Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(talk) น้ำแกงสงบจิตคือน้ำแกงอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เคยเห็นในซีรีย์จีนหรืออ่านเจอในนิยายจีน เวลาที่นางเอกตกใจอะไรสักอย่าง แล้วสาวใช้จะชอบยกน้ำแกงสงบจิตสงบใจมาให้   อยากจะถามสาวใช้เหลือเกินว่าในนั้นมันมีอะไร   มันใส่อะไรลงไปถึงได้ช่วยดับความร้อนรุ่มกลุ้มใจได้   หรือว่าจะเป็น...พี่เขียวน้องท่อม? //โดนสาวใช้ตบ  หรือจะเป็นนมป๊อปปี้เพิ่มเมาบรรเทาปวดแบบบ้านมังกรกันนะ


สรุปมันคือน้ำแกงอะไร มีใครเคยสงสัยแบบเราบ้างรึเปล่า

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Miran/Licht 2 พ.ย. 65 เวลา 21:46 น. 2

บางคนใช้ว่าน้ำแกงสงบใจค่ะ เป็นภูมิปัญญาทางการแพทย์จีนที่ใช้อาหารเป็นยาน่ะค่ะ เป็นการนำสมุนไพรที่มีฤทธิ์ปรับสมดุลให้ร่างกายค่ะ มีหลายสูตรทีเดียว

https://mgronline.com/china/detail/9480000058137

อันนี้ ข้อ 7 แป๊ะฮะ มีบอกว่าช่วยทำให้จิตใจสงบ https://goodlifeupdate.com/healthy-body/8293.html


อย่างที่เคยได้ยินบ่อยก็จะมีน้ำแกงสร่างเมาใช่ไหมคะ

0
เคย์เซย์ 3 พ.ย. 65 เวลา 10:30 น. 3

น้ำแกงสงบจิตก็ประมาณยาที่ทำให้เรารู้สึกสงบมากขึ้น รวมถึงปรับสมดุลร่างกายตามคอมเมนต์ 2 คล้ายๆ ยากล่อมประสาทนั่นล่ะ


ส่วนน้ำแกงสร่างเมานี่ รสชาติบัดซบสุด เพราะมันเน้นเปรี้ยวหรือหวานแบบสุดๆ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นเปรี้ยว หลายสูตรเหมือนทำเพื่อให้คนเมาสำรอกของเดิมออกมา เพื่อเร่งให้สร่างเมาเร็วขึ้น หาน้อยมากที่จะแค่ทำรสชาติออกมาให้รู้สึกตาสว่าง


อารมณ์เดียวกัน น้ำแกงเลี่ยงบุตร น้ำแกงป้องกันบุตร แท้จริงแล้วมันก็คือยาคุมกำเนิดประเภทหนึ่ง มีการผสมสมุนไพรจำพวกชะมดเชียง หรือโกฐที่มีสรรพคุณคุมกำเนิดลงไป เพื่อป้องกันมิให้สตรีตั้งครรภ์ น้ำแกงแบบนี้บั่นทอนสุขภาพผู้หญิงค่อนข้างมาก ถ้ากินเต็มสูตรติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็เป็นหมันไปเลย


พูดไปแล้วแม้ว่าจะเรียกว่า น้ำแกง แต่มันคือ ยา นั่นเอง

0
Miran/Licht 4 พ.ย. 65 เวลา 07:21 น. 4-1

อันนั้นน้ำแกงยายเมิ่งค่ะ เป็นยาลบความทรงจำของชาติปัจจุบันก่อนจะไปเกิดใหม่ค่ะ

0
เคย์เซย์ 4 พ.ย. 65 เวลา 10:17 น. 4-3

มันเป็นคำเรียกของเขาน่ะ ขอแค่เป็นอาหารจำพวกน้ำ หรือยาที่ทำออกมาในรูปของอาหารก็จะเรียก น้ำแกง หมด เหมือนกับขนมดอกกุ้ย แท้จริงแล้วมีหลายแบบมาก ทั้งแบบวุ้น แบบแป้ง แบบใส่ไส้ เรียกว่าขอแค่มีส่วนผสมของดอกกุ้ยก็เรียกขนมดอกกุ้ยหมด หรือเต้าหู้ของจีน จะไม่ได้หมายถึงเต้าหู้ขาวหรือเต้าหู้เหลืองเท่านั้น แต่อะไรก็ตามที่ทำออกมาในกระบวนการคล้ายและจับเป็นก้อนเหมือนเต้าหู้ ก็จะเรียกว่าเต้าหู้เกือบหมด ขนาดก้อนวุ้นบุกยังเรียกว่า เต้าหู้บุก เลย

0
Hoshisora 4 พ.ย. 65 เวลา 19:56 น. 5

มันคืออะไรก็ได้ แล้วแต่คนจะชอบ เหมือนเวลาบอกเพื่อนว่า "เฮย วันนี้แกดูอารมณ์ไม่ดีเลย เอาโอเล่ซักหน่อยไหม" อะไรแบบนี้


เท่าที่ผมเข้าใจ คำว่า "แกง" ในแบบจีนเนี้ย มันคงจะเป็นน้ำอะไรซักอย่างนั่นล่ะ คงประมาณ ยาจีน ไม่ก็ชา เพราะผมก็เคยเห็นเหมือนกัน ที่แบบว่าแขกมาบ้าน แล้วเอาน้ำแกงอุ่นๆ ให้ดื่ม... แปลกๆ ใช่ไหมคับ ทำไมมีแกงสำหรับดื่ม ผมเลยคิดว่ามันน่าจะเป็นยา ไม่ก็เครื่องดื่มแบบทั่วไปแบบชา การแฟ ในสมัยนี้ ส่วนเชิงลึกก็ตามที่ คห. บนๆ ว่ามาเลยคับ

0