Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่าธาตุไหนเก่งที่สุด วิเคราะห์มา!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เรื่องมันมีอยู่ว่าผมเคยแต่งนิยายแฟนตาซีทิ้งไว้อยู่เรื่องหนึ่ง แล้วตอนนี้เอากลับมาปัดฝุ่นรีไรท์ใหม่ทั้งเรื่อง   ปัญหามันเกิดตรงที่ตัวเอกของผมเนี่ยควรเลือกธาตุไหนดี  ดังนั้นผมเลยอยากจะถามพี่ๆน้องๆชาวนักเขียนนักอ่านว่า ในความคิดของคุณธาตุไหนเจ๋งสุดหรือธาตุข่มธาตุไหนได้บ้าง



ส่วนตัวของผม

ธาตุไฟ : การโจมตีแรง ต่อให้เวลต่ำก็แรงกว่าสามธาตุที่เหลือที่เวลพอๆกัน แถมธาตุไฟเราจะอวยให้มันร้อนแบบเผาทุกอย่างเป็นเถ้าธุลีก็ยังได้ เช่น เจอน้ำก็เผาเป็นไอ เจอดินก็เผาเป็นจุล เจอลมอันนี้เผาไม่ได้ เอาเป็นว่ารายนี้เปิดก่อนได้เปรียบแน่ๆ

ธาตุน้ำ : ถ้าเวลต่ำๆ มันก็ยังไม่ค่อยช่วยอะไร แต่พอเวลเริ่มสูง เราสามารถใช้ควบคุมน้ำในเลือดหรือควบคุมเลือดในร่างกายได้ หรืออยากยิงลูกบอลน้ำที่ผสมพิษก็ดีหรือเปลี่ยนเป็นอาวุธแบบพวกแส้น้ำก็เจ็บดี หรือร้ายสุดควบน้ำในแม่น้ำหรือทะเล มาถล่มบ้านถล่มเมืองแบบสึนามิก็เจ๋งไม่แพ้กัน

ธาตุลม : ใช้เพิ่มความเร็วก็ดี จะใช้ล่องหนหายตัวก็ยังได้ หรือจะใช้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสก็เวิร์คดี ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น โดนไฟโจมตีก็เปลี่ยนเป็นพายุไฟ โดนน้ำโจมตีเปลี่ยนเป็นพายุน้ำ โดนดินโจมตีก็เปลี่ยนเป็นพายุดิน  ส่วนที่น่ากลัวก็คือเปลี่ยนพื้นที่หนึ่งเป็นพื้นที่สุญญากาศ เรียกได้ว่าเป็นธาตุที่สามารถปรับตัวได้เก่งและรวดเร็ว

ธาตุดิน : ธาตุนี้มักถูกมองข้ามบ่อยๆ ชอบโผล่ในตัวประกอบ แต่มันก็มีความเจ๋งและได้เปรียบอยู่ นั้นก็คือเราสามารถควบคุมดินได้เกือบทุกที่บนโลก  (เว้นในทะเลหรือแม่น้ำ) เช่น ทำให้เกิดแผ่นดินไหว สร้างโกเล็ม เอาดินมาสร้างเป็นชุดเกราะ  หอกดิน ธนูดิน ที่ไม่มีวันหมดสิ้น หรือจะสร้างโดมหินป้องกันแรงโจมตีก็ยังได้ (ตราบใดที่ไม่เหนื่อยซะก่อนนะ)



ปล.ถ้านักเขียนคนไหนที่มีจินตนาการที่บรรเจิดและกว้างไกลหน่อย อาจจะรังสรรค์ได้มากกว่านี้

แสดงความคิดเห็น

19 ความคิดเห็น

เลดี้ยู 10 พ.ย. 64 เวลา 16:23 น. 2

ถ้าบอกว่าเจ๋งสุดนี่ตอบยาก ขึ้นอยู่กับว่าไรท์แล้วล่ะค่ะว่าจะอวยธาตุไหน ถ้าไรท์อวยพวกไร้ธาตุ ใช้เวทมนต์ที่เกี่ยวกับธาตุไม่ได้เลย

แต่ไปๆมาๆดันมีความสามารถสลายธาตุทุกธาตุ มันก็ดังเจ๋งอีก


หากเกี่ยวกับเรื่องธาตุ พักหลังเห็นว่าวัดกันที่คุณภาพน่ะค่ะ

อย่าง เพลิงจิตเผาผลาญหมื่นปี ก็ย่อมแรงกว่าเพลิงจิตเผาผลาญพันปี


แล้วก็ความบริสุทธิ์ของธาตุ

จอมเวทย์ที่ได้กลั่นธาตุนั้นๆให้บริสุทธิ์สูง แม้ปริมาณน้อยก็มีผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมกว่า

