วันนี้ พี่ลาเต้ มีเรื่องที่ไม่น่าเชื่อมาเล่าให้ฟังครับ ใครจะไปรู้ว่าประโยชน์ของเกล็ดปลาจะดัดแปลงมาเป็นเกราะป้องกันสำหรับทหารได้ ซึ่งเขาจะนำมาใช้อย่างไรนั้นไปอ่านกันเลยครับ

         นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเอ็มอี สหรัฐอเมริกา นำเกล็ดปลาโพลิพทีรัสเซเนกาลุส (Polypterus senegalus) หรือ "เซเนกัลบิชีร์" หรือ "ปลาไหลไดโนเสาร์" ที่อาศัยอยู่ในโลกแถบแอฟริกา บริเวณแอ่งแม่น้ำไนล์และประเทศที่อยู่ทางตะวันตกของแอฟริกา รวมทั้งแกมเบีย เซเนกัล ไนเจอร์ มาศึกษา เพื่อดูว่า ลักษณะของเกล็ดปลานี้จะนำมาปรับใช้กับการทำเกราะไว้ใช้ในกองทัพได้หรือไม่



         นางคริสทีน ออร์ทิซ ผู้ทำการศึกษา กล่าวว่า "เมื่อศัตรูมากัด เกล็ดปลาจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดรอยแผลลงบนตัว โดยรอยแตกที่เกล็ดจะเกิดบริเวณรอบรูที่ศัตรูกัดลงไปเท่านั้น แต่ไม่ได้ทำให้เกล็ดแตกออกไปหมด เพราะถ้าเกล็ดแตกหักง่ายทั้งเกล็ด ปลาก็จะบอบช้ำมากจากการถูกกัด"

         เกล็ดที่มีลักษณะเฉพาะตัวและแข็งแรงดังเกราะ โดยมีความหนา 1 ใน 500 ล้านเมตร มีชั้น 4 ชั้น มีลักษณะทางเรขาคณิตและความหนาที่แตกต่างกัน ทำให้ปลาไหลไดโนเสาร์ มีชีวิตอยู่บนโลกนานถึง 96 ล้านปีแล้ว

           จริงแท้แน่นอนที่สุดเลยครับ..หากเปรียบเกล็ดปลาแล้ว ก็เหมือนเกราะป้องกันสิ่งต่างๆของตัวปลานั้นเอง แหม..ทหารสหรัฐช่างหาอะไรดีๆมาพัฒนาองค์กรจริงๆ..

 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

---* ‘ M♥nїkZ ’ .+* Member 18 ส.ค. 51 19:45 น. 1
> __________________ < ทำชุดเกาะเกล็ดปลาส่งขายออกต่างประเทศท่าจะรวย... เมืองไทย ในน้ำมีปลา ในนา มีข้าว อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนใจร้าย 1 ก.ย. 51 11:54 น. 6
เห็นด้วยกับ คห.5 ฉงฉานปลาอ่ะ ><

มนุษย์เอาทุกอย่างรอบตัวเป็นประโยชน์หมดเลย แล้วไม่คิดเลยใช่มั้ยว่ามันจะเป็นโทษอะไรต่อสิ่งที่เราเอามาใช้ประโยชน์หรือเปล่า
มนุษย์ใจร้ายที่สุด!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด