Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอนงานเขียนสำหรับมือใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้ การเงินติดลบ   มาก   เปิดเจอใน Tiktok  ว่า  งานเขียนเป็นอีกงานนึงที่สามารถทำรายได้ได้พอสมควร    เราไม่เคยเขียนมาก่อน  จึงอยากขอคำเเนะนำค่ะ  

 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

คนที่คุณก็รู้ว่าใคร 6 มิ.ย. 65 เวลา 20:18 น. 1

เริ่มจากการอ่านนิยายตีพิมพ์ พวกที่ได้รับรางวัลหรือขายดีก่อนครับ แล้วค่อยมาเขียน เอาเยอะๆ ยิ่งมาก ยิ่งดี นักเขียนที่ดี คือนักอ่านที่ดี

0
Miran/Licht 6 มิ.ย. 65 เวลา 20:39 น. 2

ลองไปอ่านกระทู้นี้ดูก่อนนะคะ

ปรึกษาหารายได้เสริม

https://www.dek-d.com/board/teen/4059659/


ตอบแบบไม่ขายฝันนะคะ ถ้าใครเขียนก็รวย เราคงไม่ต้องตกงานไปเกือบ 2 ปีหรอกค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0
Tdeuy 6 มิ.ย. 65 เวลา 20:46 น. 3

ไม่เคยเขียนมาก่อน นี่คือสิ่งที่ทุกคนเป็นเหมือนกันหมดค่ะ ฉะนั้น ทุกคนมีครั้งแรกเสมอ

เริ่มจาก อ่านก่อน อ่านเพื่อรู้ว่าเขาเขียนกันอย่างไร หลังจากคิดว่าตัวเองสั่งสมได้มากพอ ก็ลงมือเขียนเลยจ้า จะปังเป็นพลุแตก หรือจะปังกริบ ก็แล้วแต่บุญกุศลที่สร้างมา (เกี่ยวไหม^^”)


เอาเป็นว่า เริ่มจากอ่านก่อน แล้วค่อยเขียน ซึ่งตอนเขียน วิธีแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ถามสิบคน สิบคนก็ตอบไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีทางของตัวเอง อย่างคุณก็ต้องหาทางเองว่าตัวเองเหมาะกับทางไหน เช่น ชอบเขียนแบบไม่วางเนื้อเรื่อง อันนี้ด้นสด ใช้ความจำเป็นหลัก ถนัดแบบนี้ก็ทำไป หรือวางเนื้อเรื่อง ก็วางไป อะไรเกิดก่อนหลัง


การเงินติดลบ อยากบอกว่า อย่ายึดการเขียนมากเกินไป หากปังก็ดีไป หากไม่ รายได้ไม่ถึงที่ต้องการ จะเพิ่มความเครียดเสียเปล่า ๆ ไม่ใช่แค่รายได้นะ ที่ต้องเจอคือ มีคนอ่านไหม ไปกังวลกะยอดเฟบอีก ไหนจะยังเม้นที่อาจเจอแบบแย่ ๆ ก็มี


เขียนได้ค่ะ แต่ควรเผื่อใจ ทำใจ หากเขียนเพราะรักจริง ๆ อันนี้เราไม่ห่วง แต่จะห่วงหากอยากเขียนเพราะรายได้ กลัวจะเครียด แต่ว่า สู้ ๆ ค่ะ ทำไปโลดถ้าอยากทำ อยากหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ ตามสบายเลย

0
Supakit_Chacha 6 มิ.ย. 65 เวลา 22:58 น. 4

ก่อนจะเป็นนักเขียนทุกคนก็ไม่เคยเขียนมาก่อนแหละครับ

ผมนี่หนักเลยเริ่มจากเกลียดนิยายก่อน เพราะเป็นคนขี้เกียจอ่านหนังสือมาก ชอบดูอนิเมะเพราะมันเห็นภาพเลยไม่ต้องมาจินตนาการ เมื่อเราดูมากเข้าก็เริ่มเบื่อเพราะมันวนๆ เดิมๆ จนไปเจอนิยายเรื่องหนึ่ง อ่านแล้วดันติด แต่ก็อย่างว่าพออ่านไปหลายๆ เรื่องมันก็เหมือนเดิม ตัวเอกขัดใจเรามาก ที่นี้ก็เลยลองเขียนในแบบที่ตัวเองอยากให้เป็น สุดท้ายมันก็เริ่มมาจากเราเริ่มเขียนแหละ เริ่มแรกก็สำนวนแย่มาก แต่ก็สั่งสมประสบการณ์อ่านนิยายแนวที่ชอบแนวที่เขียนเยอะมาก จนมันซึมซับมาเป็นสำนวนของตัวเอง เรียกง่ายๆ ว่าติดปาก บางทีเวลาคุยกับคนอื่นยังหลุดภาษานิยายออกไปเลย แล้วมันจะมีภาพในหัวฉายไปมาเหมือนอนิเมะหรือหนังเรื่องหนึ่ง เราก็แค่เขียนสิ่งที่กำลังฉายในหัวออกมาเป็นตัวหนังสือก็แค่นั้น อันนี้จุดเริ่มต้นของผมนะ สุดท้ายคืออยากจะบอกว่าเขียนไปเถอะ ถ้าเรารู้สึกสนุกและอินกับสิ่งที่เขียน นักอ่านก็จะรู้สึกเหมือนกันกับเราเองแหละ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้

0