ไฟที่มีปริมาณหัวไม้ขีด ถ้าบริสุทธิ์มากก็ระเหยน้ำปกติทั่วไปในปริมาณมากได้


อะไรอย่างนี้อะค่ะ

ไอเดียบรรเจิดไหมล่ะ555

0
Miraclemoon 10 พ.ย. 64 เวลา 16:42 น. 3

ทาสเธอสิเจ๋งสุด อิอิ ไม่ใช่ล่ะ

อวยธาตุทองค่ะ ควบคุมโลหะได้ทุกชนิดเหมือนแม็คนีโต้ ดึงโลหะในกระแสเลือดออกมาได้ ควบคุมธาตุทั้งหมดในโลกที่เป็นโลหะ สามารถควบคุมอาวุธของศัตรูได้

ส่วนทาสเธอก็ชนะธาตุทองรวมถึงธาตุที่เหลือ อิอิหรือจะทาสแมวก็ได้ สูสีกัน

2
oasis1330 10 พ.ย. 64 เวลา 17:47 น. 3-1

พออ่านการใช้คำว่า ทาส มาล้อกับธาตุ แล้วกล่าวถึงธาตุทองนี่ปิ๊งไอเดียอีกแนวของธาตุทองขึ้นมาเลยค่ะ คือสร้างทองที่บงการจิตใจขึ้นมาได้ ใช้ดึงความโลภในก้นบึ้งใจคนออกมาแล้วควบคุมด้วยทอง แค่นี้ถ้าสู้กับใครก็แทบจะชนะทุกธาตุแล้ว จับมาเป็นทาสให้หมด ที่สำคัญรวยเว่อออกแนวใช้เงินฟาดหัว 555

0
Ciel En Rose 10 พ.ย. 64 เวลา 17:23 น. 4

คิดว่าแล้วแต่ไรท์ชอบและนิสัยตัวละครมากกว่าค่ะ ส่วนตัวชอบธาตุลม จะเย็นเหมือนหมอกก็ได้หรือจะกลายเป็นควันพิษที่ทำให้อากาศร้อนขึ้นจนแสบตาก็ได้ค่ะ

0
123 10 พ.ย. 64 เวลา 17:57 น. 6

ธาตุ

ไม่พูด ไม่โวย ไม่บ่น

มันจวนจะกลายเป็น ธาตุ

โดนเฆี่ยนโดนตีถูกใช้งาน

ต้องฝืนทนต่อไป

ธาตุ

ไม่พูด ไม่โวย ไม่บ่น

เธอทำให้กลายเป็น ธาตุ

สนองอารมณ์ ถูกทิ้ง

ต้องฝืนทนต่อไป

ไม่โวย ไม่วาย

ต้องโดน ต้องตาย

0
บ้องตัน 10 พ.ย. 64 เวลา 18:33 น. 7

ลองใช้สมองอันน้อยนิดวิเคราะห์ดูแล้ว ขออวยธาตุดินนะฮะ

คือแบบยังไงดี มันกันได้หลายอย่างเลย ทำให้ยุบตัวแทรกซ้อนอะไรประมาณนี้ มันจะเทพมากถ้าทำให้แผ่นดินไหวใต้น้ำแล้วเกิดเป็นสึนามิได้ สร้างเขาวงกตงี้ สร้างบลาๆๆ อีกเยอะแยะเลย 5555+

0
ส่วนตัวสูง 10 พ.ย. 64 เวลา 19:01 น. 8

ผมว่า ธาตุ ที่เก่งที่สุดก็คือ ธาตุที่แฟนบอกให้ไปซักผ้าก็ไป บอกให้ไปล้างจานก็ไปครับ จะได้ไม่เกิดปัญหา เห้ย! อันนั้นมัน ทาส! แฮร่!

0
LiuShu 10 พ.ย. 64 เวลา 19:23 น. 9

คิดว่าคงเป็น 'น้ำ' ค่ะ เพราะมีอยู่ทุกที่บนโลก ไม่ว่าจะในอากาศหรือในร่างกาย หรือในภูมิประเทศไหน ๆ ไม่มีที่ไหนที่ไม่สามารถเรียกน้ำได้ ถ้ามีเราก็คงหายใจไม่ได้แล้วล่ะ ขนาดลมหายใจเรายังมีละอองน้ำอ่อน ๆ เลย

0
DianaLinn 10 พ.ย. 64 เวลา 22:25 น. 10

ในความคิดเรา ธาตุหลักทั้งสี่มีสมดุลในตัวมัน มันเกื้อหนุนและหักล้างกันเองได้ เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าธาตุไหนเก่งที่สุด สำหรับเราคงตอบไม่ได้

0
KGS. 11 พ.ย. 64 เวลา 09:34 น. 11

ผมว่าธาตุดินน่าสนใจสุดเพราะประยุกต์ได้หลาย ๆ อย่าง ถ้าขั้นสูงมาก ๆ อาจถึงขั้นเป็นวิชาเล่นแร่แปรธาตุ (Alchemy) สร้าง Homunculus สร้างศิลานักปราชญ์จากวัตถุต่าง ๆ สร้างน้ำยาอมตะ สร้างชีวิตจากดิน ฯลฯ โกงมาก ๆ ครับ

0
winidira 11 พ.ย. 64 เวลา 11:30 น. 13

ถ้าเรารวมคุณลักษณะของธาตุทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน ผลลัพธ์มันก็คือสมดุล ดังนั้น ถ้าเราเทียบความสามารถทุกเชิงของธาตุโดยไม่สนสภาพเเวดล้อม มันก็จะได้เท่ากัน หมายความว่า ถ้าธาตุนึงเก่งด้านนึง อีกด้านนึงจะเก่งน้อยกว่า


เเต่ถ้าสภาพเเวดล้อมมันเอื้อให้กับธาตุใดธาตุนึง ธาตุนั้นจะเก่งกว่าธาตุอื่น ในสภาพเเวดล้อมนั้น สรุปว่า สภาพเเวดล้อมจะเป็นตัวกำหนดความเก่งสูงสุดของธาตุ

ดังนั้น ถ้าชอบธาตุไหน ก็เอาธาตุนั้นเเหละ เเล้วสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มันก็จะเก่งกว่าธาตุอื่น

0
kkaros 11 พ.ย. 64 เวลา 12:30 น. 14

ส่วนตัวผมธาตุลมนี้เทพนะครับแต่พอไปเจอกับพวกที่แตะต้องไม่ได้อย่างเช่นแสงหรือความมืดก็กลายเป็นขี้ไปเลยครับ

0
BJP1107 12 พ.ย. 64 เวลา 18:32 น. 15

ไม่รู้สิ เราอิงตามจีนนะ

ดิน ชนะ น้ำ

ทอง ชนะ ไม้

น้ำ ชนะ ไฟ

ไม้ ชนะ ดิน

ไฟ ชนะ ทอง



0
Hell In Heaven 13 พ.ย. 64 เวลา 14:58 น. 16

ถ้าในมุมมองของเรานะคะ ไฟอ่อนสุดค่ะ เพราะไฟมันอาจจะโจมตีแรงแต่ถ้าเจอน้ำก็ตาย (นอกจากไฟมันเยอะ+แรงมากจนน้ำดับไม่ได้) ส่วนน้ำถ้าอยู่ในสภาวะที่ไม่มีน้ำก็น่าจะตายนะคะ (นอกจากว่าสามารถเสกน้ำขึ้นเองได้) ลมข้อดีก็น่าจะเป็นความเร็วและความแรงแบบที่คุณจขกท.บอก แต่ข้อเสียของลมคือถ้าอยู่ในที่ๆ ไม่มีลมแบบอวกาศก็ไม่ไหว ดินข้อดีก็น่าจะเป็นแบบที่คุณบอก ข้อเสียในความคิดของเราเป็นคุณภาพของดินค่ะ เพราะคุณบอกว่าควบคุมดินได้เกือบทุกที่บนโลก ซึ่งดินแต่ละที่มันคุณภาพไม่เท่ากัน ถ้าเราใช้ดินคุณภาพแย่มาสร้างอะไร(แบบที่คุณพิมพ์ไว้) สิ่งที่สร้างก็อาจจะคุณภาพแย่ไปด้วยค่ะ (ยกเว้นว่าเรามีพลังที่เพิ่มคุณภาพให้ดินได้) ส่วนตัวไม่มีธาตุที่ชอบเป็นพิเศษค่ะ สรุป - แล้วแต่คนเลยค่ะว่าชอบธาตุอะไร ชอบธาตุไหนก็ให้ธาตุนั้นเจ๋งสุดไป

0
Blue Soul 13 พ.ย. 64 เวลา 16:15 น. 17

คำถามปลายเปิดไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง ทุกธาตุมีแนวทางความแข็งแกร่งที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการกำหนดของตัวผู้แต่ง บางเรื่องให้ความสำคัญกับธาตุน้ำและยกตัวอย่างอาชีพที่ประสบผลสำเร็จขึ้นมาทำให้ธาตุน้ำได้รับการยอมรับมากกว่า บางเรื่องอาจให้น้ำหนักไปที่ธาตุไฟ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธาตุดินเป็นธาตุที่ตัวผู้แต่งหลายท่านไม่ค่อยให้ความใส่ใจเท่าที่ควร อาจเพราะมันเล่นประเด็นอะไรมากไม่ได้ล่ะนะ

0
Hoshisora 14 พ.ย. 64 เวลา 13:32 น. 19

แนะนำให้ดู The Last Airbender ครับ เพราะมีการให้แนวคิดเกี่ยวกับธาตุต่าง ๆ ไว้ดีมาก หรือถ้าจะย่อ ๆ ก็ตาม Link ข้างล่างนี้คับ

https://youtu.be/vmbCCYBJ4sw

0