Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมนิยายวิทยาศาสตร์ถึงไม่เรียกว่านิยายไซไฟ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไซไฟ >> sci-fi >> science fiction >> นิยายวิทยาศาสตร์


fiction แปลว่าเรื่องแต่งก็ได้ แค่ใช้สื่อบันเทิงร่วมกันเฉยๆ ใครไม่รู้จักไซไฟก็ขอบอกตรงนี้เลย เป็นคำย่อที่ผมได้บอกข้างต้นแล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Lin_Gwyny 23 พ.ค. 66 เวลา 12:03 น. 1

สำหรับผมเองนะ


ถ้าพูดคำว่า Sci-fi สิ่งที่จะนึก คือแนวพวก Starwar / Star Trek หรือแนวโลกอนาคตเทคโนโลยีล้ำ ๆ มีความแฟนตาซีสูง


ถ้าพูดคำว่า Science fiction สิ่งทีนจะนึก คือแนวพวก Martain / Interstellar / Contact แนวที่ดูแล้วมันให้ความรู้สึกว่าใกล้เคียงกับความเป็นจริงและเป็นไปได้มากว่า Sci-fi



0
เคย์เซย์ 23 พ.ค. 66 เวลา 12:27 น. 2

เพราะบริบทของมันแตกต่างกัน อย่างเช่นที่คห.1 บอก


ไซไฟ = ความเหนือจินตนาการ+วิทยาศาสตร์ มีความเป็นแฟนตาซีสูงกว่าวิทยาศาสตร์ปกติ

วิทยาศาสตร์ = ยังยืนบนพื้นฐานความเป็นจริง มีความเป็นจริงสูงมากกว่าความเหนือจินนาการ การแก้ไขปัญหายืนยนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ที่เป็นไปได้จริง

0
NANATUS 23 พ.ค. 66 เวลา 12:52 น. 3

จะบอกว่าตามที่จขกท.คิดก็ถูกต้องแล้ว เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับคำว่า"ไซไฟ"มากขึ้นเสียก่อน


Sci-Fi คืออะไร? Sci-fi แปลตรงตัวว่า เรื่องแต่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ อาจจะเกี่ยวข้องโดยมีการอ้างอิงถึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สปีชีส์ที่ยังไม่ถูกค้นพบ สภาพแวดล้อมในอนาคต ระบบสังคม หรือแม้แต่การเดินทางท่องกาลและอวกาศ ฯลฯ

ซึ่งในความเป็น"ไซไฟ" มันสามารถจำแนกออกไปได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1.Hard Sci-Fi หรือ ไซไฟที่มีองค์ประกอบค่อนข้างสมจริง มีการอ้างอิงหลักการหรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ค่อนข้างเคร่งครัดเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ จนบางครั้งให้ความรู้สึกว่ามีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจริงได้ ยกตัวอย่างผลงานที่เป็นที่รู้จักและถูกทำเป็นภาพยนตร์ เช่น 2001: A Space Odyssey, The Martian

2.Soft Sci-Fi หรือ ไซไฟกึ่งแฟนตาซี จะมีการอ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์พอสมควร แต่ผสมความเป็นแฟนตาซีลงไปด้วย สร้างความยืดหยุ่นในเรื่องราว ตัวอย่างผลงานดังๆ เช่น Dune, Ready Player One


แต่ในประเภท Soft Sci-Fi เนี่ย บางทีก็มีการจำแนกออกมาอีกเป็นประเภทที่ 3 ซึ่งก็คือ

3.Sci-Fi Fantasy หรือ ไซไฟแฟนตาซีเต็มขั้น เป็นไซไฟที่ไม่ต้องคำนึงถึงหลักความถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องตั้งอยู่บนหลักวิทยาศาสตร์มากนัก ใส่จินตนาการได้เต็มที่ ขอแค่มีความสมเหตุสมผลตามบริบทกฎเกณฑ์ของโลกที่สร้างขึ้นมาก็พอ(เพราะไม่งั้นอาจหลุดไปเป็นแฟนตาซีได้) ถ้าให้ยกตัวอย่างแบบเห็นภาพก็คงเป็น Star Wars, Transfomers อะไรพวกนั้น


โดยรวมก็ประมาณนี้ครับ
0
Hoshisora 24 พ.ค. 66 เวลา 22:49 น. 4

มันคือการแยก ในภาษาไทยเฉยๆ ภาษาอังกฤษก็เรียกหมดนั่นว่า Sci-Fi ล่ะ ซึ่งผมว่าโอเคนะ เพราะนิยาย Sci-Fi จ้าๆ คือมันเป็นวิทยาศาสตร์จัดมากๆ เลยนะคับ อารมณ์ประมาณหนัง Interstellar แบบนั้นเลย คืออ่านเสร็จต้องมา google ดูว่าในเรื่องเค้าพูดถึงเรื่องอะไรกัน ถ้าได้ลองอ่านแล้วจะรู้เลยคับ


อย่างที่บ้านผมมี เป็นนิยายชุดแนว Sci-Fi ทั้งเล่ม ตอนเด็กๆ คืออ่านได้เรื่องเดียวแล้วพอเลยคับ เพราะมันเป็น Sci-Fi จัดมากๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานีอวกาศร้าง แล้วมีคนเข้าไปกู้อะไรสักอย่างที่เป็นกัมมันตรังสี ระหว่างที่ทำก็จะมีคนโทรมา (ตัวร้าย) มาพูดต่อรองเรื่อยๆ สุดท้ายตัวเอกกู้ของได้สำเร็จ แต่คนที่มาเจอ บอกให้ทีมที่จะมาเพิ่ม ให้เอาโลงตะกั่วมาด้วย และตัวร้ายก็โดนจับ... คือตอนนั้นยังเด็กรู้ ไม่รู้คับว่าทำไมต้องเอาโลงตะกั่วมาด้วย พอมารู้ทีหลังแล้วจึงรู้ว่านิยายเรื่องนั้นจริงๆ มันน่ากลัวมาก ทั้งที่เป็นนิยาย Sci-Fi แท้ๆ

0