Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมแฟนฟิคไทยถึงเป็นrpfกันส่วนใหญ่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือเราสงสัยน่ะค่ะ ปกติเราอ่านแฟนฟิคเป็นภาษาอังกฤษส่วนภาษาไทยเราอ่านแต่นิยายออริเพราะว่าปกติแฟนฟิคที่อ่านคือเป็นของด้อมที่ไม่ได้ดังในไทยอะไรขนาดนั้น ไม่ค่อยมีให้อ่าน แต่ทีนี้หลังๆมาเราเข้าด้อมพวกblของไทยเราไปน่ะค่ะ ปกติพอดูซีรี่ย์เรื่องไหนจบเราก็ไปหาแฟนฟิคของเรื่องนั้นอ่านต่อ แล้วพอหนนี้มันเป็นซี่รี่ย์ไทยเราก็เลยมาหาแฟนฟิคภาษาไทย แต่ปรากฎว่าแฟนฟิคที่เราเจอเป็นแฟนฟิคนักแสดงแทบทั้งหมด แทบจะไม่มีแฟนฟิคที่เป็นคาร์แรคเตอร์เลย ก็เลยสงสัยค่ะ อีกอย่างที่สังเกตุก็คือส่วนใหญ่จะเป็นแนวAUแบบที่เซ็ตติ้งแต่งใหม่หมดด้วยค่ะ เพื่อนๆคิดว่าเพราะอะไรหรือคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miran/Licht 19 พ.ค. 65 เวลา 05:07 น. 1

อาจจะตอบได้ไม่ตรงนักนะ เพราะเราเองก็ไม่อ่านแฟนฟิคที่เอาดารา นักแสดง นักร้องจริงมาเขียน

ที่เกาหลี ญี่ปุ่น ตอนนี้ก็รณรงค์กันค่ะ ว่าอย่านำเอานักแสดงตัวเป็น ๆ ไปเขียนแฟนฟิคเพราะมันคือ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเขา


และใช่ค่ะ ที่เราไม่อ่านฟิคที่เอาดารามาเขียนตรง ๆ เพราะมองว่ามันไม่ดี มันคือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเขา

ส่วนคนไทยคงไม่สนตรงนี้มังคะ เขาเรียกร้องเสรีภาพให้ตัวเองโดยลืมรักษาสิทธิ์คนอื่น ขนาดนักเขียนเจ้าของเรื่องประกาศสมัยยังมีชีวิตเองว่าขออย่าเขียนแฟนฟิค (เนื่องจากมีคนนำไปเขียนในรูปแบบที่เขารับไม่ได้ ผิดศีลธรรม) ก็ยังมีคนต่อว่าบอกว่ามีสิทธิ์อะไรมาห้ามเขาเขียนแฟนฟิค (สิทธิ์ฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ค่ะ) แล้วก็เขียนออกมาโดยไม่สนใจยังมีคนเห็นดีเห็นงามสนับสนุนเขาอีก เร็ว ๆ นี้ ก็กระทู้ด้านล่าง มีนักเขียนคนหนึ่ง ไปเอานิยายจีนมาแปลไทยด้วยกูเกิ้ล แล้วอ้างเป็นของตนลง พอมีคนจับได้ แฟน ๆ ยังสนับสนุนโดยไม่สนลิขสิทธิ์หรือความถูกต้องเลย

0
A.L. Lee 19 พ.ค. 65 เวลา 10:10 น. 2

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ แต่คนไทยชอบเขียนฟิคดารามากกว่าฟิคคาแรคเตอร์ตัวละครจริงๆ ตรงนี้สังเกตได้ อาจจะเป็นเพราะความจรืงแล้วคนไทยติ่งตัวคนที่เป็นดาราตัวเป็นๆมากกว่าตัวละครที่สมมติขึ้นมาก็เป็นได้


อ่า...ไหนๆ ก็พูดถึงแฟนฟิคแล้ว เราก็ขอพูดมุมมองต่อแฟนฟิคให้ฟังสักหน่อย คิดต่างได้ไม่ว่ากัน


ส่วนตัวแล้วเราไม่ชอบอ่านแฟนฟิคเท่าไหร่ เพราะคนเขียนตีความคาแรคเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหรือคนจริงก็ตาม ไม่เหมือนเราเลยค่ะ คือตัวเราเองเขียนน่ะมันถูกใจตัวเองไง แต่พอไปเจอเรื่องที่คนอื่นเขียนที่คาแรคเตอร์ที่ตีความผิดจากเราไปไกล มันขัดใจมาก 555


อีกอย่าง หลายเรื่องพอเขียนเป็น AU ซะจนไม่มีอะไรเหมือนออริขนาดนั้น เราก็ไม่รู้ว่ามันจะยังได้ฟีลแฟนฟิคอยู่อีกเหรอ? สำหรับเรามันเป็นอีกเรื่องหนึ่งไปแล้ว ที่สำคัญ อุตส่าห์คิดพล็อตขนาดนั้นทั้งที เอาไปขายก็ไม่ได้อีก เสียดายแทน


นี่ยังไม่พูดถึงคนโลภมากที่ลืมความตั้งใจเดิม เอาฟิคไปชุบตัวเป็นออริขาย สนพ. อีกนะ คนอ่านที่รู้ทั้งรู้แต่ยังสนับสนุนก็น่า...พอกัน


คือถ้าอยากจะเคลมว่าเป็นผลงานตัวเอง เหนื่อยเขียน อยากได้อะไรตอบแทน ก็ควรทำเป็นออริให้ถูกต้องแต่แรก ดีที่หลังเกิดดราม่าเมื่อซักปีสองปีก่อนไปสนพ. ก็ระวังเรื่องนี้กันจริงจังแล้ว


ปล. ทำไมช่วงนี้เด็กดีมีมาม่าเยอะจัง สิงบอร์ดจนไม่ได้ทำงานละเนี่ย 555 ( ไม่ได้หมายถึงกระทู้นี้นะ แต่ช่วงสองสามวันมานี่มันฮอตฮิตจัง)



0
Miran/Licht 19 พ.ค. 65 เวลา 11:03 น. 3-1

rpf = real person fanfic การนำบุคคลจริงมาเขียนแฟนฟิค

bl = boy's love ชายรักชาย

au = another universe การนำนิยายไปเขียนในจักรวาลอื่น เช่น นำเซลเลอร์มูนไปเขียนในจักรวาลสตาร์วอร์

0
A.L. Lee 19 พ.ค. 65 เวลา 11:03 น. 3-2

Rpf =real person fiction ฟิคที่มีต้นแบบจากคนจริงๆ

AU = Another Universe (มั้ง?) ใช้ตัวละครแต่ดำเนินเรื่องในโลกอื่น เช่น เอาตัวละครจีนโบราณมาเขียนเป็นโลกปัจจุบัน หรือเอาแฮรี่มาเขียนเป็นไซไฟ อะไรแบบนั้น

BL = Boys love (วายนั่นแหละ)

0
เคย์เซย์ 19 พ.ค. 65 เวลา 11:39 น. 4
เท่าที่สังเกตมาก็คือ นักจิ้นไทยจำนวนมากมักจะเอาสิ่งที่อยู่ในซีรีส์ไปแทนคนจริงน่ะ ไม่ว่าคนคนนั้นจะแสดงเป็นคาแรกเตอร์แบบไหน เขาก็จะให้นักแสดงคนนั้นเป็นตัวแทนของสิ่งที่เขาจิ้นไปเลย แล้วจิ้นตามกันจริงจังมากไปจนถึงชีวิตจริง หลายคนกลายเป็นแซาแซง รับไม่ได้เมื่อทราบว่าคู่จิ้นของตัวเองต้องแยกจากกันเพื่อไปใช้ชีวิตตามปกติสุขของตน


ไม่ต้องที่ไหนไกล ตัวอย่างล่าสุดที่เพิ่งลดบทบาทคู่จิ้น เพราะมีสาวไปหาถึงบ้านนั่นก็เป็นตัวอย่างได้ แม้เราจะไม่ได้เห็นดราม่าในส่วนนี้ แต่ก็พอเดาออกว่าเกิดอะไรขึ้น (ยังมองแง่ดีนะ คิดว่าคนดราม่าอาจจะเป็นห่วงฝ่ายหญิง 555555555555)


ส่วนที่เหลือก็ตามด้านบนเลย พูดแทนใจไปหมดแล้ว เราเจอมาเยอะจนเริ่มคิดว่า คนไทยชอบสอดรู้สอดเห็น เท่านั้นไม่พอยังชอบทำตัวเป็นจ้าวชีวิตของที่ตัวเองไปเผือกด้วย ร้ายแรงหนักก็คือ ตัวเองทำกับเขาได้ เขาทำตัวเองกลับไม่ได้ เราจึงชอบมากเวลาที่คนประเภทนี้เจอคนจริง ฟ้องจริง และเอาเงินจริงๆ เป็นคำขอโทษ ไม่ใช่แค่กระเช้าเคล้าน้ำตา เพราะมันหมายความว่า-คนนั้นจะสำนึกระมัดระวังมากขึ้น ไม่ไปทำคนอื่นอีก

0
SR.M 20 พ.ค. 65 เวลา 16:30 น. 5

พออ่านความเห็นแรกๆแล้วเราก็รู้สึกผิดขึ้นมาเลยเหมือนกันค่ะ เพราะว่าเราก็เขียนแฟนฟิคอยู่เหมือนกัน และก็ลืมตระหนักตรงจุดนี้ไปจริงๆว่ามันก็เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย เพราะที่ผ่านมาเราก็คิดแค่ว่ามันเป็นการถ่ายทอดจินตนาการที่มีในหัวของเราออกมาเป็นงานเขียนให้ตัวเองสนุก หรืออย่างน้อยก็มีคนอ่านที่สนุกด้วย

แบบนี้เราไปไม่ถูกเลยค่ะTT


แต่เราไม่ได้อยากเขียนโดยหวังรายได้อะไรนะคะ แค่เขียนเป็นงานอดิเรก แบบสนองนี้ดตัวเองเฉยๆ เพราะรู้อยู่แล้วว่าแฟนฟิคมันไม่ใช่งานที่ถูกลิขสิทธิ์

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น