Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับวิจารณ์นิยาย5ตอนจำนวนจำกัด!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาเปิดกิจกรรม 'รับวิจารณ์นิยาย by Doshaliz' โดยเพื่อนๆคนไหนที่พอรู้จักเราผ่านทางเฟสบุ้คหรือติดตามผลงานเราในRAWจะรู้ว่าส่วนตัวเราเปิดร้านรับวิจารณ์นิยายอยู่แล้วนะคะ

วันนี้เรามาเปิดกิจกรรมรับวิจารณ์นิยาย 'ฟรี' จำนวน5ตอนสำหรับ5เรื่องแรกที่เม้นขอเข้ามาค่ะ โดยสำหรับใครที่ได้รับคำวิจารณ์ของเราแล้วชื่นชอบสไตล์การวิจารณ์ของเราสามารถไปใช้บริการวิจารณ์นิยายเต็มๆเรื่องได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลย

ร้านวิจารณ์นิยาย

สำหรับคนที่มาร่วมกิจกรรมสามารถทิ้งลิ้งค์นิยายไว้ในกระทู้ได้เลยค่ะ เมื่ออ่านเสร็จแล้วเราจะสรุปเป็นข้อๆให้ในเม้นนะคะ โดยคำวิจารณ์ของเราจะเป็นเหมือนการเสนอความเห็นมากกว่าการสับแหลกนะคะ ใครสนใจลองมาร่วมสนุกกันนะ
ป.ล. คำวิจารณ์อาจจะมีช้าบ้างนะคะเพราะเราอาจจะไม่ว่างบ้างแต่ถ้าว่างเราจะรีบมาเขียนให้ทันทีเลยน้า;-;

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

doshaNovelreview 16 มี.ค. 65 เวลา 16:34 น. 1-1

อันนี้ขอบอกก่อนนะคะว่า สไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ

เริ่มแรกเลยที่เรื่องย่อ เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนเขียนเรื่องย่อได้ดีแล้ว เรื่องย่อมีความน่าสนใจแต่เราคิดว่าการเว้นวรรคตอน หรือการใช้เครื่องหมายเข้ามาช่วยน่าจะทำให้เรื่องย่อมีความน่าสนใจได้มากกว่านี้อีกนะคะ เช่น

"ใครเป็นคนจัดให้เอกดนตรีไทยกับวรรณคดีไทยมาอยู่ซุ้มใกล้กันนะ?"

ซอนเน็ตหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องมาอ่านหนังสือและฟังเสียงซอไปด้วย รู้สึกเหมือนถูกหลอกด่ายังไงชอบกล...หมอนั่นก็กวนประสาทชะมัด! อย่าหวังว่าชาตินี้จะได้ญาติดีกันอีกเลย!

แบ่งวรรคตอนแบบนี้แล้วก็ใช้เครื่องหมายอารมณ์ต่างๆเข้ามาช่วย น่าจะทำให้เรื่องย่อดูไหลลื่นขึ้นมากกว่าเดิมนะคะ


เมื่อเข้ามาอ่านที่เนื้อเรื่องตอนแรกเลย เรารู้สึกว่าสิ่งที่คุณนักเขียนขาดหายไปคือการเกริ่นนำเรื่อง เราคิดว่าการเปิดเรื่องควรใช้การบรรยายเป็นตัวเปิด บรรยายให้เห็นภาพสักเล็กน้อยว่าใครเป็นใคร กำลังทำอะไร มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้น สำหรับเราเราว่าคุณนักเขียนเกริ่นนำน้อยไป ตรงจุดนี้ทำให้อาจจะคนอ่านงุนงงได้ เนื่องจากเปิดมาตอนแรกก็เริ่มบทสนทนาเลย มันแทบไม่มีอะไรมาไกด์เราหรืออินโทรให้เราก่อนเลย ตรงจุดนี้เป็นจุดที่เราต้องขอตินิดนีงนะคะ


แต่ตรงส่วนบรรยาย อันนี้เราต้องขอชมว่าคุณนักเขียนทำได้ดีมาก การใช้ภาษาไหลลื่น เลือกใช้ถ้อยคำเหมาะสม ภาษาที่ใช้เหมาะกับยุคสมัยและช่วงวัยของตัวละคร คำผิดก็มีให้เห็นน้อยมากๆ เราขอชื่นชมตรงนี้ค่ะ


แล้วก็อีกส่วนนึงที่เราขอแนะนำเพิ่มเติม อันนี้เราไม่รู้ว่าคุณนักเขียนเขียนที่อื่นแล้วนำมาลงเว็บหรือเปล่านะคะ;-;แต่การเว้นบรรทัดอ่านยากมากเลยค่ะ โดยเฉพาะช่วงบทสนทนาที่มันติดๆกันเราลายตามากTT ถ้าสามารถเว้นบรรทัดไว้ให้หน่อยก็น่าจะดีนะคะ

เนื่องด้วยเราอ่านแค่5ตอน(ตามกติกาของกิจกรรม) เราจึงรู้สึกว่าเนื้อเรื่อง5ตอนแรกยังไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่เกริ่นๆมาประกอบกับเรื่องย่อ เรามีความรู้สึกว่าเนื้อเรื่องในตอนต่อๆไปจะต้องน่ารัก+ฟีลกู้ดมากแน่ๆเลยค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าคุณนักเขียนทำได้ดีแล้วค่ะ เราขอเป็นกำลังใจให้สำหรับการเขียนตอนต่อๆไปนะคะ^^


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างแต่ตามละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
มิงกินโย 16 มี.ค. 65 เวลา 20:39 น. 1-2

เขียนจากwordแล้วcopyลงค่ะ แต่งในแอปมือถือด้วย เดี๋ยวมีเวลาจะรีไรท์ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
doshaNovelreview 16 มี.ค. 65 เวลา 17:10 น. 2-1

อันนี้ขอบอกก่อนนะคะว่า สไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลยเรารู้สึกประทับใจกับสำนวนการบรรยายของคุณนักเขียนมากๆ ภาษาที่ใช้คือดีมากเลยค่ะ เหมือนนิยายแปลเลย แล้วก็รู้สึกว่าการบรรยายมีเอกลักษณ์ มีลายเซ็นของตัวเองชัดเจนดีด้วย การแบ่งวรรคตอน การเว้นบรรทัดอ่านง่ายมากเลยค่ะ เราปลื้มมากๆ แต่ต้องขอตินิดนึงตรงการใช้เครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆในประโยค เช่น ประโยคคำถาม เราคิดว่าประโยคคำถามควรลงท้ายด้วย”? “ ไว้ด้วยค่ะ (เรื่องนี้เราเคยถกกับเพื่อนอยู่นานมากแต่ส่วนตัวเราคิดว่าประโยคคำถามควรมีเครื่องหมายนี้ไว้ด้วยจริงๆค่ะ)


ส่วนตัวละคร เราชอบตรงที่คนอ่านสามารถสัมผัสได้ถึงคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนของอลิซตั้งแต่ตอนแรกเลย ส่วนตัวเราเป็นคนชอบตัวละครที่มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเองชัดๆมากเลยค่ะ ตัวละครอื่นๆในเรื่องเองก็ดูมีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง ดูไม่น้อยหน้ากัน


ตรงส่วนเนื้อเรื่อง อาจจะเพราะเราเป็นคนชอบนิยายแฟนตาซีแนวโรงเรียนเวทมนตร์อยู่แล้วหรือเปล่าเลยมีความรู้สึกว่าพล็อตเรื่องนี้น่าสนใจมากๆ รู้สึกมู้ดโทนในเรื่องมีความน่าติดตาม รู้สึกคนเขียนเอาคนอ่านอยู่ตั้งแต่ตอนแรก แต่ก็ต้องขอตินิดนึงตรงการจบตอน เรารู้สึกว่าการตัดจบในบางตอนดูขาดห้วงขาดอารมณ์ไปนิดนึง เหมือนถูกตัดฉับดื้อๆ แต่ก็เข้าใจว่าบางทีคุณนักเขียนอาจจะอยากแบ่ง1ตอนเป็นหลายๆพาร์ทแล้วไม่รู้จะตัดตรงไหนดีหรือเปล่า?

แล้วก็อีกเรื่องที่เราขอติก็คือ พอเราอ่านจบทั้งหมด5ตอนแล้วเรายังไม่ค่อยเห็นความคืบหน้าของเนื้อเรื่องเท่าไหร่เลยค่ะ อาจจะเพราะส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านนิยายเนื้อเรื่องเร็วด้วยเลยรู้สึกว่าเรื่องนี้ดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าถ้าเทียบกับเรื่องอื่นๆที่เราเคยอ่านมา แต่เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องมีความน่าติดตามนะคะ มีแรงดึงดูดให้รู้สึกอยากอ่านต่อเรื่อยๆ ตรงส่วนนี้ไม่น่าเป็นปัญหาเท่าไหร่


แต่อีกหนึ่งจุดเลยที่เราขอติคือเรารู้สึกว่าคุณนักเขียนบรรยายรายละเอียดต่างๆค่อนข้างเยอะ แต่กลับไม่ค่อยบรรยายรูปร่างหน้าตาของอลิซแบบชัดๆเท่าไหร่เลย(อันนี้เราอ้างอิงจาก1-4ตอนแรกนะคะ) เรื่องรูปร่างหน้าตาของตัวละครหลักนี่สำคัญมากค่ะ ถ้าเป็นไปได้ควรบรรยายให้เห็นชัดเจนตั้งแต่ตอนต้นๆและก็ควรบรรยายเรื่อยๆเป็นระยะๆตลอดทั้งเรื่องด้วยค่ะ เพราะในมุมนักอ่านที่อ่านนิยายหลายๆเรื่องเขาจะจำอิมเมจตัวละครของเราไม่ค่อยได้ การเขียนย้ำๆบ่อยๆเป็นการกันไม่ให้นักอ่านหลงลืมหน้าตาของตังละครเราไป อันนี้พูดจากมุมมองนักอ่านที่อ่านนิยายสลับไปมาหลายเรื่องเลยค่ะTT

