Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำนิยายมุมมองบุคคลที่ 1 หน่อยคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอกำลังแต่งเรื่องใหม่ที่ใช้การเล่าแบบ POV 1 อยู่ ซึ่งไม่เคยทำมาก่อน เลยอยากศึกษาจากผลงานของเพื่อนๆ ดูคับ ลองหาตัวอย่างในเว็ปมาบ้างแล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็เห็นของเพื่อน ๆ ในบอร์ดเพิ่มด้วย ขอบคุณล่วงหน้าคับ

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

ปะแล่ม ปะแล่ม 15 พ.ค. 67 เวลา 10:29 น. 1

มันจะออกมาเหมือน Re-monster ครับ เป็นนิยายแบบบรรยาย คล้ายๆ เล่นเกมกับ NPC เหมือนเราเก่งที่สุดในโลกครับ จะมีบทคิดในใจ วางแผนในใจ และบทพูดน้อยมากๆ ครับ

0
heartbeatsweet 15 พ.ค. 67 เวลา 11:16 น. 4

มันจะเป็นการเล่าเรื่องโดยที่ตัวละครตัวเดียวคิดในใจ พูดคนเดียวในใจ มองเห็นสถานการณ์รอบตัวและคิดอย่างไร มีการตอบโต้กับตัวละครตัวอื่นตามปกติ ไหนๆก็นิยายมุมมองบุคคลที่1ละเอานิยายของผมไปอ่าน 2 เรื่อง มาเพิ่มยอดวิวด้วย 5555 เรื่องแรก ยัยเฉื่อยมันลอยอีกแล้ว แนวชีวิตประจำวัน เรื่อยเปื่อย https://writer.dek-d.com/hartbeatsweet/writer/view.php?id=2509405 เรื่อง 2 คนที่ข้าหลงรักคือผู้(ชาย)หญิงสินะ แนวแฟนตาซีโรแมนติก สั้นๆ https://writer.dek-d.com/hartbeatsweet/writer/view.php?id=2503360

0
A.L. Lee 15 พ.ค. 67 เวลา 11:48 น. 5-1

เรื่องนี้สุดจริงค่ะ ใช้ pov ได้เต็มประสิทธิภาพมาก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ฮันเจี๊ยะ 15 พ.ค. 67 เวลา 14:09 น. 10

เอางี้ละกัน ขอตอบที่นี่โดยเสียเวลาน้อยที่สุด


1. POV1 คนเล่าเรื่องทั้งหมดเป็นของตัวเอกทั้งสิ้น ดังนั้น เวลาเรียกตัวเอกของเรื่องมักจะเป็นสรรพนามบุรุษที่ 1 (ผม ฉัน ดิฉัน กู ข้า)


2. คิดซะว่า นิยายที่ใช้ POV1 มีลักษณะการเล่าเรื่องกึ่งไดอารี่ตัวเองว่า ตัวเอกต้องมาเจอกับอะไร


3. ถ้าบรรยายเรียกตัวเอกไม่ได้ใช้คำสรรพยามบุรุษที่ 1 แปลว่า นักเขียนกำลังเขียน POV3 ไปแล้ว


4. ข้อดีคือ คนอ่านเข้าใจวิธีการคิด ทัศนคติ การตัดสินใจของตัวเอกชัดเจนกว่า POV3 เป็นอย่างมาก เข้าใจง่ายกว่ามุมมองของพระเจ้า เพราะไม่ต้องเสียเวลาดูความคิดของคนอื่น พูดเสียงดังแค่ไหน การกระทำมักจะชัดเจนกว่าคำพูดเสมอ


5. แต่นั้นแลกมากับข้อเสียคือ เราอ่านคำพูดในหัวของตัวละครอื่นไม่ได้เลย เพราะเล่าผ่านมุมมองของตัวเอกล้วนๆ เหมือนทุกคนไม่รู้ว่าผมคิดยังไง และผมก็ไม่รู้ว่าทุกคอนเม้นในกระทู้นี้กำลังคิดอะไรอยู่ด้วย


6. ถ้าหาก POV1 เป็นวิธีการเล่าของนักเขียน แปลว่า ตัวเอกของเรื่องเป็นนักเขียนเจ้าของนิยายซะเอง ไม่ว่าเหตุผลร้อยแปดพันเก้า นักอ่านทุกคนจะเห็นพ้องกันว่า นักเขียนรายนี้เป็นคนเดียวกับตัวเอก ไม่ใช่คนละคนกับตัวเอก


7. อย่าหาเรื่องสลับกับ POV3 เพราะว่า POV1 คือมุมมองของตัวเอกแต่เพียงผู้เดียว แต่ POV3 คือมุมมองของผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งอาจจะหมายถึงนักเขียน (เจ้าของผลงาน) เป็นคนเห็นเหตุการณ์พอดี การสลับ POV1 กับ POV3 ไปๆมาๆจะเป็นการแย่งพื้นที่เล่าเรื่องซะเอง ไม่เพียงแค่นักอ่านสับสนการอ่าน มันสร้างความสับสนต่อนักเขียนระยะยาว โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูลและอธิบายแก่นักเขียนทุกคน และเสี่ยงจะมี plot hole โดยไม่รู้ตัว


8. เรื่องของการพูดในใจ POV1 จะได้ยินเฉพาะตัวเอกเท่านั้น เพราะคำบรรยายทั้งหมดคือการคิด การกระทำ และคำพูดในใจของตัวเอกทั้งสิ้น แต่ไม่มีวันได้ยินคำพูดในใจของคนอื่น


9. ถ้านิยายไม่มีประเด็นพลังจิตการอ่านใจ จะเขียนง่ายกว่า เพราะช่วยลดเสี่ยงการเผลอสลับ POV1-POV3


10. ข้อดีของ POV1 ที่ทำง่ายกว่า POV3 คือ 'การอิน' ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของตัวเอก อินกว่าการใช้ระบบเกมเล่าเรื่องซะอีก immersive

0
Vsrin 15 พ.ค. 67 เวลา 16:14 น. 11

ผมไม่แน่ใจว่าอยากอ่านแนวไหน สำหรับผมถ้าในเว็บเด็กดี ลองอ่าน JAME COLDVAIL ดูก็ดีนะครับ ค่อนข้างเป็นการเขียนแนวบุคคลที่ 1 ที่อ่านง่ายจากหลายเรื่องของเว็บเด็กดีที่เคยอ่านมา

0
11-12 15 พ.ค. 67 เวลา 21:13 น. 13

ส่วนตัวเขียนมุมมองนี้แล้วติดด้านความไม่จริงจังของเนื้อหา ฮา แต่เวลาเขียนมันจะไหลลื่นมาก

แต่สิ่งที่พบคือ ถ้าจะเขียนแฟนตาชี จริงจังหน่อย จะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ มันไม่ส่ง ดึงอารมณ์ไม่ถึง

การเขียนแนวนี้เลยไปลงที่แนวรักหรืออื่นๆแทน

อันนี้เป็น ประสบการณ์ตรงจากเราค่ะ

2
11-12 15 พ.ค. 67 เวลา 21:19 น. 13-1

เพิ่มเติม ส่วนตัวชอบทั้งสามมุมมองและรู้ว่าแต่ละอย่างมันใช้ได้ต่างกัน ที่ใช้ๆคอนนี้ก็จะมี

มุมมองบุคคลที่ 1 กับนิยายแนวรัก และอื่นๆ (บางทีติดภาวะทางอารมณ์ ถ้าอารมณ์ไม่ดีก็เขียนไม่ได้เลย)

ที่สอง กับนิยายสยองขวัญ(ลองเขียนแล้วน่ากลัวดีชอบ)หรือpwp

ที่สาม กับแฟนตาชีและนิยายส่งนมาก(เขียนบ่อย จะว่าถนัดสุดก็ได้เพราะมันเราผ่านตัวเราที่เป็นคนเขียน)


0
11-12 15 พ.ค. 67 เวลา 21:20 น. 13-2

ส่วนนิยายแนะนำ ไม่มี แบบคิดไม่ออกเหมือนกัน ฮา

0
Ryuune_chan 17 พ.ค. 67 เวลา 15:24 น. 16

ของผมอาจจะยืดยาวหน่อยเพราะพระเอกเป็นคนคิดเยอะ อาจจะมีสลับบทบาทไปตัวละครอื่นหรือมุมมองที่สาม (Narrator) เป็นครั้งคราวขึ้นกับสถานการณ์ แต่โดยมากจะเน้นมุมมองพระเอกเป็นหลักน่ะนะครับ (ตอนสลับบท ส่วนมากสังเกตได้จากสรรพนามและวิธีการพูด) http://writer.dek-d.com/Valkyrion/writer/view.php?id=2348503

0