Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หลังการปลดตำแหน่งรัชทายาทในจีนโบราณ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลังการปลดตำแหน่งรัชทายาทในจีนโบราณ อดีตรัชทายาทจะเกิดอะไรขึ้นหรอครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

28 พ.ค. 65 เวลา 05:12 น. 1

กลายเป็นองค์ชายธรรมดาที่แทบจะไม่มีหน้าให้ใครมอง อาจอยู่อย่างสงบเสงี่ยม หรือ อาจหาวิธีกลับสู่ตำแหน่งเดิม นั่นก็แล้วแต่นิสัย ความทะเยอทะยาน และผู้สนับสนุนเบื้องหลัง อันนี้มันขึ้นอยู่กับไรท์ล้วนๆ ว่าจะให้เป็นไปในทิศทางใด

0
เคย์เซย์ 28 พ.ค. 65 เวลา 09:53 น. 2

ถ้าว่ากันตามความรู้สึก ก็คงไปตามด้านบน


แต่ตามหลักความจริง การปลดรัชทายาทไม่ใช่เรื่องง่่ายที่คนตั้งนึกอยากปลดก็ปลด การปลดออกจากตำแหน่ง หมายความว่า รัชทายาทคนนี้มีความผิดบางอย่างร้ายแรงจนไม่ควรค่าแก่การเป็นผู้สืบทอด เช่น ก่อกบฏ ละเลยราชการขั้นร้ายแรง คิดปิตุฆาต มาตุฆาต ฯลฯ ส่วนใหญ่...จบไม่สวย ถ้าไม่โดนประหาร บังคับให้ฆ่าตัวตายเอง ก็โดนลดขั้นเป็นสามัญชนและเนรเทศไปอยู่ชายแดนที่ไหนสักทีี่ ไม่ก็ถิ่นกันดารไกลๆ และ 99% อายุไม่ยืน ไม่กี่ปีก็ตายอนาถเพราะทนลำบากไม่ไหว

0
Hoshisora 28 พ.ค. 65 เวลา 18:36 น. 3

ตาม คห.2 คับ คือ ถ้าไม่เป็นอะไรเลย ส่วนใหญ่ก็คือตาย รัชทายาท ก็คือ King คนต่อไป การปลดตำแหน่งนี้จึงต้องถึงที่สุดจริงๆ ถึงขนาดว่า ต่อให้เจอคนที่ดีกว่า อยากเปลี่ยนรัชทายาท ก็ทำไม่ได้คับ เพราะถือว่าให้ไปแล้ว การเปลี่ยนโดยกระทันหันอาจทำให้การปกครองวุ่นวายได้


เหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะระบบการปกครองนั่นล่ะคับ การที่รู้ว่าใครซักคนจะเป็นรัชทายาท สิ่งที่จะตามมาคือ การสนับสนุน (เรียกแบบไม่สวยคือ "เกาะ") รัชทายาทคนนั้นๆ เพื่อหวังประโยชน์ในวันข้างหน้า ส่วนตัวรัชทายาทเองก็ต้องสร้างบารมี สะสมกำลังอะไรไว้ตามสมควร เพราะงั้นการปลดรัชทายาทเลยเป็นเรื่องยากคับ เพราะคนที่โดนผลกระทบไม่ใช่มีแค่รัชทายาทคนเดียว ส่วนใหญ่การปลดก็คือ = ประหาร เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาในอนาคตคับ

0