แล้วก็เราอยากแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการแบ่งตอนด้วยค่ะ เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนแบ่งตอนไม่ค่อยบาลานซ์เท่าไหร่;-; เราสังเกตว่าบางตอนยาวมาก แต่บางตอนก็สั้นมากๆๆเช่นกัน เราแนะนำว่าถ้าจะแบ่ง1ตอนเป็นหลายๆพาร์ทแบบนี้ควรแบ่งให้เท่ากันดีกว่าค่ะ หรือไม่ก็รวบตอนเป็นตอนเดียวไปเลย อันนี้แล้วแต่คุณนักเขียนจะเลือกทำตามเลยนะคะ เอาที่นักเขียนถนัดและสบายใจที่สุดเลยค่ะ



ท้ายที่สุดนี้เรากดติดตามนิยายคุณนักเขียนเรียบร้อยแล้วค่ะ ว่างๆเราจะเอามานั่งอ่านต่อนะคะ ส่วนตัวเราคิดว่านิยายของคุณนักเขียนมีความน่าสนใจมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนตอนต่อๆไปนะคะ^^

ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างแต่ตามละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
Ciel En Rose 16 มี.ค. 65 เวลา 17:27 น. 2-2

ขอบคุณมากเลยค่ะ พอรีไรต์แล้วจะนำไปปรับปรุงนะคะ

กำลังคิดเลยค่ะว่าจะต้องแก้อะไรบ้างให้เรื่องมันสมบูรณ์แบบมากกว่านี้ ขอบคุณที่ติดตามนะคะ^^

0
doshaNovelreview 16 มี.ค. 65 เวลา 17:47 น. 3-1

เราขออนุญาตจำกัดโควต้า1คน1เรื่องนะคะ;-; ของคุณนักเขียนเราจะวิจารณ์เรื่องดั่งดวงใจจักรพรรดิให้นะคะ ขออภัยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบก่อนนะคะTT


ด้านสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย สิ่งที่เราสังเกตเห็นตั้งแต่ในหน้าเรื่องย่อคือคุณนักเขียนบรรยายบทสนทนาติดๆกันโดยไม่ได้บรรยายอากัปกิริยาคนพูด หรือระบุผู้พูดเอาไว้ ซึ่งในจุดนี้มันจะเป็นปัญหาตรงที่ในมุมมองของนักอ่าน นักอ่านอาจจะเกิดความสับสนได้ค่ะว่าใครกำลังทำอะไรอยู่ ใครเป็นคนพูดประโยคนี้ ดังนั้นถ้าคุณนักเขียนสามารถบรรยายท่าทางของผู้พูดไปเพิ่มเติมด้วยจะเป็นการดีมากเลยค่ะ

อย่างที่สองคือการระวังเรื่องคำซ้ำค่ะ หลีกเลี่ยงการบรรยายด้วยคำซ้ำๆบ่อยๆเพราะจะทำให้การบรรยายของเราดูไม่ไหลลื่นค่ะ เราสังเกตว่าคุณนักเขียนใช้คำว่า ‘นาง’ ซ้ำเยอะมากๆ ถ้าสามารถหาคำอื่นมาเรียกแทนกันได้จะดีมากเลยค่ะ เช่น ‘ดรุณี’ ‘สตรี’ ‘หญิงสาว’ และอื่นๆ พยายามอย่าใช้คำซ้ำๆในประโยคเดียวเยอะๆค่ะ


ส่วนเรื่องการใช้ภาษาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี แต่ยังสามารถพัฒนาไปได้มากกว่านี้ เนื่องด้วยนิยายจีนโบราณส่วนใหญ่ใช้ภาษาที่สละสลวยกันมากๆ เราเลยคิดว่าการใช้ภาษาของคุณนักเขียนยังสามารถสละสลวยได้มากกว่านี้อีกหน่อยเพราะยังมีบางจุดที่การบรรยายยังไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่เลยค่ะ

แล้วก็อีกเรื่องนึงก็คือ พาร์ทการบรรยายเวลาตัวละครกำลังคิดอยู่ เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนใช้ตัวอักษรเอียง หรือใช้สัญลักษณ์ ‘’ กำกับไว้ด้วยก็ดีนะคะ นักอ่านจะได้สามารถแยกระหว่างช่วงบรรยายกับความคิดของตัวละครออก ด้านการบรรยายเนื้อเรื่องจะได้ลื่นไหลขึ้นด้วยค่ะ


ส่วนทางด้านของเนื้อเรื่อง เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องมีความน่าติดตาม การดำเนินเรื่องค่อนข้างกระชับฉับไว เราอ่าน5ตอนแรกรู้สึกถึงความคืบหน้าของเนื้อเรื่องแล้ว ตรงจุดนี้ต้องขอชื่นชมค่ะ ในส่วนเนื้อเรื่องเราไม่ขอติอะไรมากเพราะเรารู้สึกว่าเป็น5ตอนแรกที่สนุกและน่าติดตามดีค่ะ


แนะนำเพิ่มเติมนิดนึงอันนี้ไม่เกี่ยวกับตัวนิยายแต่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ภาพที่คุณนักเขียนเอามาใช้ในนิยายที่อาจจะเป็นปัญหาภายหลังได้ค่ะถ้าเกิดในภายภาคหน้าคุณนักเขียนตัดสินใจทำขาย/รับเงินโดเนท/หรือติดเหรียญ ภาพพวกนี้คุณนักเขียนจะต้องนำออกไปนะคะไม่งั้นอาจจะเป็นปัญหาถึงขั้นมีการฟ้องร้องกันได้นะ(อันนี้เราต้องขอพูดเพราะเราเคยเจอมากับตัวสมัยเป็นนักเขียนหน้าใหม่อยู่ค่ะ;-;) แต่ถ้าเขียนเล่นๆ เขียนให้คนอ่านฟรีอันนี้ไม่มีปัญหาค่ะ หรือถ้าคุณนักเขียนทำเล่มขายแต่ไม่ได้ใช้ภาพพวกนี้ก็ไม่มีปัญหานะคะ เรื่องลิขสิทธิ์อันนี้สำคัญมากจริงๆค่ะตอนนี้ในกลุ่มนักเขียนก็มีนักเขียนหลายท่านออกมารณรงค์ให้ใช้ภาพถูกลิขสิทธิ์กันอยู่ค่ะ


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างแต่ตามละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
doshaNovelreview 16 มี.ค. 65 เวลา 18:08 น. 4-1

อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย เราประทับใจกับการบรรยายของคุณนักเขียนมากเลยค่ะ รู้สึกว่ามีลูกเล่นในการบรรยายเยอะดี ภาษาที่ใช้ก็ไหลลื่นและสละสลวยมากเลยค่ะ แต่ก็มีในบางจุดที่คุณนักเขียนบรรยายบทสนทนาติดๆกันโดยไม่ได้ระบุผู้พูดเอาไว้ อันนี้ทำให้เกิดความสับสนนิดหน่อยว่าใครเป็นคนพูดอยู่ แต่ไม่ได้ทำให้ความไหลลื่นของเรื่องลดน้อยลงเท่าไหร่ค่ะ


ส่วนเนื้อเรื่อง เรามีความรู้สึกสนใจตั้งแต่อ่านเนื้อเรื่องย่อและพล็อตแล้วค่ะ การดำเนินเรื่องก็เป็นไปแบบกระชับฉับไวดี เนื้อเรื่องมีความน่าติดตาม น่าอ่านต่อมากเลยค่ะ

แต่จุดที่ต้องขอติก็คือ ในตอนแรกเราชอบที่เนื้อเรื่องมันรวดเร็วดีนะคะ แต่พออ่านไปอ่านมารู้สึกเนื้อเรื่องมันเร็วไปหน่อย เร็วจนไม่มีเวลาให้ได้อินกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเรื่องเลย แต่ด้วยความที่เราอ่านแค่5ตอนแรกอันนี้เราเลยไม่รู้ว่าหรือความจริงแล้วคุณนักเขียนตั้งใจให้ตอนแรกๆเนื้อเรื่องมันเร็วอยู่แล้วหรือเปล่า อันนี้เราไม่แน่ใจนะคะ แต่ถ้าไม่ใช่เรารู้สึกว่าเรื่องมันดำเนินเร็วไปนิดนึงจริงๆ


แล้วก็อีกเรื่องนึงคือเรามีความรู้สึกว่าเรื่องนี้คนอ่านต้องเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับวรรณคดีไทยหรือพวกสัตว์ในวรรณคดีไทยอยู่พอตัวเลย จากใจคนอ่านที่ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เรารู้สึกอินตามไปด้วยค่อนข้างยากเวลากล่าวถึงโหงพราย,กุมารทอง หรือภูติผีอื่นๆ เลยขอแนะนำเพิ่มเติมว่าถ้าคุณนักเขียนสามารถเขียนอธิบายเพิ่มเติมว่าภูติผีตัวนี้เป็นยังไง มาจากไหน ประวัติเป็นยังไงให้นักอ่านที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้เป็นทุนเดิมแต่อยากอ่านนิยายเรื่องนี้เพราะสนใจพล็อต น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะคะ นักอ่านจะได้สามารถอินตามไปด้วยง่ายขึ้นด้วยค่ะ


สุดท้ายนี้เรารู้สึกว่าพล็อตเรื่องของนิยายเรื่องนี้น่าสนใจและน่าติดตามมากเลยค่ะ การดำเนินเรื่องถึงจะฉับไวไปหน่อยแต่เราอ่านแล้วรู้สึกสนุกนะคะ ขอเป็นกำลังในการเขียนผลงานเรื่องต่อๆไปนะคะ^^


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างแต่ตามละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
Rock 16 มี.ค. 65 เวลา 19:50 น. 4-2

ขอบคุณมากค่ะ วิจารณ์ได้ดีมากๆ จะปรับปรุงพัฒนาต่อไปนะค้าา

0
doshaNovelreview 17 มี.ค. 65 เวลา 11:52 น. 5-1

อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย ตั้งแต่กดเข้ามาอ่านเรื่องย่อ เรารู้สึกว่าเรื่องนี้น่าสนใจมากๆ พล็อตเรื่องที่กล่าวมาดูไม่หวือหวาแต่มีความน่าสนใจ ที่สำคัญคือเป็นพล็อตเรื่องที่ใกล้ตัวคนเรามากที่สุด เราเชื่อว่าคนเราต้องมีสักครั้งนึงในชีวิตที่อยากจะย้อนกลับไปใช้ชีวิตในอดีตของตัวเองและแก้ไขความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น เรารู้สึกว่าคุณนักเขียนเข้าใจหยิบพล็อตเรื่องมาใช้ดีมากเลยค่ะ


เมื่อกดเข้ามาอ่านตอนแรกเรารู้สึกว่าสำนวนการบรรยายของคุณนักเขียนดีมากๆ การเลือกใช้ถ้อยคำมีความสละสลวย คำผิดมีให้เห็นน้อยมาก โดยส่วนตัวเรารู้สึกว่าสำนวนของคุณนักเขียนเหมือนวรรณกรรมแปลมากเลยค่ะ แต่เราต้องขอตินิดนึงเพราะมันมีการเรียบเรียงประโยคบางประโยคหรือการใช้คำบางคำที่มันดูแปลกๆ อันนี้เราไม่แน่ใจนะคะว่าคุณนักเขียนติดสำนวนวรรณกรรมแปลมาหรือเปล่า แต่ในความรู้สึกของเราคือเหมือนคุณนักเขียนอาจจะติดสำนวนวรรณกรรมต่างประเทศมาแล้วมาใช้กับงานเขียนภาษาไทย การบรรยายบางช่วงดูแปลกมากเลยค่ะ เหมือนเป็นประโยคที่ถูกเรียบเรียงด้วยแกรมม่าภาษาอังกฤษ มันเลยขาดความลื่นไหลไปเยอะมาก เราสังเกตว่าคุณนักเขียนใช้คำว่า ‘มัน’ เยอะมากๆ เนื่องด้วยงานเขียนภาษาอังกฤษจำเป็นต้องมีกรรมมารองรับประโยค วรรณกรรมต่างประเทศจึงใช้คำว่า It แทนสิ่งต่างๆในบริบทต่างๆเยอะมาก แต่ในภาษาพูดของภาษาไทยนั้นไม่จำเป็นต้องมีกรรมมารองรับทุกคำ ดังนั้นถ้าประโยคไหนสามารถหาคำอื่นมาใช้แทนคำว่า ‘มัน’ได้ จะดีมากๆเลยค่ะ นิยายของคุณนักเขียนจะอ่านแล้วลื่นไหลกว่านี้เยอะเลย


ส่วนเนื้อเรื่อง เรารู้สึกว่าการดำเนินเรื่องเป็นไปแบบกระชับฉับไวดี ไม่ยืดเยื้อ ในแต่ละตอนมีเนื้อเรื่องให้อ่าน(อันนี้เราอ้างอิงจากแค่5ตอนแรกเท่านั้นนะคะ) ด้วยความที่เราอ่านแค่5ตอนตามกติกาของกิจกรรมเราเลยไม่สามารถสรุปอะไรได้มากเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเรื่องนี้ แต่จากเนื้อเรื่องย่อและ5ตอนที่เราอ่านมารู้สึกได้ว่าเนื้อเรื่องในตอนต่อๆไปจะต้องน่าสนใจมากอย่างแน่นอน อีกอย่างนึงคือเราชอบการตัดจบตอนของคุณนักเขียนมากเลยค่ะ เราชอบนิยายที่ตัดจบตอนแบบไม่ตัดฉับห้วนๆ โดยรวมแล้วเรารู้สึกว่านิยายของคุณนักเขียนมีความน่าสนใจและน่าติดตามอ่านต่อมากๆเลยค่ะ แต่ด้วยความที่มันไม่ใช่แนวตลาดเลยอาจจะยังไม่แมสเสักท่าไหร่ในตอนนี้ เราไม่อยากให้คุณนักเขียนท้อไปก่อนนะคะ เขียนไปเรื่อยๆถ้าเนื้อเรื่องดีโปรโมทบ่อยๆเดี๋ยวก็แมสเองค่ะ


สุดท้ายนี้เราขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตผลงานตอนต่อๆไปให้นักอ่านได้อ่านผลงานดีๆนะคะ^^


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างตามแต่ละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
KaivaBeer 17 มี.ค. 65 เวลา 18:45 น. 5-2

ขอบคุณสำหรับคำติชมและกำลังใจครับ

อันที่จริงผมก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้านงานเขียนสักเท่าไหร่ด้วย

เลยยังใช้สำนวนผิดเพี้ยนไปบ้าง จะเก็บคำแนะนำไปปรับปรุงในภายหลัง

และต้องขอบคุณอีกครั้งครับ ^^

0
doshaNovelreview 17 มี.ค. 65 เวลา 12:19 น. 6-2

อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย เราคิดว่าคุณนักเขียนต้องเขียนในเวิร์ดก่อนแล้วค่อยนำมาก็อปลงเว็บแน่เลยค่ะ;-; เพราะการเว้นวรรค เว้นบรรทัดมันแปลกและอ่านยากมาก ถ้าเป็นไปได้หากมีเวลาเราอยากให้คุณนักเขียนตรวจทานตรงนี้นิดนึงนะคะเพราะในมุมคนอ่าน คนอ่านอ่านลำบากมากเลยค่ะTT


กลับมาที่ตัวนิยายค่ะ เราสังเกตว่าในเรื่องนี้จะมีบางช่วงที่เป็นความคิดในหัวของพิณธิรา ในช่วงนี้เราอยากให้คุณนักเขียนใช้ตัวอักษรเอียง หรือเครื่องหมาย ‘’ / “” กำกับไว้นิดนึง นักอ่านจะได้สามารถแยกระหว่างช่วงการบรรยายกับช่วงความคิดในหัวของตัวละครได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

แล้วก็อีกเรื่องนึงก็คือการตัดจบในตอนค่ะ เรารู้สึกว่าการตัดจบในบางตอนดูขาดห้วง ขาดอารมณ์เหมือนถูกตัดฉับไปดื้อๆ ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้การตัดจบในแต่ละตอนดูเหมือนถูกตัดฉับน้อยกว่านี้นิดนึงค่ะ เพื่อความไม่ขาดอารมณ์ของนักอ่านด้วยนะคะ


ตรงส่วนของเนื้อเรื่อง ด้วยความที่เราอ่านแค่5ตอนแรก(ตามกติกาของกิจกรรม) เราเลยไม่สามารถวิจารณ์เนื้อเรื่องได้มากเท่าไหร่ ตรงส่วนพล็อตเรื่องเองก็เป็นแนวตลาดนิยมอยู่แล้วด้วยค่ะ เนื้อเรื่องของนิยายแนวนี้จะไม่ได้หนีๆจากกันไปมากเท่าไหร่นัก สิ่งที่แตกต่างกันไปในนิยายแต่ละเรื่องคือเคมีของตัวเอกที่จะทำให้นิยายเรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องอื่นในแนวเดียวกันไปอย่างสิ้นเชิงซึ่งเราอ่านไปแค่5ตอนเลยไม่สามารถตัดสินอะไรในตรงจุดนี้ได้ หรือในภายภาคหน้าเนื้อเรื่องอาจจะพลิกล็อคหักมุมมากกว่านี้เราก็ไม่สามารถทราบได้ ดังนั้นในส่วนของเนื้อเรื่องเราจะขอละเว้นไว้นะคะ


ส่วนตัวละคร เรารู้สึกว่าพิณธิราและหนึ่งมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนดี แต่ยังไม่ค่อยมีมิติเท่าไหร่ อาจจะเพราะเราอ่านแค่5ตอนแรกด้วย ในภายภาคหน้าตัวละครของทั้งคู่อาจจะมีมิติมากกว่านี้

แต่ที่เราต้องขอชื่นชมเป็นการพิเศษเลยก็คือคุณนักเขียนเขียนบรรยายลักษณะรูปร่างของตัวละครได้ดีมาก เห็นภาพชัดเจน ตรงจุดนี้เราขอชื่นชมค่ะ


สุดท้ายนี้เราขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตผลงานต่อๆไปนะคะ^^


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างแต่ตามละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
17 มี.ค. 65 เวลา 14:54 น. 6-3

ขอขอบคุณมากเลยนะคะที่สละเวลาอ่านนิยายเรื่องนี้นะคะ ทำให้ทราบว่าคุณวิจารย์ได้อ ย่างนุ่มนวลมากค่ะ จริงอย่างที่คุณว่าค่ะเราเขียนในเวิร์ดก่อนก็อปวางป้องกันการผิดพลาด แต่จะน้อมรับการแก้ไขทุกอย่างที่คุณชี้นำมาค่ะ ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบบรรยายละเอียดเลยดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าเอื่อย ๆ ไปนิดหนึ่ง

ปัญหา -เรื่องการวางให้อ่านง่าย

-เรื่องการตัดจบฉับดื้อ ๆ ต้องให้นุ่มนวลกว่านี้

-การใส่เครื่องหมายกำกับตัวละคร

ส่วนที่ข้อดีขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้คนเพิ่งเริ่มต้นมีกำลังใจสู้ใการเขียนต่อไป

ขอบคุณค่ะ

0
doshaNovelreview 17 มี.ค. 65 เวลา 12:40 น. 7-1

อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย เรารู้สึกประทับใจมาก เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ น่าติดตามต่อตั้งแต่ตอนแรก รวมถึงการบรรยายก็สละสลวย การเลือกใช้ถ้อยคำ/ภาษามีความน่าสนใจ เป็นจุดที่ดึงดูดเราตั้งแต่อ่านตอนแรกจบค่ะ


ตรงส่วนต่อมาที่เราต้องขอตินิดนึงคือการบรรยายบทสนทนาบางช่วงที่คุณนักเขียนไม่ได้ระบุผู้พูดไว้ ตรงจุดนี้มันทำให้นักอ่านอาจเกิดความสับสนได้ค่ะว่าใครกำลังเป็นคนพูดอยู่ ดังนั้นถ้าคุณนักเขียนสามารถระบุผู้พูดไว้นิดนึงได้จะดีมากๆเลยค่ะ แล้วก็อีกเรื่องคือการตัดจบในแต่ละตอนค่ะ เรารู้สึกว่าการตัดจบในบางตอนมันดูตัดห้วนๆ ฉึบฉับไปหน่อยทำให้ขาดอารมณ์ในการอ่านต่อ อันนี้ถ้าสามารถตัดจบให้ขาดห้วงน้อยลงได้จะดีมากๆเลยค่ะ


ตรงส่วนเนื้อเรื่องเรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องดำเนินกระชับฉับไวดี ในแต่ละตอนดูไม่ยืดเยื้อยืดยาด แต่ด้วยความที่เราอ่านแค่5ตอนตามกติกาของกิจกรรมเราเลยสามารถวิจารณ์ส่วนเนื้อเรื่องได้แค่เท่านี้ค่ะ;-;


ส่วนตัวละคร นอกจากตัวเอกแล้วเรายังไม่ค่อยเห็นมิติหรือคาแรกเตอร์ของตัวละครรองอื่นๆเท่าไหร่ อาจจะเพราะเราพึ่งอ่านไปได้แค่5ตอนด้วย เลยคิดว่าตอนหลังๆเราอาจจะได้เห็นมิติของตัวละครมากกว่านี้หรือเปล่า


สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณนักเขียนผลิตผลงานออกมาเรื่อยๆนะคะ^^


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างตามแต่ละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
oasis1330 16 มี.ค. 65 เวลา 19:42 น. 8

ทันไหมนะ ถ้าทันรบกวนด้วยคร่า เป็นแนว Y เกิดใหม่ต่างโลกนะคะ ถ้าไม่ทันไม่เป็นไรค่ะ จขพ.วิจารณ์ดีมากเบย

https://writer.dek-d.com/oasis1330/writer/view.php?id=2278337

2
doshaNovelreview 17 มี.ค. 65 เวลา 13:17 น. 8-1

อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าสไตล์การวิจารณ์ของเราจะเป็นการแบ่งข้อดี-ข้อเสียเป็นข้อๆตามความเห็นของเรา แล้วก็อาจจะมีการแนะนำเพิ่มเติมบ้างในบางจุดนะคะ


เริ่มแรกเลย เรารู้สึกแปลกใหม่ดีค่ะเพราะปรกติเราเป็นคนชอบอ่านนิยายแนวเกิดใหม่/ต่างโลกอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยได้อ่านแนวตลกโบ๊ะบ๊ะมาก่อน555 ตอนกดเข้ามาอ่านเรื่องนี้ก็รู้สึกแปลกใหม่ดี


กลับมาที่ตัวนิยาย อันนี้เราไม่แน่ใจนะคะว่าคุณนักเขียนจงใจใช้ภาษาให้ดูไม่สละสลวยมากเพื่อเข้ากับเนื้อเรื่องแนวคอมเมดี้หรือเปล่า ถ้าใช่เราถือว่าเป็นการตัดสินใจเลือกที่ดีมากค่ะเพราะด้วยเนื้อเรื่องแล้วถ้าบรรยายมาแบบภาษาสวยจริงจังคงแปลกมากน่าดู ตรงจุดนี้เราขอชื่นชมการเลือกใช้ระดับภาษาภายในเรื่องค่ะ แล้วก็อีกเรื่องที่ขอชมคือคำผิดมีน้อยมากๆเลยค่ะ แทบไม่มีเลย แล้วก็การบรรยายรูปร่างลักษณะของตัวละครในเรื่องเห็นภาพชัดดี ถึงจะเป็นการบรรยายแบบเน้นโบ๊ะบ๊ะแต่ก็สามารถทำให้จินตนาการภาพในหัวตามได้ดีมาก


ตรงส่วนของเนื้อเรื่อง เราขอชมตรงที่เนื้อเรื่องดำเนินไปแบบกระชับ ไม่ยืดยาดยืดเยื้อ แล้วก็ขอชื่นชมการตัดจบในแต่ละตอน ตัดจบได้สมบูรณ์ดี ไม่ขาดห้วงขาดอารมณ์ นอกจากเรื่องนี้แล้วเราก็วิจารณ์อะไรมากไม่ได้เท่าไหร่เพราะเราอ่านแค่5ตอนตามกติกาของกิจกรรม;-; บวกกับเนื้อเรื่องของเรื่องนี้เป็นแนวคอมเมดี้ด้วยค่ะ เวลาเราวิจารณ์นิยายแนวคอมเมดี้เราจะไม่พยายามโฟกัสกับเนื้อเรื่องมาก ดังนั้นเราจึงขอพูดในส่วนของเนื้อเรื่องแค่เพียงเท่านี้นะคะ


ส่วนตัวละคร อาจจะเป็นเพราะเราได้อ่านความคิดของตัวละครหลักอย่างกชกานต์ด้วย มันเลยทำให้มิติและคาแรกเตอร์ของตัวละครหลักมันชัดเจนมากตั้งแต่ตอนต้นเรื่อง ตรงจุดนี้เราขอชื่นชมมากๆค่ะเพราะมีนิยายน้อยเรื่องมากเลยที่จะสามารถทำให้เห็นมิติ/คาแรกเตอร์ของตัวละครชัดเจนได้ตั้งแต่5ตอนแรกของเรื่อง ส่วนตัวละครรองอื่นๆเรายังไม่เห็นมิติมากเท่าไหร่อาจจะเพราะเราอ่านแค่5ตอนด้วย แล้วก็ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นนิยายแนวตลก ซึ่งปรกตินิยายแนวนี้จะไม่เน้นมิติตัวละครอยู่แล้ว ตรงส่วนของตัวละครจึงไม่มีอะไรให้ติค่ะ


อีกเรื่องนึงก็คือเราสังเกตเห็นว่าคำไหนที่มีการใช้ “ๆ” บ่อยๆประโยคจะเว้นวรรคแปลกมากเลยค่ะ ตรงนี้ไม่ได้เป็นปัญหามากถึงขั้นอ่านไม่ออกหรือขัดใจอะไร แต่ถ้าคุณนักเขียนมีเวลาสามารถปรับแก้ตรงนี้ได้ก็น่าจะดีเหมือนกันนะคะ นักอ่านจะได้อ่านได้อย่างไหลลื่นขึ้นด้วย


หลังจากอ่านจบทั้งหมด5ตอนแล้ว คำวิจารณ์ของเราก็มีแค่นี้แหละค่ะ;-; หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่คุณนักเขียนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้เขียนนิยายดีๆออกมาต่อไปนะคะ(ว่างๆเราจะเอาเรื่องนี้มาอ่านต่อจนจบค่ะ คลายเครียดดี555)


ป.ล.ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลที่อาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้างตามแต่ละมุมมองบุคคลที่ต่างกันไป ถ้าตรงจุดไหนที่เราผิดพลาดเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

0
oasis1330 17 มี.ค. 65 เวลา 13:45 น. 8-2

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ก่อนเลื่อนอ่านแอบหลับตาปี๋จริง ๆ นะคะ นึกว่าจะโดนวิจารณ์ยับ แต่พออ่านแล้ใจฟูซะงั้น


เรื่องระดับภาษาเป็นเรื่องที่ตั้งใจจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณคุณจขพ.มากๆเลยที่พูดถึงเรื่องนี้ เพราะตอนหลัง ๆ เราแอบเขียนให้มันหะรูหะราขึ้น แต่กลับรู้สึกชอบแบบที่ไม่เว่อวังมากแบบตอนต้นเรื่องมากกว่า ไว้ตอนรีไรท์หลังแต่งจนจบคงได้ไปนั่งแก้ยาวๆ


ถึงจะอ่านไปแค่5ตอนแต่เม้นคุณจขพ.ช่วยเราได้เยอะมากเลยค่ะ


(แอบกดดันเบาๆตอนหลังที่คุณจขพ.บอกจะอ่านต่อจนจบ เพราะค่อนข้างมีหลายตอนที่ปล่อยผ่านความลวกจิ้มของคำผิดเอย บรรยายเอยเอาไว้อยู่ เพราะช่วงนี้มีหลายสิ่งในชีวิตต้องทำเยอะเลยค่ะ เลยคิดว่าใดๆเหล่านั้นจะรวบดึงไปไว้ตอนรีไรท์ทีเดียว ถ้าบังเอิญอ่านไปเรื่อยๆแล้วเกิดขัดใจ ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยนะคะ T^T)

0
doshaNovelreview 17 มี.ค. 65 เวลา 11:10 น. 9

เราขออนุญาตจำกัดจำนวน วิจารณ์ให้นักเขียน8ท่านบนเท่านี้นะคะ;-; สำหรับใครที่มาไม่ทันรอกิจกรรมหน้าน้า หรือใครอยากให้เราวิจารณ์เต็มๆเรื่องสามารถทักแชทไปที่ร้านวิจารณ์ของเราได้เลยค่า ลิ้งค์อยู่บนกระทู้เลย ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมของเราน้า^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น