สวัสดีครับ..มาต่อกันที่ตอนที่ 2 สำหรับประสบการณ์ทำงานพิเศษตอนปิดเทอมแสนสนุกสนานหรรษาของ พี่ลาเต้ และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องเฉลยแล้วซินะว่า พี่ลาเต้ ไปสมัครงานในตำแหน่งอะไร ร้านอาหารอะไร และได้เข้าทำงานไหม เอาเป็นว่า อย่าให้เสียเวลา ไปสนุกสนานกับประสบการณ์การทำงานช่วงปิดเทอมได้เลยคร๊าบ..

 

กลับมาบ้าน..มารอผลอย่างใจจ่อ..

           หลังจากที่ไปสมัครงานพาร์ทไทม์กันแบบอายๆกันมาแล้ว..คราวนี้ก็คงต้องถึงเวลา ที่จะต้องกลับมานั่งรอฟังผลว่า เขาจะพอใจในใบสมัคร ในประวัติ และรูปถ่ายเราไหม ซึ่งถ้าหากพอใจ เขาจะโทรมาเรียกสัมภาษณ์เราหรือเปล่า..แต่ระหว่างที่รอฟังผลอยู่บ้าน ก็หาข้อมูลสมัครงานพาร์ทไทม์ทางอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ และแล้ว..และแล้ว..และแล้ว..เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น..โทรมาตอนกลางวันแสกๆแบบนี้ ต้องเป็นบริษัทที่เราไปสมัครงานแน่นอน..อิอิ..

           ว่าแล้วก็รับสาย "ฮาโหล สวัสดีครับ..หา..อะไรนะครับ..ไฟฟ้าแถวหมู่บ้านเราจะดับเย็นนี้"...เวรกรรม พี่ลาเต้ ก็นึกว่าจะทางบริษัทจะโทรมาบอกผล ที่ไหนได้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านโทรมาแจ้งไฟฟ้าดับ..ในใจตอนนั้นยังแอดคิดได้อีกว่า "หรือความฝันที่จะได้ทำงานแบ่งเบาภาระพ่อแม่ของเราจะดับเหมือนไฟฟ้าเนี่ย.." ฮือ ฮือ ไม่เอา ไม่เอา

พ่อครับ แม่ครับ พี่เขาโทรมาแล้ว..

           1 วันก็แล้ว 2 วันก็แล้ว 3 วันก็แล้ว แล้ว แล้ว แล้ว แล้ว....แล้วก็เข้าวันที่ 4 เป็นบรรยากาศตอนบ่ายๆระหว่างที่นั่งดูรายการเพลงทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ ก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ด้วยความที่กำลังสนใจมิวสิกวิดีโอตัวใหม่ของนักร้องขวัญใจคนหนึ่ง ก็ทำให้ลืมนึกไปว่า "เรากำลังรอโทรศัพท์งานอยู่นี่หว่า.."...เมื่อมีโทรศัพท์มาก็รับ พร้อมกับได้ยินเสียงสวยๆเล็ดลอดออกมาจากสายว่า "สวัสดีค่ะ พี่โทรจากบริษัทเอ็มเค เรสโตรองส์นะค่ะ พี่จะโทรมานัดสัมภาษณ์ค่ะ วันพรุ่งนี้ไปสัมภาาณ์เวลาบ่ายโมงตรง ที่ร้านเอ็มเคสุกี้ สาขาสำโรงนะค่ะ"

           "ครับ ครับ ครับ" ตอนนั้น พี่ลาเต้ ได้แต่ "ครับ" คำเดียวเท่านั้น ไม่มีหลวมออกมาให้ได้ยินเลย..จนกระทั่งพี่เขาวางสายไป..อ้าว..เอาแล้วซิ..แล้วพรุ่งนี้แต่งชุดไรไปเนี่ย..ต้องเตรียมเอกสาร ต้องเตรียมแฟ้มผลงานอะไรไปด้วยไหมอะ..เวรกรรมจริงๆ มัวแต่ตื่นเต้นเลยไม่ได้ถามอะไรเลย..ว่าแล้วก็ต่อสายฝ่ายบุคคล บริษัทเอ็มเค เรสโตรองส์อีกครั้ง..และที่นี่ก็เลยรู้ว่า "ไม่ต้องเตรียมอะไรไปทั้งนั้น เตรียมแค่ความเป็นตัวของตัวเองไปก็พอ"

