Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกเขียนนิยายที่ใช้ความชอบ(ส่วนตัว) และประสบการณ์ทั้งชีวิตร่วมๆ 40 ปี โดยไม่รู้เลยว่ากลุ่มผู้อ่านแนวเราเค้ารวมตัวกันอยู่ที่ไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

#UPDATE 28/5/66 

มีเวอร์ชั่นมังงะ + เสียงพากษ์แล้วด้วยนะคร๊าบบบบบ


https://m.youtube.com/watch?v=7lBEXoMRTDc&feature=youtu.be 


ชายวัยกลางคนแบบเราที่ใช้ชีวิตอยู่ในเซฟโซนมาตลอด  พยายามไม่เสี่ยงกับอะไรที่มีโอกาสจะเจอความล้มเหลวและผิดหวัง สมกับที่เป็นลูกข้าราชการ100เปอร์เซ็น หลังเรียนจบกฎหมายก็ทำอาชีพเป็นอาจารย์มาเรื่อยๆ ในระหว่างที่ทำงานพอมีเงินเก็บซักหน่อยก็เอามาลงกับหนังสือประวัติศาสตร์นอกห้องเรียน และนิยายแนวๆอิงประวัติศาสตร์หน่อยๆ (เพอซี่อุส / นิยายาจีนกำลังภายใน ฯลฯ) จนกระทั้งมีนักศึกษาในชั้นเรียนเอานิยายที่เค้าเขียนลงในเว็บให้เราอ่าน มันเหมือนเราโดนตีกรอบที่มีมา 30 กว่าปีออก ประกอบกับโควิดมาพอดี เลยลาออกมาตั้งบริษัทกับเพื่อนๆ รับงานโฆษณาออนไลน์ งานกราฟฟิค จนวันนึงที่ทุกอย่างมันเริ่มๆจะลงตัวก็กลับมานั่งคิดเรื่องเขียนนิยายกับน้องๆในออฟฟิศ แล้วออกมาเป็นเรื่อง 72nd Keys Of Solomon ที่ผมเป็นคนเขียนเนื้อเรื่องทั้งหมด แล้วให้น้องๆทำเป็นวิดีโอที่มีภาพและเสียงประกอบเอาลงYT ส่วนตัวที่เป็นนิยายเพียวๆน้องๆก็แนะนำให้เอามาลงในแอปอ่านนิยาย แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเองที่อ่านมาแต่แบบเป็นหนังสือมาตลอด ก็ไม่รู้ว่าแนวที่เราเขียนออกควรจะไปลงไว้ที่ไหนดี ถามในกลุ่มไหน ก็ไม่มีใครตอบอะไรเลย วันนี้ลงมาได้ 3 ตอนแล้ว ก็อยากจะลงตั้งกระทู้ถามจริงๆจังๆซะเลย ใครพอจะแนะนำได้บ้าง ผมจะยินดีสุดๆไปเลยครับ ขอบคุณล่วงหน้าก่อนเลยยย ย (ขอแปะลิ้งค์ไว้ เผื่อใครอยากเข้าไปอ่านดูนะครับ) 

อ่าน "72nd Keys Of Solomon" ในนิยาย Dek-D หรือยัง 


http://writer.dek-d.com/Dvilit/writer/view.php?id=2494365

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

ฮั่งเซี่ยวอุง 25 พ.ค. 66 เวลา 14:33 น. 1

ถ้าแนวแฟนตาซีลักษณะนี้ ลงในเด็กดี ดีสุดค่ะ ในแอพอื่นก็ลงได้ แต่อาจได้ยอดน้อยกว่าเด็กดี แต่ก็ควรลงไปค่ะไม่มีอะไรเสียหาย (เช่น Raw ธัญวลัย) จากนั้นก็ต้องอัพสม่ำเสมอ โปรโมตในช่องทางโซเชียลต่างๆ หากเขียนจบแล้วก็รวมเล่มขายเป็น ebook ได้ค่ะ เดี๋ยวนี้เด็กดีก็มี ebook แต่ที่นิยมมากและดังสุดคือ meb ค่ะ

5
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 15:14 น. 1-1

แต่ละappกลุ่มผู้อ่านมันไม่เหมือนกันใช่มั้ยครับ ผมเข้าใจว่าแต่ละappก็จะเด่นกันไปคนละแนว

0
ฮั่งเซี่ยวอุง 25 พ.ค. 66 เวลา 16:35 น. 1-2

ใช่ค่ะ ถ้าแนวแฟนตาซี ประมาณของ จขกท. เด็กดีจะเด่นสุดแล้วค่ะ ถ้าใน raw/ธัญ จะเด่นเรื่องที่มีความโรแมนติก/อีโรติก มากกว่าค่ะ

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 16:04 น. 1-3

ผมเห็นเรื่องที่นิยมๆเขียนกันก็จะมี Fic (ไม่รู้ความหมายเหมือนกัน) ย้อนเวลา ไปต่างโลก แล้วก็นิยายรัก ผมไม่มีความเข้าใจเลย

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 16:02 น. 2-3

ผมกลัวว่าอ่านแล้วจะยิ่งเครียดหรือป่าวครับ

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 18:34 น. 2-5

ผมเขียนไปเครียดไป อยากแบ่งปันความรู้สึกนี้ไปถึงคนอ่านด้วย

0
LesserPANDA 25 พ.ค. 66 เวลา 21:53 น. 2-6

เอ้าาา 5555

อยากได้ความเห็นแนวไหนคะ แบบ มีกลุ่มเป้าหมายไหม อยากขายใคร หรืออยากให้ใครอ่าน ติดขัดปัญหาตรงไหน เป็นต้นค่ะ

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 22:06 น. 2-7

แนวไหนก็ได้ครับ ขอแค่มันจริงก็พอ แต่อย่าให้ถึงขนาดอ่านแล้วหดหู่จนถอดใจเลิอกทำไปก็พอครับ 5555

0
LesserPANDA 25 พ.ค. 66 เวลา 23:14 น. 2-8

อ่อ ถามเพราะจะได้แนะนำถูกน่ะค่ะ ถ้าแคร์นักอ่านอยากได้ยอดอ่านมากหรืออยากทำเงินเป็นนิยายติดท็อปถล่มทลายอาจจะต้องแนะนำอีกแบบ แต่ถ้าเขียนแค่อยากให้งานออกมาดีเฉยๆ ก็จะแนะนำอีกแบบน่ะค่ะ เพราะเรื่องติดท็อปกับยอดวิวมันมีสูตรของมันอยู่พอสมควร

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 23:22 น. 2-9

ผมอยากเขียนให้มันออกมาดีที่สุดครับ อยากให้เกียรติคนที่กดเข้ามาอ่าน อยากตอบแทนคนที่คนที่ยอมรับในเรื่องราวที่ผมสร้างขึ้นมาให้คุ้มค่ากับเวลาที่เค้าเสียให้นิยายของผม ตอนผมเป็นแค่คนซื้อนิยายมาอ่าน ผมนับถือคนเขียนมากๆเลยนะ (คนญี่ปุ่นก็เรียกนักเขียนว่าอาจารย์เลย) ผมเลยอยากให้คนอ่านประทับใจ และมีความสุขที่ได้อ่านเรื่องของผม เหมือนที่ผมก็เคยเป็นแบบนั้น

ปล. ดูเว่อไปหรือป่าวครับเนี่ย

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 23:22 น. 2-10

เรื่องรายได้หรือผลตอบแทน ผมเชื่อว่าถ้างานมันดี เดี๋ยวมันจะเข้ามาเองครับ

0
LesserPANDA 26 พ.ค. 66 เวลา 07:37 น. 2-11

ถ้างั้นขออนญาตตอบแบบสไตล์การอ่านของตัวเองนะคะ


#เป็นนักอ่านเรื่องมาก อ่านละเอียดและอาจจะดูจุกจิก 5555 #เป็นคนที่ตีความตามตัวหนังสือ ถ้าบทเปรียบเปรยไม่กว้างขวางจะงงและไม่เข้าใจ ดังนั้นจะอ่านพวกปรัชญาไม่รู้เรื่อง แต่จะเข้าใจพวกที่พูดเป็นนัยหรือความหมายแฝงได้ #ชอบอะไรสั้น ๆ ได้ใจความ


ประเด็นแรก น่าจะต้องแก้เรื่องย่อหน้ากับการเว้นวรรคก่อนนะคะ บทสนทนาขึ้นย่อหน้าใหม่น่าจะดีกว่า อ่านแล้วตาลายมากเลยค่ะ


ต่อมาก็ ไม่เห็นธีมเรื่องเท่าไร เปิดมาเจอคำโปรย รู้สึกอย่างกับนิยายที่นำเสนอทางด้านศาสนา บอกว่ามีหลายเรื่องไม่ถูกบันทึกไว้ แล้วยังไงต่อล่ะ มันมีเรื่องอะไรบ้างเหรอ? โซโลมอนตายเสร็จปีศาจไปไหน ทำไมเราต้องอยากรู้ มันมีคนเดือดร้อนเหรอ หรือมีคนแย่งชิงปีศาจพวกนี้?


แนะนำให้บอกนักอ่านให้ชัด ๆ ไปเลยดีกว่าค่ะ

ขอมั่วหน่อยเพราะจริง ๆ อ่านสามตอนแล้วยังจับจุดเรื่องไม่ได้เลยค่ะ “เมื่อการทำพันธะกับปีศาจที่ได้รับคำทำนายว่าจะทำลายโลกทั้ง 72 ตน คือหนทางเดียวให้ ลูซ เด็กหนุ่มทายาทคนสุดท้ายแห่งตระกูลนักพยากรณ์หลุดพ้นจากบาปแห่งโซโลมอน เขาจะยอมเป็นบุคคลที่ทั้งครอบครัวประณาม หรือเป็นเป็นคนที่ทั้งโลกสาปแช่ง?”


ต่อมาอีก หน้าแรกใช้คำศัพท์ที่ดูเป็นภาษาราชาศัพท์เก่า ๆ แต่พออ่านเนื้อเรื่องดูแล้วบางทีมันเป็นภาษาวัยรุ่น เลยรู้สึกถึงความไม่เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วภาพในหัวจะเริ่มสับสนว่าเรื่องนี้มันจะมีแบคกราวน์เป็นอะไรกันแน่ ยุคไหนกันแน่ แฟนตาซีหรือไม่แฟนตาซีกันแน่ เริ่มต้นมาถ้าเซ็ตติ้งโลกให้ชัดจะดีกว่า


ต่อต่อมาอีก เจออายุของลูซ รู้สึกแปลกใจ เพราะ 18 มันอยู่ในวัยที่เตรียมทำงานได้แล้วในมุมของเด็กฝรั่งน่ะค่ะ น้องไม่น่าเรียบร้อยน่ารักไร้เดียงสาแบบนี้ น้องควรคิดนั่นคิดนี่แบบเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ ตอนนี้น้องเหมือนโดนมนตร์สะกด หรือน้องอาจจะถูกเลี้ยงมาแบบนั้น? หรือเป็นเด็กที่ชอบคุณปู่มาก ๆ ๆ ๆ ๆ หลงใหลในวีรกรรมของคุณปู่ (คือนักอ่านไม่ทราบ ไม่มีข้อมูล ได้แค่สงสัย) ประเด็นมันคือ มันไม่น่าจะต้องเป็นสิ่งที่ทำให้นักอ่านสงสัย ไรต์ควรทำให้นักอ่านเชื่อว่า เขาเป็นแบบนี้จริง ๆ น่ะค่ะ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่เชื่อแล้วไม่มีเบาะแสกว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ นอกซะจากว่าคนเขียนเขียนไม่เก่ง


อ่านไปเรื่อย ๆ เริ่มหงุดหงิดกับคำขยายที่มีปริมาณเยอะมาก จนถึงฟุ่มเฟือยเพราะบางอย่างไม่ต้องบอกครบนักอ่านก็สามารถเดาได้เอง หรือถ้าหากเว้นไว้มันจะได้อรรถรสมากขึ้นเพราะนักอ่านแต่ละคนประสบการณ์ไม่เหมือนกัน เปิดให้เขาใช้จินตนาการบ้างมันจะสนุก


เช่นประตูห้องใต้ดินจะเปิดอย่างซับซ้อนหรือไม่ซับซ้อน ก็ให้นักอ่านตัดสินใจดีกว่า แค่บอกว่าเปิดแบบนี้แหละ บางคนอาจจะเห็นว่ายาก บางคนก็เห็นว่าง่าย เช่น เพียงแค่ดันคันโยกเบา ๆ ประตูห้องลับก็เลื่อนออก คิดว่ามันก็แสดงความง่ายไว้ในประโยคอยู่แล้วค่ะ


แล้วตรงช่วงนี้งงมาก ตกลงจะพูดเรื่องประตู รูปวาดคุณย่า รูปโมนาลิซ่า หรืออะไรนะ หาประเด็นหลักไม่เจอ มันทำให้ต้องอ่านวนซ้ำที่นี่หลายรอบ


โดยรวมอ่านแล้วเนื้อหาสามตอนแทบไม่เหลือในเหลือในความทรงจำ ได้แค่หลานคุยกับปู่ในห้องลับเรื่องปีศาจกับการเป็นทายาทตระกูล ซึ่งถ้าได้แค่นี้แล้วไรต์ใช้ตั้งสามตอน ก็คิดว่าใช้ตอนเยอะมาก


โทนสำนวนกับเทนชั่นของเรื่องไม่ค่อยไปด้วยกัน บางที่เหมือนจะแดกดันเบา ๆ ให้ดูตลก บางที่พยายามบรรยายให้ดูอลังการ ซึ่งนิยายแนวนี้ อยากแนะนำให้เขียนให้อลังการให้หมดน่ะค่ะ คำอุทานบางที่ เปลี่ยนเป็นใช้บรรยาย ไม่ต้องโชว์ แต่ที่บรรยายโดยบอกนักอ่านว่า สิ่งนั้นโน้นนี้มันสวย รวย ดี ยาก ง่าย บลา ๆ ด้วยคำขยาย อยากให้โชว์มากกว่าโดยไม่ต้องบรรยายค่ะ


แล้วก็คิดในใจใส่ตัวเอียงหรือ ‘’ ดีกว่า “”


ป.ล.คำแนะนำของเราอาจใช้ไม่ได้กับนิยายที่จะติดท็อป แล้วตัวเองก็ไม่ได้เขียนเก่ง แต่อ่านแล้วรู้สึกแบบนี้อะค่ะ หวังว่าไรต์จะไม่หดหู่ถอดใจไป 555555

0
LesserPANDA 26 พ.ค. 66 เวลา 11:01 น. 2-12

เรื่องแพลทฟอร์มสำหรับการเผยแพร่ก็ตามที่ท่านอื่นแนะนำเลยค่ะ แต่เราว่า มันมีกี่แพลทฟอร์มถ้าทำไหวก็ลงไปทุกที่เลยก็ได้น่ะค่ะ ถ้ามันสนุกจริง ก็มีคนอ่านทุกที่แหละค่ะ ไม่ใช่ปัญหาเลย

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 17:56 น. 2-13

ผมไม่รู้จะขอบคุณยังไงเลยครับที่สละเวลาเขียนแนะนำให้ขนาดนี้ ตอนแรกผมพยายามเขียนให้เรื่องมันขยับไปเรื่อยๆตามรายตอนไปเลย แต่น้องในทีมลงความเห็นกันว่าบรรยายให้ละเอียดไปเลยน่าจะโอเคกว่า ผมก็เลยลองขยายให้ชัดไปเลย แต่มันก็ส่งผลให้เนื้อเรื่องขยับไปค่อนข้างช้าเลย แล้วพอพล็อตเรื่องมันไปทางศาสนา กับประวัติศาสตร์ด้วย ผมเลยอยากให้คนอ่านเข้าใจเกล็ดๆเรื่องแต่ละอย่างด้วย แหะๆ ประสบการณ์นี่มันสำคัญจริงๆนะครับ ขอบคุณมากๆอีกครั้งเลยครับ จะปรับปรุงงานให้ดีขึ้นกว่านี้เยอะๆเลย ผมหวังว่าคุณจะคอยติดตามนะครับ

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 17:59 น. 2-14

ส่วนที่เนื้อเรื่องมันดูอื้อๆงงๆไปซักหน่อย เพราะผมอยากเขียนเรื่องที่คนอ่านรู้คำตอบของทุกเรื่องไปพร้อมๆกับตัวพระเอก จะไม่มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องส่วนอื่นที่ทำให้คนอ่านรู้นำพระเอกไปเลย แรงบรรดาลใจจาก ATK On Titan เลยครับ ไม่รู้จะเวิร์คมั้ย เพราะมันต้องใช้เวลานานมากๆเลย

0
whaleking 26 พ.ค. 66 เวลา 18:13 น. 2-15

คุณ Lesser Panda ให้คำแนะนำที่ดีมากครับ ผมแนะนำคนนี้เลย

0
LesserPANDA 26 พ.ค. 66 เวลา 19:21 น. 2-17

@Dvilit กดเฟ้บไว้แล้วค่ะ เข้าใจเรื่องไททันค่ะ แต่ไททันก็มีบางช่วงที่เอเรนไม่รู้เหมือนกันแต่นักอ่านรู้ก่อนจากตัวละครอื่น ความจริงมันไม่ใช่การให้ข้อมูลกันตรง ๆ แต่มันเป็นการใช้เทคนิคการเขียน เป็นการจับเอาจุดที่น่าสนใจเพียงเล็ก ๆ ของเรื่องราวมาเน้นล่อคนน่ะค่ะ คำถามที่เราตั้ง ไรต์ไม่จำเป็นต้องตอบให้ตรงคำถาม อย่างที่บอกว่า โซโลมอนตายเสร็จปีศาจไปไหน สิ่งที่ไรต์ต้องทำคือ ตอบคำถามนี้ค่ะ >ทำไมเราต้องอยากรู้ ทำไมเราต้องแคร์? มันมีปัญหาอะไรเหรอ? 


นอกจากเพื่อเล่าเรื่อง การเขียนยังมีฟังก์ชั่นคือ “ชักจูงความคิดคนอ่าน” บางครั้งเราเลือกการใช้ภาษาเพื่อสะกิดความสงสัยให้เขาติดตามต่อ มันยาก ตัวเองก็ทำจริงไม่ค่อยเป็นหรอก ไม่ค่อยมีเวลาฝึกอะ แต่ในฐานะคนอ่านมันดูออกน่ะค่ะ สรุป ๆ ที่ทำได้ง่าย ๆ ก็พวกตั้งคำถาม เพื่อให้คนสนใจ ทำให้เห็นธีมโดยรวม แต่คำตอบเราอาจจะไม่ใช้ทั้งเยสและโนของคำถามที่เราตั้งเลยก็ได้น่ะค่ะ


@whaleking โนนนนนนน ปิดรับลูกค้า ไม่ต้องมาอวยยยย 55555 // โวยวายพี่ประสิทธิ์เก๊กไปได้หกสิบกว่าตอน แหม กว่าจะเปิดเผยความห่วงใย แต่ไม่ใช่ไรนะ เปิดเผยโดยนาเรเตอร์ไม่ให้วิทย์รู้อีกต่างหาก หมั่นไส้พี่ขึ้นมาทันที 5555

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 20:05 น. 2-18

ผมถึงกับเรียกประชุมทีมเลยนะเนี่ย ผมมองเห็นประสบการณ์และปริมาณในการอ่านมาเด่นชัดมากเลย ขอบคุณมากๆครับ หวังว่าจะได้คำแนะนำอีกบ่อยๆนะครับ

0
Tdeuy 25 พ.ค. 66 เวลา 15:30 น. 3

แต่ละแอปก็จะมีหมวดที่โดดเด่นแตกต่างกันไป แต่ถ้าไม่ซีเรียสและขยัน ก็ลงทุกเว็บไปเลยค่ะ ลองทำทุกอย่างไปเลยจะได้รู้ว่าแต่ละเว็บเป็นอย่างไร


ถ้าที่เราลงก็จะมี เด็กดี รี้ดอะไร ธัญวลัย ห้องสมุด ฟิกชั่นล้อก

ถ้าติดเหรียญรายตอนก็ตามที่แจ้ง

ถ้าอีบุ้ก ตามความคิด เมพดีสุด ของเด็กดีก็ลองลงละ กับฟิกชั่นล้อกก็เคยลง กับห้องสมุดก็เคย นายอินทร์ก็เคย แต่จะเงียบเหงาหน่อย (เอ เพราะนิยายไม่ดังแหละ ^^)

แต่สนุกดีค่ะ ลองลงไปเลย ถูกใจเว็ปไหนที่สุด เว๋บอื่นอาจไม่นำไปลงอีกก็ได้


เราไม่รู้ค่ะว่าแนวไหนกำลังมา ในทุกหมวดก็จะมีกลุ่มนักอ่านแตกต่างกันไป ถ้าเขียนได้หลายแนว ก็เขียนออกมาหลายแนวเลยค่ะ จะปังไหม อันนี้อาจต้องขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาด้วย ลงไปเถิดค่ะ มีคนอ่านแน่นอน

2
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 00:21 น. 3-1

ประสบการณ์คุณเยอะมากๆเลยครับ จะลำบากมั้ยถ้าผมจะทักส่วนตัวไปขอคำแนะนำ

0
Ciel En Rose 25 พ.ค. 66 เวลา 15:42 น. 4

ไปอ่านมาบทหนึ่งค่ะ เนื้อเรื่องน่าติดตามมากค่ะ

แต่มีการเว้นวรรคไม่ถูกตามหลักค่ะ การใช้ไม้ยมก จะเว้นหลัง หรือ เว้นหน้าและเว้นหลังก็ได้ค่ะ เผื่อออกอีบุ๊กค่ะ

ส่วนการโปรโมต ใช้ทวิตเตอร์ช่วยก็ดีค่ะ เพราะจะมีแอคที่สนับสนุนนักเขียน โดยติดแฮชแท็ก หรือ แท็กไปที่แอคนั้น ๆ ก็ได้ค่ะ

เว็บที่ลงอยู่มี เด็กดี fictionlog readAwrite และ Mareads ค่ะ ส่วนยอดก็แล้วแต่ค่ะ เพราะบางเรื่องของเรายอดวิวยอดเฟบที่ readAwrite มากกว่าค่ะ แต่ยอดอ่านรายตอนเด็กดีมากกว่าค่ะ

ส่วนอีบุ๊ก Meb Pinto นายอินทร์ และเด็กดีค่ะ

6
ฮั่งเซี่ยวอุง 25 พ.ค. 66 เวลา 15:45 น. 4-1

แอบสอบถามค่ะ ที่นายอินทร์นี่ ebook ยอดขายมีมั่งไหมคะ เราลองไปลงงานไว้นิดหน่อยที่ mareads เงียบมากเลยค่ะ

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 16:01 น. 4-2

ขอบคุณมากๆเลยครับ เรื่องคำไหนสะกดยังไงยังพอใช้ggเช็คได้ เรื่องเรื่องการเว้นวรรค หรือหลักการเรียงคำนี่ จนปัญญาเลย T^T พึ่งรู้วันนี้แหละ ว่าภาษาไทยเรายากที่สุดในโลกจริงๆ

0
Ciel En Rose 25 พ.ค. 66 เวลา 16:28 น. 4-3

@ฮั่งเซี่ยวอุง ของเรามีแต่ยอดวิวค่ะ ส่วน Mareads มีนักอ่านติดตามอยู่ค่ะ แต่ยอดวิวไม่เยอะเท่า ReadAwrite และ DekD ค่ะ ที่เราลงนายอินทร์ เพราะมันสามารถใส่ลิงก์ใน Mareads ได้ค่ะ


@Dvilit เหมือนก่อนก็ผิดเยอะค่ะ ทุกวันนี้ยังมีคำผิดอยู่บ้างเลยค่ะ แต่ก็มีเพื่อน ๆ นักเขียนในบอร์ด คอยแนะนำค่ะ

0
Furinkazan 25 พ.ค. 66 เวลา 17:04 น. 5

กดติดตามแล้ว อ่านไปสองตอนสนุกดี ชวนติดตาม

ติดใจนิดนึงตรงการจัดหน้า บทบรรยายกับคำพูดอยู่ด้วยกันได้แต่ที่เห็นคือหนึ่งย่อหน้าเนื้อหามันมากเกินไป หากเว้นวรรคและย่อหน้ามีเยอะหน่อยอาจดึงคนอ่านมากกว่านี้ครับ

ลองดูตัวอย่างจากเรื่องอื่นได้


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

3
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 17:34 น. 5-1

ตอบด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยอ่านนิยายในเว็บเลยครับ แต่หนังสือในบ้านเปิดห้องสมุดได้เลย แหะๆ

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 16:19 น. 5-2

ผมลองแก้ไขการจัดเรียงตัวหนังสือในตอนเก่าๆ ถ้าไม่เป็นรบกวนจนเกินไป ผมรบกวนช่วยดูให้หน่อยได้มั้ย

0
玉大神(Yùdàshén) 25 พ.ค. 66 เวลา 19:09 น. 6

แนวแฟนตาซีเด็กดีจะมีคนอ่านมากกว่าที่อื่นค่ะ แต่เว็บอื่นก็ลงได้นะ เพียงแต่อาจจะไม่ดีเท่าเว็บนี้


การจัดหน้าคงต้องศึกษานิดหนึ่งค่ะ ไม่ควรเอาทุกประโยคการพูดคุยไปรวมไว้ในอันเดียวกัน แต่ควรจะแยกเป็นส่วน ๆ เช่น คนแรกพูดประโยคหนึ่ง ก็คือหนึ่งย่อหน้า อีกคนพูดประโยคหนึ่ง ก็คืออีกหนึ่งย่อหน้า ลองไปดูของคนอื่นก็ได้ค่ะว่าเขาจัดหน้ากันยังไง

5
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 19:16 น. 6-1

เรื่องการปรับข้อความ การจัดเรียงผมยังต้องปรับปรุงอีกเยอะเลยครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ แล้วเนื้อเรื่องเป็นไงบ้างครับ

0
玉大神(Yùdàshén) 25 พ.ค. 66 เวลา 19:32 น. 6-2

เนื้อเรื่องโอเคอยู่ค่ะ แต่การเว้นวรรคยังคงดูแปลก ๆ บางประโยคที่มันควรจะต่อกันไปเลยกลับมีการตัดออกเป็นส่วน ๆ และการใช้เครื่องหมาย ' ! ' หรือ ' ? ' ไม่ควรใช้เยอะแบบนั้นค่ะ ถ้าลงท้ายรูปประโยคด้วย ' ? ' ควรใช่แค่ครั้งเดียวก็พอ ส่วนถ้าใช้ ' ! ' ลงท้ายรูปประโยค ก็ใช้แค่หนึ่งหรือสองตามแต่ว่าตกใจมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าตกใจหรือประหลาดใจจนพูดไม่ออกเลยใช้แบบนี้ค่ะ "???" หรือ "!!!" ค่ะ ไม่ควรใช้มากกว่าสามเพราะมันจะดูลก

0
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 19:33 น. 6-3

ขอบคุณครับ จะปรับปรุงงานให้ดีขึ้นครับ

0
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 16:19 น. 6-4

ผมลองแก้ไขการจัดเรียงตัวหนังสือในตอนเก่าๆ ถ้าไม่เป็นรบกวนจนเกินไป ผมรบกวนช่วยดูให้หน่อยได้มั้ย

0
ชำมะเลียงบ้าน 25 พ.ค. 66 เวลา 20:59 น. 7

น่าสนใจมากเลยนะคะ ทั้งชื่อ ภาพ แนวคิด แต่ข้าพเจ้าคงให้คำแนะนำไม่ได้เพราะเป็นนักเขียนหน้าใหม่ เพิ่งเผยแพร่เรื่องแรกค่ะ ถ้าจะบอกแบบหลักทั่ว ๆไปก็เหวียงแหทุกเว็บเลยค่ะ

2
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 21:07 น. 7-1

แค่นี้ก็คำแนะนำที่มากมายแล้วครับ สำหรับนักเขียนหน้าใหม่แบบผม

0
no one know 25 พ.ค. 66 เวลา 21:08 น. 8

อ้าววว คนวัยเดียวกันนี่นา (ฮา)


ถ้าแนวแฟนตาซีจ๋าแบบนี้ตลาดมันค่อนข้างกว้างอยู่แล้ว ลงที่ไหนผมว่าคงไม่ต่างกันเท่าไหร่มั้ง? เพียงแต่กดเข้าไปอ่านดูคร่าว ๆ แล้วรู้สึกว่าบทนำกับคำโปรยมันไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่น่ะ
ถ้าอยากเรียกคนอ่านเยอะ ๆ อันดับแรกเลยคืออัพอย่างสม่ำเสมอ+มีลูกเล่นบางอย่างในการเรียกแขกสักหน่อย (ถ้าเป็นสมัยก่อนคนแถวนี้เขาชอบให้ตั้งกระทู้ดราม่า 555)

2
Dvilit 25 พ.ค. 66 เวลา 21:39 น. 8-1

อยากได้ความเรื่องวิธีการสร้างดราม่านี่จังเลย 555555+

0
whaleking 26 พ.ค. 66 เวลา 09:49 น. 9

หลายคนมักจะบอกว่า เด็กดี เหมาะสำหรับการลงแนวแฟนตาซีมากที่สุด แต่สำหรับผม ลงนิยายแนวแฟนตาซีเหมือนกัน แต่แพลตฟอร์มที่มียอดวิวมากที่สุดกลับเป็น RAW เพราะฉะนั้นผมว่าที่บอกกันว่าเด็กดีลงแฟนตาซี RAW ลงวาย อันนั้นมันคือค่าเฉลี่ย แต่ในเมื่อเขาไม่ได้ห้ามเราลงนิยายหลายเว็บ เราก็ลงหลายๆ เว็บได้ครับ ผมลงนิยายที่เด็กดี RAW และ fictionlog ครับ

3
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 12:51 น. 9-1

มีอะไรในส่วนเนื้อเรื่องที่ผมควรปรับปรุงบ้างมั้ยครับ

0
whaleking 26 พ.ค. 66 เวลา 16:56 น. 9-2

อ่านเท่าที่มีแล้วนะครับ คิดว่าเนื้อเรื่องยังไม่ยาวพอที่จะตัดสินได้ว่าผมชอบหรือไม่และสนุกหรือไม่ แต่การเขียนลื่นไหลดีครับ มีสะกดผิดซ้ำๆ ที่ทำให้หงุดหงิดบ้างแต่คิดว่าความผิดพลาดเหล่านี้จะหายไปเมื่อมีการพิสูจน์อักษรจึงไม่อยากนับเป็นข้อเสียครับ

0
☀Little red fox in January snow☀ 26 พ.ค. 66 เวลา 11:03 น. 10

สุดยอดมากเลยค่ะ เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนที่มีงานประจำแต่ก็กำลังไล่ตามความฝันอย่างเราเลย ส่วนตัวเขียนนิยายจากความชอบและประสบการณ์ชีวิตเอาไปผสมรวมด้วย เน้นไปทางความรักค่ะ เพราะความรู้ไม่ค่อยมี 555


สำหรับอาจารย์ (ขอเรียกอาจารย์นะคะ) คงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มาก ที่ออกจากงานประจำ แล้วตั้งบริษัทกับเพื่อนๆ คิดว่าความรู้ และพล็อตเรื่องของอาจารย์มีความหวังนะคะ เราเห็นแล้วก็ยังรู้สึกถูกดึงดูดด้วยพลังบางอย่างเลยค่ะ เหมือนมีกลิ่นอายของความขลัง และความคลาสสิกรวมกัน เป็นกำลังใจให้อาจารย์และทีมงานนะคะ ถ้ายังไงลองปล่อยฟรีซัก 10 ตอน แล้วก็ติดเหรียญ ถ้าหวังเรื่องของผลตอบแทนเผื่อทั้งตัวอาจารย์และทีมงานค่ะ แล้วก็รวมเล่มทำ ebook แบบ คห แรกค่าา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

3
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 13:15 น. 10-1

ผมคงไม่พูดว่าการตัดสินใจในวันนั้นถูกต้อง นำพาความสำเร็จในชีวิตมาให้ผม เพราะจนถึงวันนี้ก็ยังต้องดิ้นรนอย่างหนัก หยุดพัฒนาองค์กรไม่ได้เลย ถ้าพูดถึงความเครียด ผมว่าน่าจะเยอะกว่าตอนสอนหนังสือมหาศาลเลยครับ ไหนจะต้องดูแลชีวิตลูกน้องและคนข้างหลังเขา ไหนจะครอบครัวของเราเองอีก แต่ผมว่าชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ ไม่เหมือนนิยายเพราะมันไม่มีตอนจบ ไม่มีจุดหมายปลายทางจนกว่าลมหายใจจะหมดลง ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ ตอนตัดสินใจลาออกในวันนั้น ผมคิดแค่ว่าไม่อยากตายไปแบบไม่เหลืออะไรทิ้งไว้เป็นหลักฐานการเคยมีชีวิตอยู่ของตัวเองเลย ก่อนตายคงทรมานแย่เลยที่ต้องนอนคิดว่า ทำไมตอนยังมีแรงไม่ทำนั้นทำนี่ ทำไมไม่ลงมือทำสิ่งที่อยากทำ

0
☀Little red fox in January snow☀ 27 พ.ค. 66 เวลา 08:55 น. 10-2

ใช่ค่ะ เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ที่มาพร้อมภาระที่ใหญ่กว่า ชื่นชมที่กล้ารับความเปลี่ยนแปลงจริงๆ ค่ะ ส่วนวัตถุประสงค์ในการเขียนนิยายของเราก็เหมือนอาจารย์เลย อยากมีผลงานเป็นของตัวเอง ไว้มี e-book บอกด้วยนะคะ อยากอ่านแบบรวดเดียวไปเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

0
tongfar 26 พ.ค. 66 เวลา 12:22 น. 11

เท่าที่ลองมา แฟนตาซีก็ต้องเด็กดีแหละครับ ไปเว็บอื่นก็ค่อนข้างลำบากสักหน่อย แต่เด็กดีก็มีคนเขียนจำนวนมาก (อาจจะมากกว่าคนอ่าน) หากเป็นนักเขียนใหม่ไม่มีผู้ติดตามเลย ก็อาจต้องใช้หลักการตลาดเข้ามาช่วยครับ

3
Dvilit 26 พ.ค. 66 เวลา 16:01 น. 11-1

มีอะไรจะแนะนำมือใหม่บ้างมั้ยครับ ^^ ฝากเนื้อฝากตัวเลย

0
tongfar 27 พ.ค. 66 เวลา 09:09 น. 11-2

ตามปรกติแล้วนักเขียนในยุคปัจจุบัน ก็ควรมีการสร้างโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง อย่างเช่นเพจเฟซบุค ดิสคอต และอาจมีการโฆษณาในเฟซบุค หรือ tiktok พวกนี้บ้างครับ นักเขียนก็เหมือนการสร้างแบรนด์ ต้องทำให้คนอื่นรู้จักเราก่อน


ส่วนตัวเล่นโซเชี่ยลน้อยมาก อาศัยเขียนมานาน ใช้การสะสมฐานคนอ่านจากเรื่องเก่าๆ ที่เคยเขียนจบแล้วมากกว่า มีการใช้โฆษณาบางครั้งตอนขาย e-book ครับ อาจเรียกได้ว่ายังเป็นพวกยุคเก่า ไม่รู้จักเทคโนโลยีเท่าไหร่ คิดว่าคงแนะนำไม่ได้มากครับ (เรื่องพวกนี้เด็กๆ จะเก่งกว่าเยอะ)

0
น่ารัก 27 พ.ค. 66 เวลา 14:51 น. 12

เป็นนิยายแนวจำพวกแฟนตาซี ก็เผยแพร่ได้ทุกเว็บไซต์ครับ รวมถึงตั้งราคาขายได้ด้วย มีทั้งเป็นขายรายตอนและขายเป็นอีบุ๊ก 


แต่ก่อนจะเอาผลงานไปวางขาย ควรอ่านเงื่อนไขแต่ละเว็บไซต์ให้ดีก่อนนะครับ อย่างเช่น บางแห่งมีเงื่อนไขกำหนดตัวอักษรต่อตอนด้วย (หมายถึงห้ามต่ำกว่าตัวอักษรที่กำหนด) บางเว็บไซต์ติดราคาขายได้ แต่ไม่ได้เงินจริงก็มี เพราะว่ามันเป็นระบบบริจาค เป็นต้น สังเกตให้ดีครับ แต่ส่วนใหญ่จะมามาตรฐานเดียวกัน อย่างเช่นเว็บไซต์ dek-d, readawrite, กวีบุ๊ก, fictionlog และอืดๆ เป็นต้น

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Ryuune_chan 29 พ.ค. 66 เวลา 10:35 น. 15

เข้าไปอ่านแล้วก็สนุกดีนะครับ มีคำผิดอยู่บ้างแต่ค่อย ๆ ปรับไปก็ได้ครับ ไหน ๆ ก็ขอฝากนิยายบ้างละกันครับ แต่สารตั้งต้นมันมาจาก tabletop RPG ดังนั้นข้อมูลประกอบอาจเยอะไปหน่อยก็ขออภัยด้วย https://writer.dek-d.com/Valkyrion/writer/view.php?id=2348503

1
Dvilit 30 พ.ค. 66 เวลา 15:37 น. 16-1

มีเวอร์ชั่นมังงะ+เสียงพากษ์ แล้วด้วยนะครับ

0
นาโนบอส 2 มิ.ย. 66 เวลา 05:50 น. 17

ผมคิดว่าปกมีความสำคัญ ในความคิดของผมนะ ปกของคุณนั้นในความคิดผม มันอาจจะไม่โดดเด่นสักเท่าไหร่ แต่เนื้อเรื่องกผ้สำคัญเช่นกัน แต่นั้นแหลพสิ่งแรกที่เห็นคนนักอ่านคือปก ปกไม่น่าสนใจหรอชื่อเรื่องไม่น่าสนใจ ก็แค่นั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื้อเรื่องของคุณสนุกมาก น่าสนใจ

1
Dvilit 2 มิ.ย. 66 เวลา 20:03 น. 17-1

ขอบคุณมากๆเลยครับ จะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น ฝากติดตามด้วยนะครับ

0