เคล็ดลับเด็ดๆ พิชิตวิชา "ท่องจำ"...

 กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ สำหรับคอลัมน์ เคล็ดลับการเรียน พร้อมกับการกลับมาของพี่ปอ หนุ่มไอที มาดทะเล้นคนนี้ด้วย หุหุ หลังจากหายไปนานพอควรเลย การกลับมาครั้งนี้พี่ปอเลยมีเทคนิคดีๆมาฝาก เหมาะสำหรับน้องๆคนไหนที่ต้องเจอกับวิชาที่ต้องใช้ความจำอย่างมาก อย่าง เช่น ชีวะวิทยา รวมไปถึง วิชาที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยด้วยนะ อย่าง วิชา กฎหมายเนี่ย จำกันสุดๆเลยหล่ะ

 พี่ปอจึงมีวิธี จดจำเนื้อหาที่แสนจะมากมาย ในวิชาที่เน้นไปทางท่องจำ มาฝากน้องๆชาว dek-d ทุกคน

1. ทำใจให้รัก วิชานั้นๆ

 

...หลายคนอาจ งงว่า ทำใจให้รัก นี่ยังไงกันนะ เนื้อหาการเรียน ไม่ใช่ คนซะหน่อย ที่จะมารัก อะไรแบบนี้ ทำใจให้รักในที่นี้หมายความว่า ให้รเาลองเปิดใจมองหามุมที่น่าสนใจของวิชานั้น ว่า น่าสนใจตรงไหน แล้วลองเปิดใจรักมันดูสักครั้ง เมื่อเรารักวิชานั้นแล้ว เราก็จะเรียนได้ดีเองแหล่ะครับ แม้ว่าจะเนื้อหามากมายแค่ไหน เราก็จะฝ่าฟัน และจดจำเนื้อหาได้ทั้งหมดเลยแหล่ะ

2. มองให้เป็นวิทยาศาสตร์ แบบ มีเหตุ มีผล

อย่าเน้นท่องจำแบบเอาเป็นเอาตาย ท่องวันละหลายๆรอบ จริงอยู่ว่าทำแบบนี้ จะทำให้เราจำได้ แต่ก็เฉพาะช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นแหล่ะครับ พี่ปอคิดว่าเสียเวลาและเหนื่อยเปล่าด้วย การท่องจำที่ดี เราควรมองสิ่งต่างๆที่เราท่องหรืออ่านนั้น ให้เป็นวิทยาศาสตร์ คือใช้ หลักของเหตุ ผล มองว่า สิ่งไหนเป็นเหตุ สิ่งไหนเป็นผลที่ตามมาของเหตุนั้น จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นครับ

3. take note .... take note ไม่ใช่ dead note นะครับ take note ในที่นี้หมายถึง การจดบันทึก โน้ตย่อๆ แบบที่เราเคยทำนั่นแหล่ะครับ พี่ปอจำได้ว่าเคยแนะนำไปแล้วว่า ควรจะจดยังไง ขอย้ำอีกหนึ่งรอบละกันว่า การ take note หรือจดสรุปย่อๆนั้น ควร จะจำแต่คำที่เป็น คีย์เวิร์ด ที่สื่อถึงเนื้อหาทั้งหมดได้อย่างง่ายๆ เพราะถ้าเรามาจดเป็นประโยคยาวๆ เสียเวลาแน่เลย จริงไหม?

  4. ฝึกสมาธิ ใส่บาตร ทำบุญ

   

 ...ไม่ใช่ การพึ่งไสยศาสตร์แต่อย่างใดครับ แต่เป็นการทำให้จิตใจเราผ่องใส จิตใจสงบ มีสมาธิมากขึ้น เพราะเมื่อจิตใจเราสงบ มีสมาธิแล้ว การทำความเข้าใจ การจดจำเนื้อหาที่เราเรียน จะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า ปอกกล้วยเข้าปากซะอีก

 เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ เทคนิคในการพิชิตวิชาที่ต้องท่องจำ เหล่านี้ ที่พี่ปอนำมาฝาก ลองนำไปทำดูนะครับ แค่ 4 ข้อเอง แต่เป็น 4 ข้อที่ พี่ปอเชื่อว่า ถ้านำไปทำตามแล้ว ได้ ดี เอ้ย ได้ เอ แน่นอนคร๊าบ

พี่ปอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
vanillin Member 4 ก.ย. 51 00:08 น. 6
พี่ปอสอบวิชาอะไรเอ่ย ต้องท่องด้วยหรอ

ถ้าเป็นคณิตง่ายมาก คือต้องทำโจทย์ อาจารย์สั่งการบ้านก็ต้องทำให้ครบ ห้ามลอกเพื่อน ลองทำไปก่อนถ้าไม่มั่นใจค่อยดูของเพื่อนหลังจากที่เราทำเสร็จแล้ว ถ้าหนังสือมีโจทย์20ข้อ อาจารย์ให้ทำข้อคู่ เราก็ต้องลองทำข้อคี่ด้วย เอาเป็นว่าในหนังสือมีเท่าไร ทำมันให้หมดนั่นแหละ เพราะหนังสือเรียนคณิตมักจะมีโจทย์ที่ครอบคลุมเนื้อหา และมากพอที่จะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาได้เป็นอย่างดี

และสำหรับวิชาท่องมีอีกอย่างก็คือ เราต้องรู้ตัวว่าเราเรียนเรื่องอะไรอยู่ เนื้อหาแต่ละประโยคอยู่ส่วนไหนของชื่อบท เช่น เรียนบทการทำงานของพืช แล้วเรากำลังเรียนเรื่ององค์ประกอบของคลอโรพลาสต์ ที่สะท้อนแสงสีเขียวได้ เราก็ต้องรู้ว่า เรากำลังศึกษาการสังเคราะห์แสงนะ แล้วสังเคราะห์แสงก็ใช้คลอโรพลาสต์เป็นหลัก ในคลอโรพลาสต์มีอะไรที่ทำให้สังเคราะห์แสงได้ มีอะไรที่ทำให้ใบมีสีเขียว ก็คือคลอโรฟิลล์
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มอค่า Member 13 ก.ย. 51 15:14 น. 9
จะเรียนวิชาสังคมยังไงให้จำได้ค่ะ เพราะว่าจำอะไรไม่ค่อยได้เลย จะเรียนแบบการใช้ความคิดมากกว่า ด้านความจำเลยด้อยลงไป (เกี่ยวกันป่าวหว่า?) ช่วยแนะนำวิธีการดีๆที่ทำให้อ่านแล้วสามารถท่องจำได้ทีค่ะ
ขอบคุณมากๆเลยค่า 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด