Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นนักเขียนการ์ตูนครับ ต้องเริ่มทำอะไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือผมอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนลงบนออนไลน์เช่นcomicoกับwebtoon แต่สงสัยของwebtoonในเรื่องของออริจินัลกับแคนวาสต่างกันอย่างไร แล้วจะทำยังไงให้เป็นถึงออริจินัล   และอยากให้ช่วยแนะนำแพลตฟอร์มต่างๆด้วยน่ะครับ


ผมชอบวาดออกไปทางแนวขาวดำ (คล้ายๆมังงะ)  ไม่รู้ว่าจะรอดรึปล่าวถ้าลงแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วยแนะนำแบบละเอียดทีครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Miran/Licht 7 ธ.ค. 66 เวลา 17:30 น. 1

แคสวาสสำหรับมือสมัครเล่นใครลงก็ได้ พอมีการจัดประกวด ถ้าได้โหวต หรือเข้าตาเว็บจะได้เลื่อนจากแคนวาสเป็นออริจินัล แต่ถ้าได้ลงออริจินัลแต่แรกคือเว็บไปจีบ (จ้าง) มาเขียนค่ะ


แนวทาง วาดรูปให้เป็น ให้คนดูออกว่าไรเป็นอะไร

เล่าเรื่องเป็น เขียนภาษาไทยให้ถูก สื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่อง

รู้จักมุมกล้อง ก็มีคอร์สสอนอยู่ค่ะถ้าจะลงนิยายเว็บว่าต้องวาดแบบไหนขนาดเท่าไร

0
☀Little red fox in January snow☀ 8 ธ.ค. 66 เวลา 12:24 น. 2

สายวาดการ์ตูนเหมือนกันนน แต่ว่าเราไปทาง comic, graphic novel แบบไม่เอาลงเป็นตอนๆ กับไม่ต้องมีหลายเล่มต่อกัน 5555 .

ความแตกต่างของแคนวาสกับออริจินัล ตามความเห็นของคุณ Miran/Licht เลยค่ะ

ส่วนที่ว่าจะรอดมั้ย มีหลายแง่ คือ 1.มีพลังมากพอที่จะวาดไปจนจบมั้ย? จบก็รอด ไม่จบก็ไม่รอด 2.จะมีคนอ่านมั้ย? จากประสบการณ์ที่วาดลง Tapas แบบ 2 ตอนแล้วเท กับเรื่องใหม่ 1 ตอนแล้วดอง 55555 ก็มีคนเข้ามาอ่าน มากดใจให้นะคะ คือ คนสนใจที่จะเข้ามาดูพล็อตมันมีอยู่แล้วแหละ แต่ถ้าถามว่าจะไปถึงขั้นกด fav หรือคอมเม้นมั้ย ก็จะเป็นไปตามข้อ 1 คือความต่อเนื่อง ให้คนติดตาม ยังไงก็ต้องมีผลตอบรับให้เห็นแน่ๆ ค่ะ . ปล.ไม่เคยลง Webtoon นะคะ เคยคิดแหละ แต่ก็ไม่เอาดีกว่า ไ่ม่มีพลังและเวลาพอที่จะวาดลงเป็นตอนๆ ขนาดนั้นอ่า

4
แมวๆแมวววววว 13 ธ.ค. 66 เวลา 12:30 น. 2-1

แล้วถ้าจะวาดมังงะลงเล่มแบบแนวพวกวงกตจะต้องทำยังไงหรอครับ เพราะนี่คิดว่าถ้าวาดลงwebtoonส่วนมากจะเป็นภาพสีจะดีกว่าแต่คงไม่ไหวแน่ๆลงสีไปด้วย5555 นี่ก็กลัวว่าการตลาดแบบหนังสือจะไปไม่รอด

0
☀Little red fox in January snow☀ 14 ธ.ค. 66 เวลา 11:40 น. 2-3

สิ่งที่สำคัญในการทำเล่ม คือ ต้นทุนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนส่วนตัว หรือสำนักพิมพ์ - ต้นทุนส่วนตัวง่ายมากถ้ามีเงิน คือสั่งพิมพ์แล้วไปฝากขาย หรือขายออนไลน์ ซึ่งก็ไม่การันตียอดขายที่จะได้กลับมาคืนทุนหรือพิมพ์เพิ่ม แถมยังมีเรื่องยิบย่อยที่น่าปวดหัวอีก เช่น คุณภาพการพิมพ์ กระดาษ การจัดวาง การเย็บเล่ม แถมต้องดีลกับโรงพิมพ์เอง ต้องมีทั้งเงินและเวลา ยิ่งเป็นมังงะด้วย เพราะมีหลายเล่ม

- ส่งสำนักพิมพ์ ต้องผ่านด่านแรกไปให้ได้ คือได้รับการตอบรับตีพิมพ์ ซึ่งก็ยากเพราะเขาเองก็ต้องคำนวนด้านความคุ้มค่าที่ต้องเสียไปกับการพิมพ์ การโปรโมต แต่ถ้าผ่านไปได้ล่ะก็จะคุ้มมาก เพราะ ชื่อสำนักพิมพ์ก็จะช่วยคุณขายแล้วหนึ่ง ด่านที่สอง คือการดำเนินเรื่องให้สนุกต่อไปไม่ให้โดนตัดจบ

เรื่องสำนักพิมพ์ก็จะไปเป็นอีกประเด็นเลย เพราะเท่าที่รุ่นพี่ในบอร์ดแนะนำก็มีเรื่องสัญญาอะไรงี้ด้วย

เพราะงั้นส่วนตัว แนะนำลงออนไลน์ก่อน สั่งสมประสบการณ์ สะสมแฟนคลับ ถ้ามีแฟนคลับจำนวนหนึ่งแล้ว ก็สามารถที่จะเปิดพรีออเดอร์ได้ คือใช้ต้นทุนจากแฟนคลับ หรือถ้าโชคดีเข้าตากรรมการ สำนักพิมพ์ก็จะติดต่อคุณเองค่ะ ปล.ไม่ได้คิดว่าวาดในไหนนะคะ เพราะเราว่าวาดในคอมหรือในกระดาษมันจะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน ยังไงสองประเภทนี้มันก็สลับกันไปมาได้อยู่แล้วน่ะนะ

0
☀Little red fox in January snow☀ 14 ธ.ค. 66 เวลา 11:54 น. 2-4

ส่วนเรื่องสี หรือขาวดำ แล้วแต่พละกำลังของเราเลยค่ะ 5555 อย่างที่บอก ข้อ 1.มีพลังมากพอที่จะวาดไปจนจบมั้ย? เพราะสีมันเป็นแค่หนึ่งในปัจจัยที่คนจะเลือกอ่านเท่านั้น (ปัจจัยที่ไม่ค่อยอิมแพคด้วยสำหรับเรา) เพราะส่วนมากก็คงดูที่พล็อตก่อนเป็นอย่างแรก

แต่ถ้าให้แนะนำ ซึ่งเป็นคำแนะนำจากการสังเกตส่วนตัว 1.ลงสีเยอะ ข้อดี:สีสันสดใส ดึงดูด เล่นสีได้สนุกๆ ข้อเสีย: ต้องมีทักษะการเลือกใช้สีที่ดี กินแรงมาก 2.ลงสีขาว-ดำ ข้อดี: ใช้แรงน้อยกว่า(แม้จะเหนื่อยเรื่องแสงเงาเหมือนกัน555) ให้ความรู้สึกคลาสสิก ข้อเสีย: คุมอารมณ์ยากกว่า และอาจดูน่าเบื่อได้ง่าย

0
Hoshisora 8 ธ.ค. 66 เวลา 19:09 น. 3

- เรียนวาดรูป ยังไงก็ได้แล้วแต่ จะลงเรียนออนไซด์จริงๆ ลงคอร์สออนไลน์ หาหนังสืออ่าน อะไรก็ได้ แต่ควรเรียนคับ เพราะมันจะประหยัดเวลากว่าการไปนั่งงมเองตาม YT เยอะมากๆ


- เรียนวิธีสร้างมังงะ (คอมมิก) อันนี้หลายคนคิดว่าการวาดรูป กับการทำมังงะ มันเป็นศาสตร์ๆ เดียวกัน จริงๆ ไม่เลยนะคับ วาดส่วนวาด มังงะส่วนมังงะ วาดรูปเหมือนกันแต่วาดออกมาคนละแบบกัน ถ้าไปดูหนังสือ จะเห็นว่ามีหนังสือแยกสอนการวาดรูป และการทำมังงะแยกกันไปเลย การวาดรูป คุณจะได้เรียนพวกพื้นฐานการวาดคน วาดเสื้อผ้า วาดท่าทาง อะไรพวกนั้น ส่วนของคอมมิก จะเป็นการสอนการวางฉาก การเล่าเรื่อง วางสตอรี่บอร์ด อะไรพวกนี้คับ


วิธีเรียนก็เหมือนเดิม จะลงเรียนออนไซด์จริงๆ ลงคอร์สออนไลน์ หาหนังสืออ่าน อะไรก็ได้หมด


- ลงทุนคับ ซื้ออุปกรณ์พื้นฐานดีๆ เช่นเมาส์ปากกา ไอแพด คอมแรงๆ โปรแกรมวาดรูป อะไรพวกนี้ ทุกวันนี้ปี 2023 จะ 2024 แล้ว น้อยมากๆ แล้วคับที่จะทำงานกระดาษตั้งแต่ต้นจนจบ และพวกการเรียนข้างบนก็เกือบ 100% จะเป็นการเรียนในอุปกรณ์หมดคับ ไม่มีวาดลงกระดาษแล้ว


เบืื้องต้นเลย ลองไปหาหนังสือวาดรูปมาอ่าน+หัดทำตามก่อนก็ได้คับ จะได้รู้ตัวเองว่าชอบทางนี้จริงๆ ไหม ถ้าได้ก็ไปต่อเรื่อยๆ ถ้าไม่จะได้หยุดแค่ตรงนั้น ไม่เสียเวลา+เสียเงินเพิ่มไปอีกคับ

2
แมวๆแมวววววว 13 ธ.ค. 66 เวลา 12:37 น. 3-1

ทราบดีครับ ผมอยากรู้พวกเกี่ยวกับการตลาดครับ แบบวาดขาวดำลงwebtoonดีไหม หรือถ้าอยากจะวาดแบบมังงะแล้วลงเล่มเหมือนวงกตทำอะไรบ้างน่ะ ส่วนเรื่องอุปกรณ์ผมมีครบเรียบร้อยแล้วครับทั้งเรื่องโปรแกรมด้วย

0
Hoshisora 13 ธ.ค. 66 เวลา 18:37 น. 3-2

คิดว่าสมัยนี้่ เว็ปตูน ก็น่าจะดีอยู่นะคับ ทำเล่มเสี่ยงคับ ถ้าแบบไม่มีเงินถุงเงินถังจริงๆ ส่วนใหญ่นักวาดที่ผมติดตาม ก็จะทำผลงานลงเว็ป ไม่ก็ลงเพจตัวเอง พอถึงเวลาก็จะทำสินค้ามาขายเป็นช่วงๆ หรือไปออกตามงานมาเก็ตต่างๆ คับ พอจะสร้างรายได้อยู่ และพอเริ่มมีชื่อเสียงแล้วอะไรๆ มันก็จะเริ่มง่ายขึ้น ลงสินค้าทีคนซื้อก็เตรียมตังรออยู่แล้วอะไรแบบนั้น แต่คนที่ไปถึีงจุดนั้นได้มีไม่เยอะคับ ต้องเก่งจริงๆ ยังไงก็พยายามดูคับ ถ้าตั้งใจจริงก็น่าจะทำได้ล่ะ

0