สวัสดีคร๊าบ.. ปิดเทอมใหญ่ครั้งนี้กินเวลาไปนานหลายเดือนเลยทีเดียว.. อยากรู้จังว่าน้องๆ ชาวเด็กดีมีโปรแกรมไปทำอะไรกันบ้างเอ่ย.. ส่วน พี่ลาเต้ หละก็วางโปรแกรมไว้ตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วหละครับ.. ไม่ค่อยจะเห่อเลยนะเราเนี่ย..อิอิ..

          ส่วนน้องๆ คนไหนที่ยังไม่มีโปรแกรม หรือทริปซัมเมอร์หน้าร้อนในครั้งนี้ พี่ลาเต้ ก็ขอชักชวนมาเพิ่มเติมความรู้ด้านภาษากันครับ.. เพราะงานนี้นอกจากจะทำให้เราพูดได้หลายภาษาจนเพื่อนๆ และคนแถวบ้านต้องอิจฉาปากค้างกันแล้ว เรายังแอบมีสิทธิ์ลุ้นเกรด 4 ตอนเปิดเทอมอีกด้วย.. ว่าแล้ว พี่ลาเต้ ก็มี 8 ภาษาน่าเรียนที่มาแรงแซงทางสามแพร่งของปีนี้ มาฝากกันครับ..

            ภาษาไทย ภาษาบ้านเกิดของพวกเรา เป็นภาษาแรกที่เราควรจะใช้ให้ถูกต้อง และแม่นยำก่อนภาษาอื่นๆ เพราะหากภาษาไทยยังไม่แข็งแรง ก็อย่าไปเรียนภาษาอื่นๆ ให้อายตัวเองเลยครับ.. ภาษาไทยเรามีเอกลักษณ์ และเสน่ห์ที่ชัดเจนมากๆ จนต่างชาติหลายคนลงทุนมาเรียนแต่งกลอน แต่งคำประพันธ์กันมากมายครับ..

            ภาษาอังกฤษ ภาษาที่สองที่มีสอนอยู่ทุกโรงเรียน แต่น้องๆ บางคนก็ยังอ่อนอยู่ เป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีประโยชน์ทั้งชีวิตจริง และการสอบแอดมิชชั่น หลายๆ คนบอกว่าคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ หากมีโอกาสต้องเดินทางไปประเทศไหนไม่ต้องกลัวหลงทาง..

            ภาษาญี่ปุ่น ภาษาที่สร้างมนต์เสน่ห์ให้คู่สนทนาได้อย่างดี ด้วยความที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศอุตสาหกรรม หากน้องๆ คนไหนที่คิดว่าอยากจะเรียนด้านบริหาร หรือด้านอุตสาหกรรม ก็อย่ามองข้ามที่จะเรียนภาษานี้ครับ..

            ภาษาจีน จากประวัติความเป็นมาของประเทศที่น่าค้นหา ประกอบกับจำนวนประชากรของประเทศนี้ที่อาศัยอยู่ทั่วโลก หากน้องๆ พูดภาษาจีนได้ ก็จะเปรียบเสมือนได้เพื่อนเพิ่มขึ้นอีกหลายประเทศทีเดียวครับ..

            ภาษารัสเซีย ในอดีตเป็นประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ แต่ปัจจุบันเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อย่างสูง น้องๆ ที่มีฝันอยากเป็นวิทยาศาสตร์ที่ประสบความสำเร็จ ภาษานี้จึงเป็นคำตอบสุดท้ายที่ถูกต้องครับ..

            ภาษาเวียดนาม ภาษาเพื่อนบ้านที่มีเสน่ห์จนหลายๆ คนติดใจ ด้วยความที่สภาพภูมิประเทศอยู่ริมฝั่งทะเล จึงถูกวางให้เป็นศูนย์กลางการส่งออก และค้าขายในหลายๆ ด้าน แม้ทุกวันนี้กระแสยังไม่บูม แต่หากดูจากการเติมโตของเศรษฐกิจแล้ว น่าสนใจจริงๆ..

            ภาษาสเปน เป็นอีกภาษาหนึ่งที่น่าจับมามอง ถึงแม้ในปัจจุบันจะยังไม่ออกตัวแรง แต่อนาคตฟันธงว่าแซงทางโค้งแน่นอน.. ขนาดโรงเรียนชื่อดังหลายๆ แห่งของประเทศไทยเราก็เริ่มที่จะเปิดแผนการเรียนศิลป์ - สเปนกันแล้ว..

            ภาษาเกาหลี ด้วยกระแสละครซีรีย์ที่มาแรง บวกกับวัฒนธรรมเชื้อชาติที่น่าค้นหา ทำให้หลายคนเล็งไปว่า ซัมเมอร์นี้เรียนภาษาเกาหลีแน่นอน.. ซึ่งไม่เพียงแค่ฝั่งเอเชียเท่านั้นที่สัมผัสได้ถึงกระแสของภาษานี้ ทวีปทางฝั่งตะวันตกก็ยังอินเข้ากระแสไม่แพ้กัน..


          ทั้งหมดนี้ก็คือ 8 ภาษาน่าเรียนประจำซัมเมอร์นี้นะคร๊าบ.. ซึ่งการเรียนนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสียเงินจ้างครู หรือจองคอร์สเรียน เรายังสามารถฝึกฝนกับสิ่งรอบข้างได้มากมาย เช่น......

          ฝึกภาษาไทยจากการอ่านข่าว ฝึกภาษาอังกฤษจากการร้องเพลง ฝึกภาษาญี่ปุ่นจากการดูหนังชมภาพยนตร์ หรือเอาง่ายๆ จะฟัง เพลงรักมายมาย ของบี้ เดอะสตาร์ ก็ได้นะครับ..อิอิ..ได้ไป 13 ภาษาเต็มๆ เลย..55.. สุดท้ายนี้ก็ขอให้น้องๆ มีความสุขในช่วงซัมเมอร์หรรษากับการเรียนภาษา ในครั้งนี้นะคร๊าบ.. ^_^



>> ซัมเมอร์นี้ชาวเด็กดี อยากเรียนภาษาอะไรกันเอ่ย.. <<

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

65 ความคิดเห็น

Oลีลาวดีo Member 27 ก.พ. 52 11:26 น. 1
ภาษาแต่ละภาษานี้ เขามีเอกลักษณ์ฉะเพราะ ตัวจริงเลยน้าาคะ แ้ล้วก็เรื่อง เสน่ห์ นี่ไม่ต้องพูดถึงเลยยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
fukuda Member 27 ก.พ. 52 12:16 น. 4
ชอบภาษาอะไร ลองหาเพลงนั้นมาฟังเป็นนักร้องหรือวงที่ชื่นชอบจะดีมากเพราะเราจะมีความพยายามในการฝึกภาษามากขึ้น ใครชื่นชอบ เอสเจ แต่อยากเรียนภาษาจีนลองหาเพลงของsj -m มาฟังกัน  ถ้าชอบSHINee แต่อยากได้ภาษาอังกฤษ ก็ลองหาเพลงsoloของพวกเขามาฟังกันนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนุงหนิง 27 ก.พ. 52 19:44 น. 9
Je veux apprendre le francais tous les jours.

อยากเรียนภาษาฝรั่งเศสคร๊า.....

ที่ร.ร.ก้อเรียนอยุแล้ว

ชอบมากๆเลยอ่ะ

ภาษามันไพเราะ รื่นหูดี --
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Impossible World Member 1 มี.ค. 52 21:49 น. 20
เพิ่งเริ่มเรียนญี่ปุ่นวันนี้เอง

ส่วนภาษาอื่นๆ ก็จะฝึกเหมือนกัน

เวลาไปไหน คุยกับคนอื่นได้


ดูจากในเด็กดีเนี้ยแหละ

เยอะดี 555+++
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด