เด็กไทยคว้ารางวัลจากเวที IMC อีกแล้วจ้า

 

ฮิฮิ ฮะฮ่า...ช่วงนี้พี่ปาล์มมีความสุขจริงๆ เลย เพราะว่ามีแต่ข่าวดีของน้องๆ เยาวชนไทยเข้ามาให้ได้อ่านเรื่อยๆ ล่าสุดน้องๆ ประถมศึกษาของไทยก็ได้รับรางวัลจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ 2551 (International Mathematic Competition 2008) มาให้ได้ร่วมชื่นชมกันอีกแล้วจ้า

การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นที่ จ. เชียงใหม่ มีตัวแทนนักเรียน 800 คน จาก 25 ประเทศเข้าร่วม ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งระดับประถมศึกษา นักเรียนไทยได้รางวัลชนะเลิศ 2 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง โดยนักเรียนที่ได้รับเหรียญทอง ได้แก่ ด..กฤตเมธ เล้งรักษา ป.5 โรงเรียนกรุงเทพคริสตียนวิทยาลัย และ ด..เจตพล เทพอวยพร ป.6 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา

ส่วนระดับมัธยมศึกษา ได้ 1 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง โดยนักเรียนที่ได้รับเหรียญทอง ได้แก่ ด..อุทัยพล ตันติพงศ์พิพัฒน์ ม.3 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย สำหรับประเภททีม ระดับประถมศึกษา อันดับ 1 ได้แก่ ทีมจากไต้หวัน อันดับ 2 ทีมจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และอันดับ 3 ทีมจากฮ่องกง ส่วนระดับมัธยมศึกษา อันดับ 1-3 ได้แก่ ทีมจากจีน

และนอกจากนี้ นายปราโมทย์ ขจรภัย ประธานฝ่ายวิชาการ และออกข้อสอบ IMC ได้บอกว่า ผลการแข่งขันที่ออกมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะก่อนการแข่งขันไม่ได้คาดหวังว่าเด็กไทยจะได้เหรียญทอง เพราะแต่ละประเทศมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์กันอย่างมาก โดยเฉพาะจีนที่ได้รับรางวัลมากที่สุด ในขณะที่ไทยได้เริ่มพัฒนามา 12 ปีที่แล้ว และเมื่อดูแนวโน้มการพัฒนาแล้วก็ถือว่าดีขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ เด็กไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันมักจะไม่ได้รับเหรียญรางวัลเลย

ทีนี้เรามาฟังความรู้สึกของผู้ได้รับรางวัลกันบ้างนะ

..เจตพนธ์ หรือน้องพร้อม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัล เพราะเตรียมตัวมามากพอสมควร ยอมรับว่าข้อสอบยาก แต่ก็พยายามทำอย่างดีที่สุด คิดว่าการเรียนคณติศาสตร์ต้องมีความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นจะทำโจทย์ไม่ได้ เทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ของตนอยู่ที่การทดลองทำโจทย์เยอะๆ


..กฤตเมธ หรือน้องโอ๊ต กล่าวว่า เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัล เพราะข้อสอบยาก ตอนทำข้อสอบไม่มั่นใจว่าจะได้รับรางวัลชนะเลิศ แต่พอทำไปเรื่อยๆ รู้สึกว่าทำได้ สำหรับเทคนิคในการเรียนคณิตศาสตร์ให้ได้ผลคือ ต้องฝึกทำโจทย์บ่อยๆ เมื่อเข้าใจ และทำโจทย์ได้ ก็จะไม่รู้สึกเบื่อ ส่วนการกวดวิชาตนจะเรียนบ้าง เพื่อเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษา อนาคตอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์เพราะชอบในวิชานี้ และอยากจะถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นๆ

..อุทัยพล หรือเต่า กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เหรียญทองในระดับมัธยมศึกษา เพราะก่อนการแข่งขันไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เหรียญ เนื่องจากข้อสอบค่อนข้างยากมาก ส่วนเทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งนั้น ต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียน มีอะไรที่ไม่เข้าใจก็ต้องถามครูทันที และการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ควรใช้วิธีท่องจำ ต้องใช้อาศัยความเข้าใจ

จะว่าไปน้องๆ ก็มีข่าวดีมาให้ชื่นชมแบบนี้แทบทุกสัปดาห์เลยนะคะ พี่ปาล์มต้องปรบมือให้บ่อยๆ เลยนะเนี่ย ชาวเด็กดีทุกคนก็ต้องสู้ๆ ต่อไปนะ แล้ววันหนึ่งจะเป็นวันของเราเหมือนกันจ้า เย้ !

พี่ปาล์มขอบคุณข่าวและภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์มติชนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด