Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากสอบถามเกี่ยวกับการจัดเรทนิยายในปัจจุบันหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีเพื่อนๆและพี่ๆนักเขียนทุกท่านครับ

พอดีว่าผมมีความสงสัยในการจัดหมวดหมู่ระดับเนื้อหาของนิยายครับ

เลยอยากทราบว่านิยาย เรทต่างๆเป็นแบบไหนครับ


นิยาย nc18+  nc20+ nc25+ แตกต่างกันแบบไหนยังไงครับ ขอยกตัวอย่างพอจะได้ไหมครับ(สามารถเซนเซอร์แล้วบอกอ้อมๆเอาได้ครับ)


พอดีผมอยากจะลองเปิดประตูสู่โลกใบใหม่ดูบ้างน่ะครับ แหะๆ แต่ไม่ทราบว่าพลอตที่คิดไว้กับภาษาและคำบรรยายคร่าวๆที่คิดไว้สมควรจัดอยู่ในหมวดหมู่แบบไหนน่ะครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

#ErudiTo

ปล. มีแผนไว้แต่ยังไม่ได้แต่งนะครับ และแน่นอนว่าลงเว็บนี้ไม่ได้แน่ๆ ฮา.....




 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ 20 พ.ค. 65 เวลา 16:40 น. 2

สำหรับเรา เรทที่เห็นทั้งหมดนั้น เป็นแค่เรทลวงตาเอาไว้เรียกคนค่ะ เพราะระดับเรทจริงๆ มันสิ้นสุดแค่ NC-17 (NC-18 ในแถบเอเชีย แรงกว่านี้ก็คือ เรท X ที่จัดไว้ปลุกใจเสือป่าโดยเฉพาะ) คนอายุมากกว่านั้นก็สามารถอ่านได้หมด


เอาจริงๆ ไม่รู้พวกที่ใช้กันในปัจจุบันรู้หรือเปล่าว่า NC ย่อมาจาก No Children under ... ซึ่งแปลว่า ห้ามไม่ให้ "เด็ก" อายุต่ำกว่า...อ่าน/ดูสื่อนั้นๆ ดันมาติด NC-20,NC-25 ฯลฯ ถามว่าอายุขนาดนั้นยังเรียกว่าเด็กกันอีกเหรอ


ใช้กันมั่วจนเคยตัว ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน อดีตเป็นแบบบางความมั่วที่ส่งทอดมาจนถึงตอนนี้ มันก็เลยมั่วกันไม่เลิกไม่รา แทนที่มันจะสามารถจัดเรทกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลับกลายเป็นสิ่งเรียกลูกค้าขนาดนั้นซะฉิบ


และหากจะให้พูด...ถ้าอยากจะได้เรทแรงๆ เร้าร้อน แซ่บ so deep กำซาบซ่านน้ำกระจาย ก็ติดเรท X ไปเลย (ถ้าอยากซอฟต์หน่อยก็แปะว่า Erotic หลอกตัวเองกันไป) ลงในเว็บนิยายที่เขาโอเคให้ลง ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นสื่ออนาจาร เพราะนิยายที่ชอบอ้างว่าเป็นโรแมนซ์บางเรื่อง มันก็เข้าลักษณะหนังสือปกขาวไปแล้ว

3
ErudiTo 20 พ.ค. 65 เวลา 16:59 น. 2-2

ที่ผมอยากทราบอีกอย่างคือบริบทการบรรยายครับ


อย่างของfictionlog จะมี 18+ กับ 25+


ผมอยากทราบว่า 18+ คือบรรยายได้ประมาณไหน

แล้ว 25+ คือบรรยายประมาณไหน


กับของ RAW ที่จะมี น.18 กับ ฉ.20 ครับ


ผมอยากทราบว่าสองตัวนี้บทบรรยายต่างกันมากประมาณไหนครับ


เช่นสามารถใช้คำเลี่ยงได้ หรือบรรยายไปตรงๆเลยว่า - หรืออะไรประมาณนั้นครับ

0
เคย์เซย์ 20 พ.ค. 65 เวลา 17:50 น. 2-3

ลองไปหาอ่านในเว็บที่ว่ามาพวกนั้นนั่นล่ะ ไม่ว่าจะ 18+/20+/25+ หรือ น.18/ฉ.20 มันไม่ได้ต่างกันมากนัก แค่ว่าบรรยายละเอียดกว่า หรือใช้คำสละสลวยน้อยกว่าเท่านั้นเอง


อีกอย่างเรทพวกนี้ ไม่ได้จัดไว้เฉพาะเลิฟซีน ยังรวมถึงความรุนแรงและความละเอียดของฉากอื่นๆ ตลอดจนถึงแนวคิดของเรื่องและตัวละครในเรื่องด้วย ดังนั้นอยากเห็นภาพรวมของแนวไหน ต้องศึกษาหานิยาย/สื่อแนวนั้นดูหรืออ่านอ่านเองถึงจะเข้าใจได้่มากกว่า และเห็นภาพชัดเจนกว่าด้วย

0
Phaser Lycan 20 พ.ค. 65 เวลา 19:31 น. 3

หากเรทอายุเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งบ่งบอกว่า การเขียนบรรยายและพล็อตเรื่องหนักหน่วงมากขึ้นแค่ไหน เช่น เนื้อเรื่องผิดศีลธรรม จริงๆ ต้องถามคนเขียนมากกว่า จะลงลึกแค่ไหน

0
white cane 20 พ.ค. 65 เวลา 20:12 น. 4

จำง่ายๆ ก็พอครับ สำหรับที่เว็บไซต์เด็กดีนี้อนุญาตให้ลงได้ถึงเรต pg13 แต่ถ้าสงสัยว่าทำไมต้องจำกัดหรือกำหนดเฉพาะเว็บไซต์นี้ นั่นก็เพราะว่าถ้าเรตสูงกว่านี้ก็จะทำให้นิยายของคุณถูกอำนาจของผู้ดูแลลบทิ้งไงล่ะ


สูงขึ้นมาหน่อยที่เป็นนิยายผู้ใหญ่ซึ่งถูกวางขายโดยสำนักพิมพ์ทั่วไป จะถูกจัดอยู่ในเรต pg15+ หรือ r


และสำหรับที่นักเขียนขายเองแบบจัดเต็ม (แต่เป็นการขายแบบลับๆ) จะอยู่ที่เรต nc ซึ่งเนื้อหาระดับนี้จะหาได้จากภายในเว็บไซต์ t เป็นหลัก


ส่วนที่มีตัวเลข 15+ 25+ 28+ ขึ้นไปเป็นต้น มันก็เหมือนแต่งหน้าเค้กนั่นแหละครับ ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรเลย เพราะถึงอย่างไรก็เป็นพ่อครัวคนเดียวกัน รสชาติอย่างไรก็ออกมาเหมือนกันหมด (อันนี้เปรียบเทียบนิยายประเภท nc เนื่องจากเนื้อหาระดับนี้เป็นเนื้อหาที่อยู่ระดับสูงอยู่แล้ว)

0
Hoshisora 21 พ.ค. 65 เวลา 00:25 น. 5

ถ้าเอาตามที่ผมเข้าใจ ระบบนี้มันล้อกับระบบเรทของไทย คือ 18 กับ 20 ส่วน 25 หรือมากกว่า ผมว่าเข้าขั้นมโนแล้วคับ ตามกฏหมายไทย คนจะเป็นผู้ใหญ่ตามกฏหมาย (บรรลุนิติภาวะ) คือตอนอายุ 20 หรือ 17+ ถ้าแต่งงาน ซึ่งเรท 20 นี้ก็สุดๆ แล้ว จะไปห้ามตอน 25+ อีกทำไม


์NC-18 ผมเข้าใจว่า น่าจะประมาณเรท R คือมีฉากรุนแรง คำรุนแรง มีฉากโป้เปลือย วับๆ แวมๆ ได้พอประมาณ


์NC-20 อันนี้เข้าใจว่าประมาณเรท X (เรท ฉ.ของไทย) คือมีฉากที่รุนแรงมาก เลือดสาดใส้ทะลัก ด่ากันทั้งเรื่อง ฉากโป้แบบไม่มีลิมิต อะไรแถวๆ นี้


เท่าที่เข้าใจ เด็กดี จะให้ลงได้แค่ประมาณ PG-13 ถ้าลงระดับ NC อาจต้องไปเว็ปอื่น ถ้าเป็นหนัง PG-13 ก็ประมาณ Marvel Eternals อะคับ คือมีฉากร่วมเพศได้ แต่ต้องนิดเดียวจริงๆ (ย่ำว่านิดเดียวจริงๆ) และไม่ใช่สาระสำคัญของเรื่อง อะไรประมาณนี้คับ

0