           "แม่ครับ พ่อครับ พี่ครับ น้าครับ อาครับ ป้าครับ ทางเอ็มเคโทรมาเรียกผมไปสัมภาษณ์แล้วครับ" โอ้โห..นี่ขนาดแค่สัมภาษณ์นะเนี่ย..ยังดีใจขนาดนั้น..หากได้ขึ้นมาไม่ปิดซอยเลี้ยงเลยหรือ..555..ดีใจจริงๆครับ..แถมก็ตื่นเต้นไปด้วย..ว่าเขาจะถามอะไรเราบ้าง..ว่าแล้วก็ช่วงเวลาที่เหลือก็เข้าอินเตอร์เน็ตหาข้อมูลเอ็มเคก่อนเลย ว่าเขามีประวัติยังไง ขายอะไรบ้าง มีกี่สาขา อาหารอะไรขึ้นชื่อ รวมถึงราคาด้วย..คืนก่อนสัมภาาณ์นั้นนอนไม่หลับเลยนะ จำได้ว่ามาหลับช่วงดึกๆ พอหลับไปฝันถึงว่าตัวเองไปสัมภาษณ์..โอ๊ย..อะไรมันจะตื่นเต้นขนาดนั้น..

วินาทีสัมภาษณ์งานครั้งแรกในชีวิต เริ่มขึ้นแล้ว..

           เวลาเที่ยงตรง นายลาเต้ มาพร้อมชุดนักเรียนเดินเข้ามาในห้างสรรพสินค้า เพื่อหาร้านเอ็มเค ด้วยท่าทางไม่ค่อยมั่นใจ ระหว่างทางก็เจอพนักงานเอ็มเคหลายคน เขาก็มองเราแปลกๆ เหมือนกับจะรู้ว่าเรามาสัมภาษณ์งานบริษัทเขานั้นแหละ..และแล้ว และแล้ว แลแล้วก็ถึงหน้าร้านเอ็มเค โอ้..เหลือเวลาอีก 40 นาทีเชียว..

           "สวัสดีค่ะ รับกี่ทีดีค่ะ"..........."อ๋อๆๆ ผมมาสัมภาษณ์งานครับ"..........."งั้นเชิญทางนี้เลยค่ะ"...แหม..แค่เดินเข้าร้าน แอร์ก็เย็นๆ เริ่มตื่นเต้นขึ้นมาอีกแล้วเรา..พี่พนักงานต้อนรับคนนั้น เขาพาพี่ลาเต้มาอีกมุมหนึ่งของร้านที่มีคนนั่งเต็มไปหมด..ประมาณ 30 คนได้ ทุกคนล้วนนั่งเฉยๆ เหมือนรออะไรซักอย่าง..พี่ลาเต้ ก็เดินเข้าไปนั่ง ท่ามกลางสายตาของคนอื่นๆที่มองคนมาใหม่ และแล้วความรู้สึกตื่นเต้นก็เริ่มต้นขึ้นมาอีกแล้ว ไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้เลยจริงๆ

           น้องๆเชื่อไหมครับ เหงื่อพี่ลาเต้ไหลออกมาเยอะมากๆ ทั้งๆที่แอร์ก็เย็นช่ำ มันเกิดจากอะไร..จากนั้นไม่นานบรรยากาศเริ่มผ่อนคลาย เพราะคนอื่นๆก็เริ่มชวนกันคุย พี่ลาเต้ ก็หันไปคุยกับเขาด้วยนะ..จนกระทั่งมีเสียงผู้หญิงคนนหึ่งดังขึ้นมาว่า "เชิญน้องลาเต้ เข้าสัมภาษณ์คนแรกค่ะ"

           ตายหละหว่า..พ่อแก้ว แม่แก้ว ช่วยลูกด้วย..พี่ลาเต้ ลุกเดินไปด้วยความมั่นใจเอาซะเลย..ไม่มั่นใจจริงๆ เพราะยังไม่ทันได้ตั้งตัว เพื่อนๆที่นั่งข้างๆก็กระซิบใส่หูว่า "เขาถามว่าอะไรมาบอกกันบ้างนะ.."..พอเดินเข้าไปในห้อง ภาพแรกที่ได้เห็นคือ พี่ผู้หญิงใส่ชุดสีเขียว เป็นยูนิฟอร์มพนักงานเอ็มเค นั่งรอสัมภาษณ์เราด้วยมาดที่สง่าน่าเกรงขามมากๆ พี่ลาเต้ ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวสวัสดีเป็นสิ่งแรก แต่ยังไม่ทันได้เอามือลง พี่เขาก็ทักทายกลับมาว่า "ไหน..ลองเต้นท่าเอ็มเคให้พี่ดูซิ.." ซวยแล้ว..

 

อยากรู้ไหม พี่ลาเต้ เจอกับอะไรบ้าง..ในการสัมภาษณ์งานครั้งนี้..

 

รออ่านตอนต่อไปครับ สนุกแน่ๆ

 

อ่านบทความเรื่องนี้ในตอนอื่นๆ คลิกที่นี่ ครับ

 
 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด