Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนมือใหม่ควรจะ [เขียนนิยายให้จบและลง Vs เขียนลงไปเลยแล้วเขียนต่อไปเรื่อยๆ] แบบไหนดีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้คิดว่าจะลงแบบไหนดี เพื่อนนักเขียนคิดแบบไหนกันหรอครับ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 13 ธ.ค. 66 เวลา 15:15 น. 1

นักเขียนแต่ละคนมีสภาพที่เหมาะกับการทำงานไม่เหมือนกัน

ผมมองว่าวิธีการทำงานจะแบบไหนก็ได้ ขอให้เขียนจบพอ เพราะนิยายที่ไม่จบมันไม่มีค่าอะไรเลย


ดังนั้นอะไรก็ได้ทางไหนก็ได้ของให้รู้ว่าตัวเองจะเขียนจบก็ทำไปเถอะจร้า

0
13 ธ.ค. 66 เวลา 16:03 น. 2

เขียนให้จบแล้วค่อยลงให้อ่่าน แบบนี้ นักเขียนไม่เครียดเพราะเขียนจบแล้ว และสามารถตั้งเวลาให้เปิดอ่านได้ ติดเหรียญได้ ทำอีบุ๊คได้


ถ้าเขียนไปลงไป เดี๋ยวก็จะมาบอกว่าไม่มีคนอ่าน คนอ่านน้อย ไม่มีเม้น เม้นน้อย ไม่อยากเขียนแล้ว หมดกำลังใจ ตัน คิดไม่ออกว่าจะเขียนต่อยังไง แล้วก็จะจบด้วยการหายไปเฉยๆ พูดง่ายๆ ก็คือดองหรือเท แล้วก็ไปเปิดเรื่องใหม่ โดยทิ้งเรื่องเก่าไปเลย กรณีนี้ถ้าให้อ่านฟรีก็แล้วไป แต่ถ้าติดเหรียญก็ไปคิดเอาว่าควรทำมั้ย ติดเหรียญแต่เขียนไม่จบ

0
ปีกหงส์ดำ 13 ธ.ค. 66 เวลา 16:51 น. 3

จากประสบการณ์เขียนไปลงไปค่ะ เพิ่งเขียนเรื่องแรกจบในชีวิตเมื่อต้นเดือนเลย ซึ่งของเราเขียนไปครึ่งเรื่องแล้วนำมาโพสต์ทุกวัน พร้อมเปิดเก็บเหรียญอ่านล่วงหน้า


ข้อดี: มีแรงใจในการอัพและเขียนทุกวันค่ะ เพราะติดเหรียญเก็บเงินบวกกับแจ้งคนอ่านว่าจะโพสต์ทุกวัน เป็นสัญญาไว้ (เหตุผลที่ทำเพราะสร้างความมั่นใจว่าเราจะไม่เทคนอ่าน)


ได้เงินค่าขนม รวมกับโดนช่วยดันจากการเป็นมือใหม่ก็สนุกดีนะคะ


ข้อเสีย: กดดันมากค่ะ ถึงจะตุนตอนไว้เยอะแต่มันก็มีธุระจนไม่ได้เขียนในบางวัน ทำให้ช่วงท้ายกลายเป็นเขียนวันนี้พรุ่งนี้ต้องโพสต์ แต่โชคดีอย่างที่พล็อตเรื่องเราเขียนไว้จบแล้วไม่งั้นเนื้อเรื่องคงเละช่วงท้ายแน่ๆ


อีกหนึ่งข้อเสียที่ใหญ่มากๆคือ คุณจะขาย E-book ได้ยาก เพราะเราเขียนไปโพสต์ให้คนอ่านไปพอจบเรื่องหมดกระแสคนก็เลิกตามค่ะ(เหลือแค่แฟนพันธุ์แท้ที่เขารอจริงๆ) ถือว่าสูญเสียรายได้มาก


หากเราย้อนกลับไปได้ก็จะเขียนให้จบ โพสต์ทุกวันวันล่ะตอน แล้วเปิดขายE-bookควบคู่ สำหรับคนที่ไม่อยากรอค่ะ มันจะทำให้ได้รายได้ทั้งเหรียญอ่านล่วงหน้าและเหรียญอีบุ๊คด้วย


0
Black C. Yaguna 13 ธ.ค. 66 เวลา 17:10 น. 4

สมัยที่ผมเขียนนิยายใหม่ ๆ ผมเขียนทีเดียว 20 เรื่อง....อันนี้เรื่องจริงไม่ได้โม้..!! แต่จะบอกว่าอย่าได้หาทำเป็นอันขาด ผลคือ


เขียนไม่ทัน

ปวดตา

ไรท์ทวงงาน

ต้องจำใจตัดจบ


ตัดใจเขียนทีล่ะเรื่องสองเรื่องดีกว่าครับ...เขียนให้จบก่อนแล้วค่อยเปิดเรื่องใหม่ก็ได้..มีพล็อตงอกให้ข่มใจเก็บไว้ก่อนเข้าใจว่าอยากเขียนเพราะมันน่าตื่นเต้น ไอเดียกำลังพุ่งพล่าน แต่ไม่ดีหรอกครับ เขียนน้อย ๆ เรื่อง ดีกว่า

0
หดหกด 13 ธ.ค. 66 เวลา 18:06 น. 5

นิยายเขียนขำๆ เพื่อสนองตัวเองก็ลงเรื่อยๆ ถ้านิยายจริงจังวัดฝีมือจะเขียนจบ ส่งสำนักพิมพ์หรืองานประกวดก่อน

0
KatsukiWinther 13 ธ.ค. 66 เวลา 18:37 น. 6-1

ผมถามว่าเขียนลงไปก่อน vs ดองไว้แล้วลงนะครับ ไม่ได้ถามเรื้องเวลานักเขียน

0
BJP1107 13 ธ.ค. 66 เวลา 18:55 น. 7

เราเขียนแบบด้นสดไม่รอดเพราะติดดอง

พอมาอัพทีนักอ่านหายเรื่อย ๆ เพราะไม่ต่อเนื่อง

ตอนนี้เลยลองเขียนให้จบละอัพ แต่สุดท้าย-งเหมือนเดิม


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-02.png


Ps.จขกท.คงงง ฉันต้องเลือกแบบไหนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-11.png


0
book2006 13 ธ.ค. 66 เวลา 19:45 น. 9

เขียนไปลงไปครับ กว่าจะเขียนจบหมดแล้วมาลงนี่คงท้อวางมือไปก่อนครับ อย่างน้อยลงหนึ่งตอนมีคนอ่านสักคนก็ดีใจแล้วครับ พอมีกำลังใจทำต่อบ้าง

0
NovelMan 13 ธ.ค. 66 เวลา 21:15 น. 10

ส่วนตัวชอบ พิมพ์เสร็จเป็นตอน ๆ แล้วนำมาลงเว็บ มากกว่า

สาเหตุก็คือ กว่าจะเขียนนิยายจบทั้งเรื่อง กินเวลาเป็นปี กลัวจะหมดความอดทนเสียก่อน

และที่สำคัญกว่า คือการค่อย ๆ ได้สร้างฐานแฟนคลับ อันนี้สำคัญมาก ยิ่งนิยายเขียนนานเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งเข้ามาตามมากขึ้นเท่านั้น เมื่อมาถึงวันที่เขียนจบ เราจะมีคนตามจำนวนหนึ่ง ซึ่งจำนวนคนตามนี้เพิ่มดีกว่าแต่งเสร็จแล้วนำมาลงรวดเดียวอย่างแน่นอน

0
MassInDREAM 13 ธ.ค. 66 เวลา 22:43 น. 11

ก็ต้องถามตัวเองก่อนว่าเหมาะกับสไตล์เขียนแบบไหน เป้าหมายการเขียนคืออะไร ถ้าคิดว่าอยากได้คำแนะนำ แรงใจ แรงเมนต์ แรงวิว ดองไว้สักสองสามตอนแล้วทยอยลงซึ่งก็คือแบบเขียนไปลงไป ถ้ามั่นใจว่าสามารถรันตอนตามตารางที่คิดไว้ได้ก็โอเคนะฮะ แต่ถ้าเกิดไม่ใช่สายง้ออะไร อยากแต่งตามใจ ทวนกระแสดริฟต์180องศา แนะว่าเขียนจบแล้วลงจะได้ไม่ซีกับยอดที่อาจไม่ถึงเป้า เพราะตัวเราเองก็เป็นพวกหลัง ไม่ซียอดอะไร นอกจากเขียนให้จบๆไป จะได้ต่อเรื่องอื่น ///เกิดถามว่าทำไมไม่ข้ามไปเรื่องที่อยากแต่ง คือฟีลมันทุ้มอยู่ในใจ555 เลยคิดว่าถ้าเรื่องนี้ไม่จบ คงคาใจไปอีกนาน เลยแต่งให้จบ แล้วลง จะได้ลงตามเวลา

0
เด็กจุฬา 13 ธ.ค. 66 เวลา 23:58 น. 12

มือใหม่แนะนำไม่ควรเล่นใหญ่ อย่าเขียนยาวเกินไป เลิกซะเถอะเขียน 100-1000 ตอน ความอดทนอดกลั้นของนักเขียนแต่ละคนไม่เท่ากัน ความคิดสร้างสรรค์ดีเลิศแค่ไหน เป็นคนขี้เกียจก็เลิกหวังเลย


ถ้าใจเขียนเรื่องสั้นตอนเดียวจบก็เอาเลย ดองเรื่องไหนถือว่ามันไม่เคยเขียนเรื่องนั้นเลย

1
Hoshisora 15 ธ.ค. 66 เวลา 13:39 น. 13

ได้ทั้งคู่ มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่ส่วนตัว เชียร์แบบ เขียนจนจบและค่อยๆ ลง คับ เพราะมันแก้อะไรได้ง่าย และมันเป็นการทำงานที่สำเร็จแล้ว เลยไม่ต้องกังวลเรื่องโดนทวงโดนตาม ถ้าโอเคก็ต่อ ถ้าไม่โอเคก็ได้หยุดแค่นั้นคับ

0
Raitaoton 16 ธ.ค. 66 เวลา 10:16 น. 14

ทำแล้วทั้งสองแบบ ส่วนตัวคิดว่าแบบเขียนจบเลยแล้วค่อยลงดีกว่าเยอะเลย แก้ไข ทบทวนให้แน่ใจว่าดีแล้ว สมเหตุผลแล้วค่อยลง ดีกว่าลงไปก่อน ด้นสด ไม่พอใจแล้วมาแก้ แก้แล้วแก้อีกจนต้องปิดตอนกลับมาแก้ใหม่เกินครึ่ง แต่เรื่องแรกเราลงรวดเดียวนะ ไม่ติดเหรียญด้วย ปล่อยอ่านฟรีทั้งเรื่องเลย เรื่องที่สองทำแบบแต่งไปคิดไป ไม่เวิร์คเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

KaiJeawKrob 9 ม.ค. 67 เวลา 12:04 น. 17

เขียนให้จบแล้วค่อยลงดีที่สุด ขายเป็น e-book เลยยิ่งดี ค่อยมาลงรายตอน เพราะฐานคนซื้อต่างกัน ลดปัญหาการตันระหว่างทาง และนอยเวลาเจอคอมเม้นต์ไม่ดี เราว่ามันเซฟคนเขียนได้ในระดับหนึ่งอ่ะค่ะ

0