วิทยาลัยช่างศิลป เป็นอีกหนึ่งทางเลือกลำดับต้นๆ ของน้องๆ ที่ชื่นชอบและรักในงานศิลปะ เป็นหนึ่งในสายอาชีวะที่มีเอกลักษณ์ มีแนวเป็นของตนเองสมความอาร์ตที่มีในตัว แน่นอนว่าใครสนใจเรียนต้องรักศิลปะจริงๆ และมีความหวังในอนาคตว่าจะได้ทำงานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะนี้ค่ะ ช่วงนี้วิทยาลัยศิลปทั่วประเทศกำลังรับสมัครนักศึกษาใหม่นะคะ แต่เพื่อเป็นแนวทางพี่เกียรติจึงติดต่อน้องเฟม ชาว Dek-D ที่เรียนวิทยาลัยช่างศิลปนี้มา เล่าประสบการณ์ที่สนุกน่าดูชม แถมแฉเสียฮาทีเดียว (ขอพี่เกียรติหัวเราะล่วงหน้าก่อนนะ ฮ่าๆๆ) ว่าแล้วเริ่มกันที่แนะนำตัวเลย!




      
  
ชื่อเฟมค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ปวช.ปี3 ห้อง กอ ไก่ ใกล้จบแล้ว ตอนนี้ก็รับเขียนสีพาสเทลเล่นๆเวลาทำการบ้านเซ็งๆค่ะ เป็นจ๊อบพิเศษเล็กๆที่ทำช่วงปิดเทอมด้วย ตอนนี้เฟมสมัครสอบไว้หลายที่เลยค่ะ ก็ตอนนี้ติดทัศนศิลป์-จินตทัศน์ มศว แล้วค่ะ และก็สมัคร จิตรกรรม ศิลปากร วิจิตรศิลป์ มช. สอบไว้หลายๆ ที่เผื่อไม่ติด อิอิ
ข้อมูลเบื้องของวิทยาลัยช่างศิลป
      การสอบเข้าก็ไม่ยาก หลักๆ ก็จะมีวิชาDrawing แล้วก็สอบวิชาสามัญทั่วๆ ไปค่ะ ข้อสอบก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่เหมือนกัน ก็อาจจะมีให้เขียนหุ่นนิ่ง หรืออะไรคล้ายๆ กันค่ะ แต่แว่วๆ มาว่าอนาคตจะมีสอบเพ้นท์สีน้ำ กับองค์ประกอบศิลป์ด้วยนะคะ แล้วก็ทุกปีก็จะมีโควตาส่งไปตามโรงเรียนทั่วประเทศไทยเลยนะคะ เกรดก็ไม่สูงค่ะ ประมาณ 2.50ก็เข้าได้แล้ว แต่ก็อาจจะต้องทีส่งแฟ้มผลงานเล็กๆ น้อยๆ หรือเกียรติบัตรที่เกี่ยวข้องกับศิลปะด้วยค่ะ สำหรับเฟมก็เข้ามาที่นี่ได้เพราะส่งโควตามานี่แหละค่ะ
 
  
     ส่วนสาขาวิชาต่างๆ ในระดับ ปวช.จะยังไม่มีแยกสาขาค่ะ แต่จะมีวิชาเลือกเสรีให้เราเลือกเรียน มีพวกคอมพิวเตอร์กราฟฟิก เทคนิคจิตรกรรม ประติมากรรม ลายรดน้ำ ศิลปะไทย ออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบภายใน สถาปัต เซรามิก วาดเส้น ก็แล้วแต่จะเลือกเรียนเลยค่ะ อาจารย์เขาอาจจะสอนเทคนิคพิเศษที่อาจารย์เขาไม่สอนในห้องหรือเคล็ดลับต่างๆ ให้มากมายเลย แต่ปวช.3 ปีต้องได้เรียนพวกนี้อยู่แล้วค่ะ  สำหรับน้องๆ ปี 1 จะได้เรียนวิชาทัศนียวิทยากับอาจารย์โรสสุดโหดแสนสวยของเราเป็นวิชาพื้นฐานการเขียนแบบค่ะบางคนงงว่าจะเรียนทำไมของพื้นๆ แต่จริงแล้วมันจำเป็นมากๆ เลยนะคะสำหรับใครที่จะเรียนต่อด้านนี้
    
      ส่วน ปวส.ก็จะแยกเรียนตามสาขาค่ะ ก็จะมีจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ เซรามิก ออกแบบตกแต่งภายใน สถาปัตยกรรม ศิลปะไทย ช่างสิปปหมู่ ถ้าจบปวส. แล้วสามารถต่อ ป.ตรี ที่นี่ได้เลยค่ะ สาขาจิตรกรรมเพิ่งเปิดที่วิทยาลัยช่างศิลปเป็นปีแรก แต่สาขาอื่นต้องเรียนที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ที่ศาลายาค่ะ
       วิทยาลัยช่างศิลปในประเทศไทยมีทั้งหมด 3 แห่งค่ะ ลาดกระบัง สุพรรณบุรี และนครศรีธรรมราช ช่างศิลปจะมีญาติๆ เป็นวิทยาลัยนาฎศิลป์ทั้ง 12 แห่ง วิชาสามัญก็มีให้เรียนครบทั้ง 5 วิชาหลักค่ะ แต่จะเน้นศิลปะเนื้อๆ เลยค่ะ
            ช่างศิลปสมัยก่อนอยู่ที่วังหน้าค่ะ แล้วก็ย้ายมาที่ลาดกระบังเพราะที่วังหน้าสถานที่คับแคบแล้วก็ต้องเรียนกับนาฏศิลป์ด้วย สมัยนั้นแม่เล่าให้ฟังว่าสนุกมากๆ และบอกด้วยว่าสาวนาฏศิลป์มีแต่สวยๆ ทั้งนั้น อ่อ ลืมบอกไปค่ะ ว่าแม่เฟมก็เรียนที่ช่างศิลปเหมือนกันค่ะ
       ที่ช่างศิลปจะมีเพลงประจำวิทยาลัยซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่เพลงประจำหรอกค่ะ แต่เป็นเพลงที่ร้องต่อกันมาเป็นทอดๆ นานมาแล้ว ถือเป็นโลโก้โรงเรียนเลยก็ว่าได้ คือเพลง "โอ้ลาดกระบัง" เพลงนี้ทุกคนร้องได้หมด และรักเพลงนี้หมดใจค่ะ เนื้อเพลงไม่มีชื่อโรงเรียนเลย แต่บ่งบอกถึงความเป็นช่างศิลปได้เยี่ยมมากๆ เลย ทั้งบรรยากาศแล้วก็สถานที่อันไกลแสนไกล
            รุ่นพี่ที่จบๆ ไปตั้งแต่รุ่นคุณแม่ส่วนใหญ่เลยก็จะกลับมาเป็นอาจารย์ที่นี่กันมาก ส่วนรุ่นพี่ที่รู้จักก็มีทำงานในวงการบันเทิงเยอะพอสมควรเลยค่ะ ที่ช่างศิลปมันสามารถแยกย่อยๆ ได้อีกเยอะมากๆ ส่วนที่ไม่มีงานประจำก็จะเป็นฟรีแลนซ์หรือเปิดธุรกิจของตัวเอง เปิดร้านกาแฟที่มีแกเลอรี่ด้วยในตัว หรือขายงานที่สวนจตุจักร ที่จตุจักรโครงการ7 นะคะ ช่างศิลปะทั้งนั้นเลย 

โลก(แสนเฮฮา)ในวิทยาลัยช่างศิลป
            ถ้าน้องๆ เข้ามาที่นี่แล้วจะได้เจออีกโลกที่ไม่เคยเจอมาก่อนแน่ๆ พอเรียนที่นี่ไปความเป็นศิลปินมันจะค่อยๆ แทรกซึมเข้าอณูร่างกายของคุณ แต่ก็ต้องระวังไม่ให้มีความเป็นตัวของตัวเองมากเกินพอดี นักเรียนช่างศิลปทุกคนมีเอกลักษณ์ เข้ามาที่นี่คุณจะเห็นทุกสไตล์การแต่งตัว
  
ทั้งสวยเนี้ยบ คาวาอี้ เปรี้ยวซ่า พังค์ร็อก แต่ที่เป็นสไตล์ที่อินเทรนตลอดหลายสิบปีกระแสไม่มีวันตก คือกระแสซกมกเฟมเป็นหนึ่งในนั้น ฮ่าๆ เราเรียนศิลปะนี่คะ มันก็ต้องเลอะเทอะเป็นปกติ อยู่แล้ว เวลาที่เรียนปั้นเขามีเสื้อปั้นให้ก็ไม่ยอมใส่ก็ต้องเลอะเป็นปกติค่ะ  ก็ยังงงว่าคนที่เรียนแล้วไม่เลอะมันทำได้ไง ฮ่าๆ 
     เวลาเรียนปั้น มันจะมีพวกขี้เกียจปั้นแล้วอยู่ไม่สุข ชอบแกล้ง เอาดินไปปาใส่ ไล่ตบหลังเพื่อนทั้งๆ ที่มือก็เลอะดิน เติมปิ๊กกาจูให้หุ่นฟิกเกอร์ของเพื่อน เริ่ดที่สุด คือเวลาเรียนอังกฤษที่ซาวนด์แล็บมันต้องถอดรองเท้า กลิ่นเท้าแต่ละคนนี่ไม่ใช่ย่อยๆ ฮ่าๆ สภาพรองเหมือนผจญสงครามมานับปี ใครแต่งตัวแปลกแหวกแนว เช่นใส่รองเท้าสีจัดจ้าน ต้องระวังอาจารย์โรส เห็นเมื่อไหร่ล่ะตายเมื่อนั้น!  ผู้ชายที่ใส่ตุ้มหู ระเบิดหูจะโดนอาจารย์บิดหูที่ยานอยู่แล้วให้ยานเข้าไปอีก แต่สนุกที่สุดคงจะเป็นชีวิต "เด็กหอ" ที่ช่างศิลปมีเด็กต่างจังหวัดเยอะค่ะ เด็กต่างจังหวัดส่วนมากถ้าไม่มาอยู่กับญาติก็อยู่หอ หอก็เป็นหอไม้ วันว่างๆ ก็กระโดดงมหอยในคลอง เก็บผักบุ้งมาทำกับข้าว นั่งจกข้าวเหนียวเวลามาทำงานที่โรงเรียนเสาร์อาทิตย์ก็จะได้กินได้อยู่ด้วยกัน รู้ไส้รู้พุงกันหมดเปลือก มีตังค์ก็กินด้วยกันไม่มีก็อดด้วยกันมันพิเศษมากๆ ตรงนี้ล่ะค่ะ
         ตำนานของช่างศิลป คือป้าโฮ่ค่ะ ป้าโฮ่เป็นที่สุดของที่สุดที่ช่างศิลป แกเปิดร้านขายอาหารตามสั่งที่นี่แกอยู่มาตั้งแต่ช่างศิลปเพิ่งย้ายมาลาดกระบัง กับข้าวของป้าโฮ่เด็ดทุกอย่างค่ะ แกมีสูตรพิเศษคือใช้ตะหลิวตีหมาแล้วมาผัดกับข้าวต่อได้ ฮ่าๆๆ เด็กสั่งอะไรแปลกๆ แกทำได้หมด ประมาณว่ากล้าสั่งก็กล้าทำ! แต่กับข้าวแกอร่อยเลิศรสมากค่ะ กับข้าวแก 20 บาท แต่เหมือนได้ 50 บาท มีอยู่วัน...นั่งกินต้มยำกุ้ง นับกุ้งได้ 20 ตัว แม่เจ้า! แกบอกว่าอยากให้เด็กอิ่ม เลยให้เยอะ ขอแกกินฟรีแกก็ให้นะ ติดสตางค์ไว้ก่อนก็ได้ แกสงสารเด็ก แต่เสียดายที่วันนี้แกไม่ได้ขายแล้วค่ะ แอบเศร้า ฮือๆๆ จริงๆ แล้วเรื่องราวมันมีเยอะกว่านี้แต่บางเรื่องควรโดนเซนเซอร์มันไม่ดี อิอิ  
        อ่านมาขนาดนี้แล้ว พี่เกียรติว่าเรื่องราวในรั้วช่างศิลปเขาต้องดุเด็ดเผ็ดอร่อยไม่น้อยทีเดียว เล่นมีเรื่องเซนเซอร์เสียด้วย น้องๆ ที่สนใจและรักในงานศิลปะ ขอเชิญที่วิทยาลัยช่างศิลปทั้ง  3 แห่งในประเทศค่ะ 
ขอขอบคุณ:
    น้องเฟม - http://my.dek-d.com/famemily/

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

.ハジキチオ★ Member 14 พ.ค. 56 00:59 น. 15
เรียนช่างศิลป สนุกน้า มาเรียนด้วยกันสิ :) แต่ตอนนี้ เอชก็ปีสามแล้ว ต้องพยายามมากๆ ขยันส่งงานเยอะๆ จะได้ไปถึงฝันกัน :> //ทันรุ่นพี่เฟมด้วย แต่ไม่เคยคุยกันเลย (อนึ่งอาจจะไม่ใช่น้องห้องพี่) ใครอยากเรียน สนใจช่างศิลป แอดมาคุยกันได้นะ >w<  อยากให้เล่า อยากให้แชร์เรื่องต่างๆในช่างศิลปที่ได้เจอ :3 ปล. อาจารย์โรสคนสวย อื้อหือ  รักมากอะคนนี้
0
กำลังโหลด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปรัสรา Member 16 ก.พ. 55 08:38 น. 5
 เป็นเรื่องราวที่ดีในความทรงจำจริงๆนะคะ ^^


เราเอง...ก็อยากมีความทรงจำเช่นนั้นเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 21 ก.พ. 55 03:08 น. 8
ยินดีกับน้องเฟมด้วยจ้า ส่งเมลไปหาแล้วน้า...ได้หรือยังหนอ สาวช่างศิลป์เขามีงานศิลป์ล้นมือ อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เดียร์ 18 ม.ค. 56 13:10 น. 12
ป้าโฮ แกโหดมาก วันหนึ่งสั่งข้าวแก น้ำมูกแกไหล แกเอามือสั่งปืี้ดดด เสดแลวป้ายๆที่เสื้อ เสร็จผัดข้าวต่อ แต่ช้านก็กินน ก๊ากๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
.ハジキチオ★ Member 14 พ.ค. 56 00:59 น. 15
เรียนช่างศิลป สนุกน้า มาเรียนด้วยกันสิ :) แต่ตอนนี้ เอชก็ปีสามแล้ว ต้องพยายามมากๆ ขยันส่งงานเยอะๆ จะได้ไปถึงฝันกัน :> //ทันรุ่นพี่เฟมด้วย แต่ไม่เคยคุยกันเลย (อนึ่งอาจจะไม่ใช่น้องห้องพี่) ใครอยากเรียน สนใจช่างศิลป แอดมาคุยกันได้นะ >w<  อยากให้เล่า อยากให้แชร์เรื่องต่างๆในช่างศิลปที่ได้เจอ :3 ปล. อาจารย์โรสคนสวย อื้อหือ  รักมากอะคนนี้
0
กำลังโหลด
โรลลิ่งดารุมะซัง Member 2 ม.ค. 59 10:53 น. 16

สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ หนูชอบตื่นเต้นจนมึนเวลาถามตอบแบบนี้ 555

ปล.กะจะไปช่างศิลป์ลาดกระบัง

1
ชศ.57 2 ก.พ. 59 13:34 น. 16-1
สอบสัมภาษณ์ของที่ช่างศิลปไม่ยากค่ะสบายมากๆ พี่จบจากช่างศิลปเมื่อปี2554 ปีเดียวกับเจ้าของเพจนี้ ขอให้น้องติดนะค่ะ เราจะได้มาเป็นพี่น้องร่วมสถาบันเดียวกัน จากพี่ห้องค. ปี2559ช่วงเดือนพฤษภาคม พี่ก็มาฝึกสอนที่นี่ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
R_Kh Member 26 ก.พ. 59 12:12 น. 19

อยากทราบเรื่องการสอบเข้า ควรไปติวที่ไหนดี หรือท่านใดที่เป็นศิษย์เก่ากรุณาแนะนำให้ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

2
.hkichio★ Member 6 มี.ค. 59 01:04 น. 19-1
เราติวบ้านอาจารย์ค่ะ ลองถามที่ยามที่โรงเรียนได้นะคะ : ) แต่ก่อนสอบเข้าจะมีเปิดติว ลองติดตามดูน้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด