็เป็นคนนอกก็ได้แต่เดาไปเรื่อยแต่ตัดสินอะไรไม่ได้ค่ะ


แต่ย่อหน้าสุดท้ายเราอ่านแล้วเหมือนโดนว่าแปลกๆ 5555 ถ้าไม่ได้มีเจตนาก็ขอโทษนะคะ อันนี้เห็นหลายคนก็เรียกร้องมาเช่นกัน นิยายที่ใช้ google translate ก็ถูกแบนแล้ว แต่ถ้าทางทีมงานใช้เกณฑ์ยอดวิวจริงๆ คนบางคนได้มาซึ่งยอดวิวด้วยความพยายามจริงๆ อันนี้เราก็ยินดีกับพวกเขาค่ะ

0
A.L. Lee 24 ก.ย. 64 เวลา 20:52 น. 11

เด็กดีเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรค่ะ มีแค่นิยายกระแสเท่านั้นที่ผุด นอกนั้นไม่ได้รับความสนใจเลย


ส่วนตัวแล้ว เราคิดว่าการที่เด็กดีโปรโมตแต่นิยายอยู่แค่นิยายตลาด 2-3 ประเภทนั้นจะเป็นการทำลายตัวเว็บเอง จากที่สังเกตเห็นได้ว่า มีนักเขียนและนักอ่านบอกลาเด็กดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีมานี้ แล้วย้ายไปแพลตฟอร์มอื่นที่ตัวเองสบายใจกว่า มียอดคนอ่านมากกว่า และมีการโปรโมตที่ดีกว่า หลากหลายกว่า และระบบดีกว่ามาก


เราว่าปัจจุบันนักเขียนมีทางเลือกเยอะมากนะคะ

เว็บให้ลงมีตั้งหลายเว็บ อีบุ๊กก็ทำเองได้ ไม่ต้องง้อสำนักพิมพ์


หากเด็กดีใช่ที่ทางของเรา ก็ลงไป พอคิดว่ามันไม่ใช่ ก็ไปที่ทางอื่น ยังมีให้เลือกอีกมากมายค่ะ

แต่ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน จงรู้ไว้ว่า เขาก็มีแนวที่เป็นกระแสหรือแนวเด่น ๆ ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ อยู่ดี ถ้าคุณเขียนเพราะต้องการยอดวิว คุณก็ต้องดูกระแส นี่เป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ ถ้าอยากจะเขียนแนวที่ไม่ใช่กระแส ก็เลิกหวังยอดคนอ่านไปได้เลยค่ะ


หรือถ้าเขียนแนวกระแสลงเว็บใด ๆ ก็ตาม แล้วก็ยังแป้ก มันต้องถามตัวเองแล้วว่า เฮ้ย! นิยายฉันมีปัญหาอะไร


คำโปรยไม่น่าอ่านเหรอ


ลงไม่ต่อเนื่องเหรอ


ไม่สนุกเหรอ


บรรยายไม่รู้เรื่องเหรอ


รีบติดเหรียญเกินไปหรือเปล่า


ทุกคนเริ่มจากศูนย์ทั้งนั้นค่ะ


ตอนเราลงสิบตอนแรกก็เงียบเหงามากค่ะ พอลงนิยายไปยี่สิบสามสิบตอนถึงได้กระเตื้องขึ้นมา และปัจจุบันถึงได้มีคนตามหลักพันได้


คนที่บังเอิญเขียนเรื่องสองเรื่องแล้วดัง เป็นคนที่โชคช่วยจริง ๆ แต่นักเขียนที่อยู่ยืนยง เขาออกผลงานต่อเนื่องเป็นสิบ ๆ เรื่องนะคะ


ปล.ไปส่องนิยายคุณ ไม่ใช่นิยายที่เหมาะกับเด็กดีเลยนะ ไปลง RAW เถอะ น่าจะดีกว่านี้มาก

0
Writer Developer 24 ก.ย. 64 เวลา 21:11 น. 12

ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็น ทีมงานอ่านทุกความคิดเห็นโดยละเอียด และจะพยายามนำความคิดเห็นทุกความคิดเห็นมาพิจารณาและปรับปรุงให้ดีขึ้นอีกครับ และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของกระทู้และนักเขียนทุกๆ ท่านด้วยครับ


การทำให้นิยายทุกๆ เรื่องมีคนเข้าชมอย่างทั่วถึง และการหาจุดสมดุลย์ในการโปรโมทระหว่างนิยายที่มีคนอ่านเยอะ กับนิยายที่หลากหลาย, มาใหม่, ไม่ใช่แนวตลาด เป็นโจทย์สำคัญที่ทีมงานพยายามปรับปรุงมาตลอด และจะพยายามทำให้ดีขึ้นอีกครับ


ขออนุญาตให้ข้อมูลการแนะนำนิยายของเด็กดี เพื่อเป็นข้อมูลให้นักเขียนนะครับ การแนะนำนิยายในปัจจุบันสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ทีมงานคัดเลือกนิยายขึ้นมาเอง จากสถิติ แนวนิยาย ความแปลกใหม่ ทีมงานแต่ละคนจะคัดเลือกแนวที่แตกต่างกันมาแนะนำ แต่ด้วยการคัดเลือกด้วยมือคน ทำให้มีจำนวนที่สามารถเอามาแนะนำได้ไม่เยอะ


การแนะนำอีกแบบคือการแนะนำโดยระบบ ส่วนนี้สามารถดูที่หน้านี้ประกอบ แนะนำนิยาย https://novel.dek-d.com/featured


ส่วนนี้ืระบบจะดึงข้อมูลนิยายขึ้นมาแนะนำอัตโนมัติ ซึ่งสามารถนำนิยายมาแนะนำได้จำนวนเยอะทีละหลายร้อยเรื่อง และหลากหลายมากขึ้น โดยดูจากหลายๆ ปัจจัย เช่น สถิติจากผู้ใช้งาน, การกดแนะนำนิยายเรื่องนี้ของนักอ่าน, ความคล้ายของเนื้อหากับเรื่องที่สมาชิกกำลังอ่านอยู่ ซึ่งส่วนนี้จะมีอัลกอริทึมที่พยายามนำนิยายของนักเขียนหน้าใหม่ หรือนิยายที่พึ่งเปิดเรื่องไม่นาน แต่มีผลตอบรับดี มาแนะนำให้สมดุลย์กับนิยายที่มีฐานผู้ติดตามเยอะ


อย่างไรก็ดีนิยายจะต้องมีการลงเนื้อหาต่อเนื่อง หรือลงจำนวนตอนมากพอ เช่น 10 ตอนขึ้นไป เพื่อให้ระบบเข้าใจเนื้อหา และมีคะแนนมากพอแข่งขันกับเรื่องอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ควรลงนิยายช่วงเดือนแรกๆ ต่อเนื่อง เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่ได้สิทธิถูกคัดเลือกเอาไปแนะนำในหมวดแนะนำนิยายใหม่ไม่ต้องแข่งขันกับนิยายที่มีฐานผู้ติดตามเยอะแล้วอีกด้วยครับ


สำหรับปัญหาที่นิยายที่พึ่งเปิดใหม่ มีเนื้อหาและผู้ติดตามไม่เยอะ ทีมงานพยายามแก้ปัญหาด้วยระบบสุ่ม survey กับนักอ่าน สำหรับนักอ่านที่เปิดอ่านนิยายที่ยังมีตอนไม่เยอะ บางครั้งก็จะมีกล่องขึ้นมาสอบถามว่าอ่านแล้วชอบไหมแบบที่มีสมาชิกนักเขียนบอกว่าเคยเห็น เพื่อเก็บคะแนนช่วยนิยายที่ยังตอนไม่เยอะ และเอาไปพิจารณาแนะนำให้คนอื่นได้เห็นมากขึ้นด้วย


การแนะนำนิยาย และการทำให้นักอ่านรู้จักนิยายหลายๆ เรื่อง เป็นสิ่งที่ทีมงานยังต้องพัฒนาให้ดีขึ้น และยินดีรับฟังความคิดเห็น คำติชมและข้อเสนอแนะ ของนักเขียนทุกๆ คนเพื่อนำไปปรับปรุงครับ

3
สงสัย 24 ก.ย. 64 เวลา 22:12 น. 12-1

แยกนิยายแปลออกจากนิยายแต่งเองที มีคนตั้งกระทู้ขอหลายรอบแล้ว เมื่อไหร่จะทำสักที มีการพิจารณาเรื่องนี้มั้ย? หรือแค่ปล่อยเบลอ? อยากทราบความคืบหน้าเรื่องนี้ครับ ทำได้ไม่ได้ก็ตอบให้เคลับร์เลย นข นอ จะได้ทราบกันไป


อีกเรื่อง ทำไมปล่อยให้นักแปลบางส่วนที่เอางานมาแปลแบบเถื่อนๆ ตั้งกลุ่มเฟสบุ๊คเก็บเงิน ลอยหน้าลอยตาหากินในเว็บล่ะครับ พวกนี้ติดเหรียญไม่ได้ เว็บได้อะไรจากคนพวกนี้เหรอครับ? รู้มั้ยว่ามันเป็นการส่งเสริมงานผิดลิขสิทธิ์ทางอ้อม


ว่างก็มาตอบกันบ้างนะครับ

0
A.L. Lee 28 ก.ย. 64 เวลา 10:26 น. 12-2

อยากให้ดูเรื่องวันเวลาที่อัปนิยายล่าสุดของนักเขียนด้วยค่ะ บางเรื่องไม่ได้อัปเป็นปีระบบยังขึ้นแนะนำอยู่เลย มันไม่ควรไหมคะ ควรให้พื้นที่นิยายที่ยังแอคทีฟอยู่มากกว่าหรือเปล่า

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 24 ก.ย. 64 เวลา 23:17 น. 13

แง...ส่วนทางนี้เป็นนักอ่านที่ถูกนักเขียนเท 555 ชนิดที่ว่าเฟบเรื่องไหน เรื่องนั้นไม่จบไปซะทุกเรื่องเลยยย หลังๆมานี้พอเริ่มทำงานเวลาน้อยลง เลยเลิกอ่านละ ตามแต่บอร์ดอย่างเดียว ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนนะคะ

2
ฉัตรชณา/นิลวนา 30 ก.ย. 64 เวลา 19:15 น. 13-2

ถามนิดค่ะ เคยพูดคุยกับนักเขียนบ้างมั้ยคะ การกด fav ก็โอเคนะ คือเอาไว้เพื่อให้ระบบแจ้งเตือนเวลามีการอัพตอนใหม่ เราเป็นนักเขียนคนนึงที่พยายามลงเรื่องจนจบทุกเรื่องนะ แต่ก็มีบ้างที่ทิ้งไว้นาน กรณีทิ้งเรื่องปัญหาหลักๆ คือ หมดกำลังใจจะอัพต่อ ลงไปคือ ไม่มีคนอ่าน ไม่มีคอมเม้นท์ กำลังใจก็แทบไม่มีคนกด มันมีหลากหลายปัญหามาก ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้นักเขียนหมดกำลังใจทั้งนั้น นี่เรายังไม่ได้พูดถึงเรื่องการขายเลยนะ พูดแล้วก็เศร้าอ้ะ นักเขียนจะดังไม่ดัง นอกจะอยู่ที่ตัวเองแล้ว ดวงก็มีส่วน แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือ คนอ่าน เราสังเกตว่า นักอ่านปัจจุบันเข้าถึงยากกว่าเมื่อก่อน ส่วนหนึ่งคงเพราะตัวเลือกเยอะ ทั้ง app ทั้งนักเขียนใหม่ๆ สไตล์การอ่านงานก็เปลี่ยนไปมาก จับทางยากจริงๆ ยุคนี้

0
เปรมปรีดิ์ลีลา 25 ก.ย. 64 เวลา 17:41 น. 14

ผมว่าถึงเวลาเเล้วที่ Dek-d ควรจัดอันดับให้นักอ่านใหม่ โดยเพิ่มการค้นหาเช่น Top rating เข้าไปด้วย เหลือพื้นที่ให้งานเขียนที่มีคุณภาพบ้าง Top view อย่างเดียวอาจไม่พอ


ผมเองก็ไม่อยากเปลี่ยนไปเขียนนิยายวายส์หรือรักโรเเมนติก รู้สึกไม่ถนัดอย่างแรง

แต่จะให้ทำไงได้ มันไม่ค่อยมีคนเข้ามาอ่านหรือคอมเม้นเลย กลายเป็นว่าทุกวันนี้ งานเขียนมีเเต่เเรงๆมันส์ๆ 18+เข้าว่า ถึงจะมีคนอ่าน งานเขียนแนวอื่นๆต่อให้มีคุณภาพ เช่น ใช้ภาษาไทยสละสลวย ฯลฯหากงานเขียนคุณภาพจะกระโดดเข้ามาในเว็บไซต์ก็จะต้องค่อยๆถอยห่างออกไป เข้าใจว่ามันเป็นการตลาด แต่หากงานเขียนดีๆไม่มี มันควรค่าแก่การอ่านจริงๆหรือ? ยอดวิวเยอะก็ไม่ได้หมายความว่าเนื้องานหรือคุณภาพงานเขียนของคุณจะดีหรอกนะ ไม่อย่างนั้นงานเขียนอมตะอย่างของคุณทมยันตี จะมีอายุยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้หรือ? ลองกลับไปคิดกันดูครับ



0
25 ก.ย. 64 เวลา 21:10 น. 15

เห็นด้วยอย่างแรงเลยค่ะ ทุกวันนี้อยู่ได้มีกำลังใจได้เพราะนักอ่านล้วนๆ และเพราะอุดมการณ์ส่วนตัวด้วย จึงดำรงอยู่ได้ แต่เพราะถ้าไม่ใช่กำลังใจของคนที่ติดตามทุกวันนี้ ก็คงไม่มีคนส่งเสริมให้เราเลยด้วย....ทุกวันนี้เงียบอย่างกับป่าช้า เขียนไปด้วยท้อใจไปก้าวหนึ่งเลยล่ะค่ะ ถ้ามีคนเข้ามาให้กำลังใจก็ดีไม่น้อยเลย


ทุกวันนี้เห็นแต่มีนิยายดังๆที่ตีพิมพ์ด้วยกันทั้งนั้น จึงจะได้โปรโมทหน้านิยายได้ เห็นแล้วก็เกิดข้อสงสัย และข้อข้องใจด้วยเช่นกันค่ะ ดั่งที่เจ้าของกระทู้นี้ ตั้งข้อสงสัยมาเลยล่ะค่ะ


1
TOMATO_P 30 ก.ย. 64 เวลา 19:45 น. 15-1

ืทุกวันนี้คือเด็กดีเงียบเหงายิ่งกว่าป่าช้าจริงๆ ลองย้ายไปบ้านสีเขียว กับสีทอง คือยอดปังมาก บางทีเขาควรจะลองศึกษาเว็บอื่นดูบ้าง ในเชิงของหมวดนิยายค่ะ สำหรับความคิดเรานะคะ


ส่วนที่ยังไม่ทิ้งเด็กดีไปไหนคือ อยู่มาเกือบ10ปีแล้ว ทิ้งไม้ได้5555

0
RariGreen 26 ก.ย. 64 เวลา 16:16 น. 17

ของเรา เขียนจนจบ อัพวันเว้นวัน คนอ่านสองพัน คนเม้นสามสิบ อยากให้แนะนำนิยายเรื่องใหม่ในระบบที่แบบใหม่จ๋าเลย หรือแนะนำนักเขียนหน้าใหม่ บ้างค่ะ


ทุกวันนี้คือ ตรงหน้านิยายแนะนำในแอพเจอแต่นิยายที่เราเคยอ่านแล้วอ่ะ

1
มัณทนา 26 ก.ย. 64 เวลา 18:17 น. 17-1

บางเรื่องเขียนจบไปตั้งแต่เมื่อ 5-6 ปีที่แล้วยังโผล่มา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

TOMATO_P 30 ก.ย. 64 เวลา 19:48 น. 20-1

กอดๆนะคะตัวเอง ลองหาเวลาไปพักผ่อน อยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบและกลับมาเมื่อมีแรง ความนี้ต้องสนุกมากแน่ๆค่ะ

0