Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายบ้ง? คืออะไรครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวโพสเลยครับ 

พอดีเห็นมาหลายเม้นตอบกันหลายกระทู้ แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร?


แล้วแบบนี้ ผมน่าจะเป็นหนึ่งในนิยายบ้ง รึเปล่านะ?? frown

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ฮั่งเซี่ยวอุง 11 ส.ค. 65 เวลา 14:55 น. 2

ขออนุญาตตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ไม่อ้างอิงหลักการอะไรเลยนะคะ

นิยายบ้ง น่าจะเท่ากับ นิยายที่แสดงถึงตรรกะเหตุผลต่างๆ ที่บิดเบี้ยวและอาจชี้นำสังคมไปในทางที่ไม่ดีเท่าไรค่ะ รวมไปถึงตัวละครแต่ละตัวอาจมีกระทำตอบโต้ต่อเหตุการณ์ในเรื่องแบบไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานปกติของคนทั่วไปค่ะ


เช่น ถูกตบถูกตี ทำร้ายจิตใจแทบตาย แต่สุดท้ายก็ยังกลับมารักกับคนที่กระทำเช่นนั้นใส่

ทั้งนี้ ความบ้ง หรือไม่บ้งของนิยาย ไม่เกี่ยวกับความสนุกหรือไม่สนุก เพราะรสนิยมคนอ่านหลากหลายมากๆ นิยายที่พิจารณาด้วยตรรกะของมนุษย์ทั่วไปแล้วพบว่าบ้ง ก็อาจสนุกในสายตาของใครหลายคน


ดังนั้นไม่ต้องกลัวนิยายของตัวเองบ้งหรือไม่หรอกค่ะ คุณคิดว่าคุณอยากถ่ายทอดเรื่องราวแบบไหนก็ทำไปเถิด การจะมีคนอ่านหรือไม่นั้น ขึ้นกับว่านิยายของคุณไปต้องใจคนอ่านมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง ต่อให้บ้งอย่างแรง แต่เขียนสนุก ยังไงก็มีคนอ่านค่ะ

2
Dogi.eiei 11 ส.ค. 65 เวลา 15:21 น. 2-1

ได้กลิ่นความบ้งของนิยายตัวเองมาแต่ไกล

0
ฮั่งเซี่ยวอุง 11 ส.ค. 65 เวลา 16:41 น. 2-2

คนเราไม่มีใครไม่เคยผิดพลาดหรอกค่ะ หากเราตระหนักรู้ก็แก้ไขไปตามสมควรได้ อย่าเครียดเลยค่ะ ทำเต็มที่แล้วสนุกกับการเขียนดีกว่า

0
Miran/Licht 11 ส.ค. 65 เวลา 15:09 น. 3

คือนิยายที่ตรรกะในเรื่องมันบิดเบี้ยว อ้างอิงผิด ๆ หรือข้อมูลในเรื่องผิดไปจากความเป็นจริง


ที่เจอมาเต็ม ๆ คือนิยายเรื่องหนึ่ง คนเขียนแจกโค้ดฟรีให้ไปอ่าน ก็ไปอ่านแล้วมาเขียนรีวิวให้ แต่เราส่งให้เจ้าของอ่านก่อนนะว่าเราจะลงแบบนี้เขาก็รับทราบแล้ว เจ้าตัวบอกว่าค้นข้อมูลแล้วแต่คงค้นไม่พอ ซึ่งตรงนี้เราก็ขี้เกียจไปยุ่งเล่นเอามาเป็นปมใหญ่ของเรื่อง ส่วนคำว่าค้นแล้วก็ไม่รู้ค้นแบบไหน



ส่วนที่ผิดไปจากความเป็นจริง ได้แก่ ผู้ป่วยมะเร็งบริจาคอวัยวะภายในไม่ได้ ไม่มีธนาคารเก็บอวัยวะที่จะบริจาค อวัยวะแต่ละชิ้นต้องถูกผ่าตัดเปลี่ยนให้ผู้รับบริจาคเร็วที่สุดโดยมีระยะเวลาไม่เท่ากัน การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจใช้เงินจำนวนเท่าไร ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าจะหามาทุ่มให้เด็กคนเดียวได้นอกจากเปิดรับบริจาคเฉพาะ แล้วปกติสถานสงเคราะห์มักมีปัญหาเงินหมุนเวียนไม่พอ อายุผู้รับบุตรบุญธรรม มีกฎหมายระบุชัดเจน รพ.ที่ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจต้องเป็นรพ.ใหญ่ที่มีอุปกรณ์ครบครันไม่ใช่สุขศาลา ผ่าตัดเสร็จต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อไม่ใช่มานอนห้องพัดลมมีคนมานั่งเฝ้าได้ ฯลฯ


ประมาณนี้ค่ะ

1
Octory 12 ส.ค. 65 เวลา 12:09 น. 3-1

รับงานมั้ย น่าาาา นะ

เราจะตื้อไปเรื่อย ๆ

0
A.L. Lee 11 ส.ค. 65 เวลา 16:06 น. 4

เป็นนิยายที่ไม่ชวนให้คล้อยตาม คนอ่านอ่านแล้วรู็สึกว่า "อย่างนี้ก็ได้เหรอออออ" เช่น

-ข้อมูลสำคัญผิดพลาดแบบจัง ๆ ชนิดว่าไม่ต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาสับ แต่แค่คนได้รับการศึกษาในด้านนั้น ๆ มาหน่อยก็รู้่ว่ามันผิดแล้ว เช่น เขียนเกี่ยวกับหมอ แต่ข้อมูลการแพทย์มั่วซั่ว เขียนเกี่ยวกับตำรวจ แต่ลำดับบังคับบัญชา วิธีการดำเนินงานผิดขั้นตอน เขียน nc ที่เป็นไปไม่ได้ตามกายวิภาคมนุษย์ หรือแม้แต่นิยายแฟนตาซี สเกลพลังที่มั่วซั่ว ก่อนหน้านี้อธิบายไว้แบบหนึ่ง ไป ๆ มา ๆ อธิบายอีกแบบหนึ่ง อย่างนี้ก็บ้งค่ะ

-ตรรกะของตัวละครผิดเพี้ยน เช่น บอกว่าตัวเองร้าย แต่ยอมโดนรังแกตลอดศก ตัวละครเซ็ตมาซะฉลาด แต่ถึงเวลาจริงกลับโง่เง่า ชห. ทั้งนี้เราไม่ได้หมายความว่าตัวละครจะมีนิสัย บ้ง ไม่ได้นะคะ ตัวละครอาจมีมายด์เซ็ตแปลก ๆ ชวนกุมขมับได้ แต่คนเขียนต้องคีพคาแรคเตอร์นั้นไว้ให้ตลอดรอดฝั่ง และเชื่อได้ว่าคนเช่นนั้นมีอยู่จริงค่ะ

0
สมปอง 11 ส.ค. 65 เวลา 16:37 น. 5

จากวิกิพีเดีย ให้คำนิยามของบ่้งว่าเป็นคำแสลงในรูปแบบนาม หมายถึง แปลว่า ล้มเหลว พังทลาย ผิดพลาด ไม่ประสบผลสำเร็จ งานคุณภาพต่ำ ผลลัพธ์แย่


ดังนั้น นิยายบ้งก็คือ ผลงานความล้มเหลวในรูปแบบงานเขียน ไม่ต้องลึกไปดูเนื้อเรื่องหรือตัวละคร เพราะ คุ ณ ภ า พ โ ค ต ร ก า ก ตั้งแต่ตัวสินค้าแล้ว ถ้ายกตัวอย่างความบ่้ง อย่างหนังบ้งสัญชาติไทยคือ เดอะสเน็ค ที่ฉายเมื่อ 2 ปีก่อน เป็นต้น หรือหนังดัดแปลงจากเกมสัญชาติอื่นอย่าง Resident Evil: Welcome to Raccoon City กับ Resident Evil Netflix ที่สองภาคนี้ก็ไม่ได้ดีไปกว่า Resident Evil ที่ Paul W. S. Anderson เขียนบทมาทั้ง 6 ภาค

0
☀ J E N N A ☀ 11 ส.ค. 65 เวลา 19:10 น. 6

เราคิดเห็นตามเม้นบนทั้งหมดเลยนะคะ

แต่จะขอเสริมนิดนึง คือบางทีตรรกะที่ว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับวงสังคมด้วย ซึ่งบางครั้งเราไม่เห็นด้วยกับความคิดแบบนั้น แต่กับสังคมนั้นๆ มันเป็นเรื่องปกติ

ตัวผู้เขียนเองต้องศึกษาตัวเองเพิ่มเติมหากถูกว่านิยายบ้งนะคะ ว่าสิ่งที่เรากำลังททำ เราทำด้วยแนวคิดแบบไหน แล้วก็ยอมรับถึงผลที่ตามมาจากการที่เราเลือกเดินไปทางนั้น

แต่อันนี้ก็ไม่สนับสนุนงานที่ชี้นำให้สังคมบิดเบี้ยวเหมือนกัน หากคุณไม่ได้ตั้งใจ ก็เป็นกำลังใจก้าวผ่านความรู้สึกแย่ๆ แล้วเริ่มใหม่อย่างสดใสนะคะ


สุดท้ายเราก็ต้องแยกให้ออกด้วยว่า บ้ง ที่เราถูกวิจารณ์ เขาแค่บ่นเฉยๆ หรือมีเหตุผลสนับสนุนที่เรารับได้ อันนี้ก็อีกเรื่อง คำว่า บ้ง มันกว้างมาก เอาจริงๆ


0
Hoshisora 12 ส.ค. 65 เวลา 23:25 น. 7

บ้ง = เจ๊ง ในความหมายที่แย่กว่า


คือการที่อะไรมันบ้งเนี่ย มันมักเกิดจากสาเหตุที่ "ไม่เข้าท่า" คับ สำหรับนิยาย ก็คงนี้ไม่พ้นเรื่อง บทห่วย เนื้อเรื่องห่วย ตรรกะพัง อะไรแถวๆ นี้คับ ไม่ได้เจ๊งเพราะ เขียนไม่จบ หรือเขียนผิดเยอะ อะไรแบบนั้น


เพราะงั้นถ้าโดนด่าว่านิยายเจ๊ง ขอให้ดีใจคับ เพราะอย่างน้อยก็ดีกว่าโดนด่าว่า นิยายบ้ง -0-

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น