สวัสดีครับ.. ช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน พี่ลาเต้ คอลัมน์การศึกษาก็ขอพูดถึงเรื่องการเรียนภาษาจีนแล้วกันจะได้เข้ากระแสอินเทรนด์จังกับเขาซะหน่อย..อิอิ.. เพราะได้ข่าวมาว่าปีนี้.. ภาษาจีนมาแรง แซงทางโค้งมากๆ..

          และถ้าหากให้นึกถึง โรงเรียนสุดยอดเรื่องภาษาจีนแล้วนั้น โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย คงจะเป็นคำตอบสุดท้ายที่ถูกต้องที่สุดในเรื่องนี้ครับ.. และวันนี้ พี่ลาเต้ จะพาไปดูความมืออาชีพของการเรียนภาษาจีนของโรงเรียนนี้ครับ..

          ปัจจุบัน "ภาษาจีน" เรียกได้ว่าเป็นภาษาที่สำคัญของโลกอีกภาษาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม ต่างนิยมหันมาใช้ภาษาจีนในการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น เพราะได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นภาษาที่สำคัญรองลงมาจากภาษาอังกฤษ..

          ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาจีน เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในบริเวณชุมชนที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่เป็นจำนวนมาก มีแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญต่างๆ จึงได้นำภาษาจีนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ภายใต้การสนับสนุนอย่างจริงจังของ พระเทพภาวนาวิกรม หรือเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ประธานมูลนิธิร่มฉัตรและประธานสถาบันขงจื๊อ เค่อถัง แห่งประเทศไทย

          สำหรับจุดเด่น หรือเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกของ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย คือ เป็นสถาบันการศึกษาของไทยแห่งแรกของโลก ที่ได้รับป้าย The first global confucius classroom ให้เป็นสถาบันขงจื๊อเค่อถัง จากสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ และในปี 2549 ได้เปิดห้องเรียนขงจื๊อ ระดับประถม มัธยมศึกษา อย่างเป็นทางการแห่งแรกของไทย และขณะนี้บริเวณชั้น 2 ของพระมหามณฑปวัดไตรมิตรวิทยาราม ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนอย่างมาก

          ในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยจะจัดโครงการพิเศษคือ โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้าน ภาษาจีนแบบเข้ม [Intensive Chines Program] ทางโรงเรียนได้ขออนุมัติจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพฯ เขต 1 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอเปิดห้องเรียนพิเศษ 1 ห้อง ส่งเสริมนักเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมต้น โดยรับนักเรียนที่มีความสามารถ หรือสนใจด้านภาษาจีน มาเรียนกับครูเจ้าของภาษาโดยตรง ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในด้านการศึกษาต่อ และการประกอบอาชีพในอนาคต..

          อาจารย์สุคนธา อรุณภู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย อธิบายว่า ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนคือ ต้องการให้นักเรียนเป็นเด็กดี และมีทักษะด้านภาษาจีนด้วย ดังนั้น รูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนจึงกำหนดให้เด็กทุกคนตั้งแต่ชั้น ม.1-6 ได้เรียนภาษาจีนเพิ่มเติมขึ้น

          นอกจากนั้น ยังได้เปิดแผนการเรียนภาษาจีนในระดับชั้น ม.4-6 ซึ่งในวันนี้ โรงเรียนมีความพร้อมทั้งในเรื่องของการสอนภาษาจีน และมีจำนวนครูที่เพียงพอ ซึ่งเกิดขึ้นจากการได้รับความเมตตาสนับสนุนจากพระเทพภาวนาวิกรม และการพัฒนางานร่วมกันของมัธยมสาธิตเทียนจิน โดยการส่งผู้บริหาร ครูจีน ที่จะช่วยกันจัดการเรียนการสอนภาษาจีนร่วมกับครูไทย

         
 

          นอกจากนี้ ยังมีมหาวิทยาลัยในประเทศจีนได้ ให้ทุนการศึกษานักเรียน ม.3 ไปเรียนต่อ ม.4 ได้ และ ม.6 ไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยได้ ส่วนของตำราเรียนภาษาจีน ได้จัดทำตำราขึ้นโดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทียนจิน เพื่อเป็นตำราแม่แบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ ที่สนใจ มี 6 ชุด 18 เล่ม โดยได้การรับรองคุณภาพว่าเป็นตำราที่สามารถนำไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้

            "การเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนจะเน้น 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน นอกจากนี้ ยังเพิ่มในส่วนของศิลปะและวัฒนธรรม ที่เราจะได้จากครูจีน ซึ่งได้นำศิลปวัฒนธรรมประเภทการสอนตัดกระดาษ ศิลปะการต่อสู้วูซู ตลอดจนการร่ายรำ การร้องเพลงจีน มาช่วยสอนเพิ่มเติมให้ด้วย..

          ซึ่งกิจกรรมพวกนี้ไม่ใช่แค่การสอนในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังจัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน ไปยังโรงเรียนในเครือข่ายของไตรมิตรวิทยาลัยอีก เช่น โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนมหาธีรานุวัตร เป็นต้น ซึ่งในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน สถาบันขงจื๊อเค่อถังก็ได้นำนักเรียนจากไตรมิตรวิทยาลัย และโรงเรียนในเครือข่าย เข้าศึกษาภาษาศิลปวัฒนธรรมจีนที่มลฑลเทียนจิน และปักกิ่ง"

          คราวนี้ลองมาฟังน้องๆ ที่เรียนภาษาจีนกันบ้าง เริ่มจาก น้องท๊อป นายธีรวุฒิ ฮะบุญมี .5 สายศิลป์ภาษาจีน โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย

            "
ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสเรียนภาษาจีน เพราะสมัยนี้ภาษาจีนกำลังเป็นที่นิยม การที่เราได้ศึกษาภาษาจีน ก็เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้มาใช้พัฒนาด้านการศึกษาต่อไปในวันข้างหน้า โดยส่วนตัวมองว่าภาษาจีนจะมีความยากอยู่ที่การออกเสียง

          แต่เคล็ดลับของผมคือการฝึกฝนให้มากๆ อยู่ในห้องเรียนต้องตั้งใจฟังครูผู้สอน และพยายามที่จะจำรายละเอียดให้ได้ เท่านี้การเรียนภาษาจีนก็จะไม่ยากอีกต่อไป ส่วนเรื่องของการนำเอาวัฒนธรรมจีนมาสอนควบคู่ไปกับการเรียนภาษานั้น บอกได้เลยว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวของประเทศจีนได้ง่าย และเพิ่มมากยิ่งขึ้น

         


            "
หลังได้เรียนในห้องเรียน ก็ได้นำความรู้ที่ได้มาต่อยอดประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ การเป็นมัคคุเทศก์แนะนำนักเรียนโรงเรียนต่างๆ โดยการพาไปชมสถานที่สำคัญๆ ของเยาวราช และนำไปพูดสื่อสารกับคนในครอบครัวบ้าง

          ในอนาคตความมุ่งหมายของผม คืออยากนำภาษาจีนที่ได้เรียนมานั้น ไปพัฒนาตนเองให้มีความรู้เพิ่มขึ้นทั้งในด้านของการเรียน และด้านอื่นๆ รวมทั้ง นำไปใช้ติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ เพราะในปัจจุบันภาษาจีนก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก" นี่คือความรู้สึกของน้องท็อป

          ส่วน ศิริพงษ์ ปัญจวัฒนางกูร หรือ เป้ ม.4 สายศิลป์ ภาษาจีน บอกว่า ได้เรียนภาษาจีนตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มเรียนรู้ภาษาท้องถิ่นมาจากคนในครอบครัว ทำให้มีความรู้หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับภาษาจีนมาก่อน ซึ่งภาษาจีนนั้นมีหลายวัฒนธรรม โดยในแต่ละพื้นที่ก็จะไม่เหมือนกัน การที่ไทยนำเอาภาษาจีนมาสอนถือเป็นเรื่องที่ดีมาก..

          เพราะในยุคปัจจุบันภาษาจีนเริ่มสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนความยากง่ายของการเรียนนั้น ต้องขอบอกเลยว่าภาษาจีนเมื่อเทียบกับภาษาอังกฤษแล้ว ความยากง่ายมีพอกัน จริงๆ แล้ว การเรียนภาษาจีนไม่ยาก เพราะไทยกับจีนมีความใกล้เคียงกันในหลายๆ เรื่อง ดังนั้น เราจึงสามารถเรียนภาษาจีนได้ดีกว่าคนในแถบยุโรป..

          เป้ เล่าต่อถึงเทคนิคการเรียนภาษาจีนให้ฟังว่า "เทคนิคของผม คือพยายามฝึกบ่อยๆ เพราะการเรียนภาษาจีนไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเสมอไป บางครั้งก็ควรที่จะศึกษาด้วยตนเอง เช่น ในเว็บไซต์ต่างๆ หรือตามหนังสือคู่มือ นำภาษาไปใช้พูดคุยกับคนจีนบ้าง และการที่โรงเรียนได้สอนภาษาจีนกับวัฒนธรรมควบคู่กันไปนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

          เพราะหากเรามีโอกาสได้ไปจีน ก็สามารถเรียนรู้วัฒนธรรม รู้จักประเพณีต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพราะวัฒนธรรมก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ได้เช่นกัน ซึ่งในอนาคตผมตั้งใจว่าจะเรียนด้านอักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน เพื่อที่จะได้ต่อยอดมาภาษาที่เรียนมาตั้งแต่เด็กๆ ต่อไป"

          จากผลสำเร็จของ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ที่ได้รับ และมองเห็นอย่างเป็นรูปธรรม นั่นคือรางวัลที่ตัวแทนนักเรียนได้รับจากการเรียนการสอนภาษาจีนมาโดยตลอด ทั้งรางวัลชนะเลิศการร้องเพลงจีนประสานเสียงของมหาวิทยาลัยรังสิต ของน้องท็อป และน้องเป้ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุนทรพจน์ระดับประเทศ ของสมาคมจงหัวฮุ่ยก่วน

          ได้อ่านอย่างนี้แล้ว คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า..โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยแห่งนี้ คือ "สถานศึกษาต้นแบบของการเรียนการสอนด้านภาษาจีน" แห่งแรกของไทย..

           โอ้โห..น่าภูมิใจจริงๆ แต่น้องๆ เชื่อไหมครับว่า.. พี่ลาเต้ เคยเกือบได้เป็นศิษย์นักเรียน โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย แห่งนี้ด้วยนะครับ..555..ว่าแต่ เข้า ม.1 ขึ้น ม.4 ปีนี้ ใครอยากเรียนจีนแบบเน้นๆ ก็มาที่ไตรมิตรฯแห่งนี้ได้เลยคร๊าบ.. แต่ต้องเฉพาะผู้ชายนะ เพราะที่นี่เขาชายล้วนคร๊าบ..

 
 
 

>> น้องๆคนไหน.. เรียนศิลป์ - จีนอยู่บ้าง.. ส่งเสียงหน่อย.. <<

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณบทความดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รสท.26 27 ม.ค. 52 18:54 น. 4
-*-

เฉพาะ ผู้ชาย

โห้ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

อิจฉาผู้ชายสุดพลัง -..-"

ที่รร. เหล่าซือ เอาหนังสือเรียนจีนของไตรมิตรมาสอน

โห้ยๆๆๆ *

เรียนไม่รู้เรื่อง อย่างตึ้บ

< ของเค้าดีจิงแหละ >
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kidkun Member 27 ม.ค. 52 19:25 น. 7
ภูมิใจโว้ย ไตรมิตร 107 ปัจจุบัน เตรียมอุดม 71 สอนดีคับ ม.1 เหล่าซือ สอนเพลง F4 ม.3 สอน lao shu ai da mi สอนร้องหลายคาบแหนะ เรียนสนุกไม่เครียดเลย เสียดายตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะ วัดที่ทุบสร้างใหม่ + โรงอาหาร มันก็หรูกว่าเดิมนะ แต่ความรู้สึกสมัยเรียนไม่อยู่แล้ว ป.ล. เหล่าซือ หวัง จง หล่อ 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
piz_hv59 Member 27 ม.ค. 52 20:55 น. 9

เก่งสุดๆไปเลยอ่ะ

 

ที่โรงเรียนเหล่าซือ เอาหนังสือของ ม.แม่ฟ้าหลวง ให้เรียนจะอ้วกเลยอ่ะ TT^TT

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 27 ม.ค. 52 23:43 น. 16

ได้อ่านคอมเม้นของน้องๆ แต่ละคนแล้ว.. สายศิลป์ - จีน ก็มีเปิดหลายที่เหมือนกันนะเนี่ย.. ใครสนใจที่ไหนก็เรียนที่นั้นได้เลยนะคร๊าบ..

ปล.ว่าแล้วก็อยากย้อนอดีตไปเรียน แผนศิลป์ - จีน ที่ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย จริงๆ..555..โดเรมอนช่วยด้วย..อิอิ..

0
กำลังโหลด
นนที 28 ม.ค. 52 11:58 น. 17
รร.ช่องฟ้าซอนเซิงที่เชียงใหม่ดิ


เก่งกว่า


ภาษาจีนเก่งโคตร


เพรชยอดมงกุฎภาษาจีนได้ที่1มาหลายปีละ
0
กำลังโหลด
moma 28 ม.ค. 52 12:23 น. 18
จบม.ปลายแล้วไปเรียน ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรตินะ ....
บรรยากาศดี...อาจารย์ดี..
ภาษาจีนเป็นเลิศจร้า..
นักศึกษาจากจีนเต็ม มอ
พูดภาษาจีนโช้งเช้งทั้งวัน...น่ารักมั๊กมัก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ต.ว. 28 ม.ค. 52 17:12 น. 20
งงชิชะ

เรียนจีน

เรียนทุกวัน

สมองเบลอเล ย

ฮ๋ ๆ ๆ

ม.4 ยังจะมีกิฟเต็ดจีนอีกนิ

เอาหั้ยเปร๋อเลย พุด
พี่น้อง





^^